Câu l c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 1 of 66-Sưu t m
Bí quyết làm giàu vĩ đại nhất trong lịch sử (Joe Vitale)
L i nói đầ u: Sức mạnh của việc “cho” (John Harricharan)
S c mạ nh củ a vi c “cho”
(John Harricharan)
Đó là mộ t ngày hè nóng b c cách đây nhiề u năm. Tôi đang trên đư ng đế n cử a hàng th c
ph m tổ ng hợ p để mua 2 món đồ . Ngày y, tôi ghé siêu th thư ng xuyên, b i hầ u như
ch ng bao giờ tôi có đủ tiề n trong túi để mua thứ c ăn cho cả tuầ n luôn mộ t lầ n. Ngư i vợ
tr củ a tôi, sau mộ t thờ i gian chố ng chọ i vớ i căn bệ nh ung thư quái ác, đã qua đờ i cách đó
vài tháng. Ch ng có tiề n bả o hiể m, mà ch có rấ t nhiề u các khoả n chi phí và c núi hóa
đơ n phả i thanh toán. Tôi lúc đó làm vi c nử a ngày v i mứ c lư ơ ng chỉ đủ để nuôi 2 đứ a
con nh củ a tôi ăn uố ng tằ n tiệ n. Nói chung là tình hình c a chúng tôi lúc ấ y rấ t khó
khăn.
Và ngày hôm y, trong lòng n ng trĩu và ch vẻ n vẹ n vớ i 4 đôla trong túi quầ n, tôi đang
trên đư ng đế n siêu th để mua mộ t lon sữ a và m t ổ bánh mì. B n trẻ con kêu đói và tôi
ph i kiế m cho chúng cái gìđể ăn. Khi tôi dừ ng lạ i trư c ngã tư đèn đỏ , chợ t tôi nhìn th y
phía bên ph i đư ng có mộ t ngư i đàn ông tr tuổ i, mộ t phụ nữ cũng trẻ và m t đứ a bé
đang đứ ng trên bãi c sát vệ đư ng. Đang là bu i giữ a trư a, 3 ngư i họ đứ ng chìm trong
cái n ng mặ t trờ i gắ t như đổ lử a.
Ngư i đàn ông đang giơ mộ t tấ m bìa cac-tông có đề dòng ch : NHẬ N LÀM VI C
KI M TIỀ N ĂN. Ngư i phụ nữ đứ ng sát cạ nh anh. Cô ấ y nhìn ch m chằ m vào nh ng
chiế c ô tô đậ u lạ i trư c đèn đỏ . Đứ a bé, có lẽ kho ng gầ n 2 tu i, ngồ i trên c , tay giữ khư
khư mộ t con búp bê ch còn có m t cánh tay. Tôi nhìn th y tấ t cả nhữ ng hình nh này
trong kho ng 30 giây trư c khi đèn xanh b t trở lạ i. Lúc đó, tôi rấ t muố n cho họ vài đôla,
như ng nế u tôi làm thế thì s không còn đủ tiề n để mua bánh mì và s a cho lũ con ở nhà.
B n đôla chỉ đủ để làm ch ng ấ y việ c thôi. Và khi đèn xanh bậ t sáng, tôi đư a mắ t liế c
nhanh 3 ngư i họ lầ n cuố i, cố xua đi cả m giác vừ a như thấ y mình có l i (vìđã không
giúp h ) vừ a buồ n (vì tôi không có đủ tiề n để chia s vớ i họ ).
Trong lúc lái xe, tôi v n không thể gạ t bỏ hình nh gia đình tr nọ ra khỏ i đầ u tôi. Đôi
m t buồ n củ a ngư i đàn ông và ngư i phụ nữ nọ vớ i ánh nhìn xoáy vào tôi c ám ả nh tôi
su t cả dặ m đư ng. Rố t cụ c tôi không thể chị u đự ng đư c hơ n n a. Tôi c m nhậ n đư c
n i đau củ a họ và c m thấ y mình ph i làm m t điề u gìđó cho họ . Tôi quay xe lạ i và quay
l i chỗ ban nãy tôi nhìn th y họ .
Tôi đánh xe đế n sát chỗ họ đứ ng và chìa cho ngư i đàn ông 2 đôla trong số 4 đôla củ a
tôi. Tôi nh n thấ y mắ t ngư i đàn ông ngân ngấ n nư c khi anh cám ơ n tôi. Tôi mỉ m cư i
và quay xe v ng siêu th . Chắ c là c bánh mì và s a đề u có bán, tôi nghĩ thế . Như ng
nế u tôi chỉ mua mình bánh mì, ho c sữ a không thôi thìđã sao nào? Ch c có lẽ là ph i vậ y
thôi.
Tôi đánh xe vào bãi đậ u mà đầ u vẫ n còn nghĩ v n vơ về chuyệ n lúc nãy và xen l n cả m
giác lâng lâng vì điề u tôi vừ a làm. Khi tôi bư c ra khỏ i xe, chân tôi bỗ ng sư t qua mộ t
Câu l c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 2 of 66-Sưu t m
v t gìđó trên vỉ a hè. Hóa ra là m t tờ 20 đôla nằ m ngay cạ nh chân tôi. Lúc ấ y, tôi không
th tin vào m t mình n a. Tôi nhìn quanh qu t, run rẩ y nhặ t đồ ng tiề n lên, bư c vào trong
c a hàng và mua luôn không ch bánh mì và s a, mà còn c mộ t vài th mà tôi đang rấ t
c n nữ a.
Tôi không bao gi quên cái l n ấ y. Nó đã nh c nh cho tôi rằ ng thế giớ i này th t là kỳ lạ
và bí hi m. Nó càng c ng cố thêm trong tôi ni m tin rằ ng con ngư i cũng không thoát
kh i nhữ ng quy luậ t củ a vũ trụ . Tôi đã cho đi 2 đôla và nhậ n lạ i đư c 20 đôla. Trên
đư ng từ siêu th về , tôi lạ i lái xe ngang qua cái gia đình lúc nãy và đư a cho h thêm 5
đôla nữ a.
Câu chuy n này ch là m t trong rấ t nhiề u nhữ ng chuyệ n kỳ lạ đã x y ra trong đờ i tôi. Nó
làm tôi có c m giác như càng cho nhiề u, ta càng nh n đư c nhiề u hơ n. Điề u đó có lẽ là
m t trong nhữ ng quy luậ t củ a thế giớ i này: “Nế u bạ n muố n nh n, trư c hế t Bạ n cầ n phả i
cho”.
Tôi nh có mộ t bài vè nh thế này:
"Xư a có mộ t anh chàng,
Nhi u ngư i bả o anh gàn,
Như ng càng hay giúp ngư i,
Anh l i càng sung túc”
Chúng ta thư ng nghĩ rằ ng chúng ta không có gìđể cho cả . Như ng nế u nhìn l i, chúng ta
s thấ y rằ ng chúng ta luôn có thể chia sẻ vớ i mọ i ngư i dù ch là m t chút ít nhữ ng gì ta
có. Chúng ta đừ ng đợ i đế n khi chúng ta nghĩ là đã có th t nhiề u và lúc đó m i có thể cho
đư c. Khi cho và chia s vớ i mọ i ngư i dù ch là chút ít nh ng gì ta có, cánh c a kho báu
c a cả thế giớ i này s mở ra trư c chúng ta và c a cả i sẽ đổ về vớ i chúng ta như suố i.
B n đừ ng đòi h i tôi phả i hứ a vớ i Bạ n. Đơ n giả n là b n hãy th cho mộ t cách thậ t lòng
và b n sẽ ngạ c nhiên v nhữ ng gì mà B n sẽ nhậ n đư c. Thư ng thì B n sẽ nhậ n đư c
không ph i từ nhữ ng ngư i đãđư c Bạ n cho, mà t nhữ ng nguồ n Bạ n không ngờ tớ i. Vì
v y, bạ n hãy m ra cho mình con đư ng đế n vớ i sự sung túc.
Hãy n m lấ y cơ hộ i từ quy luậ t ngàn đờ i này c a vũ trụ . Hãy n m lấ y cơ hộ i từ chính
B n. Các quy lu t củ a vũ trụ không bao giờ sai.
Có khi, b n đư c trả ơ n ngay cho hành độ ng “cho” củ a mình, như trong câu chuyệ n củ a
tôi đây. Cũng có khi điề u đó xả y ra muộ n hơ n. Như ng bạ n hãy tin tư ng mộ t điề u: Hãy
cho đi và Bạ n sẽ đư c nhậ n và B n sẽ nh n đư c nhi u hơ n bạ n đã cho r t nhiề u.
Và khi b n cho, bạ n đừ ng toan tính trong đầ u nhiề u mà hãy làm điề u đó vớ i mộ t tấ m lòng
tràn đầ y sự biế t ơ n. Bạ n sẽ ngạ c nhiên khi th y nhữ ng điề u này linh nghi m như thế nào.
Hãy m cánh cử a đế n kho báu củ a Bạ n bằ ng cách chia s mộ t phầ n nhỏ nhữ ng gì b n có
cho nh ng ngư i đang gặ p khó khăn. Đúng như mộ t ngư i Thầ y vĩ đạ i đã nói: “Hãy cho
và B n sẽ đư c nhậ n”.
Câu l c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 3 of 66-Sưu t m
Hãy th đi. Bạ n sẽ thích đấ y.
Phần 1:
27/10/2005
Bí quyế t làm giàu vĩ đạ i nhấ t trong lị ch sử !
Nế u Bạ n muố n có ti n, Bạ n chỉ cầ n làm đúng mộ t điề u. Nhữ ng ngư i giàu nh t trên thế
gi i này đề u đã và đang làm điề u đó. Từ cổ chí kim, ngư i ta cũng đã t n biế t bao giấ y
m c để viế t về điề u đó. Chính nó là yế u tố sẽ tạ o ra tiề n bạ c, củ a cả i cho tấ t cả nhữ ng
ngư i dám th c hiệ n nó, như ng đồ ng thờ i phầ n lớ n ngư i ta lạ i cũng sẽ ngạ i làm điề u đó.
Đó là điề u gì v y?
John D. Rockefeller đã làm điề u đó khi ông còn là m t đứ a bé. Và ông đã tr thành t
phú.
Andrew Carnegie cũng đã làm điề u đó. Và ông đã tr thành m t nhà tài phi t.
V y bí quyế t làm ra ti n vĩ đạ i nhấ t trong lị ch sử là gì v y?
Điề u gìđã ch ng tỏ rằ ng nó thự c sự có hiệ u quả đ i vớ i bấ t kỳ ai?
Bí quyế t đó chính là: hãy cho ngư i khác tiề n.
Đúng vậ y. Hãy đem tiề n củ a Bạ n cho ngư i khác.
Hãy đem tiề n cho nh ng ngư i đã giúp B n vẫ n còn gi đư c cái tâm củ a Bạ n. Hãy
mang ti n cho nhữ ng ngư i đang khích lệ Bạ n, đang phụ c vụ Bạ n, đang làm lành nh ng
vế t thư ơ ng củ a Bạ n và đang yêu mế n Bạ n.
Hãy mang ti n cho mọ i n i và đừ ng mong đợ i h sẽ trả lạ i cho Bạ n, n ng hãy biế t
r ng tiề n sẽ quay tr lạ i vớ i Bạ n từ mộ t i khác, và nhiề u hơ n gấ p trăm lầ n.
Năm 1924, John D. Rockefeller đã viế t thư cho con trai và giả ng giả i cho anh hiể u cách
ông cho ti n ra sao. Ông viế t: “… từ khi cha mớ i có nhữ ng đồ ng tiề n đầ u tiên, t hồ i cha
còn là m t đứ a trẻ , cha đã b t đầ u cho tiề n. Cho đế n nay cha vẫ n tiế p tụ c làm điề u này, và
khi càng có nhi u tiề n, cha càng cho nhi u hơ n…”
B n có để ý thấ y ông ấ y nói gì không?
Ông đã cho r t nhiề u tiề n, và càng có nhi u ông càng cho nhi u hơ n. Ông đãđem cho gầ n
550 tri u đôla trong suố t cả cuộ c đờ i ông.
Nhi u ngư i có thể nghĩ rằ ng việ c Rockefeller hiế n tiề n chẳ ng qua chỉ là m t trò qu ng
cáo để ông đánh bóng hình nh củ a mình. Như ng suy nghĩ như vậ y là hoàn toàn sai l m.
Nhân viên quan h công chúng củ a Rockefeller h i đó là Ivy Lee. Trong cu n tự truyệ n
n i tiế ng củ a Ivy Lee “Courtier To The Crowd”, Ray Eldon Hiebert khẳ ng đị nh rằ ng từ
Câu l c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 4 of 66-Sưu t m
hàng m y chụ c năm trư c đó, Rockefeller đã b t đầ u cho ngư i ta tiề n rồ i. Và Ivy Lee
ch làm cái vic là nói cho m i ngư i biế t điề u này mà thôi.
P.T. Barnum cũng rấ t hay cho tiề n. Như đã có l n tôi viế t trong mộ t cuố n sách có tên là
“There’s A Customer Born Every Minute” củ a tôi về ông, Barnum tin vào m t cái mà
ông g i là “từ thiệ n có lờ i”. Ông biế t r ng cho sẽ giúp ngư i ta đư c nhậ n. Và ông cũng
đã tr thành m t trong nhữ ng ngư i giàu nh t thế giớ i.
Andrew Carnegie cũng cho ngư i khác rấ t nhiề u tiề n. Và ch ng ai không biế t rằ ng ông
cũng là m t trong nhữ ng ngư i giàu nh t trong lị ch sử c Mỹ .
Bruce Barton, đồ ng sáng lậ p hãng qu ng cáo nổ i tiế ng BBDO và là nhân v t chính trong
cu n sách củ a tôi “The Seven Lost Secrets of Success” cũng tin tư ng vào s c mạ nh củ a
vi c “cho”. Năm 1927, ông đã viế t: “Nế u mộ t ngư i hay giúp ngư i khác đế n độ thành
m t thói quen và anh ta không nh n thấ y điề u đó nữ a thì t t cả nhữ ng điề u t t đẹ p trên
thế giớ i này s đế n vớ i anh ta, anh ta làm gì cũng sẽ thuậ n lợ i”.
Barton đã ra đư c hàng lo t sách bán “đắ t như tôm tư ơ i”, trở thành m t ngư i nổ i tiế ng
trong lĩnh vự c kinh doanh, m t nhà tài tr củ a rấ t nhiề u chư ơ ng trình t thiệ n và là m t
ông ch rấ t giàu có. Có th sẽ có mộ t số n i lý sự rằ ng nhữ ng con ngư i giàu có y từ
trư c đã có ti n rồ i thì m i cho đư c, và vì v y cho đố i vớ i họ thậ t dễ dàng, như ng tôi
dám b o đả m rằ ng họ có đư c tiề n chính mộ t phầ n là b i họ sẵ n lòng cho m t cách thoả i
mái. Và cho đã giúp h đư c nhậ n. Cho đã giúp h trở nên giàu có hơ n.
Tôi xin ch t lạ i thế này:
Cho giúp ngư i ta đư c nhậ n.
Cho làm ngư i ta giàu có hơ n.
Ngày nay, vi c hiế n ti n cho các quỹ từ thiệ n đang là m t đố i vớ i các doanh nghiệ p. Điề u
đó làm cho hình tư ng củ a họ đẹ p hơ n và chắ c chắ n là điề u đó cũng có ích cho nhữ ng
ngư i nhậ n đư c sự giúp đỡ này. Các trung tâm Body Shop c a Anita Roddick, các cử a
hàng kem c a Ben Cohen & Jerry Greenfield, hay khu thiên nhiên hoang dã Yvon
Chouinard là nh ng ví dụ số ng cho thấ y cho cũng có thể có lợ i cho kinh doanh ra sao.
Như ng việ c cho mà tôi mu n nói đế n ở đây là vi c cho mộ t cách riêng l . Tôi đang muố n
nói đế n việ c cho tiề n sao cho B n có thể nhậ n đư c nhiề u hơ n. Tôi cho rằ ng có mộ t sai
l m mà m i ngư i thư ng mắ c phả i khi cho tiề n là h cho quá ít. Họ giữ khư khư túi tiề n
c a mình và ch “rỉ ” ra tí chút khi buộ c phả i cho. Và chính vì thế mà h không nhậ n
đư c. Bạ n phả i cho, và ph i cho nhiề u để có thể đư c nhậ n.
Tôi v n còn nh , lầ n đầ u tiên khi tôi nghe nói v điề u này, tôi đã nghĩ rằ ng đó là m t
mánh khóe mà nh ng ngư i khuyên tôi “cho” dùng đ moi tiề n củ a tôi. Lúc ấ y tôi có cho
thì trong lòng cũng tiế c củ a lắ m. Cho nên nh ng gì tôi nh n đư c cũng tư ơ ng ng vớ i
nh ng gì tôi đã cho. Tôi đã cho r t ít. Và tôi nh n cũng chẳ ng đư c bao nhiêu.
Câu l c bộ quan hệ công chúng -PRC
Website http://www.prclub.com.vn
E Mail: prclub_vn@yahoo.com
Page 5 of 66-Sưu t m
Như ng rồ i đế n m t ngày tôi đã quyế t đị nh thử nghiệ m cái thuyế t “cho”.
B n biế t không, tôi rấ t thích đọ c nhữ ng mẩ u chuyệ n có tính khích lệ . Tôi đọ c chúng, nghe
chúng, g i chúng cho bạ n bè, k chúng vớ i nhữ ng ngư i khác. Và tôi quyế t đị nh phả i
c m ơ n Mike Dooley, tác giả trang www.tut.com vì nh ng thông điệ p đầ y tính khích lệ
mà hàng ngày anh y đã g i qua e-mail cho tôi và nh ng độ c giả khác.
Tôi quyế t đị nh gử i cho anh ấ y mộ t món tiề n. Nế u là trư c kia, có lẽ tôi cũng chỉ gử i cho
anh y 5 đôla thôi. Như ng cũng chính vì h i đó tôi căn ke và t n ngầ n quá nên nguyên lý
cho-nh n đã không ng nghiệ m. Lầ n này s khác. Tôi rút tậ p séc củ a mình ra và ghi con
s 1000 đôla.
Đó là mộ t khoả n ti n quyên góp l n nhấ t mà tôi t ng chi trong đờ i cho đế n thờ i điể m ấ y.
Vâng, điề u đó làm tôi có căng thẳ ng mộ t chút. Như ng chủ yế u là do tôi th y hồ i hộ p. Tôi
mu n tỏ ra khác ngư i. Tôi muố n thư ng cho Mike. Và tôi mu n xem điề u gì s x y ra.
Mike r t bấ t ngờ . Anh nhậ n đư c tờ séc củ a tôi qua e-mail và trên đư ng về nhà anh vui
đế n mứ c chút nữ a thì tông xe vào v đư ng. Anh không thể tin nổ i. Thậ m chí anh ấ y còn
g i điệ n cho tôi và cám ơ n tôi. Tôi ngây ngấ t khi th y anh ấ y thể hiệ n mộ t sự ngạ c nhiên
hế t sứ c trẻ con, cứ như là tôi đã cho t i mộ t triệ u đôla chứ không phả i là m t ngàn! (B n
để ý điề u này nhé!)
Tôi r t thích vìđã làm cho anh y hạ nh phúc như vậ y. Tôi thấ y thự c sự thỏ a mãn khi cho
anh y tiề n. Anh y có làm gì v i số tiề n đó tôi cũng thấ y vui cả . Cái mà tôi nh n đư c là
m t cả m giác khó tả nổ i khi thấ y mình giúp đỡ đư c ngư i khác tiế p tụ c làm cái vi c mà
tôi tin tư ng. Đó là m t cả m giác thỏ a mãn vì đư c giúp anh ấ y. Và cho đế n nay, mỗ i lầ n
g i tiề n cho anh y tôi vẫ n thấ y rấ t vui.
Và sau đó thì nh ng điề u kỳ diệ u bắ t đầ u diễ n ra.
Tôi đư c mộ t ngư i mờ i làm đồ ng tác giả cho cuố n sách củ a anh ta, và công vi c này đã
mang đế n cho tôi mộ t số tiề n lớ n gấ p nhiề u lầ n so vớ i số tiề n mà tôi đã cho.
sau đó, mộ t nhà xu t bả n ở Nhậ t liên h vớ i tôi và ng ý muố n mua bả n quyề n dị ch
cu n sách best-seller “Spiritual Marketing” củ a tôi sang tiế ng Nhậ t. Họ cũng đề nghị trả
cho tôi m t số tiề n lớ n hơ n nhiề u lầ n so vớ i số tiề n tôi đã t ng Mike.
M t ngư i luôn hoài nghi có l sẽ nói rằ ng nhữ ng sự việ c đó chẳ ng có gì liên quan đế n
nhau c . Có thể là trong đầ u nhữ ng ngư i cả nghi thìđúng là chúng không có mố i liên
quan nào. Như ng trong suy nghĩ củ a tôi, chúng thự c sự có liên quan r t mậ t thiế t.
Khi tôi đư a ti n cho Mike, tôi đã g i mộ t thông điệ p đế n cho mình và cho vũ trụ rằ ng tôi
thành đạ t và đồ ng thờ i tôi cũng tạ o ra đư c mộ t dấ u hiệ u như mộ t thỏ i nam châm thu hút
ti n đế n vớ i tôi: vì B n đã cho, nên B n sẽ nhậ n đư c.