Câu hỏi ôn tập môn Giao tiếp và quan
hệ công chúng
u1: Trong các knăng giao tiếp nh chính: nghe, nói, đọc, viết knăng
nào quan trng nhất ? tại sao ? ví dụ nơi công tác
Knăng giao tiếp hánh chính là khnăng nhận biết cách mau bẹ những biu
hiện bên ngoài của đối tượng giao tiếp mà suy lun ra m bên trong của họ.
Đồng thời biết sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ng( cử c, điệu
bộ, nét mắt, nụcười v.v…) biết cách định hướng, điều chỉnh điều khiển q
trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích trước của giao tiếp. Như vậy, kỹ ng giao
tiếp hành chính: nghe, nói, đọc ,viết; knăng nghe là quan trọng nhất những
điểm sau:
- Knănng nghe: là một trong những k năng quan trng của quá trình giao
tiếp. Thực tế nghe là việc klàm do nhng trở ngại chủ quan và khách quan
khiến không tập trung tinh thần được. Để khắc phục những trở ngại đó, hãy xen xét
cách tăng cường khả năng nghe của mình bằng cách:
+ cải thin dáng điệu như:
- Gi tư thể cởi mở tỏ ra sẵn sàng nghe người nói, tránh tư thế khép
kín uoải hay tư thế khiêu khích. Đồng thi c chỉ cũng phải cởi m làm cho
người nói cảm thấy dễ chịu, tránh những cử chỉ nóng nảy gây khó chịu.
- Nét mặt cũng quan trọng; hãy bày tquan tâm như thỉnh thoảng
mỉm cười hoặc gất đầu.
- Tiếp xúc bằnng mắt là du hiệu quan trọng nhất ca sự lắng nghe,
tức là hãy nhìn thẳng vào mắt họ ( mắt của người nói ).
+ Cải thiện cách suy nghĩ của mình: như chúng ta đã biết:
- Biết lắng nghe phải do lòng chân thành nên cn kiểm soát cả cảm
tưởng lẫn tư tưởng của mình. Chúng ta hãy thông cm với người nói, lắng nghe
trước đã, không n chặn ngang hay phản đối trước khi diễn ginói xong. Những
ý tưởng hay không nhất thiết được nói ra nhanh chóng và chính xác, tm chí
ràng.
- Hãy kiềm chế sự nóng nảy của mình, đừng làm cho sự giao tiếp bế
tắc bằng cách tranh cãi, chỉ trích hay nổi giận quá sớm.
- Cố gắng suy nghĩ một cách khách quan và vi tinh thần phân tích.
Trong khi lắng nghe hãy sắp xếp những ý chính, n nhắc những chứng cứ. Ngoài
việc lắng nghe nội dung lời i, hãy phân tích cm tưởng của người nói, ch
người đó nói như thế nào ( ging nói, âm lượng, nét mặt, cử chỉ ) vì đôi khi người
ta nói ra điều khác hẳn với điu muốn i.
+ Mình muốn nói gì khi giao tiếp ( khi nghe người khác nói ): Bí quyết để
biết lằng nghe là biết chịu đựng sự im lặng, hãy nghĩ rằng đó là hội để nghe
người khác nói, dù cm thấy khó chịu phải im lng. ậ đây có thể có 3 kỹ thuật như:
chăm chú quan tâm; suy luận kng phê phán cho ti khi người nói hết; nói những
câu ngắn và giim lng thay vì tranh luận có tác động lớn trong việc lng nghe.
Chúng ta phi cý: Nghe gồm khoa học k thut, nghe ng thức và
có dlun. Muốn tác động có hiệu quả đến người khác thì có thnghe có 4 mức độ
như: Lờ nghe, giả vờ nghe, nghe mt cách chọn lọc, nghe thu cảm và nghe chăm
chú. Nghe thấu cm phi hy sinh nhiều an toàn để nghe thật sâu sắc, bởi vậy phải
hết sức cởi mở để chịu tác động của người khác.
u2: Vì sao cần giao tiếp trong hành chính ?
Giao tiếp là hoạt động xác lập và vn hành các mối quan h xã hội giữa
người với ngưi hoặc giữa ng]ời vi các yếu tố xã hội nhm thoả mãn nhng nhu
cầu nhất định. Nói cách khác, giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin hai chiều
giữa người nhn người phát thông tin để nhn biết tác động lẫn nhau trong
quan hngười với người nhằn đạt được mục đích nhất định.
do cấn giao tiếp trong hành chính
1. vai trò quan trng của giao tiếp:
- Giao tiếp là qtrình truyền, nhn tng tin gắn lin vi việc tìm hiu những
đặc đim đặc thù của quá trình trao đổi tng tin giữa hai bên giao tiếp có tính đến
mục đích, m thế và ý định ca nhau. Bởi vậy, quá trình giao tiếp là quá trình
giàu thêm về kiến thức và kinh nghim của các bên tham gia giao tiếp.
- Giao tiếp là quá trình nhn thức lẫn nhau, sở nảy sinh tỉnh cảm, sgắn
và phthuộc lẫn nhau, là stác động lẫn nhau giữa các bên thlà hợp c
hoặc cạnh tranh, tương ứng là sđộng tình hay xung đột. Điều này giúp các nhà
quản lý hành chính biết các ứng xử có hiệu quả với vai trò là công bộc của dân.
- Giao tiếp là qtrình c đông qua lại, ảnh hưởng ln nhau thể theo chiều
hướng tốt hoặc xấu. Giao tiếp hình thành hình nh về người khác, các định các
phm chất và đặc điểm hành vi của người đó.
2. Đặc đim của quan hệ hành chính
- Hình chính việc quản của cơ quan hành chính Nnước. Thực hiện quản
phải tuân theo các khâu: lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra đòi hỏi có giao tiếp
giữa mọi người với nhau. Mặt kc, hành chính nghía là điều hành nên việc
truyền đạt những mệnh lệch, chỉ thị, văn bản thường xuyên đòi hi phải có giao
tiếp.
- Tính thbậc trong quan hệ hành chính: quan nh chính cấp dưới thực
hiện mệnh lệch và chịu sự kiểm tra của cơ quan hành chính cấp trên. Nhân viên
thực hin mệnh lệch và chịu sự kiểm tra của thủ trưởng. Điều này đòi hỏi giao tiếp
giữa cấp trên với cấp dưới và ngược lại ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc
chung của giao tiếp còn phải tính đến quan hệ thứ bậc nhằm bảo đảm tính pháp
quyền ca trong hoạt động hành chính mọi ng chức phải nắm vững quyền lực,
sdụng đúng đắn quyền lực, bảo đảm đúng chức năng và thm quyền của mình
khi thực thi công vụ.
- Quan hệ trực tiếp với công dân: có khá nhiều hoạt đng hành chính có quan h
trực tiếp với ng n đòi hỏi cán bộ thực thi hoạt động phải có quan hệ giao tiếp
phù hợp để bảo đảm hiệu quả công việc, bảo đảm thực thi nguyên tắc cán bộ là
công bộc của dân.
- Tính không vlợi: hoạt động hành chính phục vụ kng theo đuổi mục tiêu
li nhuận, không đòi hi người phục vụ trả tlao, hành chính nhà nước không
phục vụ riêng cho mình mà phục vụ toàn dân. Do đặc điểm tình hình vnhiều mặt
nên trong thực tế một shoạt động hành chính công scó sự đóng góp của nhân
dân tutheo mức độ dịch vụ được cung cấp. Bởi vậy, rất cần thiết phải có giao tiếp
giữa những ngưi thực thi công vụ với xã hội dân sinh.
- Tính nhân đạo: nh chính Nnước mang tính nhân đạo sâu sắc thể hin
việc tôn trọng con người, phục vụ con người và ly mục tiêu phát triển là động lực,
scưỡng chế hành chính trên thực tế là biện pháp cuối cùng cn thiết để x
vi phm chứ không phảI chỉ mục tiêu trng phát.
3. ý nghĩa quan trọng của giao tiếp trong hành chính
- Đối với quan nh chính Nnước: thông qua giao tiếp hiệu quả hoàn
thành s mnh được giao phó, góp phần vào việc y dựng Nnước pháp quyền
của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhânn.
- Đi với ng n: thông qua giao tiếp hành chính có hiu quả, ng n thoả
mãn các nhu cu của mình, hài lòng vi cung cách phục vụ của c quan hành
chính Nnước, tđó niềm tin vào Đảng, Nnước ngày càng được củng cố, địa
v làm chủ của Nhân dân được khẳng định.