ồ ưỡ

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ố   ng xuyên Module GVPT 13: Ph i

ườ

ộ ể ự

ữ h p gi a nhà tr

ụ   ng, gia đình và xã h i đ  th c hi n giáo d c

ạ ứ ố ố

ơ ở

đ o đ c, l

i s ng cho h c sinh trong các c  s  giáo d c ph  thông

ườ ụ ộ ẩ ấ I. Vai trò nhà tr ị   ng, gia đình và xã h i trong giáo d c ph m ch t chính tr ,

ạ ứ ố ố ọ đ o đ c, l i s ng cho h c sinh

ứ ố ố ị ạ ẩ ấ ườ Các ph m ch t chính tr , đ o đ c, l ủ i s ng c a con ng ọ i nói chung, h c sinh, sinh

ượ ể ườ viên nói riêng đ c hình thành và phát tri n trong các môi tr ng: gia đình, nhà

ườ ổ ọ ủ ạ ủ ầ ộ ơ tr ng và xã h i. Lúc s  sinh vai trò c a gia đình là ch  đ o, tu i h c m m non gia

ườ ổ ọ ế ị ầ ổ ừ ể ọ ớ đình và nhà tr ng góp ph n quy t đ nh, tu i h c ph  thông (t ti u h c t i trung

ủ ớ ườ ổ ọ ộ ố ọ h c) càng l n vai trò c a nhà tr ạ   ng, gia đình và xã h i càng cân đ i, tu i h c Đ i

ườ ể ầ ộ ơ ố ệ ọ h c nhà tr ng và xã h i góp ph n rõ nét h n gia đình. Đ  làm t ụ   t vi c giáo d c

ị ạ ứ ẩ ấ ố ố ả ế ợ ọ ổ ph m ch t chính tr , đ o đ c, l ặ   i s ng cho h c sinh ph  thông ph i k t h p ch t

ẽ ớ ch  v i gia đình.

ườ ố ớ ự ụ ộ Nhà tr ng, gia đình và xã h i có vai trò giáo d c khác nhau đ i v i s  hình thành

ị ạ ứ ể ẩ ố ố ủ ọ ấ và phát tri n ph m ch t chính tr , đ o đ c, l i s ng c a h c sinh, sinh viên. Trong

ố ườ ượ ủ ộ ị ướ ệ m i quan h  đó thì nhà tr ng đ c xem là trung tâm, ch  đ ng, đ nh h ng trong

ố ợ ệ ớ ộ ườ ườ vi c ph i h p v i gia đình và xã h i. Nhà tr ng là môi tr ệ   ụ ng giáo d c toàn di n

ấ ướ ự ứ ụ ệ ệ ấ ơ nh t, là c  quan nhà n c th c hi n ch c năng giáo d c chuyên nghi p nh t nên

ườ ườ ự ượ ộ ụ ủ ụ ả ấ nhà tr ng nhà tr ng là l c l ệ ng giáo d c có hi u qu  nh t, h i t ữ    đ  nh ng

ế ể ụ ừ ứ ể ạ ộ ộ ế ố ầ y u t c n thi t đ  có th  huy đ ng s c m nh giáo d c t phía gia đình và xã h i.

ườ ấ ề ơ ế ầ ự ể ệ ộ ớ Con ng i là m t th c th  hoàn thi n nh t v  c  ch  th n kinh so v i th  gi ế ớ   i

ạ ườ ờ ố ầ ặ ộ ậ ộ đ ng v t còn l i, nên con ng i có đ i s ng tinh th n mang đ c tính xã h i. T ự

ẵ ườ ư ệ ấ ế ả nhiên không ban s n cho con ng ế i  u th  khác bi ả ủ   t  y, đó ph i là k t qu  c a

ớ ự ụ ế ề ề ệ ề ắ ắ ộ ố ớ   m t quá trình ti n hoá g n li n v i s  truy n th  kinh nghi m s ng, g n li n v i

ụ ủ ể ể ệ ầ ố ườ ị ự s  giáo d c đ  chuy n giao các giá tr  tinh th n, v n kinh nghi m c a ng i đi

ướ ườ ườ ượ ệ ằ ị tr c cho ng ỗ i sau. M i con ng i có đ c giá tr  vĩnh h ng là chân, thi n, m ỹ

ả ượ ự ỗ ề ủ ắ ọ ờ ộ ph i qua m t quá trình đ c ch t l c qua s  v  v  c a ông bà, l ủ i ru c a m , l ẹ ờ   i

ươ ọ ủ ự ề ế ị ạ ủ d y c a cha, tình th ứ ủ   ng yêu đùm b c c a anh ch  em, s  truy n bá ki n th c c a

ượ ố ườ ờ ộ ườ thày cô giáo, đ c s ng và suy nghĩ trong tr ng đ i, trong m t môi tr ng giáo

ắ ộ ụ d c mang tính xã h i sâu s c.

ị ạ ứ ố ố ụ ọ ộ ấ ẩ II. N i dung giáo d c ph m ch t chính tr , đ o đ c, l i s ng cho h c sinh ph ổ

thông

ụ ủ ừ ử ẫ ố ị ươ ạ Trong l ch s  giáo d c c a t ng qu c gia, khuôn m u và ph ứ   ng cách rèn đ o đ c

ộ ậ ươ ạ ố ứ ử ủ ớ ị có tính đa d ng và đ c l p t ả ng đ i,  ng v i hoàn c nh l ch s  c a m i n ỗ ướ   c

ư ự ẫ ướ ớ ụ ệ ằ ỹ ị nh ng t u trung v n là h ng t i các giá tr  vĩnh h ng là chân, thi n, m . M c tiêu

ấ ố ượ ấ ủ ấ ỳ ộ ề ụ ả ằ ả cao c  nh t, t i th ng nh t c a b t k  m t n n giáo d c nào cũng ph i nh m t ớ   i

ụ ả ớ ổ ố ữ giáo d c nh ng con ng ườ ượ i đ c tình c m thiêng liêng v i T  qu c. Tình yêu T ổ

ừ ượ ệ ả ố ườ qu c không ph i là khái ni m tr u t ng, đó là tình yêu con ng ệ   i, có trách nhi m

ự ề ớ ộ ồ ỉ ố ố ớ v i chính mình và v i c ng đ ng, là s  đi u ch nh l ổ   i s ng sao cho không làm t n

ấ ướ ả ưở ấ ớ ộ ạ ế h i đ n đ t n c, không làm  nh h ng x u t i xã h i.

ươ ướ ế ệ ẻ ạ ộ ụ ụ ệ ệ ả ề V  ph ng h ng, nhi m v  giáo d c th  h  tr , văn ki n Đ i h i Đ ng CSVN

ồ ưỡ ụ ỉ ể ệ ề ạ đã ch  rõ: “Chăm lo giáo d c, b i d ị   ng, đào t o phát tri n toàn di n v  chính tr ,

ứ ố ố ứ ẻ ề ệ ạ ả ế ệ ư ưở t  t ng, đ o đ c, l i s ng, văn hoá, s c kho , ngh  nghi p; gi i quy t vi c làm,

ứ ự ể ệ ạ phát tri n tài năng và s c sáng t o, phát huy vai trò xung kích trong s  nghi p xây

ệ ổ ệ ả ố ọ ồ   ự d ng và b o v  T  qu c” (Văn ki n ĐH IX ĐCSVN 2001, tr 106), “Coi tr ng b i

ưỡ ả ẩ ấ ọ ố ố ế ệ ẻ ủ d ng cho h c sinh, sinh viên b n lĩnh, ph m ch t và l i s ng c a th  h  tr  Vi ệ   t

ự ệ ệ ạ ị Nam hi n đ i” (Văn ki n ĐH X ĐCSVN 2006, tr 207), xây d ng 4 giá tr  văn hoá

ườ ệ ưở ố ố ố ủ ơ ả c  b n c a con ng i Vi t Nam: Có lý t ng s ng và l ẹ i s ng cao đ p, có năng

ạ ứ ệ ả ự l c trí tu , có đ o đ c trong sáng, có b n lĩnh văn hoá.

ọ ơ ở ớ ọ ụ ể ả ọ ị V i h c sinh ti u h c, trung h c c  s : coi trong giáo d c tình c m chính tr , giáo

ố ướ ữ ề ấ ạ ố ề ụ ề d c v  truy n th ng yêu n ấ   c, truy n th ng đ u tranh cách m ng qua nh ng t m

ươ ủ ệ ỹ ườ ươ ệ ố g ng c a các anh hùng, li t s , ng i có công, g ng ng ườ ố i t t, vi c t ữ   t, nh ng

ờ ạ ủ l ồ i d y c a Bác H  và các danh nhân.

ớ ọ ụ ủ ụ ề ệ ọ ổ ấ   ­ V i h c sinh trung h c ph  thông: Giáo d c v  tình hình và nhi m v  c a đ t

ướ ờ ự ị ướ ế ớ ướ ị n c, tình hình th i s , chính tr  trong n c và th  gi ị i (có đ nh h ng chính tr  rõ

ụ ề ổ ứ ủ ổ ứ ộ ị ràng); giáo d c v  t ạ ộ  ch c và ho t đ ng c a các t ch c xã h i ­ chính tr  trong h ệ

ố ị ở ệ ề ự ủ ệ th ng chính tr Vi ề t Nam, v  quy n t ồ    do, dân ch  và trách nhi m công dân; b i

ưỡ ộ ố ỹ ộ ầ ị ế d ạ ng m t s  k  năng sinh ho t chính tr  ­ xã h i c n thi t.

ớ ố ợ ữ ệ ệ ườ ở III. Gi i thi u vài bi n pháp ph i h p gi a nhà tr ng và gia đình các

ườ tr ổ ng ph  thông

ẹ ọ ứ ổ ộ ớ 1. T  ch c H i cha m  h c sinh (CMHS) cùng tham gia công tác GD v i nhà

tr ngườ

ổ ứ ượ ề ệ ụ ậ Ở ệ  Vi t Nam có t ộ  ch c H i CMHS đ c ghi trong lu t Giáo d c và có Đi u l do

ộ ườ ề ổ B  GD&ĐT ban hành. Các tr ộ   ộ ng ph  thông đ u có H i CMHS, tuy nhiên H i

ườ ị ư ể ầ ậ ộ ớ ộ CMHS tr ng công l p (tuy n sinh theo đ a d ) có m t ph n khác v i H i CMHS

ị ư ể ậ ngoài công l p (tuy n sinh không theo đ a d ).

ạ ườ ủ ấ ộ ọ T i tr ờ ộ   ng THPTDL Lômônôxôp vai trò c a H i CMHS r t quan tr ng, nh  H i

ườ ụ ạ ạ ộ ệ ế ả ộ CMHS mà tr ng ti n hành các ho t đ ng giáo d c đ t hi u qu , qua H i có th ể

ươ ượ ả ộ ỡ ế ị ậ th ng l ng các kho n thu hay huy đ ng giúp đ  trang thi t b … Do v y vi c t ệ ổ

ạ ộ ứ ộ ố ụ ệ ộ ọ ch c cho H i CMHS ho t đ ng t t là m t nhi m v  quan tr ng.

ạ ộ ạ ộ ầ ể ầ ỗ ọ ằ   ế a. M i năm Đ i h i đ i bi u CMHS ti n hành m t l n vào đ u năm h c nh m

ạ ộ ủ ế ộ ướ ề ộ đánh giá ho t đ ng c a H i, quy t toán quĩ H i năm tr ệ ủ   c, đ  ra công vi c c a

ầ ấ ộ ọ ộ ườ H i năm h c này và b u Ban ch p hành H i. Thông th ồ ng g m có:

ườ ộ ừ ườ ủ ị ạ ­ Ban th ự ng tr c H i t ế  3 đ n 7 ng i, Ch  t ch lãnh đ o chung và phân công các

ủ ị ừ ố ố ố ố ố ố ố Phó ch  t ch theo dõi t ng kh i (kh i 6, kh i 7, kh i 8, kh i 9, kh i 10, kh i 11,

ố kh i 12).

ụ ạ ứ ụ ệ ộ ụ   ủ ị ­ Ban giáo d c đ o đ c: do m t Phó ch  t ch ph  trách, luôn theo dõi vi c giáo d c

ụ ọ ứ ặ ệ ộ ặ ạ đ o đ c HS và tham gia các cu c g p m t giáo d c h c sinh cá bi ộ   t, tham gia H i

ạ ộ ố ợ ụ ừ ỷ ậ ủ ề ể ắ ồ đ ng K  lu t, n m các ch  đ  giáo d c t ng tháng đ  ph i h p ho t đ ng, đ ề

ị ứ ưở ủ ừ ộ ngh  m c khen th ng các phong trào c a HS t ợ    quĩ H i CMHS. Tham gia các đ t

ụ ướ ắ ạ thăm quan, c m tr i, giáo d c h ệ ủ ng nghi p c a HS.

ụ ụ ủ ủ ệ ả ạ ọ ậ ­ Ban giáo d c trí d c: theo dõi vi c h c t p c a HS và gi ng d y c a giáo viên,

ỳ ổ ế ỳ ộ đ ng viên HS hay GV trong các k  thi, k  t ng k t.

ứ ụ ệ ể ấ ầ ỏ ­ Ban giáo d c th  ch t: theo dõi vi c chăm sóc s c kh e ban đ u, các phong trào

ệ ườ ự ể ệ ể ẩ văn ngh , TDTT. Cùng nhà tr ng ki m tra v  sinh an toàn th c ph m, ki m tra

ỉ ư ủ ọ ư ư ứ ệ ị đ nh m c ăn tr a và ngh  tr a c a h c sinh. Tham gia vi c thuê ôtô đ a đón HS và

ụ ụ ủ ệ ư ệ ể ộ ki m tra công vi c ph c v  c a Công ty ôtô trong vi c đ a đón này. Đ ng viên HS

ệ ỳ ấ trong các k  thi đ u văn ngh , TDTT.

ờ ố ườ ổ ứ ễ ư ­ Ban đ i s ng: Cùng Công đoàn Nhà tr ng tham gia t ch c ngày l nh  20/11,

ế ỏ ộ ọ   T t Nguyên đán, ngày 8/3. Tham gia thăm h i các cán b , giáo viên, nhân viên, h c

ệ ạ ồ ị sinh và đ i di n CMHS các d p vui, bu n.

ườ ậ ổ ứ ướ ớ ị ươ Các tr ng công l p còn t ch c màng l i CMHS t i đ a ph ng. Sau đây là s ơ

ộ ồ ụ ủ ộ ạ ồ ề ổ ứ đ  v  t ấ  ch c H i đ ng giáo d c các c p và vai trò c a H i CMHS t i các tr ườ   ng

ậ ở ỉ ị công l p nông thôn nói chung và nông thôn t nh Nam Đ nh nói riêng:

ứ ủ ạ ộ b. Huy đ ng s c m nh c a CMHS

ệ ổ ứ ộ ườ ể Ngoài vi c t ch c H i CMHS, nhà tr ộ   ộ ng còn thông qua H i CMHS đ  huy đ ng

CMHS:

ộ ố ư ệ ư ­ Tham gia m t s  công vi c nh  thi ế ế ườ t k  tr ự ng, giám sát xây d ng, đ a đón đoàn

ướ ướ ệ ị ử ệ ể ạ ỹ khách n c ngoài, h ậ ng nghi p, d y k  thu t, k  chuy n l ch s  …

ộ ố Ủ ệ ồ ộ ị ­  ng h  cây xanh, máy tính, đ  thí nghi m và m t s  trang b  khác.

ủ ườ ­ Tham gia trang Web c a tr ng.

ậ ổ ả ự ế ệ ủ ể ể ầ 2. L p s  theo dõi k t qu  t rèn luy n c a HS đ  hàng tu n CMHS ki m tra

ườ ồ ể ổ ủ Quy n s  c a tr ng chúng tôi g m:

ầ a. Ph n chung

ơ ế ị + S  y u lý l ch.

ụ ấ ố ươ ượ ươ ọ ậ ủ ề + Giáo d c truy n th ng: T m g ng v t khó v n lên h c t p thành tài c a nhà

ọ ớ ử ệ ị bác   h c   Mikhain   Vaxilevich   Lômônôxôp.   Gi ủ   i   thi u   l ch   s   và   thành   tích   c a

ườ tr ng.

ị ẩ + Các tiêu chu n và qui đ nh:

ườ ề ế ố ẹ ả ấ ượ ẩ ­ Tiêu chu n Nhà tr ng văn hoá (Khung c nh đ p, n  n p t t, ch t l ng cao).

ạ ứ ố ẩ ọ ị ỏ ố ố ẹ ­ Tiêu chu n h c sinh thanh l ch (đ o đ c t ọ ậ t, h c t p gi i s ng đ p). i, l

ộ ọ ­ N i qui h c sinh Lômônôxôp.

ụ ế ẩ ầ ẩ ị ­ Tám tiêu chu n thi đua cá nhân (trang ph c, giao ti p, chuyên c n, chu n b  bài

ộ ọ ậ ậ ự ự ệ ữ ạ ộ ệ ạ ộ ở v , thái đ  h c t p, th c hi n tr t t , gi gìn v  sinh, ho t đ ng n i ngo i khoá).

ề ấ ữ ­ Nh ng đi u c m.

ể ưở ạ ạ ứ ể ế ạ ạ ­ Cách đánh giá (đi m th ử ng, đi m ph t, phân lo i, x  lý) và x p lo i đ o đ c.

ế ẩ ạ ọ ự ­ Tiêu chu n x p lo i h c l c (THCS, THPT).

ế ẩ ớ ­ Tiêu chu n l p tiên ti n.

ầ ộ + Danh sách th y, cô giáo và chi h i CMHS.

ơ ồ ớ + S  đ  l p.

ủ ừ ầ ầ ọ b. Ph n riêng c a t ng HS trong 35 tu n h c

ọ ề ứ ủ ể ữ ề ạ ầ ử ừ + Ghi chép v  sinh ho t ch  đi m t ng tu n và nh ng bài h c v   ng x .

ọ ự ả ọ ậ ế ệ ầ + H c sinh t ghi k t qu  h c t p và rèn luy n trong tu n.

ự ậ + T  nh n xét.

ủ ớ + Đánh giá c a ban thi đua l p.

ỉ ư ủ ủ ậ ộ ệ + Nh n xét c a giáo viên (ch  nhi m, b  môn, bán trú: ăn ngh  tr a)

ế ủ + Ý ki n c a CMHS.

ả ọ ậ ệ ế c. K t qu  h c t p và rèn luy n

ữ ọ ọ + Gi a h c kì 1 + H c kì 1.

ữ ọ ọ + Gi a h c kì 2 + H c kì 2.

ả ọ + C  năm h c

ử ụ ả ự ế ổ d. S  d ng S  theo dõi k t qu  t ệ ủ ọ  rèn luy n c a h c sinh

ầ Ngoài ph n chung dành cho HS và CMHS, chú ý:

ứ ủ ả ậ ạ ẩ ườ ­ CMHS và HS th o lu n các tiêu chu n đánh giá đ o đ c c a nhà tr ể ấ   ng đ  th y

ợ ủ ạ ủ ụ ự ệ ệ ệ ị rõ ích l i c a vi c th c hi n các qui đ nh và tác h i c a vi c không áp d ng các qui

ủ ườ ừ ự ị đ nh c a tr ng, t đó t đánh giá.

ổ ứ ớ ể ọ ự ể ọ ậ ự ­ GVCN t ch c l p mình đ  h c sinh t giác, t p th  h c sinh t giác (Giáo viên

ộ ớ ể ặ ặ không áp đ t, không đ  cán b  l p áp đ t).

ụ ế ể ể ầ ộ ­ Các n i dung đánh giá là: trang ph c (1 đi m), giao ti p (1 đi m), chuyên c n (1

ộ ọ ậ ỉ ậ ự ể ể ể ệ ể ẩ ị đi m), chu n b  bài (2 đi m), thái đ  h c t p (2 đi m), th c hi n k  lu t (1 đi m),

ữ ệ ạ ộ ể ể ạ ộ gi v  sinh (1 đi m), ho t đ ng n i và ngo i khoá (1 đi m).

ổ ứ ọ ự ẩ ầ ­ Hàng tu n GVCN t ch c cho h c sinh t đánh giá theo 8 tiêu chu n trên. Chú ý:

ộ ả ọ ậ ế ể ể ế ế ể ạ ộ C ng thêm : 12 đi m n u k t qu  h c t p đ t đi m 9, 10. C ng 2 10 đi m n u có

ố ặ ượ ủ ơ ư ứ ả ả ộ các hành vi t t nh  nh t đ ạ   c c a r i mang tr , có hành đ ng dũng c m c u b n,

ệ ữ ỡ ươ ữ ệ ườ ổ làm nh ng vi c h u ích giúp đ  th ng b nh binh, ng ặ i cao tu i ho c có hành vi

ố ệ ạ ộ t ự t đóng góp vi c xây d ng xã h i lành m nh.

ả ọ ạ ừ ế ế ể ể ế ể ạ ạ Tr  đi:ừ ể  1 đi m n u k t qu  h c t p đ t đi m 3, 4. Tr  2 đi m n u đ t đi m 0

ổ ầ ừ ừ ế ể ể ấ ầ ớ ị ế   ề Tr  2 đi m n u b  ghi s  đ u bài 1 l n v  hành vi x u trong l p. Tr  5 đi m n u

ổ ầ ấ ầ ớ ừ ể ế ạ ề ị b  ghi s  đ u bài 2 l n v  hành vi x u trong l p. Tr ộ    1 2 đi m n u vi ph m n i

ỉ ư ạ ườ quy ăn, ngh  tr a t i tr ng.

ạ ố ừ ể ế ầ ở ừ ế ầ Đánh giá: T  55 đi m/tu n tr  lên x p lo i t ạ   ể t. T  48 ­ 54 đi m/ tu n x p lo i

ạ ế ướ ừ ể ế ể ế ầ ạ ầ khá. T  40 ­ 47 đi m/tu n x p lo i trung bình. D i 40 đi m/tu n x p lo i y u.

ế ề ạ ấ ộ ố N u vi ph m m t trong các đi u c m: Hút thu c lá, hít hêrôin, tiêm trích ma tuý,

ượ ế ổ ườ ố ố u ng r u; Gây g  đánh nhau, mang hung khí đ n tr ạ   ng; Đ t pháo, đánh bài b c.

ư ủ ổ ề ấ ắ ổ ồ ạ   Đua xe, c  vũ đua xe trái phép, đi xe máy khi ch a đ  tu i; L y c p ti n, đ  đ c,

ườ ả ỏ ọ ườ ế ả ủ tài s n c a ng i khác. Phá h ng nghiêm tr ng tài s n nhà tr ạ ế   ng thì x p lo i y u

ị ỷ ậ và b  k  lu t.

ử ạ ế ủ ế ế ệ ể ặ ọ ớ X  lý: N u có h c sinh x p lo i y u, giáo viên ch  nhi m l p g p CMHS đ  trao

ạ ế ụ ệ ế ầ ặ   ổ đ i và bàn bi n pháp giáo d c. Trong tháng có 3 tu n x p lo i y u thì BGH g p

ọ ỳ ế ạ ế ẽ ể ể ầ ọ ế CMHS. Trong h c k  n u có 5 tu n x p lo i y u thì h c sinh s  ki m đi m tr ướ   c

ẽ ể ị ư ể ề ạ ấ ể   ọ ớ l p và b  đ a ra HĐKL đ  xem xét. H c sinh vi ph m đi u c m s  ki m đi m

ướ ớ tr ị ư c l p và b  đ a ra HĐKL.

ậ ế IV. K t lu n

ụ ệ ườ ờ ế ẻ ắ ứ ả ỉ Vi c giáo d c con ng i không ph i ch  ch  đ n khi đ a tr  c p sách t ớ ườ   ng i tr

ọ ề ế ề ạ ứ ữ ạ ọ ể ượ đ  đ c thày cô giáo d y cho nh ng bài h c v  ki n th c khoa h c, v  đ o lý làm

ườ ướ ữ ạ ờ ỗ ề ủ ng i, mà tr c đó ngay còn là thai nhi thì âm nh c và nh ng l i v  v  c a ng ườ   i

ẹ ả ưở ấ ớ ớ ự ủ ể ậ m  đã có  nh h ng r t l n t i s  phát tri n trí não c a thai nhi. Tuy v y không ai

ể ậ ượ ặ ệ ủ ọ ườ ủ có th  ph  nh n đ c vai trò đ c bi t quan tr ng c a nhà tr ờ ng. Nh  có nhà

ườ ẻ ơ ượ ừ ươ ủ ượ ố tr ng mà tr  th  đ c đi t ngôi nhà thân th ng c a mình đ ế   c mang v n ki n

ứ ơ ả ề ế ớ ầ ờ ể ủ ẹ ờ ạ ủ th c s  gi n ban đ u v  th  gi i xung quanh (qua l i k  c a m , l i d y c a cha,

ờ ủ ủ ể ướ ế ớ ớ ộ ớ l i khuyên nh  c a ông bà), đ  b ọ c vào l p h c m t th  gi i m i và khác xa

ộ ố ế ớ ấ ừ ừ ầ ầ cu c s ng hàng ngày. Trong cái th  gi i  y có th y cô v a g n gũi v a nghiêm

ắ ườ ạ ừ ườ ươ ỉ ả ừ ế ừ kh c, v a là ng i xa l v a là ng i thân th ữ   ng trìu m n, ch  b o t ng nét ch ,

ồ ế ờ ử ớ ứ ọ ườ ề cách ng i đ n l i nói, hành vi  ng x  v i m i ng i xung quanh. Sau nhi u năm đi

ẻ ưở ẽ ề ể ư ể ạ ấ ọ ứ h c đ a tr  tr ồ   ng thành, phát tri n khá m nh m  v  th  ch t cũng nh  tâm h n,

ế ớ ộ ế ể ề ướ ự ể ệ th  gi i n i tâm bi n chuy n theo chi u h ệ ố   ng tích c c bi u hi n qua h  th ng

ẻ ớ ữ ệ ẵ hành vi: hăng hái tham gia vào nh ng công vi c chung, s n sàng chia x  v i vui

ớ ạ ặ ấ ồ ướ ủ ệ ườ bu n v i b n bè xung quanh ho c b t bình tr c vi c làm sai trái c a ng i khác

ự ạ ỗ ư ậ ườ ẻ ổ ấ hay t trách mình khi ph m l i… Nh  v y là bên trong con ng i tr  tu i  y đang

ị ạ ữ ự ủ ữ ế ấ ị ứ có s  lên ti ng c a nh ng giá tr  đ o đ c. T t nhiên nh ng giá tr  nhân văn  y s ấ ẽ

ở ữ ề ờ ổ ị ườ ờ tr nên  n d nh, b n v ng nh  có  gia  đình, nhà tr ữ   ộ ng và xã h i, nh  nh ng

ữ ữ ả ầ ườ ữ ộ kho ng cách g n gũi gi a nh ng con ng i trong m t gia đình, nh ng ng ườ ạ   i b n

ộ ớ ầ ọ ươ ướ ườ ữ trong m t l p h c, nh ng th y cô giáo thân th ng d i mái tr ồ   ữ ng, nh ng đ ng

ị ộ ơ chí trong m t đ n v  công tác.

ườ ầ ả ế ợ ứ ụ ậ ạ ổ Nhà tr ng c n ph i bi ủ t cách t p h p s c m nh c a giáo d c gia đình, t ng hoà

ộ ể ụ ủ ể ạ ớ ứ s c m nh c a các đoàn th  xã h i đ  cùng v i mình làm công tác giáo d c và đào

ượ ữ ườ ấ ướ ế ệ ẻ ạ ạ t o th  h  tr , t o ra đ c nh ng con ng i có ích cho đ t n c.