ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIU HỌC LIÊN NINH
********
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S BIN PHÁP NÂNG CAO
CÔNG TÁC CH NHIM LP 1
Lĩnh vực : Công tác chủ nhim
Cp hc : Tiu hc
Tên tác giả : Hoàng Yến Minh
Đơn vị công tác: Trường Tiu hc Liên Ninh
Chc v : Giáo viên
Năm học: 2021 - 2022
MC LC
ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mc đích nghiên cứu...................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 4
2. Cơ sở thc tin. .............................................................................................. 4
3. Thực trạng...................................................................................................... 4
3.1.1. Thun li: ................................................................................................. 5
3.1.2. Khó khăn:................................................................................................. 5
CHƯƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC CHỦ
NHIỆM LỚP 1 ................................................................................................. 7
1. Biện pháp 1: Giáo viên chủ nhim lớp cầnn đức, luyện tài đáp ứng yêu cầu
của giáo dc trong thi kỳ mới. .......................................................................... 7
2. Biện pháp 2: Khảo sát và nắm vững đặc điểm của từng học sinh trong lớp. ....... 7
3. Biện pháp 3:y dựng và đào tạo đội ngũn bộ lớp ................................... 9
4. Biện pháp 4:n nề nếp .............................................................................. 12
5. Biện pháp 5: Phối kết hp vi các lực lượng, các tổ chức đoàn thể trong công
tác chủ nhim ................................................................................................... 15
6. Biện pháp 6: Động viên, khuyến khích học sinh .......................................... 17
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC........................................................................... 18
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................ 20
1
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Công tác chủ nhim là ng tác quan trọng tt c các bc hc trong h
thng giáo dục ph thông hiện nay. Người giáo viên ch nhim ngoài việc t
chức, hướng dn hc sinh thc hiện các hoạt đng hc tp n phải thường
xuyên quan tâm, theo dõi các hoạt động trong gi chơi, trong giờ sinh hot tp
th, sinh hot ngoại khóa, … và c các hoạt động hc tp nhà ca hc sinh.
bc Tiu học, giáo viên chủ nhim gi v trí đặc bit quan trng trong
việc hình thành những sở đầu tiên cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo
đức, trí tuệ, th cht, thm một s những kĩ năng liên quan, tạo tiền đề
cho hc sinh hc tp tt nhng cp học sau này. Bởi vy, nếu không nhiệt tình,
sáng tạo, liên tục đổi mi c bin pháp giáo dục để nâng cao chất lượng ch
nhim thì người giáo viên không thể làm tốt vai trò to lớn của mình.
Mi mt m học mi, mi mt lp hc sinh mi lại đặt ra những k
khăn thử thách mới cho người giáo viên trong việc ging dy, quản lí, duy trì
nâng cao thành tích học tp cho nhng hc sinh của mình. Đc bit vi nhng
học sinh đầu cấp, khi các em n b ng, rt rè, chưa làm quen với i
trường mi, bn mi, hoạt động hc tp mi …t công tác ch nhim tr thành
mt th thách thực s vi thầy, giáo. Làm sao để t nhng hc sinh ch quen
vui chơi, quen đùa nghịch thc hin tt nn nếp lp học, làm quen với ch cái
con s, tạo cho c em ý thức hc tp. Tạo được nn vng chắc, thì những m
sau này việc hc tp ca các em mới gặt hái được những thành công ln.
Tiu học là bậc nn tảng, là nền móng cho h thng giáo dc, đặt cơ s ban
đầu cho s hình thành và phát triển nhân cách ca học sinh sau này. Đi vi hc
sinh tiu hc, hoạt động trong nhà trường ch đạo, nhà trường nơi tổ chc
các hoạt động chuyên bit, nơi giáo dc tr theo mc tiêu giáo dc ca bc
hc. Bi vậy nhà trường i diễn ra cuc sng ca trẻ, i trẻ bc l kh
năng, năng lực, nhân cách một cách đầy đ, rõ ràng nhất.
Để đảm bo được nhim v trng người t mỗi giáo viên phi nhiệm
v đào tạo nên những con người có đức, tài cho xã hội. Bi thế nhim v ca
mi giáo viên không chỉ cung cp cho hc sinh nhng kiến thc v t nhiên,
hội n phi xây dựng hình thành cho các em ý thc t ch, tinh thn
trách nhiệm cao, nhng phm chất đạo đức ca một con người ngay t nh
2
Nói cách khác, giáo viên va dy ch, va dạy cách làm người cho các em khi
còn ngồi trên ghế nhà trường.
T nhn thức trên, người giáo viên chủ nhim lớp, đặc biệt là giáo viên chủ
nhim cp Tiu học đóng vai trò hết sc quan trng trong việc ng dn, ch
đạo hc sinh theo mục đích giáo dục toàn din. Giáo viên chủ nhim vừa là
thy, vừa người cha, người m cũng có c phải người bn tt nht ca
các em. Người giáo viên chủ nhim cp Tiu hc cn làm tốt ng việc ca
mình để thúc đẩy, ng cao chất lượng giáo dục toàn diện bc Tiu hc, nn
móng ca các bc hc các cp học cao hơn.
Bản thân là giáo viên chủ nhim lp 1. Lớp đầu cp Tiu học i luôn ý
thức được việc xây dựng cho hc sinh lớp mình những bước đệm quan trng để
các em thể duy trì s dng trong sut những năm tháng sau y. Mi mt
năm học qua đi i đu tng kết và đúc rút những kinh nghim q u trong
công tác chủ nhim lớp để làm i học cho mình, chia s với đông đảo các bn
đồng nghip nhm giúp cho hoạt động ch nhim ca khi, của trường ngày
mt tốt hơn. Đó chính là do tôi chn viết sáng kiến kinh nghim : “Mt s
biện pháp nâng cao công tác chủ nhim lớp 1”.
2. Mc đích nghiên cứu
Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này vi mong muốn:
- Ghi lại những bin pháp mình đã m đsuy ngẫm, để chọn lọc đúc
kết thành kinh nghiệm ca bản thân.
- Được chia svi đồng nghip những vic đã m đã thành ng trong
công tác chủ nhiệm lớp.
- Nhn được những lời góp ý, nhận xét ca hội đng xét duyệt từ các
bạn đồng nghiệp để i phát huy những mặt mnh, điều chỉnh, khắc phục những
thiếu sót cho hn thiện hơn.
- Góp phần nâng cao công tác chủ nhiệm, công tác chủ nhim nhiệm v
đầu tiên trong công tác giáo dc hc sinh. Giáo viên cần nghiên cu để nm
vững tình hình chung ca lớp và ca tng hc sinh. Kết qu nghiên cứu s
những căn c để xây dựng mc tiêu, chương trình, kế hoạch năm học để xác
định nội dung p hp với đặc điểm ca lp.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Một số bin pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp
1, Trường Tiểu học Liên Ninh. Năm học 2020 2021.
3
4. Phạm vi nghiên cứu
Phm vi nghiên cứu là học sinh lp 1H Trường Tiu học Liên Ninh. Năm học
2021 2022.
5. Phương pháp nghn cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luận.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
- Phương pháp khảo sát: khảo sát thông qua hồ , qua ph huynh, qua hc
sinh trong lp.
Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm.
- Phương pháp thống kê.
Thống kê kết qu hc tập và rèn luyn ca hc sinh.
- Phương pháp tổng kết.
6. Thời gian thực hiện
Đề tài được thực hin trong năm học 2021 2022.