Lama Thubten Zopa Rinpoche
CÁNH CA
MÃN NGUYN
LI DY TÂM HUYT CA MT
V SƯ PHT GIÁO TÂY TNG
2007
NGUYÊN TÁC: THE DOOR TO SATISFACTION
Viết bi Lama Thubten Zopa Rinpoche
Được ging ti Thánh Địa thiêng liêng
Bodhgaya, n Độ, da theo quyn "KHAI
M CÁNH CA PHÁP: Giai đon m đầu
ca vic luyn Tâm trên Đạo l tng bước ti
Giác Ng" (Đây là tuyn tp cc li dy ca
các Kadampa vĩ đại) Biên son bi: Lodro
Gyaltsen, hành gi du già Tây Tng thế k 15.
Viết li ta Kirti Tsenshab Rinpoche
Biên tp Ailsa Cameron và Robina Courtin
Phát hành Wisdom Publication (Boston, USA)
VIT DCH Nguyn Văn Điu
BN DCH VIT NG N TNG KHÔNG BÁN
TRI ƠN
Vâng theo li dy ca Thy Lama Thubten Zopa
Rinpoche, con c gng dch cun sách "Kim ch nam"
này ra tiếng Vit vi ước ao chia s nhng li dy tâm
huyết ca Thy đến bn bè huynh đệ Vit nam, tt c
nhng ai quan tâm đến.
Con kính dâng lòng tôn kính biết ơn sâu xa ca con lên
Thy, mt Kadampa trong thi hin đại, người là nơi
nương ta ca con mãi mãi, người đã dy con đi vào con
đường tu giác ng.
Thành kính tri ơn các Lama, các huynh đệ trong T
Chc Bo Tn Truyn Thng Pht Giáo Đại Tha
(FPMT).
Thành kính tri ơn Nhà Xut Bn Wisdom Publications-
Boston, USA đã cho phép dch và xut bn tác phm này
Vit Nam.
Thành kính tri ơn Nhà Xut Bn Tôn Giáo, cô Hng
Như, huynh Nguyn đình Hoch, huynh Trn trung Sơn,
huynh Nguyn Hc và các huynh đệ gn xa đã góp sc
trong vic dch, biên tp và xut bn cun sách này.
Được bao nhiêu công đức, xin nguyn hi hướng cho
tt c chúng sinh. Nguyn cu tt c độc gi ca "Cánh
Ca Mãn Nguyn" tinh tn trên đường đạo đưa ti giác
ng.
Nguyn văn Điu
NI DUNG
TRI ƠN.................................................................................3
NI DUNG........................................................................... 4
LI TA..............................................................................5
LI NÓI ĐẦU CA NGƯỜI BIÊN TP ......................... 7
1. PHN DN NHP .....................................................17
2. HIU BIT CÁCH THC HÀNH PHÁP ............... 27
3. BUÔNG B CUC ĐỜI NÀY ..................................45
4. CHUYN HÓA PHI ĐẠO ĐỨC THÀNH
ĐẠO ĐỨC.................................................................... 51
5. CT ĐỨT HAM MUN............................................64
6. ĐIU PHC TÂM......................................................86
7. HÃY LUÔN NH VÔ THƯỜNG VÀ CÁI
CHT...........................................................................96
8. KHÔNG THY CÁI TÔI ĐỂ NUÔNG
CHIU .......................................................................109
9. THƯƠNG YÊU CHĂM SÓC MI
NGƯỜI ......................................................................133
10. CH CÓ MT LA CHN LÀ TU TP
PHÁP .........................................................................150
11. CÚNG DƯỜNG CÔNG ĐỨC .................................. 158
LI TA
Khong mt ngàn năm trước, Tây Tng, ngài Atisha,
v đại sư độc nht vô nh, tác gi lun ging Ngn đèn Soi
đường đến Giác ng đã thành lp truyn thng Kadampa
tôn quý. V đệ t s mt ca ngài là Dromton Gyalwai
Jungne người mà định mnh đến vi ngài đã được thiên n
Tara báo trước. Trong s ba đệ t lâu năm nht ca
Dromtonpa( thường gi là ba anh em nhà Kadam), có ngài
Potowa Rinchen Sel. Đệ t thân cn ca Geshe Potowa là
Geshe Langri Tangpa Dorje Seng-ge.
Truyn thng đặt tiêu chun theo kinh nghim thc
chng (Kadampa), chú trng s điu phc tám mi bn
tâm thế tc (t đây gi là bát phong-ND), t b dt khoát
mi quan tâm đến cuc sng đời thường này, đồng thi
luyn tâm đến giác ng bng cách yêu thương chăm sóc
nhng người khác thay vì chăm sóc bn thân mình. Thông
qua các v đạo sư nói trên, tinh hoa ca truyn thng này
đã được bo v như là phép tu tp quý báu nht ca truyn
thng cu Kadam.
Sau đó, Lama Tsong Khapa vĩ đại cùng vi người hc
trò tinh thn và thân cn nht ca ngài là Khedrub
Rinpoche sáng lp truyn thng tân Kadam. Mt trong
nhng đệ t thân cn là Chen-nga Lodro Gyaltsen đã biên
son lun ging : "Khai m Cánh ca Pháp, Giai đon
CÁNH CA MÃN NGUYN
- 6 -
Đầu ca vic Tu Tâm trên đường Đạo tng Bước đến Giác
Ng".
Tác phm này như mt chìa khóa m ra con đường dn
dt nhng hành gi sơ căn đến vi Pháp. Do đó, nhng ai
quan tâm đến nó s hưởng được nhng li ích ln lao. Đối
vi Lama Zopa Rinpoche tác phm này đã tr thành nn
tng cho nhng kinh nghim hết sc xác thc v Pháp.
Vi s toàn tâm toàn ý, tôi mt lòng hoan h gii thiu
lun ging này. Tôi chân thành dâng li cu nguyn,
nguyn rng cun sách này s góp phn xoay chuyn tâm
thc ca tt c chúng sanh hướng v Pháp và dn dt h
mau chóng đến bến b Giác Ng h lc và an lành.
Kirti Tsenshab Rinpoche
Dharamsala, n Độ.
LI NÓI ĐẦU CA NGƯỜI BIÊN TP
Tháng hai năm 1990, hơn mt trăm Pht t t nhiu
nơi trên thế gii tp trung vhc tu vin có tên Root
Institute, mt trung tâm Pht giáo trong thành c B Đề
Đạo Tràng, n độ, nơi mà Đức Pht đã thành tu Chánh
Giác cách đây 2500 năm. Lp hc là mt cái lu rng trang
hoàng nhiu màu sc được dng lên trên nn đất ca tu
vin ngày xưa.
Khóa hc này là mt phn hot động định k ca các
khóa ging giáo lý và l quán đảnh có tên "K nim s
thành tu giác ng ln th ba" do T chc Bo tn Truyn
thng Pht giáo Đại tha (viết tt FPMT) lp ra.
T ngày 16 đến ngày 25 tháng hai năm 1990, Lama
Thubten Zopa Rinpoche (t đây tr đi, t "Rinpoche" ch
cho Lama Zopa-ND), người lãnh đạo tinh thn ca FPMT,
đã ging v "nhng giáo hun ca truyn thng
Kadampa"; khóa hc có mười bài ging da theo tác phm
Khai m Cánh ca Pháp do v hành gi du già Tây tng
Lodro Gyaltsen trước tác vào thế k 15.
Rinpoche đã gây ngc nhiên cho các đệ t đang theo
hc khi tuyên b rng vào cui nhng năm hai mươi tui
sau khi đọc tác phm đó, Rinpoche mi hiu được ý nghĩa
chân tht ca vic tu tp Pháp. H ngc nhiên bi vì qua
nhiu năm theo hc vi Rinpoche và thông qua uy tín ca
ngài, các đệ t hin din trong khóa hc, bng kinh
nghim, đã biết rng Rinpoche tng giây phút đã và đang
CÁNH CA MÃN NGUYN
- 8 -
hiến dâng cuc đời mình cho Pháp, cho vic tu tp tâm
linh; đồng thi h cũng biết rng Rinpoche là mt tm
gương hoàn ho ca mt hành gi tu tp Pháp. Như vy rõ
ràng, có mt nhân duyên đặc bit để được nghe khóa ging
này.
Như Rinpoche thut li trong phn dn nhp, ngài sinh
năm1946 trong vùng Solu Khumbu nước Nepal gn núi
Everest. Theo li k li ca m ngài, khi bt đầu biết nói
Rinpoche thường bo: "tôi là Lawudo Lama". Lawudo
Lama có tên tht là Kunsang Yeshe đã mt năm 1945; ông
ni tiếng là mt hành gi kh hnh và đạt giác ng rt cao.
Trong hai mươi năm cui đời, ông đã sng và thin định
trong mt hang động Lawudo, và là người dn dt tâm
linh cho dân cư địa phương. Đặc bit ông đã phng s dân
làng vi mt năng lc vô tn và cũng như các đại hành gi
du già, ông đã vượt qua được nhu cu ngh ng.
Trên thc tế, bé trai đã được tha nhn là v tái sinh
ca Lawudo Lama. Ngawang Chopel,đệ t chính ca
Lawudo Lama, theo truyn thng, đã đến tham vn nhiu
Lama cao cp Tây tng, tt c đều đồng ý xác nhn v tái
sinh này. Thêm na, Lama Zopa Rinpoche đã ch trúng các
vt dng cũ ca Lawudo Lama đã dùng.
Trong phn dn nhp, Rinpoche k cho chúng ta nghe
v thi niên thiếu ca ngài. Đầu tiên, Rinpoche ti tu
vin Thami, v sau ti Rolwaling, Nepal và cui cùng đi
đến Tây tng, tu vin ca Doma Geshe Rinpoche x
Pagri. Lawudo Lama là mt hành gi cư sĩ thuc truyn
thng Nyingma, trái li khi Lama Zopa Rinpoche đến tu
vin Domo Geshe, Rinpoche ln đầu tiếp xúc vi truyn
CÁNH CA MÃN NGUYN
thng Gelug và tr thành mt tu sĩ. V H Pháp tu vin
cũng xác nhn Rinpoche là mt Lama tái sinh và đã cho
nhng ch giáo để nuôi dy ngài.
Sau ba năm Pagri, Rinpoche quyết định đi đến tu
vin Sera, mt trong nhng trường đại hc Pht giáo ni
tiếng ca Gelug gn Lhasa để tiếp tc tu hc. Tuy nhiên
v H Pháp bt ng khuyên Rinpoche đừng đi và nên n tu
thin định.
Như Rinpoche k li, khi nghe tin người Trung Hoa
sp đến vùng Pagri, Rinpoche b đi đến nước Bhutan ri
sang n Độ, ti Buxa Duar min Tây Bengal. Rinpoche
li đây tám năm, tiếp tc tu hc vi hàng trăm Lama, các
tăng, và ni sư di cư sang, sng trong mt tri tp trung ca
người Anh lp nên trước đây.
Chính trong lúc này, Rinpoche được Lama Thubten
Yeshe thuc Tu vin Sera, quan tâm chăm sóc và t đó
Rinpoche luôn luôn là đệ t tâm huyết cho đến khi Lama
Yeshe mt vào năm 1984. Khi Lama Yeshe mt, Rinpoche
đã nói: "Lama Yeshe đối vi tôi còn hơn mt người cha,
hơn mt người m", "Lama Yeshe đã chăm sóc tôi như
m dùng m mm thc ăn cho con".
Ròng rã sut hai mươi năm sau đó, hai v Lama này đã
có nhng tác động rt ln lao đến thế gii phương tây, thu
hút hàng ngàn đệ t nh vào năng lc ging dy cũng như
lòng t bi bao la; các ngài mit mài hat động vì li ích
người khác.
Năm1965 khi Rinpoche b đau phi đang điu dưỡng
Darjeeling, hai Lama đã gp Zina Rachevsky, đệ t đầu
CÁNH CA MÃN NGUYN
- 10 -
tiên ca h t M đến. Là con gái mt nhà quí tc Ukraina
trn sang Pháp trong thi cách mng Nga; cô Zina bt đầu
nhn s ging dy t Lama Yeshe và Rinpoche vi vn
liếng tiếng Anh mi hc, làm thông dch cho cô ta.T đó
v sau, c hai Lama đã đặc bit dy Pháp cho các đệ t
phương Tây bng tiếng Anh.
Vào năm 1968, lúc đó Zina đã xut gia, h cùng
chuyn ti Nepal. Và chính Nepal s ni kết ca hai v
Lama vi các đệ t phương Tây bt đầu phát trin mnh.
Trước tiên, h Baudhanath ngay ngoài thành
Kathmandu, nơi có mt cái tháp Pht c. Theo như
Rinpoche k li "mi ngày t ca s, Lama Yeshe đưa mt
nhìn ra xa ti ngn đồi phía bc, bên kia nhng đám rung
bc thang dưới thung lũng. Ngài dường như b ngn đồi
thu hút và vào mt ngày n chúng tôi ra khi nhà đi đến
tn ngn đồi đó để xem xét. Đó là đồi Kopan".
Đồi Kopan trước kia là nơi ca nhà chiêm tinh ca
Vua Nepal, và năm 1969 hai v Lama di đến đó . Năm
sau, nhn li mi ca thân quyến, Rinpoche tr v thăm
Solu Khumbu và trong thi gian này, người con trai ca
Lawudo Lama trao li cho Rinpoche hang động Lawudo
cùng các đồ dùng trước đây ca cha mình. Cũng chính
trong thi gian này, Rinpoche mi hoàn thành được tâm
nguyn ca Lawudo Lama là lp mt tu vin cho con em
trong vùng. Rinpoche đặt tên ngôi trường là "Trung tâm
Mount Everest".
Năm 1971, Rinpoche ban bài ging đầu tiên cho mt
nhóm mười hai đệ t phương Tây - mt bài ging sâu sc
v thin định và triết lý Pht giáo. Chính ln ging dy đầu