
Câu 1: Nh ng nguyên t c c b n trong b o hi m hàng h i ữ ắ ơ ả ả ể ả
Ho t đ ng b o hi m đ c ti n hành d a trên các nguyên t c sau: ạ ộ ả ể ượ ế ự ắ
- B o hi m m i r i ro: Ng i b o hi m ch nh n b o hi m m i r i ro, nghĩa làả ể ọ ủ ườ ả ể ỉ ậ ả ể ọ ủ
nh n b o hi m m t s c tai n n x y ra m t cách b t ng , ng u nhiên ngoài ýậ ả ể ộ ự ố ạ ả ộ ấ ờ ẫ
mu n ch không b o hi m nh ng t n h i ch c ch n x y ra. ố ứ ả ể ữ ổ ạ ắ ắ ả
- Trung th c tuy t đ i: Ng i b o hi m và ng i đ c b o hi m ph i thành th t,ự ệ ố ườ ả ể ườ ượ ả ể ả ậ
tin t ng l n nhau, không l a d i, l i d ng l n nhau. N u m t bên vi ph m thì h pưở ẫ ừ ố ợ ụ ẫ ế ộ ạ ợ
đ ng b o hi m không có hi u l c. ồ ả ể ệ ự
- L i ích b o hi m: Ng i đ c b o hi m mua b o hi m ph i có l i ích b o hi m.ợ ả ể ườ ượ ả ể ả ể ả ợ ả ể
Đó là quy n l i đã ho c s có trong đ i t ng b o hi m. Nó có liên quan t i g n bóề ợ ặ ẽ ố ượ ả ể ớ ắ
v i hay ph thu c vào s an toàn c a đ i t ng b o hi m.ớ ụ ộ ự ủ ố ượ ả ể
- B i th ng: Ng i đ c b o hi m ph i b i th ng khi x y ra t n th t đ saoồ ườ ườ ượ ả ể ả ồ ườ ả ổ ấ ể
cho ng i đ c b o hi m có v trí tài chính nh tr c khi x y ra t n th t. Các bênườ ượ ả ể ị ư ướ ả ổ ấ
không đ c l i d ng b o hi m đ tr c l i.ượ ợ ụ ả ể ể ụ ợ
- Th quy n: ng i b o hi m sau khi b i th ng cho ng i đ c b o hi m thì cóế ề ườ ả ể ồ ườ ườ ượ ả ể
quy n thay m t ng i đ c b o hi m đòi ng i th 3 có trách nhi m b i th ngề ặ ườ ượ ả ể ườ ứ ệ ồ ườ
cho mình.
Câu 2: Nh ng r i ro thông th ng trong hàng h i đ c b o hi m ữ ủ ườ ả ượ ả ể
Nh ng r i ro đ c b o hi m là nh ng t n th t đ c b i th ng theo đ n b oữ ủ ượ ả ể ữ ổ ấ ượ ồ ườ ơ ả
hi m khi mà nh ng t n th t đó đ c gây ra m t cách tr c ti p do m t hi m h aể ữ ổ ấ ượ ộ ự ế ộ ể ọ
đ c b o hi m. Các hi m h a đ c b o hi m chia làm 2 nhóm: ượ ả ể ể ọ ượ ả ể
1- Hi m h a đ c b o hi m không b chi ph i b i nh ng quy đ nh m n c m h pể ọ ượ ả ể ị ố ở ữ ị ẫ ả ợ
lý:
- Hi m h a c a bi n, sông h , các vùng n c hàng h i (tr hi m h a do tác đ ngể ọ ủ ể ồ ướ ả ừ ể ọ ộ
c a sóng gió thông th ng) bao g m c đ m, l t, khí h u kh c nghi t, m c c n;ủ ườ ồ ả ắ ậ ậ ắ ệ ắ ạ
n m c n, đâm va v i m i v t th tr băng. ằ ạ ớ ọ ậ ể ừ
- Cháy n là nguyên nhân tr c ti p c a t n h i. T n h i n u do h m nóng màổ ự ế ủ ổ ạ ổ ạ ế ầ
không có h a ho n thì không đ c b i th ng. Cháy n gây ra b i th m h a, chi nỏ ạ ượ ồ ườ ổ ở ả ọ ế
tranh, đình công, hành đ ng ác ý… ộ
- C p bi n, c p có vũ khí c a nh ng ng i không ph i thành viên c a tàu. ướ ể ướ ủ ữ ườ ả ủ
- Hành vi c ý v t b xu ng bi n m t b ph n c a tàu đ ngăn ng a t n th t toànố ứ ỏ ố ể ộ ộ ậ ủ ể ừ ổ ấ
b trong lúc nguy hi m và hành vi này là h p lý và thu c tráchnhi m c a ng i b oộ ể ợ ộ ệ ủ ườ ả
hi m. N u v t b ngăn ng a t n th t không thu c trách nhi m b o hi m thì khôngể ế ứ ỏ ừ ổ ấ ộ ệ ả ể
đ c b i th ng. ượ ồ ườ
- H h ng c a các thi t b , đ ng c ph n l c, nguyên t là thành ph n c a đ ng cư ỏ ủ ế ị ộ ơ ả ự ử ầ ủ ộ ơ
v n hành. ậ
- Va ch m v i máy bay, m nh vũ tr , ph ng ti n v n t i b , các trang thi t b c aạ ớ ả ụ ươ ệ ậ ả ộ ế ị ủ
c ng, c u, đ p ch n sóng… ả ầ ậ ắ
- Đ ng đ t, núi l , sét đánh mà không ph i là hi m h a c a bi n (khi tàu hànhộ ấ ở ả ể ọ ủ ể
trình) t c là x y ra khi tàu n m đá, b n.ứ ả ằ ở ụ ế
2- Hi m h a đ c b o hi m b chi ph i b i “m n cán h p lý”:ể ọ ượ ả ể ị ố ở ẫ ợ
- Tai n n gây ra cho tàu trong khi b c d hàng hóa (không b o hi m trách nhi m v iạ ố ỡ ả ể ệ ớ
ch hàng). ủ

- N n i h i, gãy tr c ho c n tỳ trong máy móc, thân tàu và ch b i th ng t nổ ồ ơ ụ ặ ẩ ỉ ồ ườ ổ
th t do n tỳ gây ra ch không b i th ng vi c s a ch a, thay th b ph n có nấ ẩ ứ ồ ườ ệ ử ữ ế ộ ậ ẩ
tỳ.
- B t c n c a Cap; s quan, th y th , hoa tiêu trong quá trình làm vi c m n cánấ ẩ ủ ỹ ủ ủ ệ ẫ
h p lý.ợ
- Manh đ ng c a Cap, s quan hay th y th , bao g m các hành vi sai trái c aộ ủ ỹ ủ ủ ồ ủ
thuy n viên làm thi t h i cho ch tàu, m c dù ch tàu đã h t s c m n cán h p lýề ệ ạ ủ ặ ủ ế ứ ẫ ợ
trong vi c đi u hành mà các t n th t v n x y ra. ệ ề ổ ấ ẫ ả
Câu 3: Phân lo i t n th t trong b o hi m hàng h i:ạ ổ ấ ả ể ả
Có 2 cách phân lo i t n th t trong b o hi m hàng h i:ạ ổ ấ ả ể ả
* Theo m c đ t n th t:ứ ộ ổ ấ
+ T n th t toàn b : g m 2 lo i: ổ ấ ộ ồ ạ
- T n th t toàn b th c t : là tr ng h p đ i t ng b o hi m b m t mát, hổ ấ ộ ự ế ườ ợ ố ượ ả ể ị ấ ư
h ng hoàn toàn. ỏ
• Hàng hóa b phá h y hoàn toàn nh cháy, n , hàng trên tàu b đ m.ị ủ ư ổ ị ắ
• Hàng hóa không còn kh năng l y l i đ c nh b r i xu ng bi n, b chi m gi .ả ấ ạ ượ ư ị ơ ố ể ị ế ữ
• Hàng hóa b m t h t giá tr s d ngị ấ ế ị ử ụ
• Hàng ch trên tàu b m t tích ở ị ấ
- T n th t toàn b c tính: là t n th t x y ra đ i v i đ i t ng b o hi m mà vi cổ ấ ộ ướ ổ ấ ả ố ớ ố ượ ả ể ệ
x y ra t n th t toàn b th c t là khó tránh kh i hay vì chi phí c u hàng, tu b l i,ả ổ ấ ộ ự ế ỏ ứ ổ ạ
g i hàng đ n n i nh n có th s v t qua giá tr th c t c a hàng hóa t i n i đó. ử ế ơ ậ ể ẽ ượ ị ự ế ủ ạ ơ
+ T n th t b ph n: là tr ng h p t n th t ch x y ra m t ph n c a đ i t ngổ ấ ộ ậ ườ ợ ổ ấ ỉ ả ở ộ ầ ủ ố ượ
b o hi m, nghĩa là ch a m c đ thi t h i hoàn toàn.ả ể ư ở ứ ộ ệ ạ
* Theo tính ch t t n th t và quy n l i các bên:ấ ổ ấ ề ợ
+ T n th t chung: là t n th t có liên quan đ n t t c quy n l i c a t t c các bênổ ấ ổ ấ ế ấ ả ề ợ ủ ấ ả
có liên quan đ n đ i t ng b o hi m t i th i đi m x y ra t n th t, là thi t h i x yế ố ượ ả ể ạ ờ ể ả ổ ấ ệ ạ ả
ra do s hy sinh và chi phí b t th ng th c hi n m t cách có ý th c và h p lý nh mự ấ ườ ự ệ ộ ứ ợ ằ
m c đích c u tàu và hàng thoát kh i m t nguy hi m th t s . ụ ứ ỏ ộ ể ậ ự
T n th t chung g m hy sinh v tài s n và các chi phí b ra. ổ ấ ồ ề ả ỏ
Các đ c tr ng c a t n th t chung: ặ ư ủ ổ ấ
- Có tính b t th ng, nguy c đe d a th c t t n t i ấ ườ ơ ọ ự ế ồ ạ
- S hy sinh là đ ng c ý t nguy n ự ộ ố ự ệ
- Hy sinh và chi phí ph i h p lý ả ợ
- Vì s an toàn chung c a các bên có tài s n liên quan.ự ủ ả
+ T n th t riêng: Là t n th t x y ra ch liên quan đ n quy n l i c a ch hàng ho cổ ấ ổ ấ ả ỉ ế ề ợ ủ ủ ặ
ch tàu b t n th t. T c là t n th t thi u 1 trong 4 đ c tr ng c a t n th t chung.ủ ị ổ ấ ứ ổ ấ ế ặ ư ủ ổ ấ
B o hi m không ch b i th ng giá tr thi t h i v t ch t c a t n th t riêng mà cònả ể ỉ ồ ườ ị ệ ạ ậ ấ ủ ổ ấ
tr nh ng chi phí liên quan nh m h n ch nh ng thi t h i do t n th t đó gây ra. ả ữ ằ ạ ế ữ ệ ạ ổ ấ
T n th t riêng có th là t n th t toàn b ho c t n th t b ph n. Đ phân bi t t nổ ấ ể ổ ấ ộ ặ ổ ấ ộ ậ ể ệ ổ
th t riêng v i các d ng t n th t khác, ta căn c vào 2 đi u ki n: ấ ớ ạ ổ ấ ứ ề ệ
- Quy n l i b o hi m t n th t riêng là quy n l i b o hi m riêng bi t.ề ợ ả ể ổ ấ ề ợ ả ể ệ
- Nguyên nhân gây ra t n th t là do thiên tai, tai n n b t ng thu c r i ro đ c b oổ ấ ạ ấ ờ ộ ủ ượ ả
hi m (chú ý m c kh u tr trong t n th t).ể ứ ấ ừ ổ ấ
Câu 4: Th nào là t n th t chung, ph ng pháp tính toán phân chia t n th t chung ế ổ ấ ươ ổ ấ

* T n th t chung là t n th t có liên quan đ n t t c quy n l i c a t t c các bên cóổ ấ ổ ấ ế ấ ả ề ợ ủ ấ ả
liên quan đ n đ i t ng b o hi m t i th i đi m x y ra t n th t, là thi t h i x y raế ố ượ ả ể ạ ờ ể ả ổ ấ ệ ạ ả
do s hy sinh và chi phí b t th ng đ c th c hi n m t cách có ý th c và h p lýự ấ ườ ượ ự ệ ộ ứ ợ
nh m m c đích c u tàu và hàng hoát kh i m t nguy hi m th t s . ằ ụ ứ ỏ ộ ể ậ ự
T n th t chung g m hy sinh v tài s n và các chi phí b ra. T n th t chung có 4 đ cổ ấ ồ ề ả ỏ ổ ấ ặ
tr ng: ư
- Có tính b t th ng, nguy c đe d a th t s t n t i ấ ườ ơ ọ ậ ự ồ ạ
- S hy sinh là hành đ ng c ý t nguy n, có ý th c ự ộ ố ự ệ ứ
- Hy sinh và chi phí ph i h p lýả ợ
- Vì s an toàn chung c a các bên có tài s n liên quan ự ủ ả
* Ph ng pháp tính toán phân chia t n th t chung:ươ ổ ấ
+B c 1: Xác đ nh giá tr t n th t chung (A) bao g m giá tr tài s n và chi phí hiướ ị ị ổ ấ ồ ị ả
sinh do hành đ ng t n th t chung và t n th t riêng ộ ổ ấ ổ ấ
+ B c 2: Xác đ nh giá tr ch u phân b t n th t (B)ướ ị ị ị ổ ổ ấ
Là giá tr tài s n có trên tàu c a t t c các quy n l i tr c khi có t n th t chung.ị ả ủ ấ ả ề ợ ướ ổ ấ
Nh ng tài s n m t mát, h h i thu c t n th t riêng x y ra tr c t n th t chungữ ả ấ ư ạ ộ ổ ấ ả ướ ổ ấ
không đ c tính vào (B) nh ng n u x y ra sau thì v n tính.ượ ư ế ả ẫ
+ B c 3: Tính t l phân b t n th t chung (C)ướ ỷ ệ ổ ổ ấ
(C) = Giá tr t n th t chung .100% = (A) .100%ị ổ ấ
Giá tr ch u phân b t n th t chung (B) ị ị ổ ổ ấ
+ B c 4: Tính s ti n đóng góp t n th t chung các bên (D) ướ ố ề ổ ấ
S ti n đóng góp = Giá tr ch u phân b t n th t chung c a t ng quy n l i x T lố ề ị ị ổ ổ ấ ủ ừ ề ợ ỷ ệ
phân b t n th t chung = (B) x (C) ổ ổ ấ
+ B c 5: Cân b ng k t qu thanh toán ướ ằ ế ả
S ti n thu v hay ph i b ra sau khi đóng góp t n th t chungố ề ề ả ỏ ổ ấ
= S ti n đóng góp t n th t chung – Giá tr tài s n hay chi phí b ra trong t n th tố ề ổ ấ ị ả ỏ ổ ấ
chung = (A) – (D)
K t qu > 0 là thu v ; <0 là đóng góp.ế ả ề
Câu 5: Nh ng r i ro đ c và không đ c b o hi m theo đi u ki n b o hi m thânữ ủ ượ ượ ả ể ề ệ ả ể
tàu:
* Nh ng r i ro đ c b o hi m: là nh ng t n th t đ c b i th ng theo đ n b oữ ủ ượ ả ể ữ ổ ấ ượ ồ ườ ơ ả
hi m khi mà nh ng t n th t đó đ c gây ra m t cách tr c ti p b i m t hi m h aể ữ ổ ấ ượ ộ ự ế ở ộ ể ọ
đ c b o hi m. Các hi m h a đ c b o hi m g m 2 lo i: ượ ả ể ể ọ ượ ả ể ồ ạ
1- Hi m h a đ c b o hi m không b chi ph i b i nh ng quy đ nh m n cán h p lý ể ọ ượ ả ể ị ố ở ữ ị ẫ ợ
- Hi m h a c a bi n, sông h , các vùng n c hàng h i (tr hi m h a do tác đ ngể ọ ủ ể ồ ướ ả ừ ể ọ ộ
c a sóng gió thông th ng) bao g m đ m, l t, khí h u kh c nghi t, m c c n, n mủ ườ ồ ắ ậ ậ ắ ệ ắ ạ ằ
c n, đâm va v i m i v t th tr băng. ạ ớ ọ ậ ể ừ
- Cháy n là nguyên nhân tr c ti p c a t n h i ổ ự ế ủ ổ ạ
- C p bi n, c p có vũ trang c a nh ng ng i ngoài không ph i là thành viên c aướ ể ướ ủ ữ ườ ả ủ
tàu.
- Hành đ ng c ý v t b xu ng bi n m t b ph n c a tàu đ ngăn ng a t n th tộ ố ứ ỏ ố ể ộ ộ ậ ủ ể ừ ổ ấ
toàn b trong lúc nguy hi m và hành vi này là h p lý, thu c trách nhi m ng i b oộ ể ợ ộ ệ ườ ả

hi m. N u v t b đ ngăn ng a t n th t không thu c trách nhi m b o hi m thìể ế ứ ỏ ể ừ ổ ấ ộ ệ ả ể
không đ c b i th ng.ượ ồ ườ
- H h ng c a các thi t b , đ ng c ph n l c, nguyên t là thành ph n c a đ ng cư ỏ ủ ế ị ộ ơ ả ự ử ầ ủ ộ ơ
v n hành. ậ
- Va ch m v i máy bay, m nh vũ tr , ph ng ti n v n t i trên b , các thi t b c ngạ ớ ả ụ ươ ệ ậ ả ộ ế ị ả
nh c u, đ p ch n sóng… ư ầ ậ ắ
- Đ ng đ t, núi l a phun, sét đánh mà không ph i là hi m h a c a bi n (khi tàuộ ấ ử ả ể ọ ủ ể
hành trình) t c là x y ra khi tàu n m đá, b n.ứ ả ằ ở ụ ế
2- Hi m h a đ c b o hi m b chi ph i b i “m n cán h p lý”:ể ọ ượ ả ể ị ố ở ẫ ợ
- Tai n n gây ra cho tàu khi b c d hàng hóa (không b o hi m trách nhi m v i chạ ố ỡ ả ể ệ ớ ủ
hàng)
- N n i h i, gãy tr c ho c n tỳ trong máy móc, thân tàu. Ch b i th ng t n th tổ ồ ơ ụ ặ ẩ ỉ ồ ườ ổ ấ
do n tỳ gây ra ch không b i th ng vi c s a ch a, thay m i b ph n có n tỳ.ẩ ứ ồ ườ ệ ử ữ ớ ộ ậ ẩ
- B t c n c a Cap, s quan, th y th , hoa tiêu trong quá trình làm vi c m n cánấ ẩ ủ ỹ ủ ủ ệ ẫ
h p lý.ợ
* Nh ng r i ro không đ c b o hi m: là nh ng t n th t không tr c ti p gây ra b iữ ủ ượ ả ể ữ ổ ấ ự ế ở
nh ng hi m h a ghi trong đ n b o hi m g m: ữ ể ọ ơ ả ể ồ
- T n th t do sai trái c ý c a ng i đ c b o hi m.ổ ấ ố ủ ườ ượ ả ể
- T n th t do s ch m tr ngay c khi s ch m tr là do 1 hi m h a đ c ghi trongổ ấ ự ậ ễ ả ự ậ ễ ể ọ ượ
đ n b o hi m.ơ ả ể
- T n th t do cũ k thông th ng nh h h ng máy móc, v tàu do quá cũ k . ổ ấ ỹ ườ ư ư ỏ ỏ ỹ
- Tàu thuy n b m c c n do th y tri u ho c con n c lên xu ng trong lúc neo đ u.ề ị ắ ạ ủ ề ặ ướ ố ậ
- T n th t do hành đ ng thù đ ch, r i do chi n tranh, đình côngổ ấ ộ ị ủ ế
- R i ro do vũ khí chi n tranh, tàu thuy n b tr ng d ng vào m c đích quân s x yủ ế ề ị ư ụ ụ ự ả
ra t n th t.ổ ấ
- Tàu thuy n c tình ho t đ ng trái v i đi u kho n c a đ n b o hi m (c tình điề ố ạ ộ ớ ề ả ủ ơ ả ể ố
l ch tuy n, ch không đúng lo i hàng, neo đ u không đúng n i quy đ nh).ệ ế ở ạ ậ ơ ị
- Chi phí duy tu, b o d ng bình th ng.ả ưỡ ườ
- T n th t v ti n c c, ti n thu tàu.ổ ấ ề ề ướ ề
- Đi u khi n ITCAR: theo thông l đ i t ng b o hi m thân tàu đ c chia ra: ề ể ệ ố ượ ả ể ượ
• V tàu: 40% giá tr b o hi m.ỏ ị ả ể
• Máy móc: 40% giá tr b o hi m.ị ả ể
• Trang thi t b : 20% giá tr b o hi m.ế ị ị ả ể
Câu 6: Đi u ki n tiêu chu n v b o hi m t n th t toàn b thân tàu:ề ệ ẩ ề ả ể ổ ấ ộ
Ng i b o hi m ch u trách nhi m b i th ng cho nh ng t n th t chi phí do nh ngườ ả ể ị ệ ồ ườ ữ ổ ấ ữ
r i ro b o hi m quy đ nh bao g m: ủ ả ể ị ồ
* T n th t toàn b th c t :ổ ấ ộ ự ế
M t tàu b h h ng n ng, b chìm đ m, b phá ho i nghiêm tr ng đ n m c khôngộ ị ư ỏ ặ ị ắ ị ạ ọ ế ứ
còn hình thái ban đ u hay ng i đ c b o hi m b t c quy n s h u vô đi uầ ườ ượ ả ể ị ướ ề ở ữ ề
ki n. Các d ng t n th t này bao g m tàu b đ m, n tung, b phá h y hay t pháệ ạ ổ ấ ồ ị ắ ổ ị ủ ự
h y, b c p. Khi d ng t n th t này x y ra, ng i b o hi m s b i th ng theoủ ị ướ ạ ổ ấ ả ườ ả ể ẽ ồ ườ
giá tr ghi trong h p đ ng b o hi m, không tính đ n m c mi n th ng. ị ợ ồ ả ể ế ứ ễ ườ
* T n th t toàn b c tính:ổ ấ ộ ướ
T n th t toàn b c tính là d ng t n th t ch a m c t n th t toàn b nh ngổ ấ ộ ướ ạ ổ ấ ư ở ứ ổ ấ ộ ư
ng i đ c b o hi m đã ph i t b con tàu m t cách h p lý vì t n th t toàn bườ ượ ả ể ả ừ ỏ ộ ợ ổ ấ ộ

th c t là khó tránh kh i hay n u có tránh đ c thì chi phí kh c ph c cũng v tự ế ỏ ế ượ ắ ụ ượ
quá s ti n b o hi m. ố ề ả ể
Các d ng t n th t c tính g m: Tàu b cháy, đ m, m c c n, m t tích, b c p hạ ổ ấ ướ ồ ị ắ ắ ạ ấ ị ướ ư
h i nghiêm tr ng. ạ ọ
Trong tr ng h p các t n th t toàn b c tính x y ra, ng i đ c b o hi m ph iườ ợ ổ ấ ộ ướ ả ườ ượ ả ể ả
ra thông báo t b đ i t ng b o hi m vô đi u ki n b ng văn b n thì m i có đi uừ ỏ ố ượ ả ể ề ệ ằ ả ớ ề
ki n đ đ c b i th ng theo t n th t toàn b c tính. Khi đã ra thông báo t bệ ể ượ ồ ườ ổ ấ ộ ướ ừ ỏ
đ i t ng b o hi m thì ng i đ c b o hi m không đ c rút l i ý đ nh. K t lúcố ượ ả ể ườ ượ ả ể ượ ạ ị ể ừ
thông báo ch p nh n, ng i b o hi m s là ch s h u đ i t ng b o hi m. N uấ ậ ườ ả ể ẽ ủ ở ữ ố ượ ả ể ế
đ n b o hi m không nêu rõ thì căn c vào lu t MIA 1906 hay các đi u kho n ITCơ ả ể ứ ậ ề ả
1970-1983 đ xác đ nh khi nào là t n th t c tính. ể ị ổ ấ ướ
* Chi phí c u n n:ứ ạ
Nh ng chi phí phát sinh đ c u tàu khi g p n n. Trong tr ng h p kh n c p nhữ ể ứ ặ ạ ườ ợ ẩ ấ ư
kéo tàu kh i c n, lui d t… Tuy nhiên, chi phí này đ c phân b tùy theo giá tr tàu,ỏ ạ ắ ượ ổ ị
hàng hóa đ c c u trên tàu đó. Chi phí c u n n đ c ch p nh n b i th ng trongượ ứ ứ ạ ượ ấ ậ ồ ườ
đi u ki n b o hi m này vì tàu đang g p hi m h a, có th t n th t toàn b và chề ệ ả ể ặ ể ọ ể ổ ấ ộ ỉ
thoát nh c u h . ờ ứ ộ
Câu 7: Các tr ng h p t ch m d t hi u l c c a h p đ ng b o hi m thân tàu:ườ ợ ự ấ ứ ệ ự ủ ợ ồ ả ể
Theo đi u ki n b o hi m thân tàu ITC (1/11/1995) đi u 5 quy đ nh b o hi m thânề ệ ả ể ề ị ả ể
tàu s t đ ng ch m d t vào lúc: (tr khi ng i b o hi m đ c th a thu n b ngẽ ự ộ ấ ứ ừ ườ ả ể ượ ỏ ậ ằ
văn b n). ả
- Thay đ i c p tàu: m i thay đ i c p tàu ph i đ c b o hi m ch p thu n, n uổ ấ ọ ổ ấ ả ượ ả ể ấ ậ ế
mu n ti p t c b o hi m. N u thay đ i c p tàu khi tàu đang hành trình ngoài bi n,ố ế ụ ả ể ế ổ ấ ể
vi c b o hi m s k t thúc khi tàu đ n c ng k ti p dù đó là c ng ghé hay c ng lánhệ ả ể ẽ ế ế ả ế ế ả ả
n n.ạ
- Thay đ i c quan đăng ki m: B o hi m s ch m d t hi u l c n u có s thay đ iổ ơ ể ả ể ẽ ấ ứ ệ ự ế ự ổ
này.
- Thay đ i qu c t ch: B o hi m ch m d t vì lí do “th y th đoàn thay đ i s giaổ ố ị ả ể ấ ứ ủ ủ ổ ẽ
tăng r i ro”. ủ
- Thay đ i quy n s h u: N u tàu b bán hay công ty ch tàu thay đ i lãnh đ oổ ề ở ữ ế ị ủ ổ ạ
trong th i gian b o hi m thì ng i b o hi m có quy n k t thúc vi c b o hi m choờ ả ể ườ ả ể ề ế ệ ả ể
con tàu đó n u mu n. ế ố
- Thay đ i lãnh đ o.ổ ạ
- Cho thuê tàu tr n: B o hi m ch m d t hi u l c vì lí do “th y th đoàn thay đ iầ ả ể ấ ứ ệ ự ủ ủ ổ
s làm gia tăng r i ro”.ẽ ủ
- Ng i đ c b o hi m vi ph m h p đ ng b o hi m.ườ ượ ả ể ạ ợ ồ ả ể
- Tàu không đ kh năng đi bi n.ủ ả ể
- H p đ ng b o hi m h t h n.ợ ồ ả ể ế ạ
- Không đóng phí b o hi m đúng h n. ả ể ạ
Câu 8: Gi i thích v trách nhi m đ n và trách nhi m chéo trong b o hi m tàu ả ề ệ ơ ệ ả ể
Trong b o hi m tàu bi n, ng i b o hi m ch u trách nhi m b i th ng nh ng t nả ể ể ườ ả ể ị ệ ồ ườ ữ ổ
th t mà ch tàu gánh ch u do h u qu c a v đâm va, còn đ c g i là trách nhi mấ ủ ị ậ ả ủ ụ ượ ọ ệ
đâm va. Trách nhi m đâm va đ c phân chia theo:ệ ượ
* Trách nhi m đ n:ệ ơ