BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHẠM VĂN ĐẠI
CẢM HỨNG SÁNG TÁC TRONG THƠ VĂN
CỦA CÁC CHIẾN SĨ YÊU NƯỚC
TRONG NHÀ TÙ THỰC DÂN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XX
Chuyên ngành: LÍ LUẬN VĂN HỌC
Mã số: 9.22.01.20
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN
Hà Nội - 2024
Công trình được hoàn thành tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN MẠNH TIẾN
Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Đức Hạnh, Trường Đại học Sư phạm – Đại
học Thái Nguyên
Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam
Phản biện 3: TS. Đỗ Văn Hiểu, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường
Họp tại: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm 2024
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội hoặc
Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, cảm hứng sáng tác được xem khâu trọng
yếu. Bất cứ ng tạo nào cũng thể xuất hiện cảm hứng nhưng cảm hứng trong sáng tác
văn học nghệ thuật lại có những nét riêng. Cảm hứng nhưkhởi nguyên hình thành của tác
phẩm văn học, làm cho quá trình sáng tạo của nhà văn diễn ra một cách đầy đủ mạnh m
như những đợt ng liên hồi. Cảm hứng được thể hiện xuyên suốt trong quá trình sáng tác,
ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả sáng tạo của người nghệ sĩ, vậy khi nghiên cứu về nội
dung hình thức của một tác phẩm ta cần xem tác giả lấy cảm hứng từ đâu. Cảm hứng
vai trò rất quan trọng đối với người nghệ cho nên từ xưa tới nay, các nhà nghiên cứu
các nghệ sĩ đều quan tâm đến vấn đề cảm hứng sáng tác.
1.2. Lịch sử văn học Việt Nam trải qua nhiều thời kì và hoàn cảnh khác nhau, trong đó
sự góp mặt của một bộ phận văn học đầy bi tráng được ra đời trong nhà quân xâm
lược. lẽ không nhiều dân tộc trên thế giới phải thường xuyên đương đầu với giặc ngoại
xâm như dân tộc Việt Nam, kể từ thế kỉ thứ III TCN cho đến thế kỉ XX, trải qua 22 thế kỉ
thì tới 12 thế kỉ dân tộc ta phải đứng lên đánh giặc giữ nước lẽ cũng ít dân tộc
nào lại một bộ phận văn học lớn ra đời trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt - văn học u
nước trong nhà tù. Văn học yêu nước trong nhà thực dân đã đem lại những giá trị không
nhỏ về tưởng và nghệ thuật với văn chương yêu nước Việt Nam trong dòng chảy của văn
học Việt Nam. kế thừa phát huy một cách mạnh mẽ truyền thống đấu tranh kiên
cường, bất khuất, lòng yêu nước thương nòi, lòng tự hào n tộc của ông cha được đúc kết
trải qua cả ngàn năm dựng xây bảo vệ Tổ quốc. Mặc vậy, hiện nay còn ít công trình
nghiên cứu chuyên sâu về những thành tựu của văn học yêu ớc trong nhà tù. Đây đó chỉ
một số công trình nhắc đến văn học cách mạng hoặc chỉ giới thiệu một vài tác gia, tác
phẩm chứ chưa làm nổi bật giá trị nội dung nghệ thuật trong sáng tác của những người
chiến sĩ yêu nước trong lao tù.
Trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng, để giữ gìn bản sắc và những truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, để lịch sử không bị lãng quên thì việc giáo dục và khắc sâu thêm lòng yêu
nước trong mỗi người dân Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng và một trong những minh
chứng tiêu biểu nhất cho tinh thần dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, cảm hứng yêu nước lớn lao
chính những xúc cảm mãnh liệt được truyền tải trong các sáng tác thơ văn yêu nước trong
nhà tù. Chính từ những trang văn thơ xúc động, được viết bằng máu, nước mắt, xuất phát từ
trái tim nhiệt thành, ý chí kiên cường của người chiến yêu nước sẽ tiếp thêm động lực tinh
thần, trở thành tấm gương, bài học để mỗi chúng ta học tập, noi theo.
1.3. Tìm hiểu về cảm hứng sáng tác trong thơ văn của các chiến yêu nước trong nhà
thực dân sẽ thấy được vai trò của cảm hứng trong sáng tác cũng như đời sống tinh thần
phong phú của các chiến - nghệ sĩ. Để được một tác phẩm nghệ thuật giàu sức sống
không thể thiếu cảm hứng sáng tác. Việc đi sâu tìm hiểu một cách hệ thống văn học yêu
nước trong nhà tù thực dân với tư cách là một bộ phận văn học đặc thù, sẽ phục vụ cho công
tác giảng dạy, nghiên cứu văn học được tốt hơn, nhất nghiên cứu các nhân tố hình thành
nên cảm hứng sáng tác, các phương diện phương thức biểu hiện cảm hứng sáng tác của
người chiến sĩ
2
Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài “Cảm hứng sáng tác trong thơ văn của các chiến sĩ yêu
nước trong nhà thực dân nửa đầu thế kỉ XX” để tìm hiểu vthế giới tâm hồn người
chiến nghệ trong hoàn cảnh bị đày nhưng đã làm n nhng thành tựu độc đáo của
n thơ u nưc trong lch s hào hùng của dân tộc.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2.1. Đối tượng nghiên cứu
Chúng tôi tập trung khảo sát vấn đề: Cảm hứng sáng tác trong thơ văn của các chiến
yêu nước trong nhà thực dân nửa đầu thế kỉ XX. Trong khuôn khổ của luận án, chúng tôi
hướng trọng tâm vào nghiên cứu một số đặc điểm tiêu biểu của cảm hứng sáng tác những
biểu hiện của cảm hứng sáng tác qua cácc phẩm văn thơ tiêu biểu của các chiến yêu nước
trong nhà thực dân trong giai đoạn nêu trên ở cả hai loại hình tiêu biểu thơ can xi.
Cũng cần chú ý đến nh chất đặc thù của đối ợng nghiên cứu, đó những chiến
yêu nước trong nhà tù tù nhân chính trị (phân biệt với các tù nhân khác). Chiến sĩ u nước
trong nhà tù quân xâm lược bao gồm các chí sĩ yêu nước, những người chiến sĩ đã được giác
ngộ tưởng cách mạng trong quá trình hoạt động bị giặc bắt giam (tù chính trị) hay được
giác ngộ cách mạng trong nhà tù, sau đó tham gia đấu tranh trong cả những người yêu
nước đấu tranh tphát bị giặc bắt giam, lấy yếu tố yêu nước hạt nhân tư tưởng. Đó có thể là
các nhà yêu nước, các lãnh tụ cách mạng, những chí sĩ, chiến sĩ yêu nước xuất thân từ đủ mọi
thành phần, nghnghiệp cùng chung tưởng, mục đích chiến đấu đánh đuổi giặc ngoại
xâm, giành lại độc lập, tự do chon tộc (chúng i sẽ nói rõ hơn trong phần sau).
2.2. Phạm vi nghiên cứu
Công trình của chúng tôi chủ yếu tập trung vào các sáng tác tiêu biểu của người chiến
sĩ yêu nước, những nhà cách mạng Việt Nam trong nhà thực dân giai đoạn nửa đầu thế kỉ
XX (có liên hệ với các sáng tác văn chương yêu nước giai đoạn khác khi cần thiết) bao gồm
các tác phẩm thơ, văn xuôi, ký…được tập hợp trong các cuốn sách, các công trình khác
nhau của nhiều tác giả để làm tài liệu khảo sát, nghiên cứu. Các sáng tác văn thơ yêu nước
trong nhà của chế đkhác (không phải nhà của chế độ thực dân) không nằm trong
phạm vi nghiên cứu nhưng sẽ được liên hệ trong quá trình phân tích khi cần thiết, chẳng hạn
với tác phẩm Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh.
Cần lưu ý rằng, các ng tác của các chiến yêu ớc thể ra đời trong nhà hoặc
sau khi ra tù, người chiến mới ghi chép lại những mình đã trải qua, mới hội để
công bố các tác phẩm (truyện ngắn, hồi ký…) như Ngục Kom Tum của Lê Văn Hiến, Lao
của Thiên Giang, Đời người trong ngục của Nhượng Tống, Ngồi Khám Lớn của Pham
Văn Hùm, Vượt ngục của Cựu Kim Sơn, Dưới hầm Sơn La của Trần Huy Liệu... Song
viết trong tù hay sau khi ra tù thì những sáng tác ấy vẫn thuộc về bộ phận văn học trong nhà
tù, bởi họ viết vnhững hiện thc khốc lit bản thân đồng đội đã trực tiếp nếm trải.
Thêm nữa, cnh những điềumắt thấy, tai nghe, cuộc chiến đấu kiên cường đời sống trong
lao tù đã ti thúc người chiến , cảm hứng sáng tác thể đã xuất hiện ngay trong thời điểm
người chiến n đang bị giam cầm. Sự nung nấu và khát khao sáng tạo, ý tưởng về c phẩm
đã được nhen nhóm “thai nghénngay trong m trí thi điểm người chiến còn đang
cảnh lao nhưng họ lại không có điều kiện đ“hiện thực hóangay tức thì những c cảm
nh liệt ng của nh, nhất với c sáng c văn xuôi. Một điểm ng cần lưu ý,
3
trong quá trình trích dẫn tư liệu, chúngi sẽ tôn trọng đúng nguyên tác vềch viết chữ và hình
thức trình y từ ngữ thi đim bấy giờ.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài luận án được triển khai nhằm các mục đích sau:
- Tìm hiểu cảm hứng sáng tác của các chiến cách mạng trong nhà quân xâm lược
bọn tay sai, để thấy được thế giới tâm hồn phong phú, ý chí nghị lực phi thường của
những ni u ớc trong hn cảnh bquân giặc bắt giam, tù đày.
- Phân tích chỉ ra những biểu hiện của cảm hứng sáng tác tiêu biểu như: khát vọng
tự do, lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, tinh thần lạc quan, lòng yêu thiên nhiên, thương
đồng bào... Qua đó, thấy được thế giới tâm hồn phong phú qua các hình tượng thơ văn, các
trạng thái tinh thần sống động của những người “nghệ sĩ” chốn lao tù.
- Làm sáng các phương thức biểu hiện nghệ thuật thành tựu bản của văn thơ
yêu nước trong nhà thực dân (giai đoạn nửa đầu thế kỉ XX). Khẳng định vị trí vai trò
quan trọng của bộ phận văn học này trong dòng chảy chung của văn học Việt Nam hiện đại.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Xuất phát từ mục đích nghiên cứu nêu trên, luận án của chúng tôi nhằm giải quyết một
số nhiệm vụ cơ bản sau:
- Khái quát những nét bản về bối cảnh lịch sử Việt Nam cuối thế kỉ XIX đến nửa
đầu thế kỉ XX với không khí đấu tranh sục sôi của nhân dân ta các chiến cách mạng
chống lại thực n tay sai tự do độc lập, từ đó thấy được truyền thống yêu nước,
không khí thời đại, cũng như những giá trị tốt đẹp của dân tộc đã trở thành một trong những
mạch nguồn cảm hứng lớn của người chiến sĩ khi sáng tác trong hoàn cảnh bị giặc giam giữ,
tù đày.
- Làm sáng tỏ khái niệm cảm hứng sáng tác, mối quan hệ giữa cảm hứng sáng tác
tâm học sáng tạo m sở thuyết cho đề tài. Từ đó đi sâu phân tích các biểu hiện cảm
hứng sáng tác của các chiến sĩ yêu nước trong nhà tù đế quốc.
- Từ phương diện cảm hứng sáng tác làm nổi rõ những giá trị về nội dung và hình thức
nghệ thuật của các tác phẩm văn thơ yêu nước trong nhà quân xâm lược như một bộ phận
văn học đặc thù, qua đó góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tự o về truyền thống kiên
trung, bất khuất của các thế hệ cha anh với thế hệ trẻ hôm nay.
4. Phương pháp nghiên cứu
Chúng tôi chủ trương kết hợp đồng bnhiều phương pháp khác nhau để nghiên cứu,
trong đó có các phương pháp chính như sau:
Phương pháp hệ thống: Tập hợp các sáng tác thơ văn trong nhà thực dân, đế quốc
thành hệ thống các thể loại khác nhau nhằm nhận diện những đặc điểm biểu hiện cảm
hứng sáng tác của bộ phận văn học trong nhà thực dân, đế quốc trong dòng chảy của văn
học Việt Nam hiện đại.
Phương pháp phân tích, tổng hợp: Dưới ánh sáng của lý luận về cảm hứng sáng tác, lý
thuyết về tâm học sáng tạo văn học, chúng tôi sẽ đi sâu vào phân tích các tác phẩm trên
các bình diện khác nhau như: đề tài, chủ đề, nội dung, tưởng, hình thức nghệ thuật nhằm
làm nổi rõ cảm hứng sáng tác của các chiến sĩ yêu nước trong nhà tù thực dân.