Câu 1:
Trình bày các ph ng th c c a ho t đ ng kinh doanh qu c t thôngươ ế
qua nh ng d th c t đ i v i các ch th c a Vi t Nam trong ế
nh ng năm v a qua.
1. Mua bán đ i l u ư
Khái ni m: ph ng th c giao d ch trao đ i hang hóa, trong đó xu tươ
kh u k t h p ch t ch v i nh p kh u, ng i bán đ ng th i là ng i mua, ế ườ ườ
l ng hang hóa giao đi giá tr t ng đ ng v i l ng hang hóa nh nượ ươ ươ ượ
v .
M c đích: không ph i nh m thu ngo i t mà nh m thu v l ng hàng hóa ượ
khác có giá tr t ng đ ng. ươ ươ
Đ c đi m : m i ng i v a là ng i mua, v a là ng i bán. ườ ườ ườ
Vi c mua bán kh i đ u l y giá tr s d ng làm th c đo. ướ
Các hình th c:
Nghi p v hành đ i hang
Nghi p v bù tr :
- bù tr tr c ướ
- Bù tr song hành
- Bù tr toàn ph n
- Bù tr m t ph n
- Bù tr b ng tài kho n b o ch ng
Nghi p v có thanh tón bình hành:
- bình hành công công
- Bình hành t nhânư
Nghi p v đ i l u ư
Nghi p v chuy n n
Môn: Qu n tr kinh doanh qu c t ế 1
Giao d ch b i hoàn
Nghi p v mua l i s n ph m
u đi mƯ :
- ít s d ng ngo i t do đó ti t ki m đ c tài chính và han ch ế ượ ế
r i ro bi n đ ng t giá h i đoái. ế
- Ít t n kém
Nh c đi m:ượ ph i g n xu t kh u và nh p kh u.
d : Công ty Th ng L i Vi t Nam s n ph m g o mu n đ i l y
m t hàng s t thép v i t l 3 kg g o = 1 kg s t thép. Công ty Th ng
L i tìm ki m thông tin và g p đ c m t doanh nghi p ế ượ Đ c có
nhu c u đ i g o, tuy nhiên công ty này không có s t thép mà ch
có xe h i. Công ty c a Đ cti n hành đ i xe h i v i m t công ty ơ ế ơ
Nga đ l y s t thép v giao cho công ty Vi t Nam và qua đó đ i
l y g o.
2. Gia công qu c t . ế
Khái ni m: ph ng th c gia công qu c t trong đó bên đ t gia côngươ ế
n c ngoài cung c p máy móc thi t b , nguyên li u, ph ki n thành ph mướ ế
theo yêu c u c a bên đ t gia công. Toàn b s n ph m làm ra bên nh n gia
công s giao l i cho bên đ t gia công đ nh n v đ c 1 thù lao ( phí gia ư
công theo th a thu n)
vi t nam có các hình th c gia công :
- phân theo quy n s h u nguyên li u(giao toàn b , bán toàn b , giao
NVL chính)
- phân theo giá c gia công( HĐ khoán, HĐ th c thi, HĐ th c thanh)
- phân theo s bên tham gia quan h gia công
ví d :
Môn: Qu n tr kinh doanh qu c t ế 2
Do đi u ki n kinh nghi m kinh doanh qu c t c a chúng ta còn ế
nhi u h n ch , ch a có nhi u m u mã h p d n và nhãn hi u uy ế ư
tín trên th tr ng trong nh ng năm qua nên ph ng th c gia công qu c t ườ ươ ế
giúp cho các doanh nghi pc a Vi t Nam th đ a ngay s n ph m ra th ư
tr ng qu c t , mang l i kim ng ch ngo i t cho n cnhà, đ ng th i ườ ế ướ
đ c c h i cho ng i tiêu dùng các n c th y đ c trình đ và năng l cượ ơ ườ ướ ượ
trong lĩnhv c may m c c a Vi t Nam. Theo s li u th ng kê c a
B Công th ng thì trong 6 tháng đ u c anăm 2009, kim ng ch ươ
xu t kh u c a c n c c tính đ t 27,57 t USD, trong đó các ướ ướ
s n ph m d t may v i s đóng góp c a gia công cho các doanh nghi p
n c ngoài đã đem v cho Vi t Nam kho ngướ 4,08t USD (chi m g n ế
15% t ng giá tr kim ng ch XK), đ a d t may tr thành ngành ư
hàng có kimng ch xu t kh u cao nh t, v t qua c d u thô. N u nhìn ượ ế
vào chu i giá tr toàn c u c a ngành d t may có th th y vi c thi t ế
k ki u dáng đ c th c hi n các kinh đô th i trang nhế ượ ư
London, Milan, NewYork, Paris…; v i đ c s n xu t t i Trung Qu c, ượ
các ph li u đ u vào khác đ c s n xu t t i n ượ đ và s n xu t s n
ph m cu i cùng đ c th c hi n ượ nh ng n c có chi phí ướ
nhân công th p nh Vi t ư Nam, Trung Qu c
3. Giao d ch tái xu t
Khái ni m: hình th c xu t kh u nh ng hang hóa tr c đây nh p ướ
kh u ch a qua ch bi n c a n c tái xu t. tái xu t ph ng th c ư ế ế ướ ươ
giao d ch buôn bán ng i bên tái xu t kho nh m ph c v nhu c u tiêu ườ
dung trong n c mà ch t m th i nh p kh u sau đó tái xu t kh u đ ki mướ ế
l i.
Đi u ki n th làm tái xu t : hang hóa ph i cung c u l n giá c
hàng hóa đó ph i bi n đ ng l n. do v y trong ph ng th c buôn bán ế ươ
Môn: Qu n tr kinh doanh qu c t ế 3
này ng i nào n m đ c s bi n đ ng c a giá nhanh chóng đ c th i cườ ượ ế ượ ơ
thu n thì s có lãi l n ng c l i s b l ho c phá s n. ượ
Các lo i hình tái xuât:
- T m nh p tái xu t
- Chuy n kh u
4. Đ u th u qu c t ế
Khái ni m: Đ u th u qu c t m t ph ế ng th c giao d ch đ c bi t,ươ
trong đó ng i muaườ (t c là ng i g i th u) công b tr c đi u ki n mua ườ ướ
hàng đ ng i bán (t c ng i d th u) báo giá m ườ ườ ình mu n bán sau đó
ng i mua s ch n mua c a ng i báo giá r nh t đi u ki n tínườ ườ
d ng phù h p h n c v i nh ng đi u ki n đơ ã nêu.
Ph ng th c đ u th u đ c áp d ng t ng đ i ph bi n trong vi c muaươ ượ ươ ế
s m thi công các công trình c a nhà nc, nh t t i các n c đangướ ướ
phát tri n.
d : m t d án xây d ng m t n máy, doanh nghi p c n m t b n
thi t k xây d ng nhà máy. Công ty đã công b gói th u và đ c các côngế ế ượ
ty thi t k g i h s d th u. sau khi t ng h p đ c t t c các h s dế ế ơ ượ ơ
th u s có t ch c bu i đ u th u ch n ra công ty phù h p v i đi u ki n.
5. Đ u giá qu c t ế
Khái ni m: ph ng th c mua bán đ c bi t, đ c t ch c t i m t đ aươ ượ
đi m công khai,t i m t đ a đi m nh t đ nh, t i đó ng i bán tr ng bày ườ ư
gi i thi u hàng hoá. Ng i mua t do xem hàng hoá tr giá. Hàng hoá ườ
đ c bán cho ng i tr giá cao nh t.ượ ườ
Đ c đi m:
Môn: Qu n tr kinh doanh qu c t ế 4
- Đ u giá qu c t khai thác c nh tranh c a ng i mua đ bán hàng đ c ế ườ ượ
giá cao nh t.
- Đ i t ng mua bán hàng thông qua đ u giá g m: ượ
+ Hàng m c đ nh (Specific, goods)
+ Hàng hoá kh i l ng l n, ch t l ng đ ng đ u. ượ ượ
+ D ch v .
B n đ u giá có th đ c t ch c th ng xuyên ho c không th ng xuyên ượ ườ ườ
(nh n c ta là không th ng xuyên) còn t ch c đ u giá th ng xuyênư ướ ườ ư
thì thành l p các trung m đ u giá nh các trung tâm n i ti ng LonDon, ư ế
New York , Amsterdam… có t hàng vài th k nay. ế
Ví d :
Gi i các nhà đ u t , nh ng nhà s u t p trên th gi i ngày càng tr nên ư ư ế
quan tâm h n đ n các cu c đ u giá t i Vi t Nam n i h th tìmơ ế ơ
đ c cho ượ mình c h i đ s h u các s n ph m đ c nh t nh . M t sơ
s n ph m đ c bi t ch m t đ n v s đ c đ a ra bán đ u giá đ ơ ượ ư
th l y s ti n đó ra làm t thiên nh cu c đ y giá 31/12 hàng năm đ l y ư
ssos ti n đ u giá đ c ng h vào qu ng i nghèo. hi n nay, ượ ườ
Vi t Nam còn xu t hi n đ u giá các s n ph m nh đi n tho i, laptop theo ư
hình th c đ u giá ng c qua đi n tho i. ượ
6. Giao d ch t i s giao d ch
Khái ni m: ph ng th c đ c bi t di n ra th ng xuyên t i m t đ aươ ườ
đi m c đ nh. đó thông qua nh ng ng i môi gi i SGD h mua bán ườ
các hang hóa kh i l ng l n, tính ch t đ ng lo i, ph m ch t thay ượ
th đ c cho nhau.ế ượ
Các lo i giao d ch:
- Giao d ch giao ngay: giao hang và giao ti n đ ng th i.
-Giao d ch h n:Là hình th c mà giá c đã đ c n đ nh vào lúc ượ
kí h p đ ng, hang hóa giao sau.
Môn: Qu n tr kinh doanh qu c t ế 5