HC VIN CHÍNH TR QUC GIA H CHÍ MINH
T VĂN SANG
XÂY DNG LI SNG CHO SINH VIÊN
CÁC TRƯỜNG ĐẠI HC ĐỒNG BNG SÔNG CU LONG
HIỆN NAY THEO TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: H CHÍ MINH HC
Mã s: 9310204
HÀ NI - 2025
Công trình được hoàn thành ti
Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
Ngưi hưng dn khoa hc: 1. PGS.TS. Vit Quang
2. PGS.TS. Đinh Xn Lý
Phn bin 1: ............................................................
...........................................................
Phn bin 2: ............................................................
...........................................................
Phn bin 3: ............................................................
...........................................................
Lun án s đưc bo v trưc Hi đng chm lun án cp hc vin
hp ti Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
vào hi ...... giờ........ ngày....... tháng....... năm 2025
Có th tìm hiu lun án ti: Thư viện Quc gia
và Thư viện Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Sinh viên mt b phn ca thanh niên, được đào tạo, hc tp
trường lp mt cách chính quy, bài bn, góp phn quan trng cùng lực ng
thanh niên nói chung là ch nhân tương lai của đất nước, kế tc xứng đáng
s nghip cách mng ca các thế h cha anh. Sm nhn thc vai trò ca
thanh niên, trong đó cả nhng thanh niên trí thc, sinh viên, ngay t
những năm 20 của thế k XX, lãnh t Nguyn Ái Quc - H Chí Minh đã
tha thiết kêu gọi: Hỡi Đông Dương đáng thương hại! Người s chết mt,
nếu đám thanh niên già ci của Người không sm hồi sinh”. Người đã khởi
đầu s nghip cách mạng vĩ đại giáo dc, thc tnh và t chc những người
Việt Nam yêu nưc tp trung ch yếu vào đối tượng là thanh niên.
Vi vai trò to ln của thanh niên, trong đó có một b phn quan trng
sinh viên, H Chí Minh cho rng cn phải đào to, bồi dưỡng h thành
nhng ngưi vừa “hồng” vừa “chuyên”, đc biệt “phải thay đi triệt đ
nhng nếp sống, thói quen, ý nghĩ và thành kiến gc r sâu xa hàng ngàn
năm” bng nhng bin pháp phù hợp hướng đến xây dng li sng
ởng, đạo đức, kết hp hài hòa các giá tr truyn thng dân tc và tinh hoa
văn hóa nhân loại.
Qua các thi cách mng, sinh viên luôn nhận được s quan tâm, giáo
dc, bồi dưỡng t Ch tch H Chí Minh, Đảng, Nhà nước toàn hi. Do
đó, nhiều thế h sinh viên Việt Nam sau khi được hc tp rèn luyn ti các
nhà trường đã khẳng định được phm chất tài năng, nỗ lc phấn đấu, cng
hiến cho s nghip xây dng và bo v T quc.
Ngh quyết s 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 ca Ban Chp nh Trung
ương về đổi mới căn bản, toàn din giáo dc đào tạo, đáp ng yêu cu công
nghip hóa, hin đạia trong điu kin kinh tế th trường định hướng xã hi
ch nghĩa hi nhp quc tế đã thẳng thn ch ra nhng hn chế, trong đó
vic “ca chú trọng đúng mc vic giáo dục đạo đức, li sống ng làm
vic”. Vì vậy, Ngh quyết đề ra nhim v, gii pháp phi đổi mi chương
trình nhm phát trin năng lực và phm cht người hc, i hòa đức, trí, th,
mĩ; dạy người, dy ch dy nghề. Đồng thi, chú trng giáo dc nhân ch,
đạo đức, li sng, tri thc pháp lut và ý thcng dân. Tp trung vào nhng
giá tr bản ca n a, truyn thng đạo n tộc, tinh hoa n hóa
nhân loi, giá tr cốt i và nhân văn của ch nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng
H Chí Minh... Vấn đề xây dựng đạo đức, li sng ca thanh niên sinh viên
n tiếp tục được đặt ra trong Ch th s 42-CT/TW ngày 24/3/2015 ca Ban
tvề tăng cường s lãnh đạo của Đảng đi vi công c giáo dục lí tưởng
ch mng, đạo đức, li sống văn a cho thế h tr giai đon 2015-2030
trong Ch th s 31/CT-TTg ngày 4/12/2019 ca Th ng Chính ph v tăng
ng go dục đạo đức, li sng cho hc sinh, sinh viên.
2
Qua gần 40 năm đổi mới, sinh viên được học tập n luyện trong
môi trường ngày càng hiện đại. Tuy nhiên, trong bi cnh toàn cu hóa
cơ chế th trường, sinh viên phải đối mt vi nhiu cám d tác động tiêu
cc dẫn đến vic sng gp, sng thc dng, coi trọng đồng tin, vt cht;
thiếu lí tưởng, xa ri truyn thống văn hóa tốt đẹp ca dân tc; thiếu tính k
lut, trách nhim trong lao đng; thiếu đạo đức ngh nghip, liêm chính;
không mun hc tp, phấn đấu; thiếu trách nhim trong tình bn, tình yêu;
da dm, lại vào người thân; nhân, ích k; t nn hi vi phm
pháp lut;... Mt s thanh niên sinh viên còn b các thế lực thù địch lôi kéo,
kích động chng phá s nghip cách mng của Đảng dân tộc. Điều này
không chỉ m suy thoái đạo đức, lối sống của hội mà còn m ảnh hưởng
đến đạo đức, lối sống sinh viên.
khu vực đồng bng sông Cu Long, mặc đã nhiều cố gắng
trong việc quán triệt quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước vận dụng
sáng tạo tưởng Hồ Chí Minh về xây dng li sng, p phần vào xây
dựng người học toàn diện, song các trường đại học trong khu vực đồng bng
sông Cu Long vẫn còn tình trạng: Mt b phn sinh viên chưa tích cực
trong học tập, rèn luyện, lười lao động, biu hin li sng thc dng,
ng th, đua đòi, thiếu văn hóa, quan h tình bn, tình yêu lch lc; ngi
khó, ngi kh trong tham gia các hoạt đng xung kích, tình nguyn vì cng
đồng. Nhng hn chế này vẫn đang din biến theo chiều hướng phc tp,
rt cn những định hướng gii pháp hiu qu để xây dng li sng cho
sinh viên t phía các ch th nhm xây dng thế h sinh viên ưu , thc s
ch nhân tương lai của đất nước. y dựng lối sống tích cực cho sinh viên
Việt Nam nói chung, trong đó có sinh viên các trường đại học ở đồng bng
sông Cu Long, trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa ý nghĩa
lâu dài đối với sự phát triển của đất nước và khu vực đng bng sông Cu
Long, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang chuẩn bị bước vào kỉ nguyên
phát triển mới.
Vn dng tưởng H Chí Minh v xây dng li sng vào xây dng
li sng cho sinh viên các trường đại hc đồng bng sông Cu Long s
góp phn quan trng trong vic xây dng cho sinh viên thế gii quan khoa
hc, nhân sinh quan cách mng, các chun mực đạo đức, li sng, rèn luyn
tác phong đúng đn trong hc tập, lao đng, sinh hot, ng x; định hướng
duy hành động để sinh viên biết tự giác sống lành mạnh sống
trách nhiệm hơn. Xây dng li sng cho sinh viên các trường đại học đng
bng sông Cu Long theo tưởng Hồ Chí Minh còn giúp sinh viên nhận
diện và đối phó hiệu quả với sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên người dân trong hội hiện
nay, không ngng rèn luyện, tu dưỡng, trở thành lực lượng tiên phong trong
xây dựng, phát triển, bảo vệ đất nước và mt đồng bng sông Cu Long
thịnh vượng, bn vững. Đặc bit, vn dụng tưởng H Chí Minh trong xây
3
dng li sng cho sinh viên các trường đại hc còn góp phn quan trng
trong việc định hướng, xây dựng hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam
khu vực đồng bng sông Cu Long hiện nay. Vì thế, xây dng li sng cho
sinh viên theo tưởng H Chí Minh phải được xem một nhiệm vụ rất
quan trọng và cấp thiết của các chủ thể trong xã hội.
Xuất phát từ những đòi hỏi của thực tiễn và tầm quan trọng của vấn đề
nêu trên, nghiên cứu sinh chọn vấn đề: Xây dựng lối sống cho sinh viên c
trường đại học Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí
Minh” làm đề tài Luận án Tiến sĩ ngành Hồ Chí Minh học.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích
Trên sở m nội dung tưởng H Chí Minh v xây dng li
sng, thc tin y dng li sng cho sinh viên các trường đại học đồng
bng sông Cu Long, luận án đ xuất các phương hướng và gii pháp nhm
xây dng li sng cho sinh viên các trường đại học đồng bng sông Cu
Long theo tư tưởng H Chí Minh.
2.2. Nhim v
- Tng quan nh nh nghiên cứu liên quan đến đề i lun án, làm
nhng nghiên cu liên quan nhng vn đ lun án cn tp trung nghiên cu.
- Xây dng khung thuyết cho đề tài lun án thông qua phân tích, lun
gii các khái nim cơ bản của đề tàilun gii nội dung tư tưởng H Chí
Minh v xây dng li sng.
- Đánh giá thc trng xây dng li sng cho sinh viên các trường đại
hc đồng bng sông Cu Long t m 2013 đến năm 2024 xác định
nhng vấn đề đặt ra t góc nhìn tưởng H Chí Minh v xây dng li sng.
- Phân tích nhng nhân t tác động đến xây dng li sng sinh viên
đề xut những phương hướng, gii pháp xây dng li sng cho sinh viên các
trường đại hc đng bng sông Cu Long theo tư tưởng H Chí Minh.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca luận án ng H Chí Minh v xây
dng li sng s vn dng vào xây dng li sng cho sinh viên các trường
đại hc đồng bng sông Cu Long hin nay.
3.2. Phm vi nghiên cu
- Phm vi v ni dung: Lun án nghiên cu mục đích, ch thể, đi
ng, ni dung bin pháp xây dng li sng theo tưởng H Chí Minh;
kho cu thc trng xây dng li sng cho sinh viên các trường đại hc
đồng bng sông Cu Long; làm rõ thành tu, hn chế trên các mặt lao động,
hc tp, sinh hot ng x của sinh viên theo ng H Chí Minh; đề
xut mt s phương ng gii pháp xây dng li sng cho sinh viên c
trường đại hc đng bng sông Cu Long theo tư tưởng H Chí Minh.