Câu hỏi chi tiểt máy
lượt xem 38
download
1) then l p trên tr c theo h th ng nào ? t i sao ắ ụ ệ ố ạ ? hệ thốnt trục , lắp có độ dôi để bảo đảm truyền momen xoắn đầy đủ và không phải tháo then khi tháo BR hay ổ . 2) bánh răng côn có thể truyền đồng 2 trucc ko vuông góc được hay không ? được , nhưng khó lắp ráp và điều chỉnh ăn khớp 3) những chỗ nào trên bản vẽ lắp hộp giảm tốc côn trục chừa khe hở bù trừ nhiệt , tại sao phải làm thế ? những chỗ tiếp xúc...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Câu hỏi chi tiểt máy
- 1) then lắp trên trục theo hệ thống nào ? tại sao ? hệ thốnt trục , lắp có độ dôi để bảo đảm truyền momen xoắn đầy đủ và không phải tháo then khi tháo BR hay ổ . 2) bánh răng côn có thể truyền đồng 2 trucc ko vuông góc được hay không ? được , nhưng khó lắp ráp và điều chỉnh ăn khớp 3) những chỗ nào trên bản vẽ lắp hộp giảm tốc côn trục chừa khe hở bù trừ nhiệt , tại sao phải làm thế ? những chỗ tiếp xúc giữa nắp ổ và vòng ngoài ổ , vì khi làm việc trục bị biến dạng nhiệt giãn nỡ dễ gây kẹt ổ . 4) tính toán và đo nhiệt độ và độ giãn nhiệt trục trong trường hợp chừa khe hở bù trừ nhiệt ? có hệ số alpha, đo nhiệt độ dầu từ đó dự đoán nhiệt độ trục , vì trục lựa chọn vật liệu trước nên ta biết được alpha., khe ho bù trừ nhiệt = a+ 0.15mm trong đó a : độ giãn nỡ của trục và thành trong vỏ hộp 5) trong bản vẽ chế tạo bánh răng trụ thẳng , đo độ đảo vành răng thì đo như thế nào và đo vị trí nào trên vành răng. 6) tại sao đường kính vòng đỉnh ngoài của BR thì dung sai âm ? 7)lỗ bulon nền lõm như của em thì gia công như thế nào ? 8 ) những lỗ trên mayo gia công như thế nào ? giảm bớt vật liệu và dễ vận chuyển ? 9) tại sao bulon ghép bích nắp và thân thì nhỏ hơn bu lon cạnh ổ ? Trả lời được những câu hỏi này kiến thức của em cũng khá đấy ,em cố lên nhé . 5 ) Độ đảo vành răng gồm độ đảo hướng kính và độ đẩo mặt đầu ,cách đo là em có thể lắp bánh răng lên 1 trục kiểm sau đấy dùng đồng hồ so để đo . 6 ) Độ chính xác và độ nhám của vòng tròn đỉnh răng thực ra không quan trọng lắm ,nếu quan sát các bánh răng Nhật ,Mỹ thì thấy bề mặt này không bóng và chính xác lắm , kích thước lấy dung sai âm là vì ...có thể dung sai âm thì không ảnh hưởng tới khả năng làm việc của bộ truyền còn dung sai dương thì ngược lại . 7)Lỗ bu lông nền lõm có thể gia công bằng dao khoét ,dao phay tổ hợp ... và được gia công trên máy phay ,máy khoan ... 8 )những lỗ trên moay ơ mục đích tiết kiệm vật liệu ,giảm trọng lượng ...có thể do đúc đã có kết cấu này . Hoặc có thể dùng phương pháp khoan ,tiện , phay ... để tạo ra lỗ moay ơ , nhưng đa phần là có sau khi đúc . 9) Câu này chỉ đơn giản là bu long lắp bích nắp và thân chịu lực nhỏ hơn so với bu long cạnh ổ . #4 1 )Để truyền nguyên vẹn công suất không có sự tổn thất ở mối ghép then thì phải thêm ý của @quoc_vu nữa anh ạ . 2 )Anh TYA giải thích rõ hơn được không ? em nghĩ @ quoc_vu đúng . 7 ) Sử dụng dao khoét được (dao khoét mặt đầu ) ,sử dụng dao phay ngón tổ hợp mới
- được (dao phay ngón bình thường không gia công được ). 8 )có thể sử dụng trên máy tiện vạn năng sử dụng mâm cặp 4 chấu không tự định tâm vẫn được . em nghĩ là chỗ dung sai âm của đường kính đỉnh răng chủ yếu là để khi làm việc ko gây kẹt răng và dễ bôi trơn , còn cái vụ lỗ bulon nền thì em bó tay , chả hiểu sao làm được cái lỗ đó vì thường là hộp giảm tốc to nên sẽ gá như thế nào đây . bữa nay mới biết mìn qua được đồ án này . hix. cũng may là rơi vào thầy cũng dễ , tụi bạn đi bảo vệ gặp thầy Dư Văn Rê vào 13 die 10 hixah` mà tự nhiên ở câu hỏi thứ 4 , thầy hỏi e làm sao biết nhiệt độ em nói là đo nhiệt độ dầu rồi dư đoán nhiệt độ bên trong hộp giảm tốc không biết đúng hay sai Cho em hỏi trong hộp giảm tốc khi ổ bi đở và ổ đũa côn bị mòn thì phải làm sao hay mình phải thay cái mới.Em xin cảm ơn Hộp giảm tốc của bạn dùng là loại nào to hay nhỏ mới có phương án cụ thể, thông thường ổ bi đỡ và ổ đũa côn bị mòn do quá thời gian làm việc, tải trọng động thay đổi liên tục với biên độ cao. Nếu xác định được bệnh chỉ xẩy ra tại một số điểm nhất định thì nên xem lại chế độ làm việc của hộp giảm tốc, nếu quá nhiều lần chỉ xẩy ra tại ổ bi thì nên thay đổi khả năng làm việc của ổ bi đó. Với các ổ đũa côn lớn thì có thể kiểm tra tùng đũa côn cái nào dùng được thì giữ lại còn cái nào không dùng được nữa thì thay thế nhằm tiết kiệm. Một điều lưu ý nữa là dân ta hay dùng dầu bôi trơn theo cảm tính mà không theo yêu cầu bắt buộc với loại hộp giảm tốc đó dẫn đến chế độ bôi trơn sai dẫn đến các bộ phận nhanh hỏng. Vài điều bổ sung thêm cho bạn. Chúc bạn thành công. Tớ buộc phải đính chính lại những điều cậu đã gõ ở trên, nếu không, sẽ có những ngộ nhận đáng tiếc. Trước hết: Nếu trong điều kiện làm việc bình thường, không có mạt rắn hoặc bụi bẩn và được bôi trơn tốt, các vòng bi không bao giờ bị mòn. Sau một quá trình làm việc, do hiện tượng "mỏi" mà bề mặt của các viên lăn và đường lăn trên các áo bi sẽ chỉ bị tróc rỗ, chúng không hề bị "rơ", chỉ có điều là diện tích tiếp xúc giữa chúng giảm dần, dẫn đến hiện tượng tróc rỗ phát triển nhanh hơn và gây nên những "tiếng động lạ". Ta cần thay toàn bộ vòng bi này bằng một vòng bi hoàn toàn mới, với ký hiệu tương đương. Việc vòng bi hoặc bánh răng trong hộp giảm tốc bị mòn là dấu hiệu không thể chối cãi của việc cẩu thả trong quá trình sử dụng và quản lý máy móc thiết bị. Tất nhiên, nếu chất lượng nhiệt luyện bề mặt của những chi tiết này mà không đảm bảo thì hiện tượng tróc rỗ có thể không hoặc ít sảy ra, nhưng nó sẽ biểu hiện bởi những biến dạng chảy trên các bề mặt tiếp xúc. Tiếp theo: Các vòng bi được chế tạo và hợp bộ theo một quy trình kiểm soát và phân loại chặt chẽ. Cậu đã biết về dung sai, nghĩa là các vòng lăn (áo bi) và các viên lăn khi chế tạo xong, dù hợp chuẩn, nhưng vẫn có sai số trong phạm vi được phép. Những chi tiết có dung sai không hợp chuẩn sẽ đương nhiên bị loại bỏ ngay. Song người ta vẫn sẽ kiểm tra những chi tiết hợp chuẩn và phân loại chúng theo các sai lệch cận trên, cận dưới... Sau đó, sẽ kết hợp các chi tiết có sai lệch thích hợp vào trong một sản phẩm cụ thể. Chẳng hạn, các vòng lăn có sai lệch cận trên sẽ được lắp với các viên lăn có sai lệch cận trên, cận dưới với cận dưới... Mục đích là để khe hở giữa chúng vẫn đạt tiêu chuẩn và nằm trong giá trị tối ưu. Do vậy, không thể có chuyện lấy viên
- lăn của vòng bi này lắp với vòng lăn của vòng bi kia, cho dù chúng mới tinh, chứ đừng nói tới việc chúng đã qua sử dụng. 1. Nêu cách chọn hợp lý công suất và vòng quay của động cơ. Công suất động cơ cần chọn theo công suất trên trục công tác và hiệu suất của các thành phần trong truyền dẫn. Số vòng quay của động cơ nên chọn hợp lý theo dãy tiêu chuẩn. Số vòng quay đồng bộ của động cơ càng cao thì giá thành động cơ giảm do khuôn khổ khối lượng động cơ giảm,mặt khác hiệu suất của động cơ lại cao.Tuy nhiên khi số vòng quay cao thì tỷ số truyện của hộp giảm tốc lại lớn,do đó kích thước bộ truyền và giá thành lại tăng lên. Vì vậy cần chọn số vòng quay phù hợp với hệ thống dẫn động thiết kế. 2. Tại sao phải kiểm tra mở máy và quá tải cho động cơ? Trường hợp nào không phải kiểm tra quá tải cho động cơ? Tại sao? Khi mômen động cơ không lớn hơn mômen tải (mômen cản của hệ thống) thì động cơ không khởi động được. Trong quá trình làm việc vì một lý do nào đó mà động cơ bi quá tải thì phải kiểm tra điều kiện mômen quá tải không được lớn hơn mômen quá tải cho phép của động cơ (Tmax).Nếu điều kiện này không thoả mãn động cơ khi quá tải sẽ dừng lại và sẽ bị cháy nếu không kịp ngắt nguồn. Trường hợp không phải kiểm tra quá tải cho động cơ là trường hợp động cơ làm việc trong trong chế độ tải trọng không đổi. 3. Phân biệt các chế độ làm việc của động cơ. Động cơ trong hệ thống dẫn động được chọn theo chế độ làm việc nào? Tại sao? Các chế độ làm việc của động cơ gồm chế độ ngắn hạn và chế độ dài hạn. Động cơ trong hệ thống dẫn động được chọn theo chế độ làm việc ngắn hạn vì thông thường hệ dẫn động được thiết kế làm việc ở chế độ ngắn hạn.(thời gian phục vụ thường từ 3 đến 5 năm) 4. Nêu vai trò và vị trí của hộp giảm tốc trong hệ thống dẫn động. Vai trò của hộp giảm tốc đó là biến đổi mômen và tốc độ pù hợp với cơ cấu công tác.Vị trí của hộp giảm tốc được bố trí giữa động cơ và cơ cấu chấp hành. 5. Trình bày cách phân bố tỷ số truyền cho các bộ phận
- truyền dẫn động. có 3 nguyên tắc phân phối tỷ số truyền đó là : theo yêu cầu gia công vỏ hộp,theo yêu cầu bôi trơn và theo yêu cầu gọn nhẹ (xem trong thiết kế hệ dẫn động cơ khí). 6. Trình bày cách kiểm tra mở máy cho động cơ? Có thể kiểm tra mở máy cho động cơ trên một trục bất kỳ được không? Tại sao? Kiểm tra theo Tmm/T
- đối với bộ truyền để hở bôi trơn kém. Bộ truyền trục vít. Tính theo độ bền tiếp xúc.Ứng suất cho phép được lấy phù hợp để hạn chế dính và mòn(khác bánh răng nhiều) Bộ truyền đai. tính theo khả năng kéo. bộ truyền xích. Tính theo độ bền mòn thông qua áp suất sinh ra không vượt quá trị số cho phép. Trục: tính theo độ bền mỏi tính kiểm nghiệm độ cứng với trục có yêu cầu về độ cứng cao. Tính toán độ ổn định dao động với trục quay nhanh. Lý do tính theo các chỉ tiêu như trên là vì để tránh và hạn chế dạng hỏng chủ yếu của các bộ truyền. 10. Nêu cơ sở xác định hệ số chiều rộng bánh răng khi thiết kế bộ truyền bánh răng. Hệ số chiều rộng vành răng phụ thuộc vào Vị trí của bánh răng so với ổ( đối xứng hay không đối xứng,lắp chìa,vv Độ cứng vững của trục và ổ độ chính xác chế tạo răn khả năng chạy mòn( chạy rà) của răng Vì vậy cơ sở để xác định hệ số chiều rộng vành răng đó là dựa vào các yếu tố trên 11. Nêu biện pháp xử lý khi kiểm tra sức bền tiếp xúc của bánh răng không thoả mãn? Khoảng cách trục là thông số cơ bản được thiết kế theo sức bền tiếp xúc vì vậy khi kiểm tra sức bền tiếp xúc của bánh răng mà không thoả mãn ta phải thay đổi khoảng cách trục. 12. Nêu cơ sở chọn góc nghiêng của bộ truyền bánh răng nghiêng? Góc nghiêng của bánh răng bị giới hạn từ 8 đến 2 độ.bánh răng chữ V được chọn đến 40 độ. góc nghiêng càng lớn thì chất lượng ăn khớp càng tốt do hệ số trùng khớp dọc tăng lên tuy nhiên lực dọc trục tác dụng lên ổ lại tăng theo do đó làm cho kết cấu ổ phức tạp.đồng thời chế tạo bánh răng nghiêng với góc nghiêng lớn phức tạp hơn. 13. Tại sao bánh răng trụ thường lấy bề rộng bánh răng
- nhỏ lớn hơn bề rộng bánh răng lớn? Còn bánh răng côn lấy bề rộng hai bánh như nhau? Đối với bánh răng trụ Do sai số chế tạo và lắp ghép nên khi hoạt động thì 2 bánh răng có thể có sai số vị trí hướng trục lên tới vài mm do đó không đảm bảo được chiều rộng bánh răng ăn khớp.Vậy nên lấy 1 bánh răng có chiều rộng b lớn hơn so với tính toán để bù lại sai số này,lấy đối với bánh nhỏ sẽ tiết kiệm vật liệu hơn. Đối với bánh răng côn do đặc điểm bánh răng côn tiết diện răng thay đôi bậc nhất với khoảng cách tới đỉng nón.Vì vậy tiết diện của bánh răng này chỉ có thể ăn khớp đuợc với một tiết diện duy nhất của bánh răng kia.Nên không thực hiện biện pháp trên đối với bánh răng côn Đầu trang Danh sách thành viên đã cảm ơn levannhat về bài viết có ích này: onggiahieudong_tn86 Tiêu đề bài viết: Re: Thảo luận trả lời các câu hỏi đồ án thường gặp levannhat Đã gửi: Thứ 3 Tháng 3 10, 2009 7:28 am 14. Các chi tiết trong hộp giảm tốc (bánh răng, trục ...) có được kiểm tra quá tải không? Hệ số quá tải bằng bao nhiêu? Site Admin 15. Nêu cơ sở chọn kết cấu bánh răng? Các bánh răng đã thiết Ngày tham gia: Thứ 5 kế được chọn kết cấu như thế nào? Tháng 1 08, 2009 Kết cấu bánh răng phụ thuộc vào kích thước bánh răng, qui mô 10:42 am sản xuất và phương pháp lắp với trục. Bài viết: 102 Nếu đường kính bánh răng nhỏ hơn 150mm, bánh răng được Đến từ: vĩnh phúc chế tạo liền khối. Đã cảm ơn: 51 lần Khi đường kính bánh răng d< 600mm, bánh răng thường được Được cảm ơn: 54 khoét lõm lần Khi đường kính lớn: d > 600mm, bánh răng thường được chế tạo vành riêng rồi lắp vào lõi bằng mối ghép có độ dôi và bắt vít. Khi đường kính bánh răng lớn (d > 3000mm) vành răng được ghép từ các mảnh (3 ¸ 4 mảnh). 16. Trình bày cách chọn vật liệu của bộ truyền trục vít bánh vít? ứng suất cho phép của bộ truyền trục vít bánh vít liên quan
- thế nào đến việc chọn vật liệu? Tần số chịu tải của trục vít lớn hơn nhiều so với bánh vít vì vậy cơ tính của trục vít phải lớn hơn bánh vít. Bộ truyền trục vít bánh vít khi làm việc vận tốc trượt lớn và sinh nhiệt vì vậy cần phối hợp vật liệu giảm ma sát.bánh vít thường được chọn là động thanh hoặc gang. ứng suất cho phép của bộ truyền trục vít bánh vít liên quan thế nào đến việc chọn vật liệu? Ứng suất cho phép phụ thuộc vào vật liệu bánh vít: Với bánh vít làm bằng vật liệu nhóm II và III (đồng thanh không thiếc và gang xam) ứng suất tiếp xúc cho phép lấy theo điều kiện chống dính phụ thuộc vận tốc trượt.Vì vậy không phụ thuộc vào số chu kì chịu tải.Như vậy us tiếp xúc trong trường hợp này xác định từ độ bền tĩnh chứ không phải đọ bền mỏi. Đối với các loại đồng thanh có thiếc và đồng thanh không thiếc us tiếp xúc cho phép lấy dựa vào giới hạn mỏi ngắn hạn chứ không lấy theo giới hạn mỏi dài hạn như bánh răng 17. Tại sao truyền động trục vít bánh vít phải tính kiểm nghiệm nhiệt, trình bày cách tính cho truyền động trục vít bánh vít. Khi làm việc vận tốc trượt lớn điều kiện bôi trơn khó khăn nên bộ truyền sinh nhiệt nhiều do đó phải tính kiểm nghiệm nhiệt cho truyền động trục vít, Tính toán dựa theo điều kiện nhiệt lương sinh ra phải cân bằng với lượng nhiệt thoát ra.và nhiệt độ trong hộp không vượt quá trị số cho phép. 18. Nêu cơ sở xác định số mối ren của trục vít. cơ sở để chọn số đầu mối ren trục vít là đảm bảo số mối ren tham gia ăn khớp với bánh vít là lớn nhất.Người ta thường lấy số đầu mối bằng số nguyên lần bước vít cộng thêm vài mm do khi chế tao dao có thể cắt lẹm phần ren đầu tiên và cuối cùng. 19. Trình bày cách kiểm tra bôi trơn, chạm trục cho hộ giảm tốc bánh răng hai cấp? Các biện pháp xử lý khi các điều kiện trên không thoả mãn. 20. Vị trí bố trí bộ truyền đai, bộ truyền xích trong hệ dẫn động được bố trí thế nào? Tại sao? BỘ truyền đai thường bố trí vào đâu vào hgt vì những lý do sau: bộ truyền đai làm việc êm do tính đàn hồi của đai cao. không truyền nhiệt và rung động từ động cơ vào hộp giảm tốc. Khi quá tải đai bị trượt nên dùng như cơ cấu phòng quá tải. Bộ truyền xích thường được bố trí ở đầu ra vì Xích làm việc phù hợp với vận tốc thấp. Tải trọng truyền được lớn.đầu ra hộp giảm tốc có mômen lớn.
- Vị trí của cơ cấu chấp hành có thể thay đổi.chỉ cần thay đổi độ dài xích 21. Trường hợp nào phải chọn xích nhiều dãy? Số dãy xích tối đa là bao nhiêu? Giải thích? Tại sao thường chọn số mắt xích chẵn? Phải chọn xích nhiều dãy khi ta 1 dãy không đủ khả năng tải.Nếu vẫn muốn dùng loại xích đó thì ta phải sử dụng xích nhiều dãy. Số dãy xích tối đa là 6.Khi số dãy tăng lên thì sự phân bố không đều tải trọng giữa các dãy tăng lên.Khi đó sẽ có dãy quá tải,dãy thiếu tải. Chọn số mắt xích chẵn thì ta không phải dùng mắt cong(mắt nối) gây phức tạp và làm yếu xích. 22. Tại sao phải hạn chế dây đai thang? Tại sao phải kiểm nghiệm góc ôm trên bánh đai nhỏ? Nêu các biện pháp xử lý nếu điều kiện đó không thoả mãn. Số dây tăng thì sự phân bố không đều tải giữa các dây đai tăng. Phải kiểm nghiệm góc ốm trên bánh đai nhỏ vì góc ôm nhỏ xẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng tải của bộ truyền đai Khi không thoả mãn ta có cách xử lý sau. Tăng khoảng cách trục giảm tỷ sổ truyền dùng bánh căng đai __________________ Đầu trang Danh sách 2 thành viên đã cảm ơn levannhat về bài viết có ích này: nguyencao, onggiahieudong_tn86 Tiêu đề bài viết: Re: Thảo luận trả lời các câu hỏi đồ án thường gặp chudecodon Đã gửi: Chủ nhật Tháng 3 15, 2009 6:56 am Bổ xung thêm câu 11 theo mình thì khi kiểm nghiẹm đọ bền tiếp xúc không thỏa Ngày tham gia: Thứ 7 mãn thi ta có 3 phuơng án lựa chọn Tháng 1 10, 2009 12:11 chọn lại vật liệu chọn lại aw pm chọn lại bw Bài viết: 24 trong 3 pán thì nên chọn lại bw để khỏi phải tính lại từ đầu Đã cảm ơn: 4 lần Được cảm ơn: 11 lần
- Cho mình hỏi trong hộp giảm tốc nón trụ thì việc bôi trơn bánh răng và ổ lăn căn cứ vào đâu. khi nào dùng mỡ , khi nào dùng dầu để bôi trơn Mình xin cảm ơn Phúc Linh 09-07-2008, 10:30 AM theo mình: - bôi mỡ bôi trơn: khi tần suất làm việc của hộp số nầy hoạt động liên tục, với mỡ bôi trơn thì nhiệt độ sinh ra do cặp bánh răng hoạt động không đủ để làm mất tính bôi trơn của mỡ, vẫn đảm bảo tính bôi trơn. Hơn nữa việc bôi trơn bằng mỡ cho hộp số dạng nầy chỉ dùng cho hộp số có công suất lớn và nơi có nhiệt độ không quá thấp ( gần về nhiệt độ âm sẽ làm cho mỡ bị hoá đặc ) - bôi trơn bằng dầu nhờn: khi tần suất làm việc thấp nhằm tránh hiện tượng sinh nhiệt làm mất tính nhờn bôi trơn của dầu, khởi động nhẹ, không nên sử dụng khi hộp số bôi trơn dầu nhờn trong môi trường làm việc hoá phẩm, thực phẩm vì dễ bị rò rĩ khi dầu bị nóng, mất tính nhờn dù biết rằng co phớt ( joint ) làm kín vẫn bị rò rĩ, với mỡ bôi trơn thì không lo vấn đề nầy khi có phớt ( joint ) làm kín. Thân ! DCL 09-07-2008, 10:31 AM Hộp giảm tốc thường dùng dầu bôi trơn, căn cứ vào tải trọng và tốc độ mà chọn loại dầu có độ nhớt thích hợp. Nguyên tắc là tốc độ chậm và tải lớn thì độ nhớt cao, tốc độ cao và tải nhỏ thì độ nhớt thấp. Ngoài ra còn cần quan tâm đến nhiệt độ môi trường nữa, ở ta thì quanh năm nhiệt độ chỉ từ 10~40 độ C, có thể cho qua chuyện này. Dùng dầu bôi trơn có nhiều ưu điểm so với dùng mỡ bôi trơn: - Đồng đều trên tất cả các bề mặt - Có tác dụng rửa sạch các bề mặt khỏi các loại cặn bẩn, tạp chất và mạt kim loại. - Có tác dụng giải nhiệt và dễ áp dụng các biện pháp giải nhiệt cưỡng bức. - Dễ kiểm soát mức độ bôi trơn và áp dụng bôi trơn cưỡng bức. Trong thiết kế vỏ hộp giảm tốc bôi trơn bằng dầu, nhiều người quên các rãnh dẫn dầu bôi trơn cho các vòng bi, rất nguy hiểm. Một số hộp còn có hệ thống phun dầu tới các vị trí làm việc và hệ thống ống làm mát dầu. Tuy nhiên, trong thực tế cũng có nhiều trường hợp không dùng dầu bôi trơn được, ví dụ các gối đỡ độc lập, các bộ truyền quá lớn của các máy cán công suất cao hoặc các thiết bị sấy, nghiền kiểu thùng quay... thì buộc dùng mỡ (còn hơn là không dùng gì) để bôi trơn các bề mặt làm việc. Căn cứ vào các nhược điểm của hình thức bôi trơn này (ưu điểm của dầu là nhược điểm của mỡ), ta cần có các lưu ý và quan tâm đúng mức thì vẫn có thể yên tâm áp dụng phương pháp bôi trơn bằng mỡ. - Các chi tiết được bôi trơn nên có vỏ bảo vệ, càng kín càng tốt, vừa có tác dụng ngăn bụi lọt vào lại có tác dụng ngăn mỡ lọt ra. - Dùng loại mỡ thích hợp với tải trọng, tốc độ và nhiệt độ. - Thường xuyên kiểm tra lượng mỡ bôi trơn, nên áp dụng chế độ bơm mỡ theo chu trình của máy.
- - Định kỳ thay mỡ: rửa sạch mỡ cũ rồi nạp mỡ mới. Nguyên tắc chung là như vậy. wjt 09-07-2008, 09:20 PM Xin bổ sung thêm về bôi trơn bánh răng và ổ: +)Bôi trơn bánh răng: -Bộ truyền bánh răng trong hộp giảm tốc thường bôi trơn bằng dầu. Bôi trơn bằng mỡ thường chỉ dùng với các bộ truyền để hở và có vận tốc vòng rất thấp. -Để bôi trơn bộ truyền bánh răng có thể dùng phương pháp ngâm dầu (phổ biến nhất; dùng khi vận tốc vòng =15m/s) vào các con lăn: dùng khi ổ quay với vận tốc cao. 5. Dùng khí nén phun dầu đến các ổ; Khí nén vừa có tác dụng phun dầu vừa có tác dụng làm mát ổ. Phương pháp này dùng khi vận tốc và nhiệt độ cao và nó không cho phép dùng dầu quay vòng như các phương pháp trên. WJT. DAAN1129 01-05-2009, 10:15 PM Her! Chuyện này khiến em nhớ đến hồi bảo vệ đồ án chi tiết máy. Em cũng bị hỏi câu này. Em trả lời là phụ thuộc vào vận tốc dài của bánh răng. (hình như thế). Rồi thầy hỏi khi nhiệt độ tăng thì độ nhớt của dầu tăng hay giảm. Em thề là từ lúc bước vào bộ môn này là hồn vía em bay lên mây. Tự dưng đầu óc trống rỗng. Thầy bảo: "học thực phẩm mà không biết là tăng hay giảm. Thế khi cô đun dầu lên thì thế nào? Em lúc đấy ko hiểu vì sao lại có thể cãi cùn 1 câu: "Em đã đun dầu này bao jờ đâu mà biết". Hờ hờ... Cuối cùng thì mãi cũng nhớ ra là khi nhiệt độ tăng thì độ nhớt giảm. May mà thầy nương tay cho không thì cầm đồ án ra về sớm. Em cảm ơn thầy nhiều lắm ạ! pktien 01-05-2009, 10:18 PM
- Mức dầu thấp nhất: với hgt khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi:Ngập chiều cao chân răng của bánh răng nhỏ nhất trong 2 bánh bị dẫn của cấp nhanh và cấp chậm với HGT trục vít bánh răng có trục vít đặt dưới:Ngập chiều cao ren của trục vít. với HGT bánh răng nón-trụ:Ngập bề rộng của BR nón bị dẫn cặp br nón Mức dầu cao nhất: ko nên vượt quá: 1/3-1/6 bán kính bánh răng lớn nhất(HGT khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi) Đường ngang tâm viên bi hay con lăn dưới cùng(HGT trục vít-bánh răng có trục vít đặt dưới) 11-17-2008, 08:05 AM cho em hỏi là khi vẽ bản vẽ chế tạo bánh răng thì mình phải thể hiện các thông số gì trên bản vẽ. Các yêu cầu kỹ thuật như thế nào? Và làm sao để xác định độ nhám cho các bề mặt. QuyenQCM 11-17-2008, 08:36 AM thông số trên bản vẽ đó là đường kính đỉnh răng,số răng,moduyn,góc beta góc anpha,pháp tuyến chung,khoảng cách tam A (đối với 2 bánh răng ăn khớp) hệ số dịch chỉnh,yêu cầu kỹ thuật là phay hướng kính hay phay pháp tuyến...rà tròn phôi trước khi phay...phay đảm bảo dung sai pháp tuyến chung...nếu cần độ chính xác cao còn có nguyên công mài răng... vật liệu,chế độ nhiệt luyện...muốn xác định độ nhám các bề mặt thì đến mấy cái viện nghiên cứu nhờ họ kiểm tra trên máy đo độ nhám,còn thường thường thì nhìn bằng mắt chúc thành công Tsigalko 11-17-2008, 11:29 AM cho em hỏi là khi vẽ bản vẽ chế tạo bánh răng thì mình phải thể hiện các thông số gì trên bản vẽ. Các yêu cầu kỹ thuật như thế nào? Và làm sao để xác định độ nhám cho các bề mặt. 1.Nếu bạn là người gia công thì phải thể hiện tất, làm sao để thợ làm được, mang về lắp là chạy ngay không Sếp chửi chết :71: 2.Nếu bạn là người đi thuê chỗ khác làm, đầu tiên phải xem xét tác dụng của bánh răng, điều kiện làm việc, cái gì quan trọng cái j` không....sau đó là tìm 1 chỗ quen biết có tay nghề gia công cơ khí cao, thỏa thuận giá cả (quan trọng nhất !!!:71:), nói cho họ những yêu cầu của mình và làm thôi. Theo kinh nghiệm của tôi thì mấy cái nhà máy của bên quân đội làm bánh răng tốt, chỉ cần nói ý tưởng là họ làm cho ngay, đảm bảo về lắp là ok, không ok không bao giờ lấy tiền TYA 11-17-2008, 04:27 PM thông số trên bản vẽ đó là đường kính đỉnh răng,số răng,moduyn,góc beta góc anpha,pháp tuyến chung,khoảng cách tam A (đối với 2 bánh răng ăn khớp) hệ số dịch chỉnh,yêu cầu kỹ thuật là phay hướng kính hay phay pháp tuyến...rà tròn phôi trước khi phay...phay đảm bảo dung sai pháp tuyến chung...nếu cần độ chính xác cao còn có
- nguyên công mài răng... vật liệu,chế độ nhiệt luyện...muốn xác định độ nhám các bề mặt thì đến mấy cái viện nghiên cứu nhờ họ kiểm tra trên máy đo độ nhám,còn thường thường thì nhìn bằng mắt chúc thành công thế này thì đúng quá rồi !! Nhưng xin thêm : 1. độ đảo vành răng.(vòng pitch) 2. độ cong mặt răng dọc (không diễn đạt được tiếng Việt - nó là đường dọc trục và giao nhau với giữa đường profile) Hiện nay các bánh răng đều có thêm mục đó cho êm và bền mòn. thường là 2~10 micron tức là mặt răng thành dạng mặt 3d chứ không phải đường thân khai chiếu ra 3.thực ra có 1 tỉ các mục nữa. Sao k thấy br có lỗ à ?, bề dày răng = ? ChuHoangHung 11-20-2008, 08:52 AM Các bác cho em hỏi chút về quy cách Đĩa Xích . em mới vào nghề gặp phải bản vẽ Đĩa Xích trong đó có mấy thông số kỹ thuật ma em hong hiểu em mong bác nào biết thì chỉ dùm em APPLICATiON CHAIN: SCR-0404SDH PITCH : 6.35 FITCH DIA (CHAIN) :phi60.53 GAUGE PIN DIA: phi4 OVER PIN DIA : phi05 TEETH NO : 30 em xin cảm ơn các bác ! vBulletin® v3.7.3, Copyright ©2000-2009, Jelsoft Ente Chào các vị tiền bối Tôi đang gặp một vấn đề khá nan giải, chả là có một cặp răng của máy sấy (mô đun m=20) trước vẫn ăn với nhau ngon lành, sau một thời gian tự nhiên vùng ăn khớp của hai e chỉ còn có một góc..Nếu tình hình này kéo dài Các bác làm ơn chỉ giúp cách kiểm tra và khắc phục với. Nếu qua vụ này, tui xin làm một thành viên tích cực, rút ruột post bài, chia sẻ cùng anh e... Thank alot phibaspkt 11-26-2008, 12:25 PM Mình nghĩ vấn đề nằm ở độ song song của hai trục. Hãy xem lại sự mòn ở ổ lăn hay bất cứ nguyên nhân gì khác ảnh hưởng đến độ song song đó. QuyenQCM 11-26-2008, 01:27 PM mòn răng rồi bạn ơi, thay thế bộ mới đi,nếu chỉ mòn vài răng thì có thể hàn đắp lại rồi phay lại, hãy đến Ngõ 90 Nguyễn Tuân để được tư vấn chính xác
- cadic261 11-27-2008, 09:22 AM hic, minh da kiem tra hai banh rang, nhưng răng vẫn ngon. Kiểm tra độ song song trục thế nào hả bạn phibaspkt chỉ mình với khi trục của bánh răng bị động gắn vào thành ngoài của tang sấy, đường kính 2,2 m. nhưng liệu có phải do đảo răng không các bạn n hỉ namnp2007 11-27-2008, 10:20 AM @ cadic261:Để kiểm tra độ song song của hai trục thì bác cứ lấy panme đo trong có hiển thị bằng đồng hồ, đưa thẳng từ trên xuống, đồng thời lắc qua lại để tìm giá trị thấp nhất, Lặp lại cho vị trí thứ hai( thông thường lấy hai vị trí này ở hai đầu xa nhau của trục). Giá trị chênh lệch là độ không song song. Còn tốt hơn nữa bác chụp cái hình up lên bà con xem sẽ dễ có ý kiến hơn nhỉ. koolpixel 12-19-2008, 02:01 PM Để kiểm tra vùng tiếp xúc của răng, bạn dùng dầu nhớt pha bột màu bôi lên một bánh răng rồi quay, xem vết tiếp xúc trên bánh răng còn lại (chỗ dính nhớt pha bột màu) xem bao nhiêu % diện tích răng. Nếu > 70% là ok, còn nếu muốn canh chỉnh lại, bạn quan sát các vết nhớt này và dựa vào đó mà chỉnh (trường hợp răng không quá mòn). oment quán tính nối trục nữa, nó là gì và tính như thế nào ? Phúc Linh 11-27-2008, 12:36 PM Nhớ viết bài có dấu nghen Mr Hung, bài thứ 5 rồi mà còn viết không dấu. Bài thứ 6 sẽ bị xóa chứ không edit lại dùm bạn đâu nếu bạn vẫn viết không dấu ! Thân ! mr.hung 11-29-2008, 10:25 AM Rất xin lỗi các pro.Mình sơ ý quá.ThanksPac thật nhiều nhe!! Mong các Pác hồii âm cho em sớm nhe|!!!!Thanks Fan of meslab 12-19-2008, 12:22 PM Theo minh biêt,Moment can ban đâu cua phụ tai bao gôm Moment can trên truc đông cơ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ và moment quan tinh . Chon đông cơ có công suât cân thoa M (mở) cua đông cơ > M ́́ ̣ ̣ ́̀ ̉ ̉ ̣ (can) cua phụ tai ! ̉ ̉ ̉ Đối với hộp giảm tôc nón trụ mình có cần phân đôi hộp để bôi trơn cho bánh răng nón và bánh răng trụ riêng lẽ không. Và mức dầu max và min của hai loại bánh này như thế nào. MÌnh cảm ơn nhiều letiendung 11-28-2008, 12:02 AM Chắc bạn lưa chọn phương án bôi trơn bằng ngâm dầu ,không nhất thiết là phải bôi trơn riêng rẽ cho từng bộ truyền trong thực tể nếu có thể người ta thường bôi trơn ngập dầu cho tất cả các bộ truyền trong hộp giảm tốc mình lấy ví dụ như: các hộp tốc độ cho các máy cắt kim loại, các hộp số của các xe vận chuyển phục vụ nông nghiệp (công nông )...Tuy nhiên theo sách hướng dẫn đồ án thiết kế hộp giảm tốc bạn phải tính bôi trơn cho từng bộ truyền nếu vì nguyên nhân hoặc yêu cầu nào đó bạn không thể bôi trơn ngập dầu tất cả các bộ truyền được thì bạn phải chọn phương án
- bôi trơn từng phần lúc này bạn phải thiết kế các vách ngăn để chứa dầu bôi trơn .Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn phương án bôi trơn bằng phương pháp tưới dầu ,lúc này bạn phải có thể sử dụng các chi tiết chuyển đông của hộp giảm tốc ,vòng vung dầu hoặc bơm dầu... để đưa dầu tới các vị trí cần bôi trơn. Tớ đọc khá nhiều bài của các thành viên hỏi và đáp về các vấn đề: 1. Biên dạng thân khai của sườn răng 2. Hệ số dịch chỉnh bánh răng Những thông số này có ý nghĩa thực tiễn gì không nhỉ? giang061983 12-08-2008, 04:04 PM Như Cháu hiểu thì thân khai là quỹ đạo được vẽ lên từ một điểm thuộc một đường thẳng lăn không trượt trên một đường tròn cố định (đường tròn ấy là đường tròn cơ sở). Như vậy ta thấy đường thẳng tạo nên biên dạng thân khai thì sau này con dao ( thanh răng cắt có biên dạng thẳng) cũng tạo nên biên dạng thân khai cho bánh răng được cắt. Lúc này con dao chỉ có thể tình tiến và việc "lăn" không trượt là do phôi đảm nhiệm (Phôi quay) Hệ số dịch chỉnh bánh răng có thể cho phép thay đổi nhỏ khoảng cách trục của 2 bánh răng đồng thời nó cũng cho thay đổi khoảng ăn khớp thực của 2 bánh răng (so với bánh răng tiêu chuẩn). Trên bản vẽ sẽ nhận ra bánh răng là dịch chỉnh âm hay dương là đường kính của vòng cơ sở có lớn hơn hay nhỏ hơn vòng chân răng (Vòng chân răng phải đúng công thức, Nếu không thì không đúng nữa ) Ai có ý kiến bổ sung cho cháu được học tập. hoangcokhi 12-08-2008, 04:37 PM Những thông số này có ý nghĩa thực tiễn gì không nhỉ? Những bài viết và những câu hỏi về biên dạng thân khai, hệ số dịch chỉnh có nhiều trên diễn đàn và các câu trả lời tương đối đầy đủ. Ở đây chắc ý chú DCL là hỏi sau khi hiểu về vấn đề này thì có thể sử dụng vào đâu trong thực tế thiết kế, chế tạo bánh răng ( hổng biết có đúng ý chú không nữa :7: ). Theo cháu thì - Ứng dụng vào việc chế tạo bánh răng: khi biết rõ về quy luật ( hàm toán học của đường thân khai) ta có thể ứng dụng nó để tạo biên dạng cho dao cắt ( phương pháp chép hình) hoặc biết được quy luật dựng đường thân khai để gia công bánh răng bằng phương pháp bao hình. - Ứng dụng vào thiết kế bánh răng: khi hiểu được hàm để xây dựng đường thân khai thì có thể dựa vào nó để tính toán các thông số liên quan đến bánh răng. - Hiểu biết về dịch chỉnh bánh răng và tác dụng của nó giúp người thiết kế biết được lúc nào cần phải cho bánh răng dịch chỉnh. Các yếu tố ( kích thước) nào có liên quan đến vấn đề dịch chỉnh để có những thay đổi hợp lý trong quá trình thiết kế ( ví dụ như tính toán lại kích thước giữa các ổ trục trên vỏ hộp,...) - Nhưng theo cháu thì thường là các câu hỏi này (do các bạn SV hỏi) có mục đích là hiểu thêm về vấn đề đang học ( môn chi tiết máy) hoặc cách dựng đường thân khai để
- tiến hành dựng hình trong thiết kế mô hình bánh răng bằng các phần mềm 3D. Các anh em khác cho thêm ý kiến về vấn đề này nhé TYA 12-08-2008, 04:48 PM .... Hệ số dịch chỉnh bánh răng có thể cho phép thay đổi nhỏ khoảng cách trục của 2 bánh răng đồng thời nó cũng cho thay đổi khoảng ăn khớp thực của 2 bánh răng (so với bánh răng tiêu chuẩn). Trên bản vẽ sẽ nhận ra bánh răng là dịch chỉnh âm hay dương là đường kính của vòng cơ sở có lớn hơn hay nhỏ hơn vòng chân răng. ..... duy nhất câu bôi đậm là không đúng. Formula : db=mZcos(alpha) dr= mZ-2*1.157m Ở trên ví dụ, 1.157m là hệ thống răng có hệ số chiều sâu 1.157m Ngoài ra, có các chiều sâu 1.2m+0.002, 1.25m Do đó chưa thể dựa vào db lớn hơn hay dr lớn hơn mà suy ra dịch chỉnh hay không. Dễ hình dung : điểm tới hạn của thân khai là giao đường nối tâm và vòng base (cơ sở). Từ điểm đó người ta phải khoét sâu xuống 1 lượng để "né" đỉnh bánh răng đối diện - khoaest nông sâu thì tùy t/h giang061983 12-08-2008, 04:53 PM Còn ý nghĩa thực tiễn nữa là các loại đồ chơi bằng nhựa bánh răng được chế tạo bằng phương pháp chép hình, nhưng bộ dao chép hình ra bánh răng ấy lại được chế tạo có độ chính xác khá cao. Các loại bánh răng đồ chơi này thường là bánh răng dịch chỉnh âm vì nó không quá quan trọng về sức bền truyền tải, khi dịch chỉnh âm thì răng cũng không bị nhọn đầu. Mong mọi ngừoi đóng góp ý kiến. DCL 12-08-2008, 04:55 PM Cám ơn Giang đã trả lời! Thực ra, tớ nêu câu hỏi này cho các bạn trẻ (và cũng để các bạn già tự kiểm tra mình) cùng tham khảo, hình như chúng ta đang bị các "chuẩn mực" nào đó ràng buộc, nếu không tuân thủ theo các giáo điều như vậy thì dứt khoát là không đúng! Ví dụ, ta có một bộ truyền bánh răng. Các công thức tính toán về tỷ số truyền, khoảng cách trục ... đã có trong các giáo trình. Chúng ta chỉ việc áp dụng các công thức đó để tính toán , kết quả các tính toán này là sai hay đúng sẽ được dùng để đánh giá trình độ các tác giả của những tính toán này là giỏi hay kém. Người ta còn bảo rằng biên dạng thân khai sẽ đảm bảo cho bộ truyền hoạt động trong điều kiện tối ưu, vân vân... Những "giáo điều" này có đúng không? Có nhất thiết rằng biên dạng của từng sườn
- răng phải là đường thân khai, nếu khác đi là không được hay không? Thế rồi còn chuyện "dịch chỉnh" nữa, mục đích để làm gì? Nếu không làm như vậy thì hậu quả sẽ ra sao? Tớ cảm giác rằng các thầy cứ dạy những điều mình được học trước kia; còn các sinh viên cứ học các điều mình được dạy bây giờ, do các thầy truyền lại từ những bài học xa xưa nọ; các thao tác dạy - học này được thực hiện một cách máy móc và vô cảm, như robot! Thực tế, tớ từng gặp một số kỹ sư mới ra trường; các anh này đầy mình sách vở kinh viện, vênh vang rằng biên dạng răng của bánh răng nhất thiết phải là đường thân khai, nếu không thì bộ truyền không thể hoạt động được! Tớ bèn dẫn chứng cho mấy anh đó thấy những bộ truyền cực kỳ cổ lỗ, với những bánh răng bị mòn thê thảm, chỉ còn 1/2 chiều dày thân răng và chúng cong queo lung tung, nhưng vẫn hoạt động ngon lành... chúng có còn "thân khai" đâu, sao vẫn hoạt động êm ái thế? Chưa hết, tớ chỉ cho các anh ấy thấy những bánh răng Novikov với các răng có biên dạng cung tròn, chúng đã bao giờ có hân hạnh được mang biên dạng thân khai đâu, thế mà bánh răng loại này, chắc vì những khiếm khuyết gì đó, mới chỉ được dùng cho những bộ truyền công suất cực lớn và kích thước cực nhỏ, ví dụ như trong các xe tăng (và vài loại ô tô đắt tiền) mới dám sài bộ truyền động kiểu này! Tớ không rõ tại sao hôm nay các sinh viên vẫn cứ rất "lăn tăn" về việc vẽ những đường thân khai vô bổ đó. Tại vì các thầy yêu cầu chăng? Nếu thế thì tớ lại càng thắc mắc hơn, vì tại sao có bao nhiêu điều quan trọng mà các thầy không lưu ý, lại chỉ hạch sách sinh viên mấy chuyện vớ vẩn như vậy? giang061983 12-08-2008, 04:58 PM Thông thường trên bản vẽ chế tạo người ta không vẽ đường kính vòng cơ sở. Nhưng ý của em ở đây là nếu như làm đồ án Nguyên Lý máy thì dễ dàng nhận ra được là chọn loại hệ số dịch chỉnh âm hay dương. Hung_oto38 12-08-2008, 06:15 PM Em nhớ không nhầm thì ngày xưa, thày giáo giảng cho biết là " dịch chỉnh đảm bảo độ bền uốn " hay cái gì tương đương ấy. Mai em đọc lại giáo trình Chi tiết máy em sẽ trả lời bác chính xác . Ok nhé DCL 12-08-2008, 06:28 PM Em nhớ không nhầm thì ngày xưa, thày giáo giảng cho biết là " dịch chỉnh đảm bảo độ bền uốn " hay cái gì tương đương ấy. Mai em đọc lại giáo trình Chi tiết máy em sẽ trả lời bác chính xác . Ok nhé Này chú Hưng, nếu chú cần thì anh sẽ viết một cuốn CHI TIẾT MÁY khác để chú đọc cho thêm công lực, đừng có láng tráng spam vớ vẩn ở đây, nghe chưa? Nếu muốn tăng độ bền uốn của thân răng thì không nhất thiết phải "dịch chỉnh", có nhiều cách khác hay hơn và rất dễ thực hiện.
- Ở đây, anh đang muốn "khuấy động" để các em trẻ tự "phá vỡ vỏ bọc", "đập tan thần tượng", tự tin sáng tạo và làm những điều to lớn hơn nữa! wai 12-08-2008, 07:27 PM Các bác cho em hỏi: khi cho hệ số dịch chỉnh của bánh răng( âm hoặc dương) thì điều chỉnh máy thế nào để đạt được yêu cầu đó. Có phải là dịch chỉnh âm thì cộng thêm lượng dịch chỉnh vào chiều sâu cắt (tăng chiều sâu cắt) còn dịch chỉnh dương thì ngược lại có đúng không ạ? wjt 12-08-2008, 07:38 PM Tại sao bánh răng có biên dạng thân khai? Nếu hỏi như vậy thì cũng chưa hẳn đúng vì bánh răng có thể có biên dạng thân khai hoặc biên dạng là cung tròn, xycloit vv.... Biên dạng thân khai do Ơ le tìm ra từ năm 1760 còn biên dạng răng cung tròn do Nô-vi-kôv tìm ra năm 1954. Răng Novikov khả năng tải cao hơn răng thân khai nhưng khó chế tạo hơn nên ít được dùng. Thực tế thì đa số bánh răng có biên dạng thân khai. Biên dạng thân khai được dùng làm bánh răng vì nó thỏa mãn với định lý ăn khớp (xem lại nguyên lý máy). Bất cứ đường cong nào thỏa mãn định lý ăn khớp thì đều có thể làm biên dạng răng. Răng thân khai được dùng phổ biến vì nó có độ bền khá cao, hiệu suất cao, và đặc biệt là dễ chế tạo do có thể dùng phương pháp bao hình cho độ chính xác và năng suất cao. WJT. letiendung 12-08-2008, 08:01 PM Các bác cho em hỏi: khi cho hệ số dịch chỉnh của bánh răng( âm hoặc dương) thì điều chỉnh máy thế nào để đạt được yêu cầu đó. Có phải là dịch chỉnh âm thì cộng thêm lượng dịch chỉnh vào chiều sâu cắt (tăng chiều sâu cắt) còn dịch chỉnh dương thì ngược lại có đúng không ạ? Bạn có thể tìm đọc 1 bài viết trong phần nguyên lý máy ,mình và 1 vài người có trình bày về phương pháp chế tạo và nói về bánh răng dịch chỉnh trong phần này ,bạn tham khảo xem có giúp được gì cho bạn không . Chắc bạn biết cách tìm nhỉ ,mình thì biết cách tìm bài viết củ trong hồ sơ thôi . TYA 12-08-2008, 08:11 PM Trích từ anh DCL "Cám ơn Giang đã trả lời! Thực ra, tớ nêu câu hỏi này cho các bạn trẻ (và cũng để các bạn già tự kiểm tra mình) cùng tham khảo, hình như chúng ta đang bị các "chuẩn mực" nào đó ràng buộc, nếu không tuân thủ theo các giáo điều như vậy thì dứt khoát là không đúng!......." Chuẩn quá ! Như là gãi vào chỗ ngứa vậy. Phải nói rằng từ công thức đến thực tế 1 bánh răng quá xa vời...băn khoăn về nó cho nặng đầu ....
- Những bánh răng xe máy hầu hết thuộc loại "củ chuối" : vd Da=mZ+2m ? Dr=mZ- 2*1.157m ? chiều cao toàn răng (chiều cao đỉnh + chiều sâu chân) = 2.157m ? 2.2m+0.002 ? 2.5m ? Đúng ư? chả khớp đâu ! vd có thật : br có tiếng ồn, thử nghiệm mãi rồi cty phang cái đường kính ngoài đi 0.5mm không dịch chỉnh thêm =>thử hỏi nó theo công thức nào? Sau đó thì từ ông chế tạo, ông thiết kế... lại thống nhất nhau kích thước và sửa lại bản vẽ! (Trước đó br trong thiết kế cũng không tuân theo các công thức trên hoàn toàn, vd Da, chiều cao toàn răng = 2.231m.....Dr thì chỉ đóng ngoặc - basic tolerance) Đó chỉ là vài thứ rất căn cốt của br thôi... còn thực tế các ông đầu hói thiết kế xong phải thử nghiệm chán !! Dịch chỉnh, thay đường kính này, thay góc áp lực chỗ kia... đến từng micron (mọi người hình dung lý thuyết thì ta nói alpha20 độ, khi dịch chỉnh xong nó thành 21.143 độ chẳng hạn , chả có j lạ, dù có lạ người ta cũng tính ra=>nhưng tính ra rồi lại chế tạo nó đến tận micron nữa...). Việc chế tạo br và đo đạc br mới đáng quan tâm, còn chúng ta với 3 cái ct trong sách chỉ tk br máy...ép mía mà thôi TYA 12-08-2008, 09:21 PM Còn ý nghĩa thực tiễn nữa là các loại đồ chơi bằng nhựa bánh răng được chế tạo bằng phương pháp chép hình, nhưng bộ dao chép hình ra bánh răng ấy lại được chế tạo có độ chính xác khá cao. Các loại bánh răng đồ chơi này thường là bánh răng dịch chỉnh âm vì nó không quá quan trọng về sức bền truyền tải, khi dịch chỉnh âm thì răng cũng không bị nhọn đầu. Mong mọi ngừoi đóng góp ý kiến. Việc dập bánh răng (định hình hay chép hình đều đúng) không chỉ ở đồ chơi nhựa mà còn ở đồng hồ đeo tay là các br thép hợp kim k gỉ Những br đó mà phay thì bị vênh ngay... Ngoìa ra br còn được đúc. Br cực lớn cũng được đúc (phôi) trướ g/c bigbangla 12-08-2008, 09:24 PM em nghĩ tại sao các chú các anh đi trước ko làm 1 cái chủ đề gì đó nhằm giúp sinh viên tụi em "thấy đc" những cái "giáo điều" tương tự như "vụ" bánh răng này ta? như vậy ra trường sẽ ko ôm khư khư cái đóng sách còn nhiều chỗ chưa đúng mà tưởng mình giỏi Mong các "tiền bối" chỉ giáo!! TYA 12-08-2008, 09:36 PM
- ...bánh răng có thể có biên dạng thân khai hoặc biên dạng là cung tròn, xycloit vv.... Biên dạng thân khai do Ơ le tìm ra từ năm 1760 còn biên dạng răng cung tròn do Nô-vi- kôv tìm ra năm 1954. Răng Novikov khả năng tải cao hơn răng thân khai nhưng khó chế tạo hơn nên ít được dùng. .... WJT. Có ai show 1 hình căn bản về br cung tròn đc hôn? Răng cung tròn có tỉ số truyền không thay đổi trong suốt quá trình vào khớp và ra khớp của 1 răng k? DCL 12-08-2008, 10:01 PM tại sao các chú các anh đi trước ko làm 1 cái chủ đề gì đó nhằm giúp sinh viên tụi em "thấy đc" những cái "giáo điều" tương tự như "vụ" bánh răng này ta? như vậy nhà trường sẽ ko ôm khư khư cái đống sách còn nhiều chỗ chưa đúng mà tưởng mình giỏi Ấy ấy! Không phải ý tớ thế đâu! Kiến thức giáo khoa không sai, nhưng không phải là duy nhất đúng. Một điều đúng là tốt, nhưng khi nó là "giáo điều" (tức là duy nhất đúng) thì không còn là tốt nữa. Thật hay là thầy WJT đã giải thích như sau: Răng thân khai được dùng phổ biến vì nó có độ bền khá cao, hiệu suất cao, và đặc biệt là dễ chế tạo do có thể dùng phương pháp bao hình cho độ chính xác và năng suất cao. Đúng vậy, nhờ những ưu điểm này mà răng thân khai mới được dùng phổ biến. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý rằng nó không phải là kiểu răng duy nhất. Với trình độ gia công không ngừng được cải tiến như hiện nay, nhiều loại biên dạng răng khác, mà trước đây chỉ có trong lý thuyết, đã dần được đưa vào thực tiễn. Bộ truyền bánh răng kinh điển thường có tỷ số 3~5 cho mỗi cấp. Nhưng với công nghệ hiện nay thì tớ được biết là tỷ số có thể tới 20! Nhưng đó chưa phải là điều tuyệt vời nhất, biên dạng răng kiểu mới còn khử được cả khe hở sườn răng, truyền động cực "nhuyễn" trong những pha đảo chiều liên tiếp, vân vân. Với các bạn sinh viên thì tớ nghĩ rằng vẫn phải học cho tốt, nhưng nên biết cập nhật thông tin và chắt lọc những kiến thức sách vở và lý thuyết. Nếu những cái hôm qua không còn phù hợp cho hôm nay thì nên hiểu rằng đó là do những tiến bộ hôm nay đã kế thừa kiến thức hôm qua. Chúng ta không tôn sùng "hôm qua" thái quá, song cũng không xem nhẹ nó! hoangcokhi 12-10-2008, 02:54 PM Một số các dạng ăn khớp của bánh răng: Ngoài dạng ăn khớp thông dụng là thân khai thì một số loại ăn khớp sau đây
- cũng được sử dụng cho bánh răng: * Ăn khớp Novikov: Răng ăn khớp Nivokov có profin răng được chế tạo theo cung tròn, profin răng lõm có bán kính lớn hơn profin răng lồi. Bộ truyền ăn khớp Novikov có khả năng chịu tải trọng lớn và độ chống mài mòn cao hơn ăn khớp thân khai. Bởi vậy bộ truyền ăn khớp Nivokov luôn là ưu tiên chọn lựa của các máy móc phải làm việc trong thời gian dài và phải đảm bảo tải trọng lớn. http://i521.photobucket.com/albums/w337/hoangcokhi/novikov.jpg *Ăn khớp Cycloid: Đây là dạng ăn khớp không tiêu chuẩn, profin đỉnh răng có dạng Epicycloid, profin chân răng có dạng hypocycloid. http://en.wikipedia.org/wiki/Image:EpitrochoidOn3.gifhttp://i521.photobucket.co m/albums/w337/hoangcokhi/EpitrochoidOn3.gif Đường Epicycloid http://en.wikipedia.org/wiki/Image:HypotrochoidOn3.gifhttp://i521.photobucket.c om/albums/w337/hoangcokhi/HypotrochoidOn3.gif Đường hypocycloid Các bộ truyền bánh răng biên dạng Cycloid thường được sử dụng trong các bộ truyền yêu cầu độ chính xác cao và làm việc êm như: trong đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường, đồng hồ so… đăc biệt là trong các loại bơm thủy lực. http://i521.photobucket.com/albums/w337/hoangcokhi/GeRotorPump.gif * Ăn khớp chốt: Là bộ truyền ăn khớp dựa trên nguyên lý ăn khớp Cycloid nhưng profin lý thuyết của một bánh răng biến thành điểm còn profin răng của bánh răng thứ hai là đường Epicycloid. Vì không tồn tại dưới dạng điểm nên có thể thay thế profin của bánh răng thứ nhất bằng các con lăn hoặc chốt trụ với đường kính d và có tâm nằm trên vòng tròn cơ sở. Ăn khớp này cho phép công nghệ chế tạo đơn giản đi rất nhiều ( vì chỉ cần quan tâm đến một biên dạng ) mà vẫn giữ được tất cả các ưu điểm của ăn khớp Cycloid. Ăn khớp chốt ngoài được sử dụng trong các hộp giảm tốc với ưu điểm là chỉ cần một cặp bánh răng đã cho tỷ số truyền rất lớn. Hình dạng mặt trụ tạo thành bánh răng: ngoài dạng trụ tròn trong các bánh răng thông dụng, người ta còn sử dụng nhiều loại mặt trụ khác nhau cho bánh răng như hình trụ côn, hình trụ có tiết diện elip, vuông, tam giác,… http://i521.photobucket.com/albums/w337/hoangcokhi/2-4.jpg http://i521.photobucket.com/albums/w337/hoangcokhi/1-11.jpg
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu hỏi trắc nghiệm ôn tập môn Chi tiết máy (Có đáp án)
15 p | 3427 | 825
-
Ngân hàng câu hỏi thi học phần Chi tiết máy
17 p | 1157 | 461
-
Công nghệ phục hồi Chi tiết máy - Sửa chữa phục hồi bằng phương pháp hàn
13 p | 458 | 134
-
Hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm chi tiết máy - TS. Vũ Lê Huy
30 p | 598 | 111
-
Câu hỏi đồ án môn học Chi tiết máy
6 p | 460 | 104
-
Công nghệ phục hồi Chi tiết máy - Chương 1
4 p | 285 | 95
-
Công nghệ phục hồi Chi tiết máy - Chương 3
8 p | 281 | 91
-
Đề cương môn học Chi tiết máy 1
14 p | 313 | 78
-
Bộ câu hỏi thi trắc nghiệm môn học Chi tiết máy - TS. Vũ Lê Huy
34 p | 391 | 74
-
Đề cương ôn tập môn Chi tiết máy 1
17 p | 501 | 49
-
Đề thi cuối học kì Chi tiết máy năm 2013 - Đại học Quốc gia Tp.HCM
7 p | 227 | 37
-
Tổng hợp 58 câu hỏi về đồ án Chi tiết máy
0 p | 236 | 31
-
Câu hỏi ôn tập học phần: Chi tiết máy
4 p | 346 | 23
-
Ngân hàng câu hỏi học phần: Chi tiết máy - Kỳ 2 (Năm 2014)
4 p | 201 | 20
-
Đáp án đề thi cuối học kỳ II năm học 2019-2020 môn Nguyên lý - Chi tiết máy - ĐH Sư phạm Kỹ thuật
7 p | 186 | 11
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2016-2017 môn Nguyên lý - Chi tiết máy - ĐH Sư phạm Kỹ thuật
7 p | 45 | 5
-
Đề thi cuối kỳ học kỳ I năm học 2015-2016 môn Nguyên lý - Chi tiết máy - ĐH Sư phạm Kỹ thuật
7 p | 70 | 3
-
Đề thi Nguyên lý và chi tiết máy - ĐH Sư phạm Kỹ thuật
3 p | 139 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn