
Câu lạ c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 1 of 66-Sưu tầ m
Bí quyết làm giàu vĩ đại nhất trong lịch sử (Joe Vitale)
Lờ i nói đầ u: Sức mạnh của việc “cho” (John Harricharan)
Sứ c mạ nh củ a việ c “cho”
(John Harricharan)
Đó là mộ t ngày hè nóng bứ c cách đây nhiề u năm. Tôi đang trên đư ờ ng đế n cử a hàng thự c
phẩ m tổ ng hợ p để mua 2 món đồ . Ngày ấ y, tôi ghé siêu thị thư ờ ng xuyên, bở i hầ u như
chẳ ng bao giờ tôi có đủ tiề n trong túi để mua thứ c ăn cho cả tuầ n luôn mộ t lầ n. Ngư ờ i vợ
trẻ củ a tôi, sau mộ t thờ i gian chố ng chọ i vớ i căn bệ nh ung thư quái ác, đã qua đờ i cách đó
vài tháng. Chẳ ng có tiề n bả o hiể m, mà chỉ có rấ t nhiề u các khoả n chi phí và cả núi hóa
đơ n phả i thanh toán. Tôi lúc đó làm việ c nử a ngày vớ i mứ c lư ơ ng chỉ đủ để nuôi 2 đứ a
con nhỏ củ a tôi ăn uố ng tằ n tiệ n. Nói chung là tình hình củ a chúng tôi lúc ấ y rấ t khó
khăn.
Và ngày hôm ấ y, trong lòng nặ ng trĩu và chỉ vẻ n vẹ n vớ i 4 đôla trong túi quầ n, tôi đang
trên đư ờ ng đế n siêu thị để mua mộ t lon sữ a và mộ t ổ bánh mì. Bọ n trẻ con kêu đói và tôi
phả i kiế m cho chúng cái gìđể ăn. Khi tôi dừ ng lạ i trư ớ c ngã tư đèn đỏ , chợ t tôi nhìn thấ y
phía bên phả i đư ờ ng có mộ t ngư ờ i đàn ông trẻ tuổ i, mộ t phụ nữ cũng trẻ và mộ t đứ a bé
đang đứ ng trên bãi cỏ sát vệ đư ờ ng. Đang là buổ i giữ a trư a, 3 ngư ờ i họ đứ ng chìm trong
cái nắ ng mặ t trờ i gắ t như đổ lử a.
Ngư ờ i đàn ông đang giơ mộ t tấ m bìa cac-tông có đề dòng chữ : NHẬ N LÀM VIỆ C
KIẾ M TIỀ N ĂN. Ngư ờ i phụ nữ đứ ng sát cạ nh anh. Cô ấ y nhìn chằ m chằ m vào nhữ ng
chiế c ô tô đậ u lạ i trư ớ c đèn đỏ . Đứ a bé, có lẽ khoả ng gầ n 2 tuổ i, ngồ i trên cỏ , tay giữ khư
khư mộ t con búp bê chỉ còn có mộ t cánh tay. Tôi nhìn thấ y tấ t cả nhữ ng hình ả nh này
trong khoả ng 30 giây trư ớ c khi đèn xanh bậ t trở lạ i. Lúc đó, tôi rấ t muố n cho họ vài đôla,
như ng nế u tôi làm thế thì sẽ không còn đủ tiề n để mua bánh mì và sữ a cho lũ con ở nhà.
Bố n đôla chỉ đủ để làm chừ ng ấ y việ c thôi. Và khi đèn xanh bậ t sáng, tôi đư a mắ t liế c
nhanh 3 ngư ờ i họ lầ n cuố i, cố xua đi cả m giác vừ a như thấ y mình có lỗ i (vìđã không
giúp họ ) vừ a buồ n (vì tôi không có đủ tiề n để chia sẻ vớ i họ ).
Trong lúc lái xe, tôi vẫ n không thể gạ t bỏ hình ả nh gia đình trẻ nọ ra khỏ i đầ u tôi. Đôi
mắ t buồ n củ a ngư ờ i đàn ông và ngư ờ i phụ nữ nọ vớ i ánh nhìn xoáy vào tôi cứ ám ả nh tôi
suố t cả dặ m đư ờ ng. Rố t cụ c tôi không thể chị u đự ng đư ợ c hơ n nữ a. Tôi cả m nhậ n đư ợ c
nỗ i đau củ a họ và cả m thấ y mình phả i làm mộ t điề u gìđó cho họ . Tôi quay xe lạ i và quay
lạ i chỗ ban nãy tôi nhìn thấ y họ .
Tôi đánh xe đế n sát chỗ họ đứ ng và chìa cho ngư ờ i đàn ông 2 đôla trong số 4 đôla củ a
tôi. Tôi nhậ n thấ y mắ t ngư ờ i đàn ông ngân ngấ n nư ớ c khi anh cám ơ n tôi. Tôi mỉ m cư ờ i
và quay xe về hư ớ ng siêu thị . Chắ c là cả bánh mì và sữ a đề u có bán, tôi nghĩ thế . Như ng
nế u tôi chỉ mua mình bánh mì, hoặ c sữ a không thôi thìđã sao nào? Chắ c có lẽ là phả i vậ y
thôi.
Tôi đánh xe vào bãi đậ u mà đầ u vẫ n còn nghĩ vẩ n vơ về chuyệ n lúc nãy và xen lẫ n cả m
giác lâng lâng vì điề u tôi vừ a làm. Khi tôi bư ớ c ra khỏ i xe, chân tôi bỗ ng sư ợ t qua mộ t

Câu lạ c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 2 of 66-Sưu tầ m
vậ t gìđó trên vỉ a hè. Hóa ra là mộ t tờ 20 đôla nằ m ngay cạ nh chân tôi. Lúc ấ y, tôi không
thể tin vào mắ t mình nữ a. Tôi nhìn quanh quấ t, run rẩ y nhặ t đồ ng tiề n lên, bư ớ c vào trong
cử a hàng và mua luôn không chỉ bánh mì và sữ a, mà còn cả mộ t vài thứ mà tôi đang rấ t
cầ n nữ a.
Tôi không bao giờ quên cái lầ n ấ y. Nó đã nhắ c nhở cho tôi rằ ng thế giớ i này thậ t là kỳ lạ
và bí hiể m. Nó càng củ ng cố thêm trong tôi niề m tin rằ ng con ngư ờ i cũng không thoát
khỏ i nhữ ng quy luậ t củ a vũ trụ . Tôi đã cho đi 2 đôla và nhậ n lạ i đư ợ c 20 đôla. Trên
đư ờ ng từ siêu thị về , tôi lạ i lái xe ngang qua cái gia đình lúc nãy và đư a cho họ thêm 5
đôla nữ a.
Câu chuyệ n này chỉ là mộ t trong rấ t nhiề u nhữ ng chuyệ n kỳ lạ đã xả y ra trong đờ i tôi. Nó
làm tôi có cả m giác như càng cho nhiề u, ta càng nhậ n đư ợ c nhiề u hơ n. Điề u đó có lẽ là
mộ t trong nhữ ng quy luậ t củ a thế giớ i này: “Nế u bạ n muố n nhậ n, trư ớ c hế t Bạ n cầ n phả i
cho”.
Tôi nhớ có mộ t bài vè nhỏ thế này:
"Xư a có mộ t anh chàng,
Nhiề u ngư ờ i bả o anh gàn,
Như ng càng hay giúp ngư ờ i,
Anh lạ i càng sung túc”
Chúng ta thư ờ ng nghĩ rằ ng chúng ta không có gìđể cho cả . Như ng nế u nhìn lạ i, chúng ta
sẽ thấ y rằ ng chúng ta luôn có thể chia sẻ vớ i mọ i ngư ờ i dù chỉ là mộ t chút ít nhữ ng gì ta
có. Chúng ta đừ ng đợ i đế n khi chúng ta nghĩ là đã có thậ t nhiề u và lúc đó mớ i có thể cho
đư ợ c. Khi cho và chia sẻ vớ i mọ i ngư ờ i dù chỉ là chút ít nhữ ng gì ta có, cánh cử a kho báu
củ a cả thế giớ i này sẽ mở ra trư ớ c chúng ta và củ a cả i sẽ đổ về vớ i chúng ta như suố i.
Bạ n đừ ng đòi hỏ i tôi phả i hứ a vớ i Bạ n. Đơ n giả n là bạ n hãy thử cho mộ t cách thậ t lòng
và bạ n sẽ ngạ c nhiên về nhữ ng gì mà Bạ n sẽ nhậ n đư ợ c. Thư ờ ng thì Bạ n sẽ nhậ n đư ợ c
không phả i từ nhữ ng ngư ờ i đãđư ợ c Bạ n cho, mà từ nhữ ng nguồ n Bạ n không ngờ tớ i. Vì
vậ y, bạ n hãy mở ra cho mình con đư ờ ng đế n vớ i sự sung túc.
Hãy nắ m lấ y cơ hộ i từ quy luậ t ngàn đờ i này củ a vũ trụ . Hãy nắ m lấ y cơ hộ i từ chính
Bạ n. Các quy luậ t củ a vũ trụ không bao giờ sai.
Có khi, bạ n đư ợ c trả ơ n ngay cho hành độ ng “cho” củ a mình, như trong câu chuyệ n củ a
tôi đây. Cũng có khi điề u đó xả y ra muộ n hơ n. Như ng bạ n hãy tin tư ở ng mộ t điề u: Hãy
cho đi và Bạ n sẽ đư ợ c nhậ n – và Bạ n sẽ nhậ n đư ợ c nhiề u hơ n bạ n đã cho rấ t nhiề u.
Và khi bạ n cho, bạ n đừ ng toan tính trong đầ u nhiề u mà hãy làm điề u đó vớ i mộ t tấ m lòng
tràn đầ y sự biế t ơ n. Bạ n sẽ ngạ c nhiên khi thấ y nhữ ng điề u này linh nghiệ m như thế nào.
Hãy mở cánh cử a đế n kho báu củ a Bạ n bằ ng cách chia sẻ mộ t phầ n nhỏ nhữ ng gì bạ n có
cho nhữ ng ngư ờ i đang gặ p khó khăn. Đúng như mộ t ngư ờ i Thầ y vĩ đạ i đã nói: “Hãy cho
và Bạ n sẽ đư ợ c nhậ n”.

Câu lạ c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 3 of 66-Sưu tầ m
Hãy thử đi. Bạ n sẽ thích đấ y.
Phần 1:
27/10/2005
Bí quyế t làm giàu vĩ đạ i nhấ t trong lị ch sử !
Nế u Bạ n muố n có tiề n, Bạ n chỉ cầ n làm đúng mộ t điề u. Nhữ ng ngư ờ i giàu nhấ t trên thế
giớ i này đề u đã và đang làm điề u đó. Từ cổ chí kim, ngư ờ i ta cũng đã tố n biế t bao giấ y
mự c để viế t về điề u đó. Chính nó là yế u tố sẽ tạ o ra tiề n bạ c, củ a cả i cho tấ t cả nhữ ng
ngư ờ i dám thự c hiệ n nó, như ng đồ ng thờ i phầ n lớ n ngư ờ i ta lạ i cũng sẽ ngạ i làm điề u đó.
Đó là điề u gì vậ y?
John D. Rockefeller đã làm điề u đó khi ông còn là mộ t đứ a bé. Và ông đã trở thành tỉ
phú.
Andrew Carnegie cũng đã làm điề u đó. Và ông đã trở thành mộ t nhà tài phiệ t.
Vậ y bí quyế t làm ra tiề n vĩ đạ i nhấ t trong lị ch sử là gì vậ y?
Điề u gìđã chứ ng tỏ rằ ng nó thự c sự có hiệ u quả đố i vớ i bấ t kỳ ai?
Bí quyế t đó chính là: hãy cho ngư ờ i khác tiề n.
Đúng vậ y. Hãy đem tiề n củ a Bạ n cho ngư ờ i khác.
Hãy đem tiề n cho nhữ ng ngư ờ i đã giúp Bạ n vẫ n còn giữ đư ợ c cái tâm củ a Bạ n. Hãy
mang tiề n cho nhữ ng ngư ờ i đang khích lệ Bạ n, đang phụ c vụ Bạ n, đang làm lành nhữ ng
vế t thư ơ ng củ a Bạ n và đang yêu mế n Bạ n.
Hãy mang tiề n cho mọ i ngư ờ i và đừ ng mong đợ i họ sẽ trả lạ i cho Bạ n, như ng hãy biế t
rằ ng tiề n sẽ quay trở lạ i vớ i Bạ n từ mộ t nơ i khác, và nhiề u hơ n gấ p trăm lầ n.
Năm 1924, John D. Rockefeller đã viế t thư cho con trai và giả ng giả i cho anh hiể u cách
ông cho tiề n ra sao. Ông viế t: “… từ khi cha mớ i có nhữ ng đồ ng tiề n đầ u tiên, từ hồ i cha
còn là mộ t đứ a trẻ , cha đã bắ t đầ u cho tiề n. Cho đế n nay cha vẫ n tiế p tụ c làm điề u này, và
khi càng có nhiề u tiề n, cha càng cho nhiề u hơ n…”
Bạ n có để ý thấ y ông ấ y nói gì không?
Ông đã cho rấ t nhiề u tiề n, và càng có nhiề u ông càng cho nhiề u hơ n. Ông đãđem cho gầ n
550 triệ u đôla trong suố t cả cuộ c đờ i ông.
Nhiề u ngư ờ i có thể nghĩ rằ ng việ c Rockefeller hiế n tiề n chẳ ng qua chỉ là mộ t trò quả ng
cáo để ông đánh bóng hình ả nh củ a mình. Như ng suy nghĩ như vậ y là hoàn toàn sai lầ m.
Nhân viên quan hệ công chúng củ a Rockefeller hồ i đó là Ivy Lee. Trong cuố n tự truyệ n
nổ i tiế ng củ a Ivy Lee “Courtier To The Crowd”, Ray Eldon Hiebert khẳ ng đị nh rằ ng từ

Câu lạ c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 4 of 66-Sưu tầ m
hàng mấ y chụ c năm trư ớ c đó, Rockefeller đã bắ t đầ u cho ngư ờ i ta tiề n rồ i. Và Ivy Lee
chỉ làm cái việc là nói cho mọ i ngư ờ i biế t điề u này mà thôi.
P.T. Barnum cũng rấ t hay cho tiề n. Như đã có lầ n tôi viế t trong mộ t cuố n sách có tên là
“There’s A Customer Born Every Minute” củ a tôi về ông, Barnum tin vào mộ t cái mà
ông gọ i là “từ thiệ n có lờ i”. Ông biế t rằ ng cho sẽ giúp ngư ờ i ta đư ợ c nhậ n. Và ông cũng
đã trở thành mộ t trong nhữ ng ngư ờ i giàu nhấ t thế giớ i.
Andrew Carnegie cũng cho ngư ờ i khác rấ t nhiề u tiề n. Và chẳ ng ai không biế t rằ ng ông
cũng là mộ t trong nhữ ng ngư ờ i giàu nhấ t trong lị ch sử nư ớ c Mỹ .
Bruce Barton, đồ ng sáng lậ p hãng quả ng cáo nổ i tiế ng BBDO và là nhân vậ t chính trong
cuố n sách củ a tôi “The Seven Lost Secrets of Success” cũng tin tư ở ng vào sứ c mạ nh củ a
việ c “cho”. Năm 1927, ông đã viế t: “Nế u mộ t ngư ờ i hay giúp ngư ờ i khác đế n độ thành
mộ t thói quen và anh ta không nhậ n thấ y điề u đó nữ a thì tấ t cả nhữ ng điề u tố t đẹ p trên
thế giớ i này sẽ đế n vớ i anh ta, anh ta làm gì cũng sẽ thuậ n lợ i”.
Barton đã ra đư ợ c hàng loạ t sách bán “đắ t như tôm tư ơ i”, trở thành mộ t ngư ờ i nổ i tiế ng
trong lĩnh vự c kinh doanh, mộ t nhà tài trợ củ a rấ t nhiề u chư ơ ng trình từ thiệ n và là mộ t
ông chủ rấ t giàu có. Có thể sẽ có mộ t số ngư ờ i lý sự rằ ng nhữ ng con ngư ờ i giàu có ấ y từ
trư ớ c đã có tiề n rồ i thì mớ i cho đư ợ c, và vì vậ y cho đố i vớ i họ thậ t dễ dàng, như ng tôi
dám bả o đả m rằ ng họ có đư ợ c tiề n chính mộ t phầ n là bở i họ sẵ n lòng cho mộ t cách thoả i
mái. Và cho đã giúp họ đư ợ c nhậ n. Cho đã giúp họ trở nên giàu có hơ n.
Tôi xin chố t lạ i thế này:
Cho giúp ngư ờ i ta đư ợ c nhậ n.
Cho làm ngư ờ i ta giàu có hơ n.
Ngày nay, việ c hiế n tiề n cho các quỹ từ thiệ n đang là mố t đố i vớ i các doanh nghiệ p. Điề u
đó làm cho hình tư ợ ng củ a họ đẹ p hơ n và chắ c chắ n là điề u đó cũng có ích cho nhữ ng
ngư ờ i nhậ n đư ợ c sự giúp đỡ này. Các trung tâm Body Shop củ a Anita Roddick, các cử a
hàng kem củ a Ben Cohen & Jerry Greenfield, hay khu thiên nhiên hoang dã Yvon
Chouinard là nhữ ng ví dụ số ng cho thấ y cho cũng có thể có lợ i cho kinh doanh ra sao.
Như ng việ c cho mà tôi muố n nói đế n ở đây là việ c cho mộ t cách riêng lẻ . Tôi đang muố n
nói đế n việ c cho tiề n sao cho Bạ n có thể nhậ n đư ợ c nhiề u hơ n. Tôi cho rằ ng có mộ t sai
lầ m mà mọ i ngư ờ i thư ờ ng mắ c phả i khi cho tiề n là họ cho quá ít. Họ giữ khư khư túi tiề n
củ a mình và chỉ “rỉ ” ra tí chút khi buộ c phả i cho. Và chính vì thế mà họ không nhậ n
đư ợ c. Bạ n phả i cho, và phả i cho nhiề u để có thể đư ợ c nhậ n.
Tôi vẫ n còn nhớ , lầ n đầ u tiên khi tôi nghe nói về điề u này, tôi đã nghĩ rằ ng đó là mộ t
mánh khóe mà nhữ ng ngư ờ i khuyên tôi “cho” dùng để moi tiề n củ a tôi. Lúc ấ y tôi có cho
thì trong lòng cũng tiế c củ a lắ m. Cho nên nhữ ng gì tôi nhậ n đư ợ c cũng tư ơ ng ứ ng vớ i
nhữ ng gì tôi đã cho. Tôi đã cho rấ t ít. Và tôi nhậ n cũng chẳ ng đư ợ c bao nhiêu.

Câu lạ c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 5 of 66-Sưu tầ m
Như ng rồ i đế n mộ t ngày tôi đã quyế t đị nh thử nghiệ m cái thuyế t “cho”.
Bạ n biế t không, tôi rấ t thích đọ c nhữ ng mẩ u chuyệ n có tính khích lệ . Tôi đọ c chúng, nghe
chúng, gử i chúng cho bạ n bè, kể chúng vớ i nhữ ng ngư ờ i khác. Và tôi quyế t đị nh phả i
cả m ơ n Mike Dooley, tác giả trang www.tut.com vì nhữ ng thông điệ p đầ y tính khích lệ
mà hàng ngày anh ấ y đã gử i qua e-mail cho tôi và nhữ ng độ c giả khác.
Tôi quyế t đị nh gử i cho anh ấ y mộ t món tiề n. Nế u là trư ớ c kia, có lẽ tôi cũng chỉ gử i cho
anh ấ y 5 đôla thôi. Như ng cũng chính vì hồ i đó tôi căn ke và tầ n ngầ n quá nên nguyên lý
cho-nhậ n đã không ứ ng nghiệ m. Lầ n này sẽ khác. Tôi rút tậ p séc củ a mình ra và ghi con
số 1000 đôla.
Đó là mộ t khoả n tiề n quyên góp lớ n nhấ t mà tôi từ ng chi trong đờ i cho đế n thờ i điể m ấ y.
Vâng, điề u đó làm tôi có căng thẳ ng mộ t chút. Như ng chủ yế u là do tôi thấ y hồ i hộ p. Tôi
muố n tỏ ra khác ngư ờ i. Tôi muố n thư ở ng cho Mike. Và tôi muố n xem điề u gì sẽ xả y ra.
Mike rấ t bấ t ngờ . Anh nhậ n đư ợ c tờ séc củ a tôi qua e-mail và trên đư ờ ng về nhà anh vui
đế n mứ c chút nữ a thì tông xe vào vệ đư ờ ng. Anh không thể tin nổ i. Thậ m chí anh ấ y còn
gọ i điệ n cho tôi và cám ơ n tôi. Tôi ngây ngấ t khi thấ y anh ấ y thể hiệ n mộ t sự ngạ c nhiên
hế t sứ c trẻ con, cứ như là tôi đã cho tớ i mộ t triệ u đôla chứ không phả i là mộ t ngàn! (Bạ n
để ý điề u này nhé!)
Tôi rấ t thích vìđã làm cho anh ấ y hạ nh phúc như vậ y. Tôi thấ y thự c sự thỏ a mãn khi cho
anh ấ y tiề n. Anh ấ y có làm gì vớ i số tiề n đó tôi cũng thấ y vui cả . Cái mà tôi nhậ n đư ợ c là
mộ t cả m giác khó tả nổ i khi thấ y mình giúp đỡ đư ợ c ngư ờ i khác tiế p tụ c làm cái việ c mà
tôi tin tư ở ng. Đó là mộ t cả m giác thỏ a mãn vì đư ợ c giúp anh ấ y. Và cho đế n nay, mỗ i lầ n
gử i tiề n cho anh ấ y tôi vẫ n thấ y rấ t vui.
Và sau đó thì nhữ ng điề u kỳ diệ u bắ t đầ u diễ n ra.
Tôi đư ợ c mộ t ngư ờ i mờ i làm đồ ng tác giả cho cuố n sách củ a anh ta, và công việ c này đã
mang đế n cho tôi mộ t số tiề n lớ n gấ p nhiề u lầ n so vớ i số tiề n mà tôi đã cho.
Và sau đó, mộ t nhà xuấ t bả n ở Nhậ t liên hệ vớ i tôi và ngỏ ý muố n mua bả n quyề n dị ch
cuố n sách best-seller “Spiritual Marketing” củ a tôi sang tiế ng Nhậ t. Họ cũng đề nghị trả
cho tôi mộ t số tiề n lớ n hơ n nhiề u lầ n so vớ i số tiề n tôi đã tặ ng Mike.
Mộ t ngư ờ i luôn hoài nghi có lẽ sẽ nói rằ ng nhữ ng sự việ c đó chẳ ng có gì liên quan đế n
nhau cả . Có thể là trong đầ u nhữ ng ngư ờ i cả nghi thìđúng là chúng không có mố i liên
quan nào. Như ng trong suy nghĩ củ a tôi, chúng thự c sự có liên quan rấ t mậ t thiế t.
Khi tôi đư a tiề n cho Mike, tôi đã gử i mộ t thông điệ p đế n cho mình và cho vũ trụ rằ ng tôi
thành đạ t và đồ ng thờ i tôi cũng tạ o ra đư ợ c mộ t dấ u hiệ u như mộ t thỏ i nam châm thu hút
tiề n đế n vớ i tôi: vì Bạ n đã cho, nên Bạ n sẽ nhậ n đư ợ c.