3
NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
- Khi còn được ngồi trên ghế nhà trường, người ta hay ví von đó là
khoảng thời gian đẹp nhất, tươi sáng và có nhiều sự hồn nhiên diễn ra. Nhưng
hiện nay, những điều đấy dường như bị thay thế bằng những lời nói và hành
động có phần thô bạo, bậy bạ, thậm chí những đứa trẻ còn đánh nhau, chúng
xé áo, đánh bạn giữa đường, tình trạng này diễn ra phổ biến, tràn lan trên diện
rộng.
- Và hiện nay, thêm các loại phương tiện, tiện nghi như máy tính, mạng
Internet phát triển không ngừng đáp ứng nhu cầu của người dân, trong đó có
lứa tuổi học sinh Tiểu học. Chính vì vậy mà tình trạng học sinh bị nhiễm
những thứ xấu từ những tác hại, hệ lụy và tình trạng học sinh thích làm đàn
anh, đàn chị; tình trạng học sinh “học ít chơi nhiều” biết cách tiêu tiền vào
những trò chơi không lành mạnh, tình trạng học sinh gây bè phái, lập băng
nhóm thể hiện tính anh chị, sự không sát sao của gia đình các em đã dẫn tới
các em không có người giám sát quản lý, chính những lý do đó đã làm các em
hư từ lúc nào không nhận ra. Hiện nay, bạo lực học đường đã và đang được xã
hội đặc biệt quan tâm. Bạo lực học đường ngày một gia tăng cả về số lượng
cũng như quy mô với hậu quả khôn lường. Đây không phải là trách nhiệm của
riêng một ai mà là của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Để đảm bảo an
toàn cho bản thân và cho mọi người cho chính các em, các em cần có hiểu biết
về luật bảo vệ thân thể, tức là chúng ta làm sao cho các em hiểu biết luật theo
đúng quy định, như vậy sẽ tránh được thương tích và những hành vi đánh
nhau xảy ra gây mất trật tự, an ninh xã hội góp phần xây dựng “ Trường học
thân thiện, học sinh tích cực”. Hơn nữa, thể thao trường học còn giúp học sinh
giảm bớt những áp lực, tăng cường thể chất, là một biện pháp giải trí tích cực.
- Trong những năm gần đây tình trạng bạo lực học đường đang được dư
luận rất quan tâm và được coi là một hiện tượng xã hội đã đến mức nguy hiểm
và nghiêm trọng. Có rất nhiều cuộc hội thảo về chuyên đề phòng chống bạo
lực trong nhà trường để đưa ra những biện pháp nhằm giải quyết hiện tượng
bạo lực trong học sinh. Có ý kiến cho rằng “Một trong những nguyên nhân cơ
bản dẫn tới hiện tượng trên, đó chính là tình trạng nặng về dạy chữ, nhẹ về
dạy người làm giảm hiệu quả của việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học
sinh, chưa quan tâm đầy đủ và huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác
giáo dục đạo đức học sinh”. Việc giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống
cho học sinh là việc làm thường xuyên và cần phải thực hiện bằng nhiều kênh
khác nhau. Với thực trạng bạo lực trong học đường hiện nay, người giáo viên
trong nhà trường và giáo viên Tổng phụ trách Đội làm công tác giáo dục ý
thức nề nếp, đạo đức cho học sinh chúng ta cần phải làm gì để ngăn chặn và
giúp học sinh phát triển nhân cách trở thành những con người lao động sáng
tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước, có đức có tài.