ƯƠ

CÁC PH

NG PHÁP ĐÁNH GIÁ HI U QU  CÔNG VI C

ệ ủ Ả Ệ Ệ ệ ả Đánh giá HI U QU  CÔNG VI C là quá trình xem xét hi u qu  làm vi c c a nhân

ộ ơ ở ị ự ụ ủ ệ ậ ẵ ằ ặ   viên d a trên m t c  s  đ nh s n. M c đích c a vi c đánh giá là nh m công nh n ho c

ế ằ ưở ề ệ ế ạ ặ khuy n khích nhân viên b ng cách khen th ấ   ng, t o đi u ki n thăng ti n ho c hu n

ệ ầ ế luy n thêm khi c n thi t.

ươ ư ỗ ượ ể ả ề Có nhi u ph ng pháp đánh giá khác nhau, m i cách có  u và nh c đi m riêng. Qu n lý nên

ụ ủ ể ọ ươ ự d a trên các chính sách, quy trình và m c tiêu c a công ty đ  ch n ra ph ợ   ng pháp phù h p

ễ ằ ấ ấ ờ ồ ể nh t. Đ ng th i, quá trình này nên di n ra công b ng nh t có th .

ươ ụ ế ạ 1. Ph ng pháp x p h ng danh m c (Weighted Checklist Methods)

ự ả ấ ế ậ ụ ừ ị – Qu n lý c p trên, Phòng nhân s  thi ỏ t l p danh m c các câu h i đánh giá cho t ng v  trí.

ể ượ ể ố ỏ – Các câu h i có th  đ c đánh giá gi ng hay khác đi m nhau.

– Ví d :ụ

(cid:0) ọ Tôn tr ng lãnh đ o. ạ                                             Có/Không

(cid:0) ệ ượ ự Th c thi công vi c đ c phân công. Có/Không

(cid:0) ườ Th ng xuyên m c l ắ ỗ                                       Có/Không i.

ễ Ư ể : D  đánh giá. –  u đi m

ượ – Nh ể : c đi m

(cid:0) ố ờ T n th i gian.

(cid:0) Khó t ng h p, phân tích hay đánh giá m c đ  hoàn thành công vi c hay hành vi c a ủ   ứ

ệ ổ ợ ộ

ừ t ng nhân viên.

ươ ế ặ 2. Ph ạ ng pháp so sánh c p x p h ng (Performance Ranking)

ấ ế ệ – Đánh giá nhân viên t ừ ố  t t nh t đ n t ấ  nh t.

ữ ớ ườ ạ ẩ ơ – So sánh nhân viên v i nh ng ng i còn l i thay vì so sánh v i tiêu chu n.

ấ ẽ ể ấ – Ng ườ ố i t t nh t s  có đi m cao nh t.

ự ễ ệ ợ ớ ườ ả ộ ơ –  u đi m: Ư ể  D  dàng th c hi n, phù h p v i môi tr ng lao đ ng gi n đ n.

ượ – Nh ể c đi m:

(cid:0) Khó so sánh m c đ  hoàn thành công vi c đ i v i các v  trí có nhi m v  khác nhau.

ệ ố ớ ứ ộ ụ ệ ị

(cid:0) Khó li

ệ ế ệ t kê h t các công vi c và hành vi.

ươ ố ắ ộ 3. Ph ng pháp Phân ph i b t bu c (Incident Method)

ơ ở ỷ ệ ắ ấ ị ộ – Đánh giá nhân viên trên c  s  t b t bu c nh t đ nh. l

ấ ắ ụ ế Ví d : 10% xu t s c, 70% trung bình, 20% y u.

ấ ắ ượ ề ạ ươ – Nhân viên xu t s c đ c đ  b t tăng l ng.

ạ ươ ỉ ệ ể ệ ặ ố ế – Nhân viên y u: gia h n tăng l ng, xem xét chuy n đ i công vi c ho c ngh  vi c.

Ư ể –  u đi m:

(cid:0) ế ị ự ự ệ ằ ả ả ộ ị ủ   Bu c qu n lý ph i ra quy t đ nh nh m xác đ nh chính xác. năng l c th c hi n c a

nhân viên.

(cid:0) Nâng cao năng l c đ i ngũ lao đ ng.

ự ộ ộ

ượ – Nh ể c đi m:

(cid:0) ự ế ạ Làm tăng s  canh tranh thi u lành m nh.

(cid:0) Không khuy n khích tinh th n h p tác, làm vi c đ ng đ i. ộ ầ

ệ ồ ế ợ

(cid:0) Ả ưở ế ệ ầ nh h ng đ n tinh th n làm vi c.

(cid:0) Gây nh ng m i nghi ng i v  tình tr ng phân bi

ạ ề ữ ạ ố ệ ổ ớ t tu i tác, gi i tính…

ươ ể ả 4. Ph ng pháp b ng đi m (Graphic Scale Rating)

ươ ượ ế ế ự ố ượ ư ệ ấ ượ – Ph ng pháp này đ c thi t k  d a trên vi c đánh giá nh  kh i l ng, ch t l ng, tinh

ự ệ ầ ộ ộ th n thái đ  và th c hi n n i quy.

ỗ ế ố ượ ấ ắ ố ứ ế – M i y u t đ c đánh giá theo m c xu t s c, t t, khá, trung bình và y u.

ế ố ợ ổ ư ế ộ ố ư ể ị – T ng h p theo năm y u t trên, nh ng có thêm m t s  quy đ nh nh : n u đi m trung bình

ự ế ư ế ộ ị là khá nh ng có m t lĩnh v c y u thì b  đánh giá y u.

Ư ể –  u đi m:

(cid:0) ộ ố ế ệ ậ ọ T p trung vào m t s  KPI tr ng y u trong công vi c.

(cid:0) D  hi u, d  th c hi n.

ễ ự ễ ể ệ

(cid:0) Đ c s  d ng r ng rãi.

ượ ử ụ ộ

ượ – Nh ể c đi m:

(cid:0) Nhi u hành vi và công vi c không đ t yêu c u nh ng không th  đánh giá.

ư ề ệ ể ạ ầ

(cid:0) ụ ủ ủ ề ộ ườ Ph  thu c nhi u vào tính ch  quan c a ng i đánh giá.

ươ ị ượ 5. Ph ng pháp đ nh l ng

ể ự ệ ừ ướ ệ ầ ị ị ủ ế * B c 1: Xác đ nh các yêu c u ch  y u đ  th c hi n công vi c t ng v  trí.

ứ ộ ấ ắ ướ ừ ứ ạ ầ * B c 2: Phân lo i m c đ  (level) t ng yêu c u theo các m c đánh giá: xu t s c, khá, trung

ứ ế ả ỗ ị bình, y u và kém. M i m c đánh giá này ph i có quy đ nh rõ ràng.

ố ớ ụ ầ ố ứ ộ ế Ví d : Đ i v i yêu c u chăm sóc t ạ   t khách hàng thì m c đ  khá nghĩa là không có khi u n i,

ấ ắ ế ạ ượ ả ơ xu t s c nghĩa là không có khi u n i và đ c khách hàng c m  n.

ố ủ ừ ế ố ướ ế ố ổ ọ * B c 3: Đánh giá tr ng s  c a t ng y u t trong t ng các y u t .

Ư ể ­  u đi m

(cid:0) ươ ư ề ọ Theo ph ả ả ng pháp này, m i nhân viên đ u ph i tr i qua quá trình đánh giá nh  nhau

ơ ả ư ể ẩ ị ớ v i các tiêu chí và thang đi m (tiêu chu n đánh giá) c  b n nh  nhau ­ cho cùng v  trí.

ự ề ệ ạ ẳ ộ ướ Đi u này t o ra s  bình đ ng trong vi c đánh giá nhân viên và m t th c đo thành tích

ệ ẩ ộ công vi c chu n trong toàn b  DN.

(cid:0) ươ ấ ễ ể ễ ử ụ ệ ể ấ ở Ph ng pháp đánh giá r t d  hi u và d  s  d ng b i vì khái ni m cho đi m là r t rõ

ả ườ ề ễ ấ ượ ràng: c  ng i đánh giá và ng ườ ượ i đ c đánh giá đ u d  dàng th y đ ơ   c logic đ n

ả ủ ệ ể ả gi n và hi u qu  c a thang đi m đánh giá.

ượ ­ Nh ể c đi m:

(cid:0) ủ ụ ữ ệ ể ộ ộ ố Thành tích công vi c c a m t nhân viên có th  ph  thu c và nh ng nhân t không

ượ ư ể ặ ượ ự ể ề ọ đ c đ a vào các đ c đi m (tiêu chí) đ c l a ch n đ  đánh giá. Đi u này có nghĩa là

ủ ứ ể ả ả ộ ị ự   ế k t qu  đánh giá c a m t nhân viên có th  không ph n ánh công s c và giá tr  năng l c

ủ ọ c a h .

ươ ộ 6. Ph ng pháp đánh giá 360 đ  (360 feedback)

ườ ấ ấ ướ ệ ồ – Ng ả i đánh giá là c p qu n lý, nhân viên c p d i, đ ng nghi p, khách hàng và nhân viên

ự t đánh giá.

ườ – Không công khai tên ng i đánh giá.

Ư ể –  u đi m:

(cid:0) ừ ố ượ ề ề ọ ươ ệ Cho cái nhìn khách quan t nhi u đ i t ng và v  m i ph ế   ng di n liên quan đ n

nhân viên.

(cid:0) H u ích khi đánh giá k  năng giao ti p, làm vi c đ ng đ i và chăm sóc khách hàng.

ệ ồ ữ ế ộ ỹ

ượ – Nh ể c đi m:

(cid:0) Đôi khi không chính xác do năng l c ng

ự ườ ạ ế i đánh giá h n ch .

(cid:0) ề ẫ ộ ộ Ti m năng mâu thu n n i b .

ươ ụ ả 7. Ph ế ng pháp đánh giá theo m c tiêu/k t qu  (Management by Objectives MBO / Result)

ự ồ ụ ự ự ữ ậ ấ ả – Xây d ng m c tiêu d a trên s  đ ng thu n gi a nhân viên và c p qu n lý.

ự ứ ự ế ệ ệ ậ ả – T p trung vào k t qu  đã th c hi n thay vì cách th c th c hi n.

ự ủ ự ệ ệ ấ – Cho phép nhân viên tính t ch  cao nh t trong quá trình th c hi n công vi c.

ườ ượ ụ ở ấ ấ ủ ặ ả ộ ị – Th ng đ c áp d ng ậ    c p qu n tr  cao nh t c a công ty ho c đánh giá các b  ph n,

ự ệ ặ ườ đánh giá theo d  án ho c đánh giá các công vi c khó đo l ng.

Ư ể –  u đi m:

(cid:0) ấ ả ặ ệ ả ấ ị ợ Thích h p cho t ị t c  các v  trí đ c bi t là v  trí qu n lý, c p chuyên viên và các công

ế ự ệ vi c liên quan đ n d  án.

(cid:0) ậ ủ ơ ở ươ ị ụ ể ả ậ C  s  lý lu n c a ph ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu là có th  nhìn nh n đ ượ   c

ự ủ ệ ế ể ể ặ ả ộ ế k t qu  công vi c m t cách tr c ti p trong khi đ c đi m c a nhân viên (có th  có

ể ặ ả ưở ớ ể ượ ệ ỉ ho c có th  không  nh h ng t i thành tích công vi c) ch  có th  đ ặ   c suy đoán ho c

ậ suy lu n ra mà thôi.

ượ – Nh ể c đi m:

(cid:0) ươ ể ẫ ớ ỳ ọ ự ế ề ộ ụ ể Ph ng pháp này có th  d n t i k  v ng không th c t ặ    v  m t m c tiêu có th  ho c

ể ộ ợ không th  hoàn thành m t cách h p lý.

(cid:0) M t đi m m nh c a ph

ủ ể ạ ộ ươ ị ụ ủ ả ụ   ng pháp đánh giá qu n tr  m c tiêu là tính rõ ràng c a m c

ư ủ ế ể ươ ể tiêu. Nh ng đó cũng chính là y u đi m c a ph ệ   ng pháp này. Hi n nhiên các DN hi n

ể ồ ạ ế ứ ạ ụ ữ ạ ầ đ i c n h t s c linh ho t trong kinh doanh đ  t n t i. Trong khi đó, nh ng m c tiêu,

ạ ạ ắ ộ ả ở ự ả t b n thân nó l ứ i t o ra m t có gì đó c ng nh c. Dĩ nhiên, gi i pháp ữ    đây là nh ng

ụ ụ ự ư ể ề ẻ ầ ổ ơ m c tiêu này c n xây d ng sao cho có th  thay đ i và m m d o h n. Nh ng m c tiêu

ụ ề ẻ ẽ ấ càng m m d o bao nhiêu thì s  càng không rõ ràng b y nhiêu. M c tiêu thay đ i s ổ ẽ

ố ố ể ị ụ ề ệ ể ỵ ẻ làm nhân viên b i r i và m c tiêu m m d o có th  b  méo mó, sai l ch đ  ngu  trang

ữ ữ ế ệ ặ ho c bào ch a nh ng y u kém trong thành tích công vi c.

ươ Ệ 8. Ph Ụ ng pháp đánh giá theo NGHI P V  (Management by Processs: MBP)

ế ả ụ ệ ả ướ ủ ị ự ệ ệ ướ – B c 1: Vi t mô t nghi p v : mô t rõ các b c th c hi n 1 công vi c nào đó c a v  trí

ầ c n đánh giá.

ệ ụ ả ị ả ử ồ ướ ể VD: v  trí IT, có nghi p v  b o trì máy tính (gi s  g m 10 b c ki m tra). Và các nghi p v ệ ụ

khác.

ệ ụ ầ ướ ự ể ả ồ ọ ố ứ   ­ B c 2: Xây d ng b ng tính đi m: g m các nghi p v  c n đánh giá, gán tr ng s  theo m c

ọ ệ ụ ủ ừ ộ đ  quan tr ng c a t ng nghi p v .

ướ ự ứ ự ể ệ ằ ẫ ụ ­ B c 3: Xây d ng bi u m u/ công c  ghi chép b ng ch ng th c hi n các b ướ  đã nêu c

ệ ụ trong nghi p v  .

ướ ự ụ ụ ế ệ ệ ệ ậ ạ ượ – B c 4: L p k  ho ch th c hi n nghi p v : Nghi p v  này đ ấ ầ c làm m y l n / tháng,

ườ ệ ỳ quý, năm (th ng dùng cho công vi c có tính chu k ).

ụ ự ẽ ệ ế ầ ạ ầ ầ VD: 1 tháng / 1 l n => năm s  là 12 l n. C n có công c  theo dõi th c hi n k  ho ch.

ướ ớ ỳ ườ ụ ế ệ ấ ẫ – B c 5: T i chu k  đánh giá, ng i ph  trách đánh giá ti n hành l y m u công vi c đ ể

ự ể ướ phân tích / ki m tra d a trên các b ệ ụ c nghi p v  đã mô t ả .

ướ ệ ụ ế ề ạ ệ VD: 10/12 vi c đúng các b c nghi p v , đúng k  ho ch đ  ra.

ướ ế ậ ả ể   ả ­ B c 6: nh p k t qu  vào b ng tính đi m.

Ư ể –  u đi m:

(cid:0) ệ ợ ị ỳ Thích h p cho các v  trí công vi c có tính chu k .

ượ – Nh ể c đi m:

ữ ệ ấ

(cid:0) Ng

ượ ạ c l ỳ i, nh ng công vi c không có tính ch t chu k .

ẻ ể ỉ ố ằ ườ ệ ấ 9. Th  đi m cân b ng BSC và Ch  s  đo l ng hi u su t KPI

ế ượ ệ ạ ầ ị ị ự ạ ưở Doanh nghi p xác đ nh t m nhìn, ho ch đ nh chi n l ế c, xây d ng k  ho ch tăng tr ng và

ệ ễ ự ệ ơ ờ ế đánh giá th c hi n công vi c d  dàng h n bao gi h t.

Ư ể ­  u đi m:

(cid:0) ấ ố ố ớ ệ ố ữ ả ụ ạ Là công c  m nh, r t t t đ i v i nh ng doanh nghi p ệ  đã có h  th ng qu n lý chuyên

ệ ả ứ ữ ệ ậ ả ở nghi p, bài b n, đ ượ ổ c t ch c, v n hành b i nh ng nhà qu n lý chuyên nghi p, coi

ữ ệ ệ ố ế ị ự ế ậ ọ ố ệ   tr ng cách ti p c n h  th ng và quá trình, ra quy t đ nh d a trên d  ki n và s  li u

ứ ể ề ả ả ớ ố (facts and figures), ch  không ph i qu n lý theo ki u gia đình (v i nhi u m i quan h ệ

ế ề ệ ả ị “t nh ”) và đi u hành doanh nghi p theo c m tính.

ệ ể ụ ố ớ ữ ệ ậ ớ

(cid:0) Đ c bi ặ

t, đ i v i nh ng doanh nghi p m i thành l p, đang trong quá trình tuy n d ng,

ệ ố ự ư ụ ế ừ ầ ậ ợ ố b  trí nhân s  thì h  th ng này, n u đ a vào áp d ng ngay t ẽ ấ  đ u, s  r t thu n l i và

ề ơ ụ phát huy tác d ng nhi u h n.

ượ ­ Nh ể c đi m:

(cid:0) ệ ấ ậ ộ ớ ệ ớ Tuy v y, v i m t doanh nghi p, nh t là ạ ộ    doanh nghi p l n đã có quá trình ho t đ ng

ụ ề ệ ệ ố ể ươ ả ế ứ nhi u năm, vi c áp d ng BSC ­ 3P (đ  thay cho h  th ng l ng cũ) ậ    ph i h t s c th n

ễ ư ế ể ệ tr ngọ  vì nó d  đ a doanh nghi p vào tình th  “nguy hi m”.

Ậ Ế 10. K T LU N:

ề ậ ườ ử ụ ữ ậ ư ữ ­ V  thu t ng : chúng ta th ng quen s  d ng thu t ng  “Đánh giá nhân viên”? ự    Nh ng th c

̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ư ế t , chung ta không đanh gia nhân viên ma đanh gia nh ng gi nhân viên đa va se công hiên cho

̀ ệ ả ̣ ̣ ̉ ̣ doanh nghiêp vi muc tiêu cua doanh nghiêp. Nên đúng s  là ệ ủ   ẽ  “Đánh giá hi u qu  công vi c c a

nhân viên".

̀ ́ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ượ ̃ ư ̉ c c Nghia la đôi t ng đanh gia la ̀  nh ng gi nhân viên lam đ ́ ượ  và co thê lam đ ̀ ự   ượ  nhăm th c

̣ ̣ ̉ ̣ hiên muc tiêu cua doanh nghiêp.

1. k tế  quả công vi c,ệ

2. ph

Bao g m:ồ

3. nh ngữ  ph mẩ  ch tấ  và

4. kỹ năng th cự  hi nệ  công vi c.ệ

ngươ  pháp làm việc,

ươ ề ấ ươ ươ ề ­ V  ph ng pháp: có r t nhi u ph ng pháp đánh giá và không có ph ng pháp nào là t ố   t

ấ ể ử ụ ộ ộ ứ ệ nh t cho t ấ ả ổ t c  t ch c. Ngay trong n i b  doanh nghi p cũng có th  s  d ng các ph ươ   ng

ố ớ ậ ộ pháp khác nhau đ i v i các b  ph n khác nhau.

ề ụ ụ ế ề ả ử ụ ­ V  m c đích: k t qu  đánh giá s  d ng cho nhi u m c đích khác nhau:

1. Cung c p các thông tin ph n h i cho nhân viên bi

ả ấ ồ ế ứ ộ ự ệ ủ   ệ t m c đ  th c hi n công vi c c a

ẩ ẫ ớ ớ ọ h  so v i các tiêu chu n m u và so v i các nhân viên khác;

ử ệ ề ầ ỉ ữ 2. Giúp nhân viên đi u ch nh, s a ch a các sai l m trong quá trình làm vi c;

3. Kích thích, đ ng viên nhân viên thông qua nh ng đi u kho n v  đánh giá, ghi nh n và

ữ ề ề ả ậ ộ

ỗ ợ h  tr ;

4. Cung c p các thông tin làm c  s  cho các v n đ  đào t o, tr

ơ ở ề ạ ấ ấ ưở ả ươ  l ng, khen th ng,

ả ế ơ ấ ổ ứ ể thuyên chuy n nhân viên, c i ti n c  c u t ch c …;

5. Phát tri n s  hi u bi

ể ự ể ế ề ạ ề ơ ộ ạ ị t v  công ty thông qua đàm tho i v  các c  h i và ho ch đ nh

ệ ề ngh  nghi p;

6. Tăng c

ườ ệ ố ẹ ữ ấ ấ ướ ng quan h  t t đ p gi a c p trên và c p d i.