
Quan hệ công chúng PR
và một góc nhìn

H
o
lê
n
nà
y
ng
ư
1.
Q
o
ạt động q
u
n
các phươ
n
y
, quan h
ệ
ư
ời. Mô h
ì
•
"Nhiề
u
hiện tr
chún
g
truyền
chún
g
nghiệ
p
trọng
t
nhiên,
nghiệ
p
Q
uan hệ c
ô
•
Thành
nhiều
n
thể m
a
Nhiều
hiện tr
đã đơ
n
PR v
ớ
nhóm
đ
chún
g
lao độ
n
•
Bên c
ạ
có ch
u
u
an hệ cô
n
n
g tiện tru
ệ
côn
g
ch
ú
ì
nh quan
h
u
người ch
ên các ph
ư
g
P
R
khôn
g
thông cà
n
g
P
R
khôn
g
p
đã xác đị
n
t
rong quá
t
mô hình
q
p
? Đây vẫ
n
ô
n
g
chún
g
công của
m
n
gười nhầ
m
a
ng lại cho
người ch
o
ên các ph
ư
n
giản hóa
ớ
i quan hệ
b
đ
ối tượng
k
g
P
R
như c
n
g… bị lã
n
ạ
nh đó, m
ộ
u
yên viên
q
ng
chún
g
P
yền thông
ú
n
g
PR kh
h
ệ côn
g
c
h
o rằng qu
a
ư
ơng tiện t
r
g
đơn giản
n
g nhiều c
à
g
còn là k
h
n
h quan
h
t
rình xây d
ự
q
uan hệ c
ô
n
còn là vấ
n
g
PR - Cẩ
n
m
ột số do
a
m
tưởng q
u
thương hi
o
rằng, qu
a
ư
ơng tiện t
r
chức năng
b
áo chí ho
ặ
k
hác của
q
ổ đông, k
h
n
g quên
ộ
t số doan
h
q
uan hệ c
ô
P
R không
càng nhiề
u
ông còn l
à
h
ún
g
PR n
a
n hệ côn
g
r
uyền thô
n
chỉ là việ
c
à
ng tốt. Đế
n
h
ái niệm
m
h
ệ côn
g
ch
ú
ựng và ph
á
ô
n
g
chún
g
n
đề gây t
r
n
thận vớ
i
a
nh nghiệ
p
u
an hệ cô
n
ệu sức kh
ỏ
a
n hệ côn
g
r
uyền thô
n
và giá trị,
ặ
c đối ngo
q
uan hệ c
ô
h
ách hàng,
h
nghiệp k
h
ô
n
g
chún
g
đơn giản
c
u
càng tốt.
à
khái niệ
m
ào thích h
ợ
g
chún
g
P
R
n
g". Hoạt
đ
c
đưa thôn
g
n
thời điể
m
m
ới với nhi
ề
ú
n
g
PR là
á
t triển th
ư
P
R
nào t
h
r
anh cãi.
i
g
iá trị ả
o
p
trong thờ
ng
chún
g
ỏ
e cường t
r
g
chún
g
P
R
n
g càng nh
quy đồng
ại. Các
ô
n
g
người
h
ông
P
R
c
hỉ là việc
Đến thời
đ
m
mới với
n
ợ
p cho do
a
R
đơn giả
n
đ
ộng qua
n
g
tin lên c
á
m
này, qu
a
ề
u người.
M
công cụ c
ự
ư
ơng hiệu
n
h
ích hợp c
h
o
:
i gian qua
PR như t
h
r
áng trong
R
đơn giả
n
iều càng t
ố
quan hệ
c
đưa thông
đ
iểm
n
hiều
a
nh nghiệ
p
n
chỉ là xu
ấ
hệ công
á
c phương
a
n hệ côn
g
M
ột số do
a
ự
c kỳ qua
n
n
gày nay.
T
h
o doanh
đã khiến
h
ần dược,
c
chớp mắt
.
n
chỉ là xu
ấ
ố
t. Vô
t
ình
c
ôn
g
chún
tin
p
?
ất
tiện
g
a
nh
n
T
uy
c
ó
.
ất
, họ
g

mà sử dụng nhân sự kiêm trách hoặc thông qua các công ty quan hệ
công chúng PR. Ngoại trừ một số công ty đã khẳng định được uy tín,
phần lớn các công ty quan hệ công chúng PR nhỏ đều không có, hoặc
thiếu chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Vì thế, thay vì tạo nên những
thông tin giá trị, họ tận dụng các mối quan hệ với giới truyền thông và
đưa những tin không có giá trị.
• Nhiều bản kế hoạch quan hệ công chúng PR được gửi tới doanh
nghiệp chỉ có vỏn vẹn vài mục như: có thể đăng bao nhiêu tin, bài viết,
phóng sự trên báo, đài. Nội dung không đề cập đến phân khúc thị
trường của sản phẩm, thời điểm đưa thông tin…Điều này chỉ gây lãng
phí ngân sách, khôngmang lại lợi ích gì.
2. Quan hệ công chúng PR - Tiêu tiền sao cho hiệu quả?
• Có nhiều ý kiến tranh luận quanh việc quan hệ công chúng PR và
marketing nên chung hay nhờ các công ty chuyên nghiệp? Điều này tùy
thuộc vào thực tế ở mỗi doanh nghiệp. Xin mượn thành ngữ “liệu cơm
gắp mắm” để nói về vấn đề này.
• Với những doanh nghiệp nhỏ, kinh phí cho công tác quảng bá hạn chế
thì quan hệ công chúng PR nằm trong marketing là mô hình hợp lý.
Trường hợp này, hoạt động quan hệ công chúng PR thường ở mức
duy trì sự liên kết của doanh nghiệp với khách hàng.Trong doanh
nghiệp cần có ít nhất một nhân viên am hiểu về lĩnh vực quan hệ công
chúng PR, người hiểu sâu sắc về sản phẩm, thực trạng và chỗ đứng của
doanh nghiệp mình trên thị trường. Đây là người đại diện doanh nghiệp
làm việc với công ty quan hệ công chúng PR, kiểm tra hiệu quả dịch
vụ của họ.

• Việc lựa chọn thời điểm tung ra chiến dịch quan hệ công chúng PR
cũng là yếu tố quan trọng.Với những doanh nghiệp hoạt động với quy
mô lớn, chủng loại sản phẩm đa dạng, phạm vi kinh doanh rộng, việc
lập một bộ phận quan hệ công chúng PR chuyên trách là cần thiết.
Lúc này, bộ phận quan hệ công chúng PR đóng vai trò dẫn đầu cho
các chiến dịch quảng bá, bao gồm cả marketing.
• Bộ phận quan hệ công chúng PR cần được đầu tư nhiều hơn về chiều
sâu, nhân sự của PR phải hiểu và khai thác tối đa giá trị của sản phẩm.
Chuyên viên quan hệ công chúng PR, ngoài kiến thức chuyên môn về
quan hệ công chúng PR, cần được bổ trợ những kiến thức về sản
phẩm, marketing, bán hàng…
• Như vậy quan hệ công chúng PR có thể tạo nên một cách nhìn nhận
khác đối với một doanh nghiệp. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện đối
với một nhà quản lý hay một đối tác thì phải nhìn nhận vấn đề một cách
thực tế thông qua tìm hiểu thông tin doanh nghiệp chứ không phải nhận
định qua các chương trình quan hệ công chúng PR của công ty đó.
• Hiện nay, một số công ty, doanh nghiệp lợi dụng các hoạt động quan
hệ công chúng PR để đánh bóng tên tuổi trong mọi lĩnh vực của nền
kinh tế nhằm tạo tên tuổi cũng như tìm kiếm lợi ích lâu dài từ các hoạt
động quan hệ công chúng PR, có thể bao gồm cả hàm ý “lừa gạt”.