
mà sử dụng nhân sự kiêm trách hoặc thông qua các công ty quan hệ
công chúng PR. Ngoại trừ một số công ty đã khẳng định được uy tín,
phần lớn các công ty quan hệ công chúng PR nhỏ đều không có, hoặc
thiếu chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Vì thế, thay vì tạo nên những
thông tin giá trị, họ tận dụng các mối quan hệ với giới truyền thông và
đưa những tin không có giá trị.
• Nhiều bản kế hoạch quan hệ công chúng PR được gửi tới doanh
nghiệp chỉ có vỏn vẹn vài mục như: có thể đăng bao nhiêu tin, bài viết,
phóng sự trên báo, đài. Nội dung không đề cập đến phân khúc thị
trường của sản phẩm, thời điểm đưa thông tin…Điều này chỉ gây lãng
phí ngân sách, khôngmang lại lợi ích gì.
2. Quan hệ công chúng PR - Tiêu tiền sao cho hiệu quả?
• Có nhiều ý kiến tranh luận quanh việc quan hệ công chúng PR và
marketing nên chung hay nhờ các công ty chuyên nghiệp? Điều này tùy
thuộc vào thực tế ở mỗi doanh nghiệp. Xin mượn thành ngữ “liệu cơm
gắp mắm” để nói về vấn đề này.
• Với những doanh nghiệp nhỏ, kinh phí cho công tác quảng bá hạn chế
thì quan hệ công chúng PR nằm trong marketing là mô hình hợp lý.
Trường hợp này, hoạt động quan hệ công chúng PR thường ở mức
duy trì sự liên kết của doanh nghiệp với khách hàng.Trong doanh
nghiệp cần có ít nhất một nhân viên am hiểu về lĩnh vực quan hệ công
chúng PR, người hiểu sâu sắc về sản phẩm, thực trạng và chỗ đứng của
doanh nghiệp mình trên thị trường. Đây là người đại diện doanh nghiệp
làm việc với công ty quan hệ công chúng PR, kiểm tra hiệu quả dịch
vụ của họ.