CÁCH ĐỂ GIAO TIẾP
THUYẾT PHỤC HƠN
Sắp xếp c dự án trong các tổ chức coi việc đa chức năng là tiêu chuẩn
đòi hỏi khả năng quản lý toàn diện.
Cũng giống ncác võ sĩ vượt qua đối thủ bằng việc sử dụng sức bật, quán
tính và trọng lực chứ không phải sức mạnh cơ bắp đơn thuần, bạn cũng có thể
thuyết phục người khác bằng việc khai thác các nguyên tắc xã hội.
Các nguyên tắc này bao gồm cảm giác về nghĩa vụ giữa hai người khi mt
người giúp đỡ người còn lại, xu hướng nói "ừ" với những người mà ta yêu
mến và khát vọng được hành động phù hợp với những cam kết và giá trcủa
mình.
Thúc đẩy đối ứng
Một hành đng tốt stạo ra một hành động tốt khác. Bất cứ sự giúp đỡ nào
bạn làm ngày hôm nay thđược đáp trả sau này: Ủng hộ ý tưởng của
một đồng nghiệp trong cuộc họp trong khi những người khác tỏ ra th ơ.
Chia scác thông tin bổ ích với đồng nghiệp trong bộ phận khác của công ty
không điều kiện tiếp xúc với thông tin đó. Nhiệt tình giúp đỡ một người
trong nhóm hn thành mt bản thuyết trình hoc chuẩn bị bài thuyết trình
đó.
Đừng giả dối và đừng lạnh lùng, mọi người sẽ nhìn thấu bạn và sẽ tự vệ. Hãy
tìm kiếm hội trở thành người tốt. Bạn skhông chcảm thấy tốt mà còn
tạo ra một hthống những người đồng nghiệp cảm giác biết ơn bạn. Họ s
chủ động tìm cách giúp đỡ bạn.
Snhân nhượng cũng thể sửa chữa các mối quan hệ xấu dù không phải
theo cách bạn mong muốn. Nếu bạn đã cgắng phá bỏ hàng rào với một
đồng nghiệp, hãy yêu cầu s giúp đ của họ. Điều này nghe v
nhưng lại hiệu quả. thế nghĩa bạn đang tạo cho h hội trở thành
người cao thượng. Vì vậy hãy nhhọ giúp bạn.
Cialdini cho rằng, sự giúp đỡ có liên quan đếnng việc sẽ làm cho người đó
cảm thấy tốt hơn. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông kể rằng lần, sau khi
chiến thắng trong một cuộc tranh luận căng thẳng về vấn đề thuê tuyển, ông
ngay lập tức đến gặp một đồng nghiệp những lập luận trái với mình. Đi
cùng người đó quay trở về văn phòng làm việc, ông hỏi lời khuyên của người
đó về vấn đông đang viết. Cialdini nhlại: "Ông ấy cho tôi mượn vài
cuốn sách và gợi ý một số nguồn tài liệu".
Trong quá trình thảo luận, Cialdini cũng biết thêm được về ng việc của
đồng nghiệp. Đến lúc trả lại sách, ông cũng tìm ra một số ngun để giới thiệu
trlại cho đồng nghiệp, nhđó củng cố lại mối quan hệ. "Chúng tôi không
có strao đổi thoải mái trong buổi họp tại khoa lúc đó. Ngay sau khi phía tôi
thắng trong cuộc tranh luận, tôi thể nói rằng phía bên kia cảm thấy cay
đắng. Nhưng bởi vì tôi đã yêu cầu sự giúp đcủa ông ấy, chúng tôi chưa bao
giờ kng là bạn của nhau", ông nói.
Tập trung vào nhng điểm mạnh của người kc
Giống như nhân nhượng, tập trung vào những đóng góp tích cực của người
khác một cách tưởng để bắt đầu một mối quan hệ. năng này đòi hỏi
bn phải để ý tìm kiếm những điều thực sự thích một người. Thậm chí dù
anh ta đáng sợ nthế nào trong công việc, thì vẫn có những điều bạn
thngưỡng mộ về sở thích cá nhân, kinh nghiệm trong quá khứ hoặc nguyên
nhân mà anh ta ng hộ lý lẽ của mình.
Một khi bạn chỉ ra được những điểm tích cực, hãy nhận xét với người đó về
chúng. Bằng cách thể hiện sự ủng hộ của bạn, bạn giúp người đó thích bạn.
rằng, theo Cialdini, khi các hàng rào đưc rỡ bỏ, "mọi người cảm thấy an
toàn hơn, ci m hơn tin tưởng nời nào cảm tình với họ. Họ sẽ sẵn
sàng cho người đó thêm thông tin để giúp họ thành công".
Tập trung vào những điểm tích cực có thể giúp cải thiện mối quan hệ với một
người đng nghiệp mà bạn tiền sử kng ưa họ. dụ, mt giám đốc tại
một công ty dược phẩm mối quan hệ căng thẳng với người chủ và chai
thường gay gắt với nhau. Sử dụng năng này, ấy nhận thấy rằng người
chủ có xu hướng thích làm cho mọi việc trở thành đúng đắn.
Khi nhận xét điều đó với người chủ về những giá trị đó, mặt của ông giãn
ra. Sáng hôm sau ông ta cho cô những thông tin mà ông chưa bao giờ chia sẻ
trước đó: một bản chi tiết về những điều cần tập trung và chú ý để thể
đạt được thoả thuận trong một cuộc họp quan trọng vào buổi trưa hôm đó.
"Không có những thông tin đó, mọi việc có thể đã chch hướng. Khi nói "Tôi
ngưỡng mộ các tiêu chuẩn chất lượng cao của ngài"”, cô cũng đã tạo cho ông
ta một tiếng tốt để tự hào, Cialdini lưu ý. Ông nhận thấy rằng nếu tỏ ra tích
cực thì ông chcủa cô cũng vậy.
Khơi dậy ý kiến và cách ng xử trước đây
Khi bạn nhắc nhở ai đó về thái độ trước đây của họ vmột vấn đgì - "Nh
nào Mark, anh đã tranh luận rằng công ty cần sử dụng nhiều nguồn lực hơn
để đào tạo đội ngũ bán hàng cho dòng sản phẩm mới?" - sau đó Mark s
xu hướng ng xphù hợp với thái đđó. Đây là một dụ về hiện tượng
được gọi là "gán cho".
Để sdụng việc "gán cho" để gây ảnh hưởng lên người khác, bạn phải cho