ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TRẦN THỊ KIỀU CHI
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG
ĐẾN Ý ĐỊNH LỰA CHỌN DỊCH VỤ SPA
CỦA PHỤ NỮ TRÊN ĐỊA BÀN ĐÀ NẴNG
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 834 01 01
Đà Nẵng - Năm 2023
Công trình đƣợc hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN PHÚC NGUYÊN
Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Bích Thủy
Phản biện 2: PGS.TS Hồ Huy Tựu
Luận văn đã đƣợc bảo vtrƣớc hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc
sĩ Quản trị kinh doanh tại Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào
ngày 07 tháng 10 năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm thông tin – học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thƣ viện trƣờng Đại học Kinh tế, ĐHĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Kinh doanh spa một hình thức kinh doanh dịch vụ đặc biệt,
tập trung vào sự cung cấp của các liệu pháp làm đẹp thƣ giãn.
Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp spa hiểu ý định s
dụng dịch vụ của khách hàng nhận thức của họ về các dịch vụ
spa cung cấp. Một phần quan trọng trong việc hiểu ý định sử dụng
dịch vụ của khách hàng là nghiên cứu ý định mua. Ý định mua là khả
năng động của ngƣời tiêu dùng khi họ ý định mua một sản
phẩm hoặc dịch vụ. Điều này thể đƣợc hiểu nhƣ một sự kiện sẵn
khả năng thực hiện hành vi mua. Trong ngữ cảnh spa, ý định
mua đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán hành vi mua sắm của
khách hàng và hiểu rõ hơn về mong muốn và động cơ của họ.
Một số nghiên cứu đã đƣợc thực hiện để khám phá ý định sử
dụng dịch vụ spa và yếu tố ảnh hƣởng đến nó. Các nghiên cứu này đã
tập trung vào các yếu tố nhƣ văn hóa, hội, nhân và tâm lý của
khách hàng. Kết quả của những nghiên cứu này đã giúp các doanh
nghiệp spa hiểu hơn về ý định hành vi sử dụng dịch vụ của
ngƣời tiêu dùng, từ đó đƣa ra các chiến lƣợc tiếp thị hiệu quả hơn để
phát triển ngành công nghiệp spa. Tại Việt Nam, ngành dịch vụ spa
đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại các thành phố lớn nhƣ Thành
phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, nghiên cứu về ý định sử dụng dịch vspa
và các yếu tố ảnh hƣởng đến nó vẫn còn hạn chế.
Trọng thực tế, việc nghiên cứu hiểu hơn về ý định sử
dụng dịch vspa của ngƣời tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong
việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành spa tại Việt Nam.
Nghiên cứu này thể giúp c doanh nghiệp spa xây dựng chiến
ợc tiếp thị tốt hơn, tƣơng thích với nhu cầu mong muốn của
2
khách hàng, tđó thúc đẩy sự phát triển của ngành spa đạt đƣợc
sự cân bằng giữa các đối tác thƣơng hiệu spa nhỏ và lớn.
Trong cảnh này, nghiên cứu về ý định sử dụng dịch vụ spa tại
Thành phố Đà Nẵng một bƣớc quan trọng. Đà Nẵng một trong
những thành phố đang phát triển mạnh tại Việt Nam, với nhiều tiềm
năng về ngành dịch vụ. Hiểu rõ hơn về ý định hành vi của khách
hàng spa tại Đà Nẵng thể giúp doanh nghiệp spa tại đây điu
chỉnh dịch vụ của mình để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng
tạo ra các chiến lƣợc tiếp thhiệu qun. Xuất phát từ những
vấn đề đặt ra nhƣ trên, tác giả nghiên cứu đã quyết định lựa chọn đề
tài “Nghiên cứu các nhân tảnh hƣởng đến ý định lựa chọn dịch
vụ Spa của phụ nữ trên địa bàn Đà Nẵng”
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến ý định lựa chọn dịch vụ
Spa của phụ nữ trên địa bàn Đà Nẵng
- Đƣa ra các đề xuất cho các nhà Quản Spa tại Đà Nẵng đ
cải thiện dịch vụ của họ thu hút nhiều khách hàng hơn dựa trên
những phát hiện của nghiên cứu.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: Nghiên cứu sẽ đƣợc thực hiện đối
với phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đang ý định sử dụng dịch vụ spa tại
Đà Nẵng
- Phạm vi nghiên cứu
Về mặt nội dung: xây dựng hình về các yếu ttác động đến
ý định sử dụng dịch vụ spa của phụ ntrên địa bàn Đà Nẵng tgóc
độ nhân, dựa trên nền tảng lý thuyết hành vi (TPB), bổ sung thêm
các biến mới vào mô hình và lý thuyết SOR
3
Về mặt không gian: nghiên cứu tại thành phố Đà Nẵng tập
trung vào 7 khu vực cụ thnhƣ sau: Quận Cẩm Lệ, Quận Hải Châu,
Quận Liên Chiểu, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Sơn Trà, Quận Thanh
Khê, Huyện Hòa Vang
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cứu sử dụng hai phƣơng pháp chính:
- Nghiên cứu định tính: thực hiện nghiên cứu khám phá bằng
phƣơng pháp nghiên cứu định tính, nhằm đề xuất hình, xây dựng
thang đo và trợ giúp cho các phân tích trong đề tài
- Nghiên cứu định lƣợng: Dựa trên nguồn thông tin thu thập từ
các phiếu điều tra và sự hổ trcủa công cụ xử số liệu phần mềm
SPSS 20 và AMOS 20 để phân tích
5. Kết cấu đề tài
Kết cấu của Luận văn đƣợc chia thành 4 nội dung lớn:
CHƢƠNG 1: Tổng quan nghiên cứu
CHƢƠNG 2: Thiết kế nghiên cứu
CHƢƠNG 3: Kết quả nghiên cứu
CHƢƠNG 4: Kiến nghị và Đề xuất
6. Tổng quan nghiên cứu
Tài liệu đƣợc sử dụng trong luận văn này bao gồm:
- Những nghiên cứu nền tảng: Ajzen, I (1991); Cowel, D. W.
(1984); Ducoffe, R. H. (1995); Kotler, P., & Keller, K. L. (2016);
Liao, C., Chen, J. L., & Yen, D. C. (2007); Saman Attiq, Rauf-i-
Azam (2015); Jacoby, J. (2002);
- Các nh nghiên cứu thực tiễn liên quan quốc tế của tác
giả: Hyun Kim, S., Kim, S., Huh, C., Knutson, B., Hyun, S.,
Predictive Model, A., & Hyun Kim, S. (2010); Lee, M. J., Lee, S., &
Joo, Y. M. (2015); M Puzi cộng sự (2021); Bing Yuan và cộng s