
8 cách khai thác ý t ng c a t p thưở ủ ậ ể
Chuy n h i h p th ng xuyên không ch là đ c đi m riêng bi t c a m t công ty ho c m t môi tr ngệ ộ ợ ườ ỉ ặ ể ệ ủ ộ ặ ộ ườ
làm vi c nào đ y. Đ y là m t ph n c a công vi c n i công s c a t t c nh ng ng i đang đi làm.ệ ấ ấ ộ ầ ủ ệ ơ ở ủ ấ ả ữ ườ
M t trong nh ng lý do chính thúc đ y m i ng i cùng ng i l i v i nhau là vì ph i liên t c tìm ra nh ng ýộ ữ ẩ ọ ườ ồ ạ ớ ả ụ ữ
t ng m i, ph ng pháp m i đ gi i quy t nh ng v n đ liên quan đ n công vi c, đó là cũng cách màưở ớ ươ ớ ể ả ế ữ ấ ề ế ệ
nh ng nhà qu n tr hay áp d ng đ v n d ng tri th c t p th . Tuy nhiên m t đi u đáng bu n là ngàyữ ả ị ụ ể ậ ụ ứ ậ ể ộ ề ồ
càng có ít ý t ng m i ra đ i t nh ng l n t p h p nhân viên vô “m t ch ” nh thưở ớ ờ ừ ữ ầ ậ ợ ộ ổ ư ế
Vì th , đ khuy n khích nhân viên đ a ra nhi u ý t ng m i, ng i qu n lý ph i khéo léo v n d ngế ể ế ư ề ưở ớ ườ ả ả ậ ụ
nh ng m o nh giúp phát huy tính sáng t o c a t p th . Không có m t k thu t ho c sách h ng d nữ ẹ ỏ ạ ủ ậ ể ộ ỹ ậ ặ ướ ẫ
nào chu n giúp b n th c hi n công vi c này hoàn h o c . S th t là nh th , nh ng nhà qu n tr v n cóẩ ạ ự ệ ệ ả ả ự ậ ư ế ư ả ị ẫ
th khai thác ch t xám m t cách hi u qu nh nh ng đ ng tác mang tính ch t khuy n khích nhân viên.ể ấ ộ ệ ả ờ ữ ộ ấ ế
Nh th , thay vì nhìn nhau v i v m t căng th ng gi a m t không khí phòng h p n ng n đ ch đ i ýờ ế ớ ẻ ặ ẳ ữ ộ ọ ặ ề ể ờ ợ
t ng, b n và các nhân viên có th tranh lu n nhau trong tâm tr ng ph n kh i đ l a ch n ra cách t iưở ạ ể ậ ạ ấ ở ể ự ọ ố
u nh tư ấ
Cho dù đã th t s hài lòng v i s sáng t o nhanh nh y hi n t i c a nhân viên hay c m th y th t v ngậ ự ớ ự ạ ạ ệ ạ ủ ả ấ ấ ọ
v i k t qu đang có đ c, b n cũng nên ghi nh tám ph ng pháp sau đây vào s tay công tác. Chúngớ ế ả ượ ạ ớ ươ ổ
s có lúc giúp b n ghi đ c nh ng “bàn th ng” b t ng trong công vi c.ẽ ạ ượ ữ ắ ấ ờ ệ
Hãy nhìn v n đ khó khăn t nhi u h ng khác nhau:ấ ề ừ ề ướ hãy giúp nh ng nhân viên c a b n thay đ iữ ủ ạ ổ
cách nhìn v nh ng tình th r c r i trong công vi c. M i ng i th ng hay xem xétề ữ ế ắ ố ệ ọ ườ ườ s vi c theo m tự ệ ộ
h ng nh t đ nh và ph bi n nh t tùy t ng tr ng h p c th . V i c ng v m t nhà qu n tr , b n nênướ ấ ị ổ ế ấ ừ ườ ợ ụ ể ớ ươ ị ộ ả ị ạ
khuy n khích m i ng i th đ t mình vào các v trí khác nhau r i hãy tìm ki m các gi i pháp. Ví d nhế ọ ườ ử ặ ị ồ ế ả ụ ư
b n có th đ ngh h th xem xét v n đ v i gi s h là nh ng nhân viên thu c phòng nhân s , kinhạ ể ề ị ọ ử ấ ề ớ ả ử ọ ữ ộ ự
doanh hay k toán ch ng h n. M t tr ng h p c th khác ch ng h n nh b n đ t ra câu h i v sế ẳ ạ ộ ườ ợ ụ ể ẳ ạ ư ạ ặ ỏ ề ự
khác nhau trong cách gi i quy t v n đ gi a m t ph n 60 m t tu i và m t bé gái 8 tu i, trong tình thả ế ấ ề ữ ộ ụ ữ ộ ổ ộ ổ ế
này nh ng thành viên trong nhóm c a b n s t đ t mình trong t ng hoàn c nh đ tìm ki m gi i phápữ ủ ạ ẽ ự ặ ừ ả ể ế ả
thích h p.ợ
Đ ngh nhân viên nhìn nh n v n đ khó khăn t nhi u h ng khác nhau làề ị ậ ấ ề ừ ề ướ cách đ n gi n nh t đ thúcơ ả ấ ể
đ y nhân viên đ u t tri th c tìm ra nh ng ý t ng m i.ẩ ầ ư ứ ữ ưở ớ
T o ra nh ng đ ng l c:ạ ữ ộ ự Ý t ng th ng ra đ i t nh ng cách suy lu n và cá tính khác nhau c a t ngưở ườ ờ ừ ữ ậ ủ ừ
cá nhân. Hãy vi t ra danh sách tên và tìm ki m cách t o đ ng l c và c h i cho h tho i mái sáng t o.ế ế ạ ộ ự ơ ộ ọ ả ạ
Thi t l p nh ng m i quan h :ế ậ ữ ố ệ N u m t nhóm đã hoàn thành b n danh sách, cung c p cho h nh ngế ộ ả ấ ọ ữ
th c n thi t nh : k ho ch, thông tin, ph ng ti n…Đó là nh ng th có th mang tính ch t ng u nhiên,ứ ầ ế ư ế ạ ươ ệ ữ ứ ể ấ ẫ
m t tin t c m t s ki n trên t p chí, đ ngh h th liên tu ng gi a nh ng s ki n n m b t đ c v i v nộ ứ ộ ự ệ ạ ề ị ọ ử ở ữ ữ ự ệ ắ ắ ượ ớ ấ
đ c a công ty b n. Ví d nh , b n cung c p cho h m t m u tin v xăng lên giá, n u công ty c a b nề ủ ạ ụ ư ạ ấ ọ ộ ẩ ề ế ủ ạ
s n xu t xe đ p đi n thì b n có th đ t ra câu h i “S ki n này có nh h ng đ n chúng ta không?”ả ấ ạ ệ ạ ể ặ ỏ ự ệ ả ưở ế
ho c “làm th nào đ t n d ng đi u ki n thu n l i?”ặ ế ể ậ ụ ề ệ ậ ợ
Giúp nhân viên đ nh h ng rõ r tị ướ ệ : Hãy đ m i ng i tho i mái v i nhau tho i mái đ a ra ý t ng vàể ọ ườ ả ớ ả ư ưở
b n s là ng i đ nh h ng và kéo h l i g n v i th c t , n u không b n s b i r i và m t th i gian v iạ ẽ ườ ị ướ ọ ạ ầ ớ ự ế ế ạ ẽ ố ố ấ ờ ớ
hàng đ ng đi u m i m mà nhân viên mang l i.ố ề ớ ẻ ạ
Nghĩ v nh ng m t đ i l p:ề ữ ặ ố ậ Đ a ra nh ng câu h i gi i quy t tr c ti p tình th ch a ph i là cách hayư ữ ỏ ả ế ự ế ế ư ả
nh t v n d ng tri th c t p th . B n có th l t ng c v n đ đ h i ý ki n nhân viên. Ví d nh “ Ph iấ ậ ụ ứ ậ ể ạ ể ậ ượ ấ ề ể ỏ ế ụ ư ả
làm th nào n u chúng ta bi t ch c s không có ai mua s n ph m c a mình?. Ti p thu nh ng ý ki n vế ế ế ắ ẽ ả ầ ủ ế ữ ế ề
chi u h ng trái ng c s giúp b n tìm ra nh ng gi i pháp thích h p cho công vi c.ề ướ ượ ẽ ạ ữ ả ợ ệ
Ph ng pháp n d :ươ ẩ ụ Tình c đ a m t ví d v m t tr ng h p và cách gi i quy tờ ư ộ ụ ề ộ ườ ợ ả ế đi n hình và h i ýể ỏ
ki n c a nh ng nhân viên xem li u công ty c a b n có th r i vào tình c nh t ng t và tìm ra cáchế ủ ữ ệ ủ ạ ể ơ ả ươ ự
kh c ph c. Phép n d là m t cách hi u qu đ v n d ng ý t ng t p thắ ụ ẩ ụ ộ ệ ả ể ậ ụ ưở ậ ể
Chu n b :ẩ ị Nhi u ng i th ng b tác đ ng ph i nhanh chóng tìm ra cách gi i quy t nh ng l i thi u giaiề ườ ườ ị ộ ả ả ế ư ạ ế
đo n chu n b và cân nh c. N u m i ng i đ u t nhi u th i gian h n nghĩ t ng t n h n v v n đạ ẩ ị ắ ế ọ ườ ầ ư ề ờ ơ ườ ậ ơ ề ấ ề
đang g p ph i, hãy đ đ u óc tho i mái, nh th s không nh ng không h nh h ng đ n ti n trìnhặ ả ể ầ ả ư ế ẽ ữ ề ả ưở ế ế
công vi c mà còn thu đ c nhi u sáng ki n m i hi u qu h n. Hãy đ nhân viên c a b n có th i gianệ ượ ề ế ớ ệ ả ơ ể ủ ạ ờ
chu n b v m t tinh th n, n m b t đ y đ tr c khi cùng ng i l i v i nhau tìm ki m các gi i pháp.ẩ ị ề ặ ầ ắ ắ ầ ủ ướ ồ ạ ớ ế ả

Đ a ra m c tiêu:ư ụ Theo k t qu c a nhi u cu c kh o sát và kinh nghi m c a Kevin Eikenberry (tác giế ả ủ ề ộ ả ệ ủ ả
c a bài vi t này), m t cách h u hi u giúp m i ng i làm vi c hi u qu là đ a ra nh ng m c tiêu c th .ủ ế ộ ử ệ ọ ườ ệ ệ ả ư ữ ụ ụ ể
Nh th , nhân viên s bi t đ c h mình cái đích mà h c n đ n, nh th nh ng ý ki n m i s có đi uư ế ẽ ế ượ ọ ọ ầ ế ờ ế ữ ế ớ ẽ ề
ki n n y n ngoài s mong đ i c a b n. M c tiêu b n đ a ra ch nên cao h n m c b n có th th c hi nệ ả ở ự ợ ủ ạ ụ ạ ư ỉ ơ ứ ạ ể ự ệ
đ c và ph i h n h n nh ng thành qu t ng đ t đ c.ượ ả ơ ẳ ữ ả ừ ạ ượ
Khai thác ý t ng t nhân viênưở ừ
S t m ng ng công vi c c a nhân viên trong m t th i gian ng n là đi u khó ch u nh t đ i v i các nhàự ạ ư ệ ủ ộ ờ ắ ề ị ấ ố ớ
qu n lý nh ng Sanjay Mirchandani, Ch t ch Hãng Microsoftả ư ủ ị Asia l i coi đây là con đ ng phát tri n m iạ ườ ể ớ
c a công ty. Mirchandani đã cho t ch c bu i h i th o gi a các nhà qu n lý t 10 qu c gia mà ông phủ ổ ứ ổ ộ ả ữ ả ừ ố ụ
trách nh m th ng nh t quan đi m đ ng b hóa cách th c làm vi c.ằ ố ấ ể ồ ộ ứ ệ
Mirchandani là ng i r t chú tr ng đ n vi c ti p c n v i nhân viên c a mình. Vì ông cho r ng, nh ng ýườ ấ ọ ế ệ ế ậ ớ ủ ằ ữ
t ng t t nh t th ng xu t phát t nh ng ng i ph i th ng xuyên g p g khách hàng ho c ti p xúcưở ố ấ ườ ấ ừ ữ ườ ả ườ ặ ỡ ặ ế
v i đ i tác làm ăn c a doanh nghi p. Nh ng ng i này không ai khác chính là nh ng nhân viên c aớ ố ủ ệ ữ ườ ữ ủ
công ty. "N u nh b n không l ng nghe ý ki n t h b n s g p r t nhi u r c r i vì h là đ i t ng t tế ư ạ ắ ế ừ ọ ạ ẽ ặ ấ ề ắ ố ọ ồ ượ ố
nh t đ ng i qu n lý hi u đ c nh ng vi c nào có hi u qu , nh ng vi c nào không", Mirchandani nói.ấ ể ườ ả ể ượ ữ ệ ệ ả ữ ệ
Đi u này nghe có v đ n gi n, nh ng đ khai thác đ c nh ng ý t ng m i m t đ i ngũ nhân viênề ẻ ơ ả ư ể ượ ữ ưở ớ ẻ ừ ộ
tr i dài t n Đ t iả ừ Ấ ộ ớ Australia nh ông qu không d dàng chút nào. Vì v y, Mirchandani đã dùngư ả ễ ậ
ph ng pháp ti p xúc m i là nói chuy n v i kho ng 80 nhân viên qu n lý c a mình m i ngày qua m ngươ ế ớ ệ ớ ả ả ủ ỗ ạ
Internet. Và ông duy trì thói quen trò chuy n cùng h b t c khi nào anh truy c p vào m ng.ệ ọ ấ ứ ậ ạ
Ngoài ra, Mirchandani còn s d ng kho ng 70% qu th i gian c a mình cho các chuy n đi công tác vàử ụ ả ỹ ờ ủ ế
h n m t n a th i gian đó dành cho g p g nhân viên. Ông lên l ch g p m t t nh ng nhân viên h trơ ộ ử ờ ặ ỡ ị ặ ặ ừ ữ ỗ ợ
đ n nh ng nhân viên phát tri n ph n m m, th m chí c vào nh ng b a ăn sáng c a m i ngày. Ông choế ữ ể ầ ề ậ ả ữ ữ ủ ỗ
r ng, m c đích c a nh ng vi c làm này không ch nh m tán d ng, khuy n khích nhân viên c a mình,ằ ụ ủ ữ ệ ỉ ằ ươ ế ủ
mà qua đó nhà qu n lý có th thu th p đ c nh ng ý t ng m i m c a h .ả ể ậ ượ ữ ưở ớ ẻ ủ ọ
Mirchandani cho bi t khái ni m "t m d ng công vi c" đây không hàm ý là công vi c liên t c b giánế ệ ạ ừ ệ ở ệ ụ ị
đo n ho c nhân viên c a mình bi n vi c công thành vi c riêng. Mà theo ông "t m d ng công vi c" cóạ ặ ủ ế ệ ệ ạ ừ ệ
nghĩa là h có th s d ng m t s qu th i gian nh t đ nh đ th o lu n, tìm nh ng ý t ng m i đ xâyọ ể ử ụ ộ ố ỹ ờ ấ ị ể ả ậ ữ ưở ớ ể
d ng công ty. Th m chí, đó là th i gian mà m i ng i t i đ bàn lu n v cu c s ng riêng t c a h , vự ậ ờ ọ ườ ớ ể ậ ề ộ ố ư ủ ọ ề
nh ng m c tiêu h đ t ra trong t ng laiữ ụ ọ ặ ươ
Mirchandani nh l i, vào tháng tr c trong quãng th i gian quy đ nh "t m d ng công vi c", m t chuyênớ ạ ướ ờ ị ạ ừ ệ ộ
viên gi i c a công ty đã vào phòng làm vi c c a ông và nói r ng anh ta th y c n ph i m r ng h n n aỏ ủ ệ ủ ằ ấ ầ ả ở ộ ơ ữ
các kênh giao ti p cho nhân viên trong công ty. Đ ng th i, t ch c hàng tu n các bu i nói chuy n trênế ồ ờ ổ ứ ầ ổ ệ
m ng. Và ngay l p t c, Mirchandani đã đ a ý t ng này áp d ng vào th c t .ạ ậ ứ ư ưở ụ ự ế
Khai thác ý t ng t nhân viênưở ừ
Tri t lý dùng ng i c a Microsoft Asiaế ườ ủ
S t m ng ng công vi c c a nhân viên trong m t th i gian ng n là đi u khó ch u nh t đ i v i các nhà qu n lý nh ngự ạ ư ệ ủ ộ ờ ắ ề ị ấ ố ớ ả ư
Sanjay Mirchandani, Ch t ch Hãng Microsoft Asia l i coi đây là con đ ng phát tri n m i.ủ ị ạ ườ ể ớ
Mirchandani là ng i r t chú tr ng đ n vi c ti p c n v i nhân viên c a mình. Vì ông cho r ng, nh ng ý t ng t t nh tườ ấ ọ ế ệ ế ậ ớ ủ ằ ữ ưở ố ấ
th ng xu t phát t nh ng ng i ph i th ng xuyên g p g khách hàng ho c ti p xúc v i đ i tác làm ăn c a doanhườ ấ ừ ữ ườ ả ườ ặ ỡ ặ ế ớ ố ủ
nghi p. Nh ng ng i này không ai khác chính là nh ng nhân viên c a công ty. "N u nh b n không l ng nghe ý ki nệ ữ ườ ữ ủ ế ư ạ ắ ế
t h b n s g p r t nhi u r c r i vì h là đ i t ng t t nh t đ ng i qu n lý hi u đ c nh ng vi c nào có hi uừ ọ ạ ẽ ặ ấ ề ắ ố ọ ồ ượ ố ấ ể ườ ả ể ượ ữ ệ ệ
qu , nh ng vi c nào không", Mirchandani nói. Đi u này nghe có v đ n gi n, nh ng đ khai thác đ c nh ng ý t ngả ữ ệ ề ẻ ơ ả ư ể ượ ữ ưở
m i m t đ i ngũ nhân viên tr i dài t n Đ t iớ ẻ ừ ộ ả ừ Ấ ộ ớ Australia nh ông qu không d dàng chút nào. Vì v y, Mirchandaniư ả ễ ậ
đã dùng ph ng pháp ti p xúc m i là nói chuy n v i kho ng 80 nhân viên qu n lý c a mình m i ngày qua m ngươ ế ớ ệ ớ ả ả ủ ỗ ạ
Internet. Và ông duy trì thói quen trò chuy n cùng h b t c khi nào anh truy c p vào m ng.ệ ọ ấ ứ ậ ạ
Ngoài ra, Mirchandani còn s d ng kho ng 70% qu th i gian c a mình cho các chuy n đi công tác và h n m t n aử ụ ả ỹ ờ ủ ế ơ ộ ử
th i gian đó dành cho g p g nhân viên. Ông lên l ch g p m t t nh ng nhân viên h tr đ n nh ng nhân viên phátờ ặ ỡ ị ặ ặ ừ ữ ỗ ợ ế ữ
tri n ph n m m, th m chí c vào nh ng b a ăn sáng c a m i ngày. Ông cho r ng, m c đích c a nh ng vi c làm nàyể ầ ề ậ ả ữ ữ ủ ỗ ằ ụ ủ ữ ệ
không ch nh m tán d ng, khuy n khích nhân viên c a mình, mà qua đó nhà qu n lý có th thu th p đ c nh ng ýỉ ằ ươ ế ủ ả ể ậ ượ ữ
t ng m i m c a h .ưở ớ ẻ ủ ọ
Mirchandani cho bi t khái ni m "t m d ng công vi c" đây không hàm ý là công vi c liên t c b gián đo n ho c nhânế ệ ạ ừ ệ ở ệ ụ ị ạ ặ
viên c a mình bi n vi c công thành vi c riêng. Mà theo ông "t m d ng công vi c" có nghĩa là h có th s d ng m tủ ế ệ ệ ạ ừ ệ ọ ể ử ụ ộ
s qu th i gian nh t đ nh đ th o lu n, tìm nh ng ý t ng m i đ xây d ng công ty. Th m chí, đó là th i gian màố ỹ ờ ấ ị ể ả ậ ữ ưở ớ ể ự ậ ờ
m i ng i t i đ bàn lu n v cu c s ng riêng t c a h , v nh ng m c tiêu h đ t ra trong t ng lai. Mirchandaniọ ườ ớ ể ậ ề ộ ố ư ủ ọ ề ữ ụ ọ ặ ươ
nh l i, vào tháng tr c trong quãng th i gian quy đ nh "t m d ng công vi c", m t chuyên viên gi i c a công ty đã vàoớ ạ ướ ờ ị ạ ừ ệ ộ ỏ ủ
phòng làm vi c c a ông và nói r ng anh ta th y c n ph i m r ng h n n a các kênh giao ti p cho nhân viên trongệ ủ ằ ấ ầ ả ở ộ ơ ữ ế

công ty. Đ ng th i, t ch c hàng tu n các bu i nói chuy n trên m ng. Và ngay l p t c, Mirchandani đã đ a ý t ngồ ờ ổ ứ ầ ổ ệ ạ ậ ứ ư ưở
này áp d ng vào th c t .ụ ự ế
Tri t lý dùng ng i c a Sonyế ườ ủ
Tri t lý trong kinh doanh c a t p đoàn đi n t hàng đ u th gi i luôn là doanh nghi p s thành công n u m i nhânế ủ ậ ệ ử ầ ế ớ ệ ẽ ế ọ
viên c a hãng đ u có đ y đ nh ng k năng c n thi t đ hoàn thành công vi c theo đúng yêu c u. Theo Sony, m tủ ề ầ ủ ữ ỹ ầ ế ể ệ ầ ộ
s n ph m làm ra s ch hoàn h o khi đ c đ t d i bàn tay c a nh ng ng i th lành ngh có tài năng và tâm huy t.ả ẩ ẽ ỉ ả ượ ặ ướ ủ ữ ườ ợ ề ế
Chính v v y, hãng luôn coi tr ng kh năng làm vi c c a các nhân viên. Làm vi c t i Sony, nhân viên s đ c trị ậ ọ ả ệ ủ ệ ạ ẽ ượ ả
l ng x ng đáng theo năng l c và hãng s không h ti c ti n đ gi chân m t nhân tài.ươ ứ ự ẽ ề ế ề ể ữ ộ
Sony cho bi t m t s nhân viên c a hãng nh ng ngày đ u ch a th có ngay các k năng c n thi t. Do v y, công tyế ộ ố ủ ữ ầ ư ể ỹ ầ ế ậ
s t o đi u ki n cho h tham gia các khóa đào t o phù h p v i trình đ c a t ng ng i. Ph n l n nhân viên đ u đánhẽ ạ ề ệ ọ ạ ợ ớ ộ ủ ừ ườ ầ ớ ề
giá t t nh ng c h i đ c h c h i thêm và đó cũng chính là đ ng c đ h có th làm vi c v i hi u su t cao h n.ố ữ ơ ộ ượ ọ ỏ ộ ơ ể ọ ể ệ ớ ệ ấ ơ
Sau nhi u năm đ ng v ng trên th tr ng đi n t , Sony đã đúc k t đ c nh ng kinh nghi m quý báu trong cách dùngề ứ ữ ị ườ ệ ử ế ượ ữ ệ
ng i c a t p đoàn. Theo Sony, đào t o nhân viên ph i d a trên th c t công vi c. Và hình th c đào t o k năng m iườ ủ ậ ạ ả ự ự ế ệ ứ ạ ỹ ớ
c a hãng là cho nhân viên đ c th c t p ngay trong các x ng s n xu t ôtô c a hãng. Bên c nh đó, c n t o c h iủ ượ ự ậ ưở ả ấ ủ ạ ầ ạ ơ ộ
cho nhân viên tham gia các khóa h c ngoài. Hình th c đào t o này t n kém h n và ch phù h p v i nh ng k năngọ ứ ạ ố ơ ỉ ợ ớ ữ ỹ
ph c t p.ứ ạ
Ngoài ra, trong công tác t ch c, qu n lý nhân s c a Sony thì không th thi u yêu c u đánh giá k t qu công vi c.ổ ứ ả ự ủ ể ế ầ ế ả ệ
M c đích c a vi c này là đ c i thi n hi u su t làm vi c c a t ng ng i. Tuy nhiên, hãng đi n t cho r ng n u cácụ ủ ệ ể ả ệ ệ ấ ệ ủ ừ ườ ệ ử ằ ế
doanh nghi p đã có s n danh sách công vi c chi ti t và thông báo rõ yêu c u cho nhân viên thì m i vi c s thu n l iệ ẵ ệ ế ầ ọ ệ ẽ ậ ợ
h n nhi u. Ch ng h n, n u cán b c a Sony hoàn thành xu t s c m t công vi c nào đó, hãng s thông báo cho hơ ề ẳ ạ ế ộ ủ ấ ắ ộ ệ ẽ ọ
bi t công ty đánh giá cao s đóng góp c a h . N u nhân viên làm m t vi c nào đó ch a t t, Sony cũng gi i thích rõế ự ủ ọ ế ộ ệ ư ố ả
đ h có c h i s a sai. Bí quy t giúp t p đoàn thành công chính là vi c h không ng ng đào t o và trau d i choể ọ ơ ộ ử ế ậ ệ ọ ừ ạ ồ
nhân viên nh ng kinh nghi m m i. Trong bu i trao đ i v i các nhà qu n lý hàng đ u th gi i, Sony luôn đ t c ng đữ ệ ớ ổ ổ ớ ả ầ ế ớ ặ ườ ộ
công vi c c a nhân viên lên hàng đ u. N u k t qu làm vi c c a nhân viên này sau m t th i gian v n không ti n tri nệ ủ ầ ế ế ả ệ ủ ộ ờ ẫ ế ể
t t thì l p t c hãng có th ch m d t h p đ ng lao đ ng v i ng i đóố ậ ứ ể ấ ứ ợ ồ ộ ớ ườ
Khai thác ý tưởng từ nhân viên
S t m ng ng công vi c c a nhân viên trong m t th i gian ng n là đi u khó ch u nh t đ i v i các nhàự ạ ư ệ ủ ộ ờ ắ ề ị ấ ố ớ tuy n d ngể ụ . Th nh ng đ iế ư ố
v i Sanjay Mirchandani, Ch t ch Microsoft Asia thì đây l i là con đ ng có th làm thay đ i s phát tri n c a doanh nghi p m tớ ủ ị ạ ườ ể ổ ự ể ủ ệ ộ
cách nhanh chóng.
Mirchandani đã cho t ch c m i tháng m t l n trong 3 ngày đ t h p các nhà qu n lý t 10 qu c gia mà anh ta ph trách ng i nóiổ ứ ỗ ộ ầ ể ụ ọ ả ừ ố ụ ồ
chuy n v i nhau đ đ ng b hóa cách th c làm vi c.ệ ớ ể ồ ộ ứ ệ
Mirchandani r t chú tr ng đ n vi c ti p c n v i nhân viên c a mình. "Nh ng ý t ng t t nh t th ng xu t phát t nh ng nhân viênấ ọ ế ệ ế ậ ớ ủ ữ ưở ố ấ ườ ấ ừ ữ
mà hàng ngày ph i g p g khách hàng ho c ti p xúc v i đ i tác làm ăn c a công ty. Vì v y, n u nh b n không l ng nghe ý ki nả ặ ỡ ặ ế ớ ố ủ ậ ế ư ạ ắ ế
t h b n s g p r t nhi u r c r i. Đây là cách t t nh t đ có th hi u đ c nh ng vi c nào có hi u qu , nh ng vi c nào không" -ừ ọ ạ ẽ ặ ấ ề ắ ố ố ấ ể ể ể ượ ữ ệ ệ ả ữ ệ
anh nói. Vì v y, Mirchandani cho xây d ng riêng m t đ i ngũ qu n lý trong lĩnh v c giao ti p.ậ ự ộ ộ ả ự ế
Đi u này nghe có v đ n gi n, nh ng đ i v i ng i qu n lý các nhân viên tr i dài t n đ t i Australia thì hoàn toàn ng c l i. Vìề ẻ ơ ả ư ố ớ ườ ả ả ừ ấ ộ ớ ượ ạ
v y, Mirchandani dùng ph ng cách nói chuy n v i kho ng 80 nhân viên qu n lý c a mình qua m ng Internet. Đi u này có nghĩaậ ươ ệ ớ ả ả ủ ạ ề
là anh luôn trò chuy n cùng h b t c khi nào anh truy c p vào m ng.ệ ọ ấ ứ ậ ạ
Mirchandani đ ng th i s d ng 70% th i gian c a mình cho các chuy n đi công tác và h n m t n a th i gian đó dành cho g p gồ ờ ử ụ ờ ủ ế ơ ộ ử ờ ặ ỡ
nhân viên. Anh lên l ch g p m t t nh ng nhân viên h tr đ n nh ng nhân viên phát tri n ph n m m, th m chí c vào nh ng b aị ặ ặ ừ ữ ỗ ợ ế ữ ể ầ ề ậ ả ữ ữ
ăn sáng c a m i ngày.ủ ỗ
"M c đích c a nh ngụ ủ ữ vi c làmệ này không ch là tán d ng , khuy n khích nhân viên c a mình. Mà bên c nh đó nhà qu n lý cũngỉ ươ ế ủ ạ ả
r t có l i là s thu th p đ c nh ng ý t ng c a h , ví d nh làm sao h có th gi i quy t đ c nh ng v n đ khó khăn vàấ ợ ẽ ậ ượ ữ ưở ủ ọ ụ ư ọ ể ả ế ượ ữ ấ ề
nh ng ph ng pháp gi i quy t c a h có th đem áp d ng nh th nào t i nh ng n i khác".ữ ươ ả ế ủ ọ ể ụ ư ế ạ ữ ơ
Khái ni m "t m d ng công vi c" đ c giám đ c công ty t i Singapore sáng t o. Mirchandani r t thích ý t ng này và đã đ a nó trệ ạ ừ ệ ượ ố ạ ạ ấ ưở ư ở
thành m t quy lu t trong công vi c và cu c s ng c a anh.ộ ậ ệ ộ ố ủ

"Đó là th i gian mà m i ng i t i đ bàn lu n v cu c s ng riêng t c a h , v nh ng m c tiêu h đ t ra trong t ng lai. Và đóờ ọ ườ ớ ể ậ ề ộ ố ư ủ ọ ề ữ ụ ọ ặ ươ
cũng chính là th i gian mà h đ a ra nh ng ý t ng sáng t o tuy t v i" - Mirchandani nh n xét và nh l i.ờ ọ ư ữ ưở ạ ệ ờ ậ ớ ạ
Vào tháng tr c trong quãng th i gian quy đ nh "t m d ng công vi c", m t chuyên viên gi i c a công ty đã vào phòng làm vi c c aướ ờ ị ạ ừ ệ ộ ỏ ủ ệ ủ
anh và nói r ng anh ta th y c n ph i m r ng h n n a các kênh giao ti p cho nhân viên trong công ty, t ch c hàng tu n các bu iằ ấ ầ ả ở ộ ơ ữ ế ổ ứ ầ ổ
nói chuy n trên m ng. Mirchandani đã đ a ngay ý t ng này vào th c t .ệ ạ ư ưở ự ế
Tuy n d ng tr c tuy nể ụ ự ế s u t m.ư ầ
Ngh thu t “trói” và bóc l t nhân viên c a Appleệ ậ ộ ủ
Đ đem v l i nhu n kh ng l , Apple đang ch ng t mình là b c th y không ch v thi t k , qu ng bá s nể ề ợ ậ ổ ồ ứ ỏ ậ ầ ỉ ề ế ế ả ả
ph m mà còn c trong vi c “trói” chân và khai thác tri t đ các nhân viên bán hàng...ẩ ả ệ ệ ể
Năm ngoái, trong vòng 3 tháng thành công nh t, Jordan Golson đã bán đ c kho ng 750.000ấ ượ ả
USD các lo i máy tính và ph ki n t i c a hàng Apple Store th tr n Salem, bang Newạ ụ ệ ạ ử ở ị ấ
Hampshire. L ra v i thành công trên Golson có th đ c nh n m t chai Champagne nh ngẽ ớ ể ượ ậ ộ ư
đó không ph i th xa x anh có th chi tr .ả ứ ỉ ể ả
Apple luôn khai thác triệt để sự nhiệt huyết của các nhân viên
“Trung bình m i gi tôi ki m đ c 11,25 USD”, anh tâm s v i tỗ ờ ế ượ ự ớ ờ New York Times. “M tộ
ph n trong tôi nghĩ r ng, “Tình hình th t tuy t. Tôi là fan c a Apple và c a hàng đang ho tầ ằ ậ ệ ủ ử ạ
đ ng t t”. Nh ng khi nhìn vào s ti n kh ng l công ty đang thu l i và r i nhìn vào đ ngộ ố ư ố ề ổ ồ ợ ồ ồ
l ng c a mình, th t khó có th ch p nh n”.ươ ủ ậ ể ấ ậ
Trên th gi i, không th ph nh n r ng Apple Store là ông hoàng, là m t hi n t ng trongế ớ ể ủ ậ ằ ộ ệ ượ
ngành bán l b i nh ng thi t k gian hàng c c kỳ b t m t, d ch v khéo léo cùng doanh thuẻ ở ữ ế ế ự ắ ắ ị ụ
ng t ng ng. Trong năm ngoái, 327 c a hàng toàn c u c a h đ t m c doanh thu/mấ ưở ử ầ ủ ọ ạ ứ 2 di n tíchệ
cao h n b t kỳ nhà bán l nào khác t i M và g n g p đôi công ty x p th nhì là Tiffany. Tínhơ ấ ẻ ạ ỹ ầ ấ ế ứ
t ng c ng các c a hàng này đã bán đ c t i 16 t USD hàng hóa.ổ ộ ử ượ ớ ỷ
Th nh ng các nhân viên bán hàng c a Apple l i ch đ c h ng m t ph n r t nh , khác xaế ư ủ ạ ỉ ượ ưở ộ ầ ấ ỏ
v i nh ng gì m i ng i th ng nghĩ v nhân viên c a hãng này. Không h có nh ng kho nớ ữ ọ ườ ườ ề ủ ề ữ ả
l ng ng t ng ng hay th ng “kh ng” nh các lãnh đ o tr s chính t i Cupertino,ươ ấ ưở ưở ủ ư ạ ở ụ ở ạ
California. Thay vào đó nh ng ng i này ch đ n thu n đ c tr l ng theo gi .ữ ườ ỉ ơ ầ ượ ả ươ ờ
Hi n có kho ng 30.000 trong t ng s 43.000 nhân viên c a Apple t i M làm vi c t i cácệ ả ổ ố ủ ạ ỹ ệ ạ
Apple Store. Nhi u ng i trong s h ch đ c tr 25.000 USD/năm. M c l ng trung bìnhề ườ ố ọ ỉ ượ ả ứ ươ
m t nhân viên bán hàng c a hãng đi n tho i Verizon đ c nh n th ng g p đôi s này ch aộ ủ ệ ạ ượ ậ ườ ấ ố ư
k các kho n th ng hoa h ng theo doanh s .ể ả ưở ồ ố
Trong năm ngoái, tính bình quân m i nhân viên t i các c a hàng c a h , bao g m c nh ngỗ ạ ử ủ ọ ồ ả ữ
ng i không bán hàng tr c ti p, đem v 473.000 USD, cao h n r t nhi u m c doanh sườ ự ế ề ơ ấ ề ứ ố
206.000 USD/đ u ng i c a các công ty nhóm ngành đi n t và thi t b gia d ng. V y vì saoầ ườ ủ ệ ử ế ị ụ ậ
Apple v n gi chân đ c các nhân viên và đ y s c hút v i gi i tr ?ẫ ữ ượ ầ ứ ớ ớ ẻ
Đó chính là ngh thu t khai thác s nhi t huy t c a các tín đ công ngh cùng kh năngệ ậ ự ệ ế ủ ồ ệ ả
“th i” vào h suy nghĩ r ng h đang làm m t vi c th t l n lao, cao quý ch không đ n thu nổ ọ ằ ọ ộ ệ ậ ớ ứ ơ ầ
là m t ngh nghi p. “Khi làm vi c cho Apple, b n có c m giác r ng mình đang làm vi c m tộ ề ệ ệ ạ ả ằ ệ ộ
th gì đó t t đ p, vĩ đ i h n”, m t c u nhân viên bán hàng c a Apple chia s .ứ ố ẹ ạ ơ ộ ự ủ ẻ

“Chính nh ng tín đ th c s đi tr c s lôi kéo nh ng ng i tr , b t kỳ ai t ng đ t chân vàoữ ồ ự ự ướ ẽ ữ ườ ẻ ấ ừ ặ
Apple Store s bi t đi u đó. Và đ i ngũ bán hàng khá tr này gi i thích vì sao nhi u ng iẽ ế ề ộ ẻ ả ề ườ
đánh giá công ty này d a trên m t chu n khác thay vì m c cao hay th p c a ti n l ng”, Paulự ộ ẩ ứ ấ ủ ề ươ
Osterman, giáo s t i tr ng kinh doanh Sloan, h c vi n M.I.T gi i thích.ư ạ ườ ọ ệ ả
Hàng năm ch m t s ít trong s hàng ch c ngàn ng viên đ c Apple g i ph ng v n. Công tyỉ ộ ố ố ụ ứ ượ ọ ỏ ấ
s sàng l c trong s này nh ng ng i có các ph m ch t nh “hòa nhã” và kh năng “t lãnhẽ ọ ố ữ ườ ẩ ấ ư ả ự
đ o” ch không ph i nh ng ng i hi u bi t v công ngh . Đ n gi n b i ki n th c thì có thạ ứ ả ữ ườ ể ế ề ệ ơ ả ở ế ứ ể
đ c đào t o còn nh ng ph m ch t kia là thì không.ượ ạ ữ ẩ ấ
Sau đó các ng viên đ c m i t i m t h i th o t i m t khách s n l n. N u ai đ n tr vàiứ ượ ờ ớ ộ ộ ả ạ ộ ạ ớ ế ế ễ
phút h s b lo i. S c nh tranh cao đ khi n nhi u ng i h nh phúc đ n đ khóc n c nọ ẽ ị ạ ự ạ ộ ế ề ườ ạ ế ộ ứ ở
khi bi t mình đ c tuy n d ng. Và t đây quá trình đ nh h ng t t ng cho ng viên b tế ượ ể ụ ừ ị ướ ư ưở ứ ắ
đ u và có th kéo dài t vài ngày đ n vài tu n.ầ ể ừ ế ầ
Theo tờ New York Times, đ u tiên s là m t bu i chào đón nhi t li t. “Khi các nhân viên m iầ ẽ ộ ổ ệ ệ ớ
b c vào phòng, các lãnh đ o Apple cùng các nhà đào t o nhân s s đ ng lo t đ ng d y vướ ạ ạ ự ẽ ồ ạ ứ ậ ỗ
tay nhi t li t. Ban đ u các nhân viên có th c m th y l lùng, nh ng khi nh ng tràng pháo tayệ ệ ầ ể ả ấ ạ ư ữ
kéo dài vài phút thì h th y th c s hân hoan”, tác gi bài báo miêu t .ọ ấ ự ự ả ả
“Tay c a tôi th ng đau nhói sau m i l n v tay đó”, Michael Dow, ng i t ng có vài nămủ ườ ỗ ầ ỗ ườ ừ
làm công tác đào t o cho Apple t i thành ph Providence, bang Rhode Island ti t l . B cạ ạ ố ế ộ ướ
sang giai đo n đào t o ti p theo, các nhân viên s đ c h c v nh ng nghi th c xã giao đ yạ ạ ế ẽ ượ ọ ề ữ ứ ầ
ph c t p trong vi c ti p xúc khách hàng. M t trong s đó chính là: luôn xin phép khách hàngứ ạ ệ ế ộ ố
tr c khi ch m vào iPhone c a h .ướ ạ ủ ọ
“Chúng tôi nói v i các h c viên r ng vi c đ u tiên h ph i làm đó là ghi nh n nh ng tr c tr cớ ọ ằ ệ ầ ọ ả ậ ữ ụ ặ
v i máy mà khách hàng trình bày nh ng không đ c h a r ng mình có th x lý nó”, Shaneớ ư ượ ứ ằ ể ử
Garcia, c u qu n lý khu v c Chicago nói. “N u có th hãy cho h bi t b n chia s ph n nàoự ả ự ế ể ọ ế ạ ẻ ầ
nh ng c m xúc h đang g p ph i. Nh ng cũng c n ph i th n tr ng đ không b h nh n raữ ả ọ ặ ả ư ầ ả ậ ọ ể ị ọ ậ
b n đang nói d i”.ạ ố
C m t mà các h c viên s ph i nghe đi nghe l i ngay t ngày đ u đ t chân t i c a hàng đóụ ừ ọ ẽ ả ạ ừ ầ ặ ớ ử
là “làm cu c s ng thêm phong phú”. Ý t ng đây đó chính là gài vào đ u h ý ni m r ngộ ố ưở ở ầ ọ ệ ằ
công vi c h làm có ý nghĩa vĩ đ i ch không ch là bán và s a ch a các s n ph m.ệ ọ ạ ứ ỉ ử ữ ả ẩ
“N u có m t bí m t nào đó đ ng sau s h p d n c a Apple đó chính là: công ty này luônế ộ ậ ằ ự ấ ẫ ủ
khi n các nhân viên c m th y mình th t cao quý, quan tr ng. Apple hi u r ng r t nhi uế ả ấ ậ ọ ể ằ ấ ề
ng i s n sàng cho qua chuy n ti n b c m t khi h có c m giác r ng m c đích c a mình cònườ ẵ ệ ề ạ ộ ọ ả ằ ụ ủ
cao h n th ”, tác gi bài báo kh ng đ nh.ơ ế ả ẳ ị
(còn ti p)ế
Thanh Tùng
S t m ng ng công vi c c a nhân viên trong m t th i gian ng n là đi u khó ch u nh t đ i v i các nhàự ạ ư ệ ủ ộ ờ ắ ề ị ấ ố ớ
qu n lý, nh ng Sanjay Mirchandani - Ch t ch Hãng Microsoft Asia l i coi đây là con đ ng phát tri nả ư ủ ị ạ ườ ể
m i c a công ty.ớ ủ
irchandani đã cho t ch c bu i h i th o gi a các nhà qu n lý t 10 qu c gia mà ông ph trách nh mổ ứ ổ ộ ả ữ ả ừ ố ụ ằ
th ng nh t quan đi m đ ng b hóa cách th c làm vi c.ố ấ ể ồ ộ ứ ệ

