PHÒNG GIÁO DC- ĐÀO TO HUYN NGHĨA HƯNG
TRƯNG TIU HC TH TRẤN LIỄU Đ
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
THÚC ĐẨY PHONG TRÀO THI ĐUA
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH
Lĩnh vực: Tiếng Việt (01)/TH
Tác giả: NGUYỄN THỊ CHI
Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm
Chức vụ: Phó hiệu trưởng
Nơi công tác: Trường tiểu học thị trấn Liễu Đề,
huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định
Nam Định, tháng 06 năm 2022
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Thúc đẩy phong trào thi đua đổi mới phương pháp dạy
học hướng tới mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh
2. Lĩnh vực:Tiếng Việt (01)/TH
3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 09 tháng 8 năm 2021 đến ngày
09 tháng 06 năm 2022
4. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Chi
Năm sinh: 1979
Nơi thường trú: Số nhà 89, khu phố 3, thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa
Hưng, tỉnh Nam Định
Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Tờng tiểu hc thị trấn Liu Đ
Điện thoại: 0912860063
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100 %
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị:Trường tiểu học thị trấn Liễu Đề
Địa chỉ: Phố Nam, thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0912860063
Tên đơn vị:Trường tiểu học Nghĩa Trung
Địa chỉ: Đội 10, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0912921732
Tên đơn vị:Trường tiểu học Hồng Quang
Địa chỉ: xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0945104517
MỤC LỤC
Nội dung Trang
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN 1
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 2
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 2
1.1. Cơ sở lí luận 2
1.2. Thực trạng về đổi mới PPDH trong nhà trường 5
2. Mô tả giải pháp sau khi tạo ra sáng kiến 7
2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, GV về sự cần thiết của
đổi mới PPDH. 7
2.2. Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng các kĩ thuật và PPDH dạy
học tích cực, đồng thời phát động phong trào thi đua đổi mới
PPDH trong GV 9
2.3. Tổ chức SHCM theo nghiên cứu bài học chuyên đề đổi
mới PPDH nhằm nâng cao nghiệp vụ sư phạm và lan tỏa tinh
thần đổi mới PPDH trong đội ngũ GV
17
2.4. Đổi mới công tác dự giờ, đánh giá giờ dạy của GV 19
2.5. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hỗ
trợ quá trình đổi mới PPDH. 19
2.6. Phát huy kết quả đổi mới PPDH đã đạt được thành văn
hóa nhà trường hướng tới duy trì sự thay đổi bền vững. 21
III. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN MANG LẠI 22
1. Hiệu quả kinh tế 23
2. Hiệu quả xã hội 24
3. Khả năng áp dụng và nhân rộng 25
IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM
BẢN QUYỀN 25
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
1. CTGDPT Chương trình giáo dục phổ thông
2. GV Giáo viên
3. HS Học sinh
4. HĐSP Hội đồng sư phạm
5. PPDH Phương pháp dạy học
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Năm học 2021-2022 là năm thứ hai các nghị quyết, văn bản chỉ đạo về đổi
mới giáo dục theo Chương trình giáo dục 2018 đi vào thực tiễn. Trong bối cảnh
cần đảm bảo an toàn, thích nghi với dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục đang
đứng trước nhiều thách thức, trong đó hai thách thức lớn nhất đổi mới căn
bản, toàn diện để phát triển thích ứng, khắc phục khó khăn do dịch Covid-19
gây ra.
Trong điều kiện khó khăn, kết quả triển khai thực hiện Chương trình
sách giáo khoa lớp 1 đã được đánh giá thành công nhờ sự quyết tâm, nỗ lực
của các thầy giáo, cán bộ quản toàn ngành giáo dục. Tuy nhiên, mỗi
khía cạnh vẫn còn những vấn đề tồn tại cần khắc phục.
Với chương trình mới, sách giáo khoa mới mục tiêu tiếp cận mới:
chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học, thì việc đổi mới
phương pháp dạy học một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo mục
tiêu giáo dục đề ra.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học
theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sở để
người học tự cập nhật đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển
từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt
động hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin truyền thông trong dạy học”. vậy, Để thực hiện tốt mục tiêu
về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần
nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng
phát triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng này.