
1) then l p trên tr c theo h th ng nào ? t i sao ? ắ ụ ệ ố ạ
h th nt tr c , l p có đ dôi đ b o đ m truy n momen xo n đ y đ và khôngệ ố ụ ắ ộ ể ả ả ề ắ ầ ủ
ph i tháo then khi tháo BR hay .ả ổ
2) bánh răng côn có th truy n đ ng 2 trucc ko vuông góc đ c hay không ? ể ề ồ ượ
đ c , nh ng khó l p ráp và đi u ch nh ăn kh p ượ ư ắ ề ỉ ớ
3) nh ng ch nào trên b n v l p h p gi m t c côn tr c ch a khe h bù tr nhi tữ ỗ ả ẽ ắ ộ ả ố ụ ừ ở ừ ệ
, t i sao ph i làm th ? ạ ả ế
nh ng ch ti p xúc gi a n p và vòng ngoài , vì khi làm vi c tr c b bi n d ngữ ỗ ế ữ ắ ổ ổ ệ ụ ị ế ạ
nhi t giãn n d gây k t .ệ ỡ ễ ẹ ổ
4) tính toán và đo nhi t đ và đ giãn nhi t tr c trong tr ng h p ch a khe h bùệ ộ ộ ệ ụ ườ ợ ừ ở
tr nhi t ? ừ ệ
có h s alpha, đo nhi t đ d u t đó d đoán nhi t đ tr c , vì tr c l a ch n v tệ ố ệ ộ ầ ừ ự ệ ộ ụ ụ ự ọ ậ
li u tr c nên ta bi t đ c alpha., khe ho bù tr nhi t = a+ 0.15mm trong đó a :ệ ướ ế ượ ừ ệ
đ giãn n c a tr c và thành trong v h p ộ ỡ ủ ụ ỏ ộ
5) trong b n v ch t o bánh răng tr th ng , đo đ đ o vành răng thì đo nh thả ẽ ế ạ ụ ẳ ộ ả ư ế
nào và đo v trí nào trên vành răng.ị
6) t i sao đ ng kính vòng đ nh ngoài c a BR thì dung sai âm ?ạ ườ ỉ ủ
7)l bulon n n lõm nh c a em thì gia công nh th nào ?ỗ ề ư ủ ư ế
8 ) nh ng l trên mayo gia công nh th nào ?ữ ỗ ư ế
gi m b t v t li u và d v n chuy n ?ả ớ ậ ệ ễ ậ ể
9) t i sao bulon ghép bích n p và thân thì nh h n bu lon c nh ?ạ ắ ỏ ơ ạ ổ
Tr l i đ c nh ng câu h i này ki n th c c a em cũng khá đ y ,em c lên nhé .ả ờ ượ ữ ỏ ế ứ ủ ấ ố
5 ) Đ đ o vành răng g m đ đ o h ng kính và đ đ o m t đ u ,cách đo là em cóộ ả ồ ộ ả ướ ộ ẩ ặ ầ
th l p bánh răng lên 1 tr c ki m sau đ y dùng đ ng h so đ đo .ể ắ ụ ể ấ ồ ồ ể
6 ) Đ chính xác và đ nhám c a vòng tròn đ nh răng th c ra không quan tr ngộ ộ ủ ỉ ự ọ
l m ,n u quan sát các bánh răng Nh t ,M thì th y b m t này không bóng và chínhắ ế ậ ỹ ấ ề ặ
xác l m , kích th c l y dung sai âm là vì ...có th dung sai âm thì không nh h ngắ ướ ấ ể ả ưở
t i kh năng làm vi c c a b truy n còn dung sai d ng thì ng c l i .ớ ả ệ ủ ộ ề ươ ượ ạ
7)L bu lông n n lõm có th gia công b ng dao khoét ,dao phay t h p ... và đ cỗ ề ể ằ ổ ợ ượ
gia công trên máy phay ,máy khoan ...
8 )nh ng l trên moay m c đích ti t ki m v t li u ,gi m tr ng l ng ...có th doữ ỗ ơ ụ ế ệ ậ ệ ả ọ ượ ể
đúc đã có k t c u này . Ho c có th dùng ph ng pháp khoan ,ti n , phay ... đ t oế ấ ặ ể ươ ệ ể ạ
ra l moay , nh ng đa ph n là có sau khi đúc .ỗ ơ ư ầ
9) Câu này ch đ n gi n là bu long l p bích n p và thân ch u l c nh h n so v i buỉ ơ ả ắ ắ ị ự ỏ ơ ớ
long c nh .ạ ổ
#4
1 )Đ truy n nguyên v n công su t không có s t n th t m i ghép then thì ph iể ề ẹ ấ ự ổ ấ ở ố ả
thêm ý c a ủ@quoc_vu n a anh .ữ ạ
2 )Anh TYA gi i thích rõ h n đ c không ? em nghĩ @ quoc_vu đúng .ả ơ ượ
7 ) S d ng dao khoét đ c (dao khoét m t đ u ) ,s d ng dao phay ngón t h p m iử ụ ượ ặ ầ ử ụ ổ ợ ớ

đ c (dao phay ngón bình th ng không gia công đ c ).ượ ườ ượ
8 )có th s d ng trên máy ti n v n năng s d ng mâm c p 4 ch u không t đ nh tâmể ử ụ ệ ạ ử ụ ặ ấ ự ị
v n đ c .ẫ ượ
em nghĩ là ch dung sai âm c a đ ng kính đ nh răng ch y u là đ khi làm vi c koỗ ủ ườ ỉ ủ ế ể ệ
gây k t răng và d bôi tr n , còn cái v l bulon n n thì em bó tay , ch hi u sao làmẹ ễ ơ ụ ỗ ề ả ể
đ c cái l đó vì th ng là h p gi m t c to nên s gá nh th nào đây . b a nay m iượ ỗ ườ ộ ả ố ẽ ư ế ữ ớ
bi t mìn qua đ c đ án này . hix. cũng may là r i vào th y cũng d , t i b n đi b oế ượ ồ ơ ầ ễ ụ ạ ả
v g p th y D Văn Rê vào 13 die 10 hixah` mà t nhiên câu h i th 4 , th y h i eệ ặ ầ ư ự ở ỏ ứ ầ ỏ
làm sao bi t nhi t đ em nói là đo nhi t đ d u r i d đoán nhi t đ bên trong h pế ệ ộ ệ ộ ầ ồ ư ệ ộ ộ
gi m t c không bi t đúng hay saiả ố ế
Cho em h i trong h p gi m t c khi bi đ và đũa côn b mòn thì ph i làm sao hayỏ ộ ả ố ổ ở ổ ị ả
mình ph i thay cái m i.Em xin c m nả ớ ả ơ
H p gi m t c c a b n dùng là lo i nào to hay nh m i có ph ng án c th , thôngộ ả ố ủ ạ ạ ỏ ớ ươ ụ ể
th ng bi đ và đũa côn b mòn do quá th i gian làm vi c, t i tr ng đ ng thay đ iườ ổ ỡ ổ ị ờ ệ ả ọ ộ ổ
liên t c v i biên đ cao. N u xác đ nh đ c b nh ch x y ra t i m t s đi m nh tụ ớ ộ ế ị ượ ệ ỉ ẩ ạ ộ ố ể ấ
đ nh thì nên xem l i ch đ làm vi c c a h p gi m t c, n u quá nhi u l n ch x y raị ạ ế ộ ệ ủ ộ ả ố ế ề ầ ỉ ẩ
t i bi thì nên thay đ i kh năng làm vi c c a bi đó. V i các đũa côn l n thì cóạ ổ ổ ả ệ ủ ổ ớ ổ ớ
th ki m tra tùng đũa côn cái nào dùng đ c thì gi l i còn cái nào không dùng đ cể ể ượ ữ ạ ượ
n a thì thay th nh m ti t ki m. M t đi u l u ý n a là dân ta hay dùng d u bôi tr nữ ế ằ ế ệ ộ ề ư ữ ầ ơ
theo c m tính mà không theo yêu c u b t bu c v i lo i h p gi m t c đó d n đ n chả ầ ắ ộ ớ ạ ộ ả ố ẫ ế ế
đ bôi tr n sai d n đ n các b ph n nhanh h ng. ộ ơ ẫ ế ộ ậ ỏ
Vài đi u b sung thêm cho b n. Chúc b n thành công.ề ổ ạ ạ
T bu c ph i đính chính l i nh ng đi u c u đã gõ trên, n u không, s có nh ng ngớ ộ ả ạ ữ ề ậ ở ế ẽ ữ ộ
nh n đáng ti c.ậ ế
Tr c h t:ướ ế N u trong đi u ki n làm vi c bình th ng, không có m t r n ho c b iế ề ệ ệ ườ ạ ắ ặ ụ
b n và đ c bôi tr n t t, các vòng bi ẩ ượ ơ ố không bao gi b mònờ ị . Sau m t quá trình làmộ
vi c, do hi n t ng "m i" mà b m t c a các viên lăn và đ ng lăn trên các áo bi sệ ệ ượ ỏ ề ặ ủ ườ ẽ
ch b tróc rỉ ị ỗ, chúng không h b "r ", ch có đi u là di n tích ti p xúc gi a chúngề ị ơ ỉ ề ệ ế ữ
gi m d n, d n đ n hi n t ng tróc r phát tri n nhanh h n và gây nên nh ng "ti ngả ầ ẫ ế ệ ượ ỗ ể ơ ữ ế
đ ng l ". Ta c n thay toàn b vòng bi này b ng ộ ạ ầ ộ ằ m t vòng bi hoàn toàn m iộ ớ , v i kýớ
hi u t ng đ ng. Vi c vòng bi ho c bánh răng trong h p gi m t c b mòn ệ ươ ươ ệ ặ ộ ả ố ị là d uấ
hi u không th ch i cãi c a vi c c u thệ ể ố ủ ệ ẩ ả trong quá trình s d ng và qu n lý máyử ụ ả
móc thi t b . T t nhiên, n u ch t l ng nhi t luy n b m t c a nh ng chi ti t này màế ị ấ ế ấ ượ ệ ệ ề ặ ủ ữ ế
không đ m b o thì hi n t ng tróc r có th không ho c ít s y ra, nh ng nó s bi uả ả ệ ượ ỗ ể ặ ả ư ẽ ể
hi n b i nh ng bi n d ng ch y trên các b m t ti p xúc.ệ ở ữ ế ạ ả ề ặ ế
Ti p theo:ế Các vòng bi đ c ch t o và h p b theo m t quy trình ki m soát và phânượ ế ạ ợ ộ ộ ể
lo i ch t ch . C u đã bi t v dung sai, nghĩa là các vòng lăn (áo bi) và các viên lăn khiạ ặ ẽ ậ ế ề
ch t o xong, dù h p chu n, nh ng v n có sai s trong ph m vi đ c phép. Nh ng chiế ạ ợ ẩ ư ẫ ố ạ ượ ữ
ti t có dung sai không h p chu n s đ ng nhiên b lo i b ngay. Song ng i ta v nế ợ ẩ ẽ ươ ị ạ ỏ ườ ẫ
s ki m tra nh ng chi ti t h p chu n và phân lo i chúng theo các sai l ch c n trên,ẽ ể ữ ế ợ ẩ ạ ệ ậ
c n d i... Sau đó, s k t h p các chi ti t có sai l ch thích h p vào trong m t s nậ ướ ẽ ế ợ ế ệ ợ ộ ả
ph m c th . Ch ng h n, các vòng lăn có sai l ch c n trên s đ c l p v i các viênẩ ụ ể ẳ ạ ệ ậ ẽ ượ ắ ớ
lăn có sai l ch c n trên, c n d i v i c n d i... M c đích là đ khe h gi a chúngệ ậ ậ ướ ớ ậ ướ ụ ể ở ữ
v n đ t tiêu chu n và n m trong giá tr t i u. Do v y, không th có chuy n l y viênẫ ạ ẩ ằ ị ố ư ậ ể ệ ấ

lăn c a vòng bi này l p v i vòng lăn c a vòng bi kia, cho dù chúng m i tinh, ch đ ngủ ắ ớ ủ ớ ứ ừ
nói t i vi c chúng đã qua s d ng.ớ ệ ử ụ
1. Nêu cách ch n h p lý công su t và vòng quay c a đ ngọ ợ ấ ủ ộ
c .ơ
Công su t đ ng c c n ch n theo công su t trên tr c côngấ ộ ơ ầ ọ ấ ụ
tác và hi u su t c a các thành ph n trong truy n d n.ệ ấ ủ ầ ề ẫ
S vòng quay c a đ ng c nên ch n h p lý theo dãy tiêuố ủ ộ ơ ọ ợ
chu n.ẩ
S vòng quay đ ng b c a đ ng c càng cao thì giá thànhố ồ ộ ủ ộ ơ
đ ng c gi m do khuôn kh kh i l ng đ ng cộ ơ ả ổ ố ượ ộ ơ
gi m,m t khác hi u su t c a đ ng c l i cao.Tuy nhiênả ặ ệ ấ ủ ộ ơ ạ
khi s vòng quay cao thì t s truy n c a h p gi m t c l iố ỷ ố ệ ủ ộ ả ố ạ
l n,do đó kích th c b truy n và giá thành l i tăng lên. Vìớ ướ ộ ề ạ
v y c n ch n s vòng quay phù h p v i h th ng d nậ ầ ọ ố ợ ớ ệ ố ẫ
đ ng thi t k .ộ ế ế
2. T i sao ph i ki m tra m máy và quá t i cho đ ng c ?ạ ả ể ở ả ộ ơ
Tr ng h p nào không ph i ki m tra quá t i cho đ ng c ?ườ ợ ả ể ả ộ ơ
T i sao?ạ
Khi mômen đ ng c không l n h n mômen t i (mômenộ ơ ớ ơ ả
c n c a h th ng) thì đ ng c không kh i đ ng đ c.ả ủ ệ ố ộ ơ ở ộ ượ
Trong quá trình làm vi c vì m t lý do nào đó mà đ ng c biệ ộ ộ ơ
quá t i thì ph i ki m tra đi u ki n mômen quá t i khôngả ả ể ề ệ ả
đ c l n h n mômen quá t i cho phép c a đ ng cượ ớ ơ ả ủ ộ ơ
(Tmax).N u đi u ki n này không tho mãn đ ng c khiế ề ệ ả ộ ơ
quá t i s d ng l i và s b cháy n u không k p ng tả ẽ ừ ạ ẽ ị ế ị ắ
ngu n.ồ
Tr ng h p không ph i ki m tra quá t i cho đ ng c làườ ợ ả ể ả ộ ơ
tr ng h p đ ng c làm vi c trong trong ch đ t i tr ngườ ợ ộ ơ ệ ế ộ ả ọ
không đ i.ổ
3. Phân bi t các ch đ làm vi c c a đ ng c . Đ ng cệ ế ộ ệ ủ ộ ơ ộ ơ
trong h th ng d n đ ng đ c ch n theo ch đ làm vi cệ ố ẫ ộ ượ ọ ế ộ ệ
nào? T i sao?ạ
Các ch đ làm vi c c a đ ng c g m ch đ ng n h nế ộ ệ ủ ộ ơ ồ ế ộ ắ ạ
và ch đ dài h n.ế ộ ạ
Đ ng c trong h th ng d n đ ng đ c ch n theo ch độ ơ ệ ố ẫ ộ ượ ọ ế ộ
làm vi c ng n h n vì thông th ng h d n đ ng đ cệ ắ ạ ườ ệ ẫ ộ ượ
thi t k làm vi c ch đ ng n h n.(th i gian ph c vế ế ệ ở ế ộ ắ ạ ờ ụ ụ
th ng t 3 đ n 5 năm)ườ ừ ế
4. Nêu vai trò và v trí c a h p gi m t c trong h th ngị ủ ộ ả ố ệ ố
d n đ ng.ẫ ộ
Vai trò c a h p gi m t c đó là bi n đ i mômen và t c đủ ộ ả ố ế ổ ố ộ
pù h p v i c c u công tác.V trí c a h p gi m t c đ cợ ớ ơ ấ ị ủ ộ ả ố ượ
b trí gi a đ ng c và c c u ch p hành.ố ữ ộ ơ ơ ấ ấ
5. Trình bày cách phân b t s truy n cho các b ph nố ỷ ố ề ộ ậ

truy n d n đ ng.ề ẫ ộ
có 3 nguyên t c phân ph i t s truy n đó là : theo yêu c uắ ố ỷ ố ề ầ
gia công v h p,theo yêu c u bôi tr n và theo yêu c u g nỏ ộ ầ ơ ầ ọ
nh (xem trong thi t k h d n đ ng c khí).ẹ ế ế ệ ẫ ộ ơ
6. Trình bày cách ki m tra m máy cho đ ng c ? Có thể ở ộ ơ ể
ki m tra m máy cho đ ng c trên m t tr c b t kỳ đ cể ở ộ ơ ộ ụ ấ ượ
không? T i sao?ạ
Ki m tra theo Tmm/T<=Tk/Tdn. Có th ki m tra m máyể ể ể ở
tr c b t kì vì th ng s Tmm/T là không đ i t i các tr cở ụ ấ ươ ố ổ ạ ụ
khác nhau.
7. Nêu nguyên t c ch n v t li u ch t o bánh răng? T iắ ọ ậ ệ ế ạ ạ
sao nên l y v t li u bánh nh t t h n v t li u bánh l n,ấ ậ ệ ỏ ố ơ ậ ệ ớ
c p ch m t t h n c p nhanh.ấ ậ ố ơ ấ
Ch n v t li u bánh răng ph i đ m b o các yêu c u:ọ ậ ệ ả ả ả ầ
Đ đ b n ti p xúc và đ b n u n,ủ ộ ề ế ộ ề ố
Đ m b o tính công ngh (d gia công và nhi t luy n đ tả ả ệ ễ ệ ệ ạ
yêu c u c n thiêt).ầ ầ
Vi c ệch n v t li u bánh nh t t h n bánh l n là b truy nọ ậ ệ ỏ ố ơ ớ ộ ề
bánh răng đ c tính toán theo s c b n m iượ ứ ề ỏ .Do đó phụ
thu c vào s chu kì ch u t i vì v y ch n bánh nh v t li uộ ố ị ả ậ ọ ỏ ậ ệ
t t h n.Áp d ng khi tính toán b truy n làm vi c trongố ơ ụ ộ ề ệ
ch đ ng n h n. ch đ làm vi c dài h n thì ng xu tế ộ ắ ạ Ở ế ộ ệ ạ ứ ấ
cho phép không ph thu c vào s chu kì ch u t i.ụ ộ ố ị ả
C p ch m ch u Mômen l n h n so v i c p nhanh do đóấ ậ ị ớ ơ ớ ấ
ng su t ti p xúc và ng su t u n x l n h n.Khi ta ch nứ ấ ế ứ ấ ố ẽ ớ ơ ọ
v t li u c p ch m t t h n thì s gi m đáng k kíchậ ệ ở ấ ậ ố ơ ẽ ả ể
th c c p ch m.h p gi m t c s có kích th c h p lý.ướ ấ ậ ộ ả ố ẽ ướ ợ
8. Trình bày cách xác đ nh ng su t cho phép c a bị ứ ấ ủ ộ
truy n bánh răng? Giá tr ng su t cho phép trong b cề ị ứ ấ ướ
tính s b và ki m nghi m có khác nhau không? T i sao?ơ ộ ể ệ ạ
ng su t cho phép c a b truy n bánh răng xem trang 91Ứ ấ ủ ộ ề
sách thi t k h th ng d n đ ng t p 1.ế ế ệ ố ẫ ộ ậ
Giá tr ng su t cho phép trong b c tính s b và ki mị ứ ấ ướ ơ ộ ể
nghi m luôn khác nhau vì trong b c tính s b ch a cóệ ở ướ ơ ộ ư
các thông s kích th c chính xác đ tra các h s nên l yố ướ ể ệ ố ấ
b ng 1.Sau khi tính s b s có kích th c đ tra các hằ ơ ộ ẽ ướ ể ệ
s .Vì v y giá tr 2 b c tính hoàn toàn khác nhau.ố ậ ị ở ướ
9. Các b truy n trong h d n đ ng ( Bánh răng TV-BV,ộ ề ệ ẫ ộ
đai, xích tr c) đã đ c tính toán thi t k theo ch tiêu nào?ụ ượ ế ế ỉ
T i sao?ạ
B truy n bánh răng :ộ ề
Tính theo đ b n ti p xúc ki m nghi m theo đ b n u nộ ề ế ể ệ ộ ề ố
đ i v i b truy n kín bôi tr n t t ( chi m đa s )ố ớ ộ ề ơ ố ế ố
Tính theo đ b n u n ki m nghi m theo đ b n ti p xúcộ ề ố ể ệ ộ ề ế

đ i v i b truy n đ h bôi tr n kém.ố ớ ộ ề ể ở ơ
B truy n tr c vít.ộ ề ụ
Tính theo đ b n ti p xúc. ng su t cho phép đ c l yộ ề ế Ứ ấ ượ ấ
phù h p đ h n ch dính và mòn(khác bánh răng nhi u)ợ ể ạ ế ề
B truy n đai.ộ ề
tính theo kh năng kéo.ả
b truy n xích.ộ ề
Tính theo đ b n mòn thông qua áp su t sinh ra khôngộ ề ấ
v t quá tr s cho phép.ượ ị ố
Tr c:ụ
tính theo đ b n m iộ ề ỏ
tính ki m nghi m đ c ng v i tr c có yêu c u v đ c ngể ệ ộ ứ ớ ụ ầ ề ộ ứ
cao.
Tính toán đ n đ nh dao đ ng v i tr c quay nhanh.ộ ổ ị ộ ớ ụ
Lý do tính theo các ch tiêu nh trên là vì đ tránh và h nỉ ư ể ạ
ch d ng h ng ch y u c a các b truy n.ế ạ ỏ ủ ế ủ ộ ề
10. Nêu c s xác đ nh h s chi u r ng bánh răng khiơ ở ị ệ ố ề ộ
thi t k b truy n bánh răng.ế ế ộ ề
H s chi u r ng vành răng ph thu c vàoệ ố ề ộ ụ ộ
V trí c a bánh răng so v i ( đ i x ng hay không đ iị ủ ớ ổ ố ứ ố
x ng,l p chìa,vvứ ắ
Đ c ng v ng c a tr c và ộ ứ ữ ủ ụ ổ
đ chính xác ch t o rănộ ế ạ
kh năng ch y mòn( ch y rà) c a răngả ạ ạ ủ
Vì v y c s đ xác đ nh h s chi u r ng vành răng đó làậ ơ ở ể ị ệ ố ề ộ
d a vào các y u t trênự ế ố
11. Nêu bi n pháp x lý khi ki m tra s c b n ti p xúc c aệ ử ể ứ ề ế ủ
bánh răng không tho mãn?ả
Kho ng cách tr c là thông s c b n đ c thi t k theoả ụ ố ơ ả ượ ế ế
s c b n ti p xúc vì v y khi ki m tra s c b n ti p xúc c aứ ề ế ậ ể ứ ề ế ủ
bánh răng mà không tho mãn ta ph i thay đ i kho ng cáchả ả ổ ả
tr c.ụ
12. Nêu c s ch n góc nghiêng c a b truy n bánh răngơ ở ọ ủ ộ ề
nghiêng?
Góc nghiêng c a bánh răng b gi i h n t 8 đ n 2 đ .bánhủ ị ớ ạ ừ ế ộ
răng ch V đ c ch n đ n 40 đ .ữ ượ ọ ế ộ
góc nghiêng càng l n thì ch t l ng ăn kh p càng t t doớ ấ ượ ớ ố
h s trùng kh p d c tăng lên tuy nhiên l c d c tr c tácệ ố ớ ọ ự ọ ụ
d ng lên l i tăng theo do đó làm cho k t c u ph cụ ổ ạ ế ấ ổ ứ
t p.đ ng th i ch t o bánh răng nghiêng v i góc nghiêngạ ồ ờ ế ạ ớ
l n ph c t p h n.ớ ứ ạ ơ
13. T i sao bánh răng tr th ng l y b r ng bánh răngạ ụ ườ ấ ề ộ

