bản, toàn diện để phát triển và thích ứng, khắc phục khó khăn do dịch Covid-19
gây ra.
Trong điều kiện khó khăn, kết quả triển khai thực hiện Chương trình và
sách giáo khoa lớp 1 đã được đánh giá là thành công nhờ sự quyết tâm, nỗ lực
của các thầy cô giáo, cán bộ quản lí và toàn ngành giáo dục. Tuy nhiên, ở mỗi
khía cạnh vẫn còn những vấn đề tồn tại cần khắc phục.
Với chương trình mới, sách giáo khoa mới và mục tiêu tiếp cận mới:
chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học, thì việc đổi mới
phương pháp dạy học là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo mục
tiêu giáo dục đề ra.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học
theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để
người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển
từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt
động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Vì vậy, Để thực hiện tốt mục tiêu
về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có
nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng
phát triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng này.