intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Catia trong thiết kế 3D - Chương 3

Chia sẻ: Vu Duc Hiep | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

166
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạo Sketcher là bước cơ bản đầu tiên để taojo mô hình. Mô hình tạo thành trong Catia được liên kết với biên dạng của chúng. Khi hiệu chỉnh biên dạng, mô hình tự động cập nhật những thay đổi này

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Catia trong thiết kế 3D - Chương 3

  1. C ATI TRO N G   I Á T  Á     A  TH E KE 3D Ch¬ng iii :  vÏ ph¸C ( sketcher )          i/ giíi thiÖu vÏ ph¸c vµ m«I truêng vÏ ph¸c:     1/ Giíi thiÖu:        Tạo Sketcher là bước cơ bản đầu tiên để tạo mô hình. Mô hình tạo thành trong CATIA được liên kết với biên dạng của chúng. Khi hiệu chỉnh biên dạng, mô hình tự động cập nhật những thay đổi này. Ta làm việc trong môi trường vẽ phác cần tạo ra hoặc hiệu chỉnh các biên dạng của mô hình. Môi trường vẽ phác bao gồm các mặt phẳng và các công cụ vẽ phác(Sketch Tools). Mặt phẳng vẽ phác chứa các biên dạng của vật thể. Nó có thể là các Plane hoặc là các mặt phẳng của các vật thể có sẵn.               2/ M«i trêng vÏ ph¸c: trên thanh công cụ. Hoặc từ menu File chọn :Start -> Mechanical Design -> _ Click vào Sketch Sketcher. Chọn mặt phẳng tạo Sketch trên màn hình đồ hoạ hoặc trên Specification tree. Sketch workbench xuất hiện. Các toolbar chính để tạo sketch gồm 2.1 Sketch Tools  P H O Ø N G   O Â N G   G H E Ä   Ù N G   U Ï G14 C N Ö D N  HAR M O N Y S O F T  .JSC
  2. C ATIA TRONG THIEÁT KEÁ 3D Sketch tools dùng để nhập các thông số cho đối tượng vẽ và kích hoạt một số chức năng điều khiển: _Snap to point(1): Chức năng này được kích hoạt mặc định, khi nó được kích hoạt thì con trỏ sẽ tự động nhảy đến các nút của Grid khi chúng ta di chuyển con trỏ trên màn hình. _Construction/ Standard Element (2): - Construction: Các Construction là các đường tạm thời, thường được dùng để xây dựng lên các đường khác. Các Contruction tự động ẩn đi sau khi thoát khỏi Sketch. - Standard: Là các đường được dùng để xây đựng lên bản vẽ Sketch, nó vẫn còn lưu lại sau khi thoát khỏi Sketch. _Geometrical Constraints (3): Chức năng này được kích hoạt sẽ cho phép chúng ta đặt các ràng buộc giữa các đối tượng hình học. _Dimensional Constraints (4): Cho phép đặt các ràng buộc về kích thước. _Các thông số của đối tượng vẽ (5): Muốn nhập các thông số vào Sketch Tools ta có thể dùng phím Tab hoặc dùng con trỏ click vào ô tương ứng. 2.2 Profile Vẽ các hình cơ bản: Point, Line, Polyline, Spline, Rectangle, Circle, Conic… 2.3 Operation Thực hiện các phép toán trên đối tượng: Corner, Chanfer, Trim, Break, Mirror, Translate, project… 2.4 Contrains Đặt các ràng buộc về mặt hình học giữa các đối tượng và các ràng buộc về kích thước: Horizontal, Vertical, Concident, Tangent, Length, Angle… 2.5 Workbench           Thoát khỏi sketch workbench. ii/ c¸c lÖnh vÏ c¬ b¶n       1/ Profile (tạo hình chữ nhật). 1.1Rectangle Trên thanh công cụ chọn Rectangle . Thanh công cụ Sketch tools sẽ có dạng như hình vẽ: PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG15 HARMONYSOFT . J SC
  3. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D Trên thanh Sketch tools ta có thể nhập các thông số cho hình chữ nhật cần tạo. Sau Sketch tools sẽ thay đổi sau mỗi bước thực hiện lệnh. Sử dụng Sketch tools một cách linh hoạt kết hợp với sử dụng con trỏ ta có thể tạo được hình chữ nhật theo nhiều cách khác nhau. Hình chữ nhật tạo thành được xác định bằng hai đỉnh đối diện nhau. (tạo đường tròn). 1.2. Circle trên thanh công cụ. - Click vào Circle - Click vào một điểm trên màn hình để xác định tâm của đường tròn. - Click vào một điểm khác để xác định điểm nằm trên đường tròn. Có thể dùng Sketch tools để nhập các thông số cho đường tròn: Circle center, Point on circle, Radius. (tạo đường tròn bằng cách nhập 3 điểm). 1.1.2. Three point circle circle trên thanh công cụ. - Click vào Three point - Chọn điểm thứ nhất nằm trên đường tròn. - Chọn điểm thứ hai nằm trên đường tròn. - Chọn điểm thứ ba nằm trên đường tròn. (tạo đường tròn bằng cách sử dụng hộp thoại). 1.1.3. Circle using coordinate trên thanh công cụ. Hộp thoại Circle Definition xuất hiện. Cũng Click vào Circle using coordinate giống như sử dụng Sketch tools, ta có thể nhập các thông số cho đường tròn vào hộp thoại. (Tạo đường tròn tiếp xúc với 3 đối tượng khác). 1.1.4. Tri-tangent circle - Click vào Tri-tangent circle trên thanh công cụ. PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG16 HARMONYSOFT . J SC
  4. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D - Chọn đối tượng tiếp xúc thứ nhất. - Chọn đối tượng tiếp xúc thứ hai. - Chọn đối tượng tiếp xúc thứ ba. (Vẽ Elipse). 1.3. Ellipse - Trên thanh công cụ chọn Ellipse . - Click vào một điểm trên màn hình để xác định tâm của Ellipse. - Click vào một điểm khác để xác định bán kính thứ nhất của Ellipse. - Click vào một điểm nữa để xác định một điểm nằm trên Ellipse. Trên thanh công cụ Sketch tools ta có thể nhập các thông số cho Ellipse: Center point, Major radius, Minor radius, Angle… (Vẽ đường thẳng). 1.4. Line - Trên thanh công cụ chọn Line . - Click vào một điểm trên màn hình để xác định điểm đầu của đường thẳng. - Click vào điểm khác để xác định điểm cuối của đường thẳng. Trên thanh công cụ Sketch tools ta có thể nhập các thông số cho Line: Start point, End Point, Angle, Length. PH O Ø N G   Â N G   H E Ä   N G   Ï NG 17 CO NG ÖÙ DU   HAR M O N Y S O F T  .JSC
  5. C ATIA TRONG THIEÁT KEÁ 3D (Tạo đường tâm). 1.5. Axis trên thanh công cụ. - Click vào Axis - Click để xác định điểm đầu của đường tâm. - Click vào điểm khác để xác định điểm cuối của đường tâm. Chú ý: Đường tâm thường được sử dụng cho các lệnh như Symmetry và Shaft. (Tạo điểm). 1.6. Point - Click vào điểm trên thanh công cụ. - Click vào một vị trí trên màn hình để xác định điểm cần tạo. Tạo độ của Point có thể nhập từ thanh Sketch tools. (vẽ đường cong Spline). 1.7. Spline trên thanh công cụ. - Click vào Spline - Click vào các điểm liên tiếp trên màn hình để tạo Spline. - Double Click để xác định điểm cuối cùng của Spline. PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG18 HARMONYSOFT . J SC
  6. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D (tạo một biên dạng là các đường thẳng và đường cong liên tiếp). 1.8.Profile - Click vào Profile trên thanh công cụ. - Click vào các điểm liên tiếp trên màn hình để tạo Profile là các đường thẳng liên tiếp. - Double Click để xác định điểm cuối của Profle. Khi tạo Profile, thanh công cụ Sketch tools sẽ xuất hiện thêm các lựa chọn: Line, Tangent Arc,Three Point Arc. Click vào các biểu tượng của chúng để thực hiện lựa chọn. (hình chữ nhật nghiêng). 1.9.Oriented rectangle Một hình chữ nhật nghiêng được xác định bằng 3 điểm. trên thanh công cụ. - Click vào Oriented rectangle - Click vào một vị trí trên màn hình để xác định đỉnh thứ nhất của hình chữ nhật. - Click vào vị trí khác để xác định đỉnh thứ hai. - Click một vị trí nữa trên màn hình để xác định đỉnh thứ ba. Sử dụng Sketch tools ta có thể nhập các thông số: First corner, Second corner, Third coner, Width, Length, Angle. (Tạo hình bình hành). 1.10. Parallelogram Để tạo một hình bình hành chúng ta cần xác định 3 đỉnh của hình bình hành. - Click vào Prallelogram trên thanh công cụ. PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG19 HARMONYSOFT . J SC
  7. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D - Click vào một điểm trên màn hình để xác định đỉnh thứ nhất của hình bình hành. - Click vào điểm khác để xác định đỉnh thứ hai của hình bình hành. - Click vào điểm nữa để xác định đỉnh thư ba của hình bình hành. Sử dụng thanh công cụ Sketch tools ta có thể tạo hình bình hành từ các thông số: First corner, Second corner, Third coner, Width, Height, Angle. (Tạo hình lục giác). 1.11. Hexagon trên thanh công cụ. - Click vào Hexagon - Chọn tâm của lục giác. - Chọn một điểm nằm trên lục giác. Sử dụng công cụ Sketch tools ta có thể nhập các thông số: Hexagon center, Point on Hexagon, Dimention, Angle. (Tạo cung tròn). 1.12.Arc - Click vào Arc trên thanh công cụ. - Chọn điểm làm tâm cung tròn. PH O Ø N G   Â N G   H E Ä   N G   Ï NG 20 CO NG ÖÙ DU   HAR M O N Y S O F T  .JSC
  8. C ATIA TRONG THIEÁT KEÁ 3D - Chọn điểm đầu của cung tròn. - Chọn điểm cuối của cung tròn. (Tạo cung tròn bằng ba điểm nằm trên cung tròn). 1.12.1. Three point arc - Click vào Three point arc trên thanh công cụ. - Chọn điểm thứ nhất của cung. - Chọn điểm thứ hai của cung. - Chọn điểm thứ ba của cung. (Tạo cung tròn bằng 3 điểm, hai điểm đầu là giới 1.12.2. Three point arc starting with limits hạn của cung tròn). trên thanh công cụ. - Click vào Three point arc starting with limits - Chọn điểm đầu của cung tròn. - Chọn điểm cuối của cung tròn. - Chọn một điểm nằm trên cung tròn. PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG21 HARMONYSOFT . J SC
  9. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D (Đường nối). 1.13.Connect - Click vào Connect trên thanh công cụ. - Chọn đối tượng thứ nhất. - Chọn đối tượng thứ hai. 2/ Redefine Parameter(Đặt lại các thông số cho đối tượng). Sau khi tạo đối tượng ta có thể Double Click vào đối tượng để đặt lại các thông số cho đối tượng vừa tạo. 3/ Operation  (Thực hiện các phép toán trên đối tượng) (Tạo góc lượn). 3.1. Corner trên thanh công cụ. - Click vào Corner - Click vào một đỉnh của hình chữ nhật cần tạo góc lượn. - Di chuột đến vị trí thích hợp. Chú ý: Để tạo góc lượn có bán kính xác định ta nhập bán kính góc lượn từ thanh Sketch tools. Trên thanh công cụ Sketch tools ta có thể chọn các kiểu tạo góc lượn: Trim all element, Trim first Element, No trim. (Vát góc). 3.2. Chamfer trên thanh công cụ. - Click vào Chamfer - Click vào đỉnh của hình chữ nhật cần tạo chamfer. - Di chuột đến vị trí thích hợp. Để tạo các chamfer có kích thước xác định ta dùng Sketch tools. Trên thanh Sketch tools ta có thể chọn các kiểu vát góc: Trim all element, Trim first Element, No trim, Angle-Hypotenuse, Length1-Length2, Angle-Length1. PH O Ø N G   Â N G   H E Ä   N G   Ï NG 22 CO NG ÖÙ DU   HAR M O N Y S O F T  .JSC
  10. C ATIA TRONG THIEÁT KEÁ 3D (Cắt đối tượng). 3.3 Trim trên thanh công cụ. - Click vào Trim - Click vào đối tượng thứ nhất cần cắt. - Click vào đối tượng thứ hai. Trên thanh công cụ ta có thể chọn kiểu trim: Trim all elements, Trim fist element. (Tạo hình đối xứng). 3.4 Symmetry trên thanh công cụ. - Click vào Symmetry - Click vào đối tượng gốc. - Click vào đường thẳng đối xứng. (Chia đôi đối tượng). 3.5.Break trên thanh công cụ. - Click vào Break - Click vào đối tượng cần chia. - Click vào điểm chia. PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG23 HARMONYSOFT . J SC
  11. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D (Cắt nhanh các đối tượng). 3.6. Quick trim trên thanh công cụ. - Click vào Quick trim - Click vào đối tượng cần trim. Phần đối tượng bị cắt đi được giới hạn bởi một hoặc hai đối tượng khác. (Đóng kín đường tròn). 3.7. Close - Click vào Close trên thanh công cụ. - Click vào cung tròn cần đóng kín. Đường tròn tương ứng sẽ được tạo thành. (Lấy phần đối của cung tròn). 3.8. Complement PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG24 HARMONYSOFT . J SC
  12. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D - Click vào Complement thanh công cụ. - Click vào cung tròn cần lấy phần đối. (Di chuyển đối tượng). 3.9. Translate - Click vào Translate trên thanh công cụ. - Click vào đối tượng cần dịch chuyển. - Click vào điểm thứ nhất để xác định gốc của dịch chuyển. - Click vào điểm thứ hai để xác định đích đến. (Xoay đối tượng). 3.10. Rotate - Click vào Rotate trên thanh công cụ. - Click vào đối tượng cần xoay. - Click vào tâm xoay. - Click vào điểm gốc của phép xoay. - Click vào đích đến. (Phóng to thu nhỏ đối tượng). 3.11. Scale - Click vào Scale trên thanh công cụ. - Click vào đối tượng. - Click vào tâm của Scale. - Nhập tỷ lệ. (Tạo đối tượng song song với đối tượng khác). 3.12. Offset - Click vào Offset trên thanh công cụ. PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG25 HARM ONYSOFT . J SC
  13. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D - Click vào đối tượng Offset. - Click vào vị trí của đối tượng mới.          4/ Constraint ( t¹o  rµ ng buéc cho ® èi î  )  t ng Công cụ Constraint dùng để đặt các ràng buộc về kích thước hoặc về vị trí cho các đối tượng trong Sketch. Với một đối tượng ta có các ràng buộc: Fix, Horizontal,Vertical. Với hai đối tượng ta có các ràng buộc: Coincidence,Concentricity,Tangency,Parallelism, Midpoint, Perpendicularity… 4.1 Constraint . Công cụ Constraint dùng để đặt ràng buộc lên các đối tượng. Tùy vào số lượng và kiểu đối tượng, chương trình sẽ tự tạo ra các ràng buộc thích hợp. Ví dụ: - Để tạo ràng buộc về chiều dài cho đường thẳng, ta Click vào đường thẳng rồi Click vào Constraint , chương trình tự động tạo ràng buộc về chiều dài cho đường thẳng vừa chọn. - Để tạo ràng buộc về khoảng cách giữa hai đối tượng, ta chọn hai đối tượng cần tạo ràng buộc rồi Click vào Constraint . PH O Ø N G   Â N G   H E Ä   N G   Ï NG 26 CO NG ÖÙ DU   HAR M O N Y S O F T  .JSC
  14. C ATIA TRONG THIEÁT KEÁ 3D 4.2 Constraints Defined in Dialog Box . Công cụ Constraint Definition in Dialog Box dùng để đặt ràng buộc cho các đối tượng thông qua một hộp thoại. Click vào đối tượng cần đặt ràng buộc rồi Click vào Constraint Definition in Dialog Box trên thanh công cụ. Hộp thoại Constraint Definition xuất hiện. Tích vào ràng buộc cần thực hiện. 4. 3 Cont act constrai nt . Taïo raøng buoäc ñoàng taâm giöõa 2 ñoái töôïng hình troøn. 4.4 Auto constraint . Töï ñoäng tính toaùn vaø taïo raøng buoäc cho ñoái töôïng PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG27 HARMONYSOFT . J SC
  15. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D _ Click choïn taát caû caùc ñoái töôïng. Sau ñoù click choïn bieåu töôïng Auto constraint. Hoäp thoaïi Auto Constraint xuaát hieän vaø click OK ñeå ñoùng hoäp thoaïi thì ta ñöôïc keát quaû nhö hình phía döôùi. IV / BAØI TAÄP TÖ LUYEÄN : Ï Thöïc hieän veõ thieát keá 2D caùc hình cho döôùi ñaây : PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG28 HARMONYSOFT . J SC
  16. C ATIA TRON G  THIEÁT  Á     KE 3D PHOØNG COÂNG NGHEÄ ÖÙNG DUÏ NG29 HARMONYSOFT . J SC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0