8 cách khai thác ý t ng c a t p thưở
Chuy n h i h p th ng xuyên không ch là đ c đi m riêng bi t c a m t công ty ho c m t môi tr ng ườ ườ
làm vi c nào đ y. Đ y là m t ph n c a công vi c n i công s c a t t c nh ng ng i đang đi làm. ơ ườ
M t trong nh ng lý do chính thúc đ y m i ng i cùng ng i l i v i nhau là vì ph i liên t c tìm ra nh ng ý ườ
t ng m i, ph ng pháp m i đ gi i quy t nh ng v n đ liên quan đ n công vi c, đó là cũng cách màưở ươ ế ế
nh ng nhà qu n tr hay áp d ng đ v n d ng tri th c t p th . Tuy nhiên m t đi u đáng bu n là ngày
càng có ít ý t ng m i ra đ i t nh ng l n t p h p nhân viên vô “m t ch ” nh thưở ư ế
th , đ khuy n khích nhân viên đ a ra nhi u ý t ng m i, ng i qu n ph i khéo léo v n d ngế ế ư ưở ườ
nh ng m o nh giúp phát huy tính sáng t o c a t p th . Không m t k thu t ho c sách h ng d n ướ
nào chu n giúp b n th c hi n công vi c này hoàn h o c . S th t là nh th , nh ng nhà qu n tr v n có ư ế ư
th khai thác ch t xám m t cách hi u qu nh nh ng đ ng tác mang tính ch t khuy n khích nhân viên. ế
Nh th , thay nhìn nhau v i v m t căng th ng gi a m t không khí phòng h p n ng n đ ch đ i ý ế
t ng, b n và các nhân viên th tranh lu n nhau trong tâm tr ng ph n kh i đ l a ch n ra cách t iưở
u nh tư
Cho đã th t s hài lòng v i s sáng t o nhanh nh y hi n t i c a nhân viên hay c m th y th t v ng
v i k t qu đang đ c, b n cũng nên ghi nh tám ph ng pháp sau đây vào s tay công tác. Chúng ế ượ ươ
s có lúc giúp b n ghi đ c nh ng “bàn th ng” b t ng trong công vi c. ượ
Hãy nhìn v n đ khó khăn t nhi u h ng khác nhau: ướ hãy giúp nh ng nhân viên c a b n thay đ i
cách nhìn v nh ng tình th r c r i trong công vi c. M i ng i th ng hay xem xét ế ườ ườ s vi c theo m t
h ng nh t đ nh ph bi n nh t tùy t ng tr ng h p c th . V i c ng v m t nhà qu n tr , b n nênướ ế ườ ươ
khuy n khích m i ng i th đ t mình vào các v trí khác nhau r i hãy tìm ki m các gi i pháp. Ví d nhế ườ ế ư
b n th đ ngh h th xem xét v n đ v i gi s h nh ng nhân viên thu c phòng nhân s , kinh
doanh hay k toán ch ng h n. M t tr ng h p c th khác ch ng h n nh b n đ t ra câu h i v sế ườ ư
khác nhau trong cách gi i quy t v n đ gi a m t ph n 60 m t tu i và m tgái 8 tu i, trong tình th ế ế
này nh ng thành viên trong nhóm c a b n s t đ t mình trong t ng hoàn c nh đ tìm ki m gi i pháp ế
thích h p.
Đ ngh nhân viên nhìn nh n v n đ khó khăn t nhi u h ng khác nhau là ướ cách đ n gi n nh t đ thúcơ
đ y nhân viên đ u t tri th c tìm ra nh ng ý t ng m i. ư ư
T o ra nh ng đ ng l c: Ý t ng th ng ra đ i t nh ng cách suy lu n tính khác nhau c a t ngưở ườ
cá nhân. Hãy vi t ra danh sách tên và tìm ki m cách t o đ ng l c và c h i cho h tho i mái sáng t o.ế ế ơ
Thi t l p nh ng m i quan h :ế N u m t nhóm đã hoàn thành b n danh sách, cung c p cho h nh ngế
th c n thi t nh : k ho ch, thông tin, ph ng ti n…Đó là nh ng th có th mang tính ch t ng u nhiên, ế ư ế ươ
m t tin t c m t s ki n trên t p chí, đ ngh h th liên tu ng gi a nh ng s ki n n m b t đ c v i v n ượ
đ c a công ty b n. d nh , b n cung c p cho h m t m u tin v xăng lên giá, n u công ty c a b n ư ế
s n xu t xe đ p đi n thì b n th đ t ra câu h i “S ki n này nh h ng đ n chúng ta không?” ưở ế
ho c “làm th nào đ t n d ng đi u ki n thu n l i?” ế
Giúp nhân viên đ nh h ng r t ướ : Hãy đ m i ng i tho i mái v i nhau tho i mái đ a ra ý t ng ườ ư ưở
b n s là ng i đ nh h ng kéo h l i g n v i th c t , n u không b n s b i r i và m t th i gian v i ườ ướ ế ế
hàng đ ng đi u m i m mà nhân viên mang l i.
Nghĩ v nh ng m t đ i l p: Đ a ra nh ng câu h i gi i quy t tr c ti p tình th ch a ph i cách hayư ế ế ế ư
nh t v n d ng tri th c t p th . B n th l t ng c v n đ đ h i ý ki n nhân viên. d nh Ph i ượ ế ư
làm th nào n u chúng ta bi t ch c s không ai mua s n ph m c a mình?. Ti p thu nh ng ý ki n vế ế ế ế ế
chi u h ng trái ng c s giúp b n tìm ra nh ng gi i pháp thích h p cho công vi c. ướ ượ
Ph ng pháp n d :ươ Tình c đ a m t d v m t tr ng h p cách gi i quy t ư ườ ế đi n hình h i ý
ki n c a nh ng nhân viên xem li u công ty c a b n th r i vào tình c nh t ng t tìm ra cáchế ơ ươ
kh c ph c. Phép n d là m t cách hi u qu đ v n d ng ý t ng t p th ưở
Chu n b : Nhi u ng i th ng b tác đ ng ph i nhanh chóng tìm ra cách gi i quy t nh ng l i thi u giai ườ ườ ế ư ế
đo n chu n b cân nh c. N u m i ng i đ u t nhi u th i gian h n nghĩ t ng t n h n v v n đ ế ườ ư ơ ườ ơ
đang g p ph i, hãy đ đ u óc tho i mái, nh th s không nh ng không h nh h ng đ n ti n trình ư ế ưở ế ế
công vi c còn thu đ c nhi u sáng ki n m i hi u qu h n. Hãy đ nhân viên c a b n th i gian ượ ế ơ
chu n b v m t tinh th n, n m b t đ y đ tr c khi cùng ng i l i v i nhau tìm ki m các gi i pháp. ướ ế
Đ a ra m c tiêu:ư Theo k t qu c a nhi u cu c kh o sát và kinh nghi m c a Kevin Eikenberry (tác giế
c a bài vi t này), m t cách h u hi u giúp m i ng i làm vi c hi u qu là đ a ra nh ng m c tiêu c th . ế ườ ư
Nh th , nhân viên s bi t đ c h mình cái đích mà h c n đ n, nh th nh ng ý ki n m i s có đi uư ế ế ượ ế ế ế
ki n n y n ngoài s mong đ i c a b n. M c tiêu b n đ a ra ch nên cao h n m c b n có th th c hi n ư ơ
đ c và ph i h n h n nh ng thành qu t ng đ t đ c.ượ ơ ượ
Khai thác ý t ng t nhân viênưở
S t m ng ng công vi c c a nhân viên trong m t th i gian ng n là đi u khó ch u nh t đ i v i các nhà ư
qu n lý nh ng Sanjay Mirchandani, Ch t ch Hãng Microsoft ư Asia l i coi đây là con đ ng phát tri n m i ườ
c a công ty. Mirchandani đã cho t ch c bu i h i th o gi a các nhà qu n lý t 10 qu c gia mà ông ph
trách nh m th ng nh t quan đi m đ ng b hóa cách th c làm vi c.
Mirchandani là ng i r t chú tr ng đ n vi c ti p c n v i nhân viên c a mình. Vì ông cho r ng, nh ng ýườ ế ế
t ng t t nh t th ng xu t phát t nh ng ng i ph i th ng xuyên g p g khách hàng ho c ti p xúcưở ườ ườ ườ ế
v i đ i tác làm ăn c a doanh nghi p. Nh ng ng i này không ai khác chính là nh ng nhân viên c a ườ
công ty. "N u nh b n không l ng nghe ý ki n t h b n s g p r t nhi u r c r i vì h là đ i t ng t tế ư ế ượ
nh t đ ng i qu n lý hi u đ c nh ng vi c nào có hi u qu , nh ng vi c nào không", Mirchandani nói. ườ ượ
Đi u này nghe có v đ n gi n, nh ng đ khai thác đ c nh ng ý t ng m i m t đ i ngũ nhân viên ơ ư ượ ưở
tr i dài t n Đ t i Australia nh ông qu không d dàng chút nào. Vì v y, Mirchandani đã dùngư
ph ng pháp ti p xúc m i là nói chuy n v i kho ng 80 nhân viên qu n lý c a mình m i ngày qua m ngươ ế
Internet. Và ông duy trì thói quen trò chuy n cùng h b t c khi nào anh truy c p vào m ng.
Ngoài ra, Mirchandani còn s d ng kho ng 70% qu th i gian c a mình cho các chuy n đi công tác và ế
h n m t n a th i gian đó dành cho g p g nhân viên. Ông lên l ch g p m t t nh ng nhân viên h trơ
đ n nh ng nhân viên phát tri n ph n m m, th m chí c vào nh ng b a ăn sáng c a m i ngày. Ông choế
r ng, m c đích c a nh ng vi c làm này không ch nh m tán d ng, khuy n khích nhân viên c a mình, ươ ế
mà qua đó nhà qu n lý có th thu th p đ c nh ng ý t ng m i m c a h . ượ ưở
Mirchandani cho bi t khái ni m "t m d ng công vi c" đây không hàm ý là công vi c liên t c b giánế
đo n ho c nhân viên c a mình bi n vi c công thành vi c riêng. Mà theo ông "t m d ng công vi c" ế
nghĩa là h có th s d ng m t s qu th i gian nh t đ nh đ th o lu n, tìm nh ng ý t ng m i đ xây ưở
d ng công ty. Th m chí, đó là th i gian mà m i ng i t i đ bàn lu n v cu c s ng riêng t c a h , v ườ ư
nh ng m c tiêu h đ t ra trong t ng lai ươ
Mirchandani nh l i, vào tháng tr c trong quãng th i gian quy đ nh "t m d ng công vi c", m t chuyên ướ
viên gi i c a công ty đã vào phòng làm vi c c a ông và nói r ng anh ta th y c n ph i m r ng h n n a ơ
các kênh giao ti p cho nhân viên trong công ty. Đ ng th i, t ch c hàng tu n các bu i nói chuy n trênế
m ng. Và ngay l p t c, Mirchandani đã đ a ý t ng này áp d ng vào th c t . ư ưở ế
Khai thác ý t ng t nhân viênưở
Tri t lý dùng ng i c a Microsoft Asiaế ườ
S t m ng ng công vi c c a nhân viên trong m t th i gian ng n là đi u khó ch u nh t đ i v i các nhà qu n lý nh ng ư ư
Sanjay Mirchandani, Ch t ch Hãng Microsoft Asia l i coi đây là con đ ng phát tri n m i. ườ
Mirchandani là ng i r t chú tr ng đ n vi c ti p c n v i nhân viên c a mình. Vì ông cho r ng, nh ng ý t ng t t nh tườ ế ế ưở
th ng xu t phát t nh ng ng i ph i th ng xuyên g p g khách hàng ho c ti p xúc v i đ i tác làm ăn c a doanhườ ườ ườ ế
nghi p. Nh ng ng i này không ai khác chínhnh ng nhân viên c a công ty. "N u nh b n không l ng nghe ý ki n ườ ế ư ế
t h b n s g p r t nhi u r c r i vì h là đ i t ng t t nh t đ ng i qu n lý hi u đ c nh ng vi c nào có hi u ượ ườ ượ
qu , nh ng vi c nào không", Mirchandani nói. Đi u này nghe v đ n gi n, nh ng đ khai thác đ c nh ng ý t ng ơ ư ượ ưở
m i m t đ i ngũ nhân viên tr i dài t n Đ t i Australia nh ông qu không d dàng chút nào. Vì v y, Mirchandaniư
đã dùng ph ng pháp ti p xúc m i là nói chuy n v i kho ng 80 nhân viên qu n lý c a mình m i ngày qua m ngươ ế
Internet.ông duy trì thói quen trò chuy n cùng h b t c khi nào anh truy c p vào m ng.
Ngoài ra, Mirchandani còn s d ng kho ng 70% qu th i gian c a mình cho các chuy n đi công tác và h n m t n a ế ơ
th i gian đó dành cho g p g nhân viên. Ông lên l ch g p m t t nh ng nhân viên h tr đ n nh ng nhân viên phát ế
tri n ph n m m, th m chí c vào nh ng b a ăn sáng c a m i ngày. Ông cho r ng, m c đích c a nh ng vi c làm này
không ch nh m tán d ng, khuy n khích nhân viên c a mình, mà qua đó nhà qu n lý có th thu th p đ c nh ng ý ươ ế ượ
t ng m i m c a h .ưở
Mirchandani cho bi t khái ni m "t m d ng công vi c" đây không hàm ý là công vi c liên t c b gián đo n ho c nhânế
viên c a mình bi n vi c công thành vi c riêng. theo ông "t m d ng công vi c" có nghĩa là h th s d ng m t ế
s qu th i gian nh t đ nh đ th o lu n, tìm nh ng ý t ng m i đ xây d ng công ty. Th m chí, đó là th i gian mà ưở
m i ng i t i đ bàn lu n v cu c s ng riêng t c a h , v nh ng m c tiêu h đ t ra trong t ng lai. Mirchandani ườ ư ươ
nh l i, vào tháng tr c trong quãng th i gian quy đ nh "t m d ng công vi c", m t chuyên viên gi i c a công ty đão ướ
phòng làm vi c c a ông vài r ng anh ta th y c n ph i m r ng h n n a các kênh giao ti p cho nhân viên trong ơ ế
công ty. Đ ng th i, t ch c hàng tu n các bu i nói chuy n trên m ng. Và ngay l p t c, Mirchandani đã đ a ý t ng ư ưở
này áp d ng vào th c t . ế
Tri t lý dùng ng i c a Sonyế ườ
Tri t lý trong kinh doanh c a t p đoàn đi n t hàng đ u th gi i luôn là doanh nghi p s thành công n u m i nhânế ế ế
viên c a hãng đ u có đ y đ nh ng k năng c n thi t đ hoàn thành công vi c theo đúng yêu c u. Theo Sony, m t ế
s n ph m làm ra s ch hoàn h o khi đ c đ t d i bàn tay c a nh ng ng i th lành ngh có tài năng và tâm huy t. ượ ướ ườ ế
Chính v v y, hãng luôn coi tr ng kh năng làm vi c c a các nhân viên. Làm vi c t i Sony, nhân viên s đ c tr ượ
l ng x ng đáng theo năng l c và hãng s không h ti c ti n đ gi chân m t nhân tài.ươ ế
Sony cho bi t m t s nhân viên c a hãng nh ng ngày đ u ch a th ngay các k năng c n thi t. Do v y, công tyế ư ế
s t o đi u ki n cho h tham gia các khóa đào t o phù h p v i trình đ c a t ng ng i. Ph n l n nhân viên đ u đánh ườ
giá t t nh ng c h i đ c h c h i thêmđó cũng chính là đ ng c đ h có th làm vi c v i hi u su t cao h n. ơ ượ ơ ơ
Sau nhi u năm đ ng v ng trên th tr ng đi n t , Sony đã đúc k t đ c nh ng kinh nghi m quý báu trong cách dùng ườ ế ượ
ng i c a t p đoàn. Theo Sony, đào t o nhân viên ph i d a trên th c t công vi c. Và hình th c đào t o k năng m iườ ế
c a hãng là cho nhân viên đ c th c t p ngay trong các x ng s n xu t ôtô c a hãng. Bên c nh đó, c n t o c h i ượ ưở ơ
cho nhân viên tham gia các khóa h c ngoài. Hình th c đào t o này t n kém h n và ch phù h p v i nh ng k năng ơ
ph c t p.
Ngoài ra, trong công tác t ch c, qu n lý nhân s c a Sony thì không th thi u yêu c u đánh giá k t qu công vi c. ế ế
M c đích c a vi c này là đ c i thi n hi u su t làm vi c c a t ng ng i. Tuy nhiên, hãng đi n t cho r ng n u các ườ ế
doanh nghi p đã có s n danh sách công vi c chi ti t và thông báo rõ yêu c u cho nhân viên thì m i vi c s thu n l i ế
h n nhi u. Ch ng h n, n u cán b c a Sony hoàn thành xu t s c m t công vi c nào đó, hãng s thôngo cho hơ ế
bi t công ty đánh giá cao s đóng góp c a h . N u nhân viên làm m t vi c nào đó ch a t t, Sony cũng gi i thíchế ế ư
đ h có c h i s a sai. Bí quy t giúp t p đoàn thành công chính là vi c h không ng ng đào t o và trau d i cho ơ ế
nhân viên nh ng kinh nghi m m i. Trong bu i trao đ i v i các nhà qu n lý hàng đ u th gi i, Sony luôn đ t c ng đ ế ườ
công vi c c a nhân viên lên hàng đ u. N u k t qu làm vi c c a nhân viên này sau m t th i gian v n không ti n tri n ế ế ế
t t thì l p t c hãng có th ch m d t h p đ ng lao đ ng v i ng i đó ườ
Khai thác ý tưởng t nhân viên
S t m ng ng công vi c c a nhân viên trong m t th i gian ng n là đi u khó ch u nh t đ i v i các nhà ư tuy n d ng . Th nh ng đ iế ư
v i Sanjay Mirchandani, Ch t ch Microsoft Asia thì đây l i là con đ ng có th làm thay đ i s phát tri n c a doanh nghi p m t ườ
cách nhanh chóng.
Mirchandani đã cho t ch c m i tháng m t l n trong 3 ngày đ t h p các nhà qu n lý t 10 qu c gia mà anh ta ph trách ng i nói
chuy n v i nhau đ đ ng b hóa cách th c làm vi c.
Mirchandani r t chú tr ng đ n vi c ti p c n v i nhân viên c a mình. "Nh ng ý t ng t t nh t th ng xu t phát t nh ng nhân viên ế ế ưở ườ
mà hàng ngày ph i g p g khách hàng ho c ti p xúc v i đ i tác làm ăn c a công ty. Vì v y, n u nh b n không l ng nghe ý ki n ế ế ư ế
t h b n s g p r t nhi u r c r i. Đây là cách t t nh t đ có th hi u đ c nh ng vi c nào có hi u qu , nh ng vi c nào không" - ượ
anh nói. Vì v y, Mirchandani cho xây d ng riêng m t đ i ngũ qu n lý trong lĩnh v c giao ti p. ế
Đi u này nghe có v đ n gi n, nh ng đ i v i ng i qu n lý các nhân viên tr i dài t n đ t i Australia thì hoàn toàn ng c l i. Vì ơ ư ườ ượ
v y, Mirchandani dùng ph ng cách nói chuy n v i kho ng 80 nhân viên qu n lý c a mình qua m ng Internet. Đi u này có nghĩa ươ
là anh luôn trò chuy n cùng h b t c khi nào anh truy c p vào m ng.
Mirchandani đ ng th i s d ng 70% th i gian c a mình cho các chuy n đi công tác và h n m t n a th i gian đó dành cho g p g ế ơ
nhân viên. Anh lên l ch g p m t t nh ng nhân viên h tr đ n nh ng nhân viên phát tri n ph n m m, th m chí c vào nh ng b a ế
ăn sáng c a m i ngày.
"M c đích c a nh ng vi c làm này không ch là tán d ng , khuy n khích nhân viên c a mình. Mà bên c nh đó nhà qu n lý cũng ươ ế
r t có l i là s thu th p đ c nh ng ý t ng c a h , ví d nh m sao h có th gi i quy t đ c nh ng v n đ khó khăn và ượ ưở ư ế ượ
nh ng ph ng pháp gi i quy t c a h có th đem áp d ng nh th nào t i nh ng n i khác". ươ ế ư ế ơ
Khái ni m "t m d ng công vi c" đ c giám đ c công ty t i Singapore sáng t o. Mirchandani r t thích ý t ng này và đã đ a nó tr ượ ưở ư
thành m t quy lu t trong công vi c và cu c s ng c a anh.
"Đó là th i gian mà m i ng i t i đ bàn lu n v cu c s ng riêng t c a h , v nh ng m c tiêu h đ t ra trong t ng lai. Và đó ườ ư ươ
cũng chính là th i gian mà h đ a ra nh ng ý t ng sáng t o tuy t v i" - Mirchandani nh n xét và nh l i. ư ưở
Vào tháng tr c trong quãng th i gian quy đ nh "t m d ng công vi c", m t chuyên viên gi i c a công ty đã vào phòng làm vi c c aướ
anh và nói r ng anh ta th y c n ph i m r ng h n n a các kênh giao ti p cho nhân viên trong công ty, t ch c hàng tu n các bu i ơ ế
nói chuy n trên m ng. Mirchandani đã đ a ngay ý t ng này vào th c t . ư ưở ế
Tuy n d ng tr c tuy n ế s u t m.ư
Ngh thu t “trói” và bóc l t nhân viên c a Apple
Đ đem v l i nhu n kh ng l , Apple đang ch ng t mình là b c th y không ch v thi t k , qu ng bá s n ế ế
ph m mà còn c trong vi c “trói” cn và khai thác tri t đ các nn viên bán hàng...
Năm ngoái, trong vòng 3 tháng thành công nh t, Jordan Golson đã bán đ c kho ng 750.000 ượ
USD các lo i máy tính ph ki n t i c a hàng Apple Store th tr n Salem, bang New
Hampshire. L ra v i thành công trên Golson th đ c nh n m t chai Champagne nh ng ượ ư
đó không ph i th xa x anh có th chi tr .
Apple luôn khai thác trit để s nhit huyết ca các nhân viên
“Trung bình m i gi tôi ki m đ c 11,25 USD”, anh tâm s v i t ế ượ New York Times. “M t
ph n trong tôi nghĩ r ng, “Tình hình th t tuy t. Tôi fan c a Apple c a hàng đang ho t
đ ng t t”. Nh ng khi nhìn vào s ti n kh ng l công ty đang thu l i r i nhìn vào đ ng ư
l ng c a mình, th t khó có th ch p nh n”.ươ
Trên th gi i, không th ph nh n r ng Apple Store ông hoàng, m t hi n t ng trongế ượ
ngành bán l b i nh ng thi t k gian hàng c c kỳ b t m t, d ch v khéo léo cùng doanh thu ế ế
ng t ng ng. Trong năm ngoái, 327 c a hàng toàn c u c a h đ t m c doanh thu/m ưở 2 di n tích
cao h n b t kỳ nhà bán l nào khác t i M và g n g p đôi công ty x p th nhì là Tiffany. Tínhơ ế
t ng c ng các c a hàng này đã bán đ c t i 16 t USD hàng hóa. ượ
Th nh ng các nhân viên bán hàng c a Apple l i ch đ c h ng m t ph n r t nh , khác xaế ư ượ ưở
v i nh ng m i ng i th ng nghĩ v nhân viên c a hãng y. Không h nh ng kho n ườ ườ
l ng ng t ng ng hay th ng “kh ng” nh các lãnh đ o tr s chính t i Cupertino,ươ ưở ưở ư
California. Thay vào đó nh ng ng i này ch đ n thu n đ c tr l ng theo gi . ườ ơ ượ ươ
Hi n kho ng 30.000 trong t ng s 43.000 nhân viên c a Apple t i M làm vi c t i các
Apple Store. Nhi u ng i trong s h ch đ c tr 25.000 USD/năm. M c l ng trung bình ườ ượ ươ
m t nhân viên bán hàng c a hãng đi n tho i Verizon đ c nh n th ng g p đôi s này ch a ượ ườ ư
k các kho n th ng hoa h ng theo doanh s . ưở
Trong năm ngoái, tính bình quân m i nhân viên t i các c a hàng c a h , bao g m c nh ng
ng i không bán hàng tr c ti p, đem v 473.000 USD, cao h n r t nhi u m c doanh sườ ế ơ
206.000 USD/đ u ng i c a các công ty nhóm ngành đi n t thi t b gia d ng. V y sao ườ ế
Apple v n gi chân đ c các nhân viên và đ y s c hút v i gi i tr ? ượ
Đó chính ngh thu t khai thác s nhi t huy t c a các tín đ công ngh cùng kh năng ế
“th i” vào h suy nghĩ r ng h đang làm m t vi c th t l n lao, cao quý ch không đ n thu n ơ
m t ngh nghi p. “Khi làm vi c cho Apple, b n c m giác r ng mình đang làm vi c m t
th gì đó t t đ p, vĩ đ i h n”, m t c u nhân viên bán hàng c a Apple chia s . ơ
“Chính nh ng tín đ th c s đi tr c s lôi kéo nh ng ng i tr , b t kỳ ai t ng đ t chân vào ướ ườ
Apple Store s bi t đi u đó. đ i ngũ bán hàng khá tr này gi i thích sao nhi u ng i ế ườ
đánh giá công ty này d a trên m t chu n khác thay vì m c cao hay th p c a ti n l ng”, Paul ươ
Osterman, giáo s t i tr ng kinh doanh Sloan, h c vi n M.I.T gi i thích.ư ườ
Hàng năm ch m t s ít trong s hàng ch c ngàn ng viên đ c Apple g i ph ng v n. Công ty ượ
s sàng l c trong s y nh ng ng i các ph m ch t nh “hòa nhã” kh năng “t lãnh ườ ư
đ o” ch không ph i nh ng ng i hi u bi t v công ngh . Đ n gi n b i ki n th c thì có th ườ ế ơ ế
đ c đào t o còn nh ng ph m ch t kia là thì không.ượ
Sau đó các ng viên đ c m i t i m t h i th o t i m t khách s n l n. N u ai đ n tr vài ượ ế ế
phút h s b lo i. S c nh tranh cao đ khi n nhi u ng i h nh phúc đ n đ khóc n c n ế ườ ế
khi bi t mình đ c tuy n d ng. t đây quá trình đ nh h ng t t ng cho ng viên b tế ượ ướ ư ưở
đ u và có th kéo dài t vài ngày đ n vài tu n. ế
Theo t New York Times, đ u tiên s m t bu i chào đón nhi t li t. “Khi các nhân viên m i
b c vào phòng, các lãnh đ o Apple cùng các nhà đào t o nhân s s đ ng lo t đ ng d y vướ
tay nhi t li t. Ban đ u các nhân viên có th c m th y l lùng, nh ng khi nh ng tràng pháo tay ư
kéo dài vài phút thì h th y th c s hân hoan”, tác gi bài báo miêu t .
“Tay c a tôi th ng đau nhói sau m i l n v tay đó”, Michael Dow, ng i t ng vài năm ườ ườ
làm công tác đào t o cho Apple t i thành ph Providence, bang Rhode Island ti t l . B c ế ướ
sang giai đo n đào t o ti p theo, các nhân viên s đ c h c v nh ng nghi th c giao đ y ế ượ
ph c t p trong vi c ti p xúc khách hàng. M t trong s đó chính : luôn xin phép khách hàng ế
tr c khi ch m vào iPhone c a h .ướ
“Chúng tôi nói v i các h c viên r ng vi c đ u tiên h ph i làm đó là ghi nh n nh ng tr c tr c
v i máy khách hàng trình bày nh ng không đ c h a r ng mình th x nó”, Shane ư ượ
Garcia, c u qu n khu v c Chicago nói. “N u th hãy cho h bi t b n chia s ph n nào ế ế
nh ng c m xúc h đang g p ph i. Nh ng cũng c n ph i th n tr ng đ không b h nh n ra ư
b n đang nói d i”.
C m t các h c viên s ph i nghe đi nghe l i ngay t ngày đ u đ t chân t i c a hàng đó
“làm cu c s ng thêm phong phú”. Ý t ng đây đó chính gài vào đ u h ý ni m r ng ưở
công vi c h làm có ý nghĩa vĩ đ i ch không ch là bán và s a ch a các s n ph m.
“N u m t m t nào đó đ ng sau s h p d n c a Apple đó chính là: công ty này luônế
khi n các nhân viên c m th y mình th t cao quý, quan tr ng. Apple hi u r ng r t nhi uế
ng i s n sàng cho qua chuy n ti n b c m t khi h c m giác r ng m c đích c a mình cònườ
cao h n th ”, tác gi bài báo kh ng đ nh.ơ ế
(còn ti p)ế
Thanh Tùng
S t m ng ng công vi c c a nhân viên trong m t th i gian ng n là đi u khó ch u nh t đ i v i các nhà ư
qu n lý, nh ng Sanjay Mirchandani - Ch t ch Hãng Microsoft Asia l i coi đây là con đ ng phát tri n ư ườ
m i c a công ty.
irchandani đã cho t ch c bu i h i th o gi a các nhà qu n t 10 qu c gia ông ph trách nh m
th ng nh t quan đi m đ ng b hóa cách th c làm vi c.