
L i m đ uờ ở ầ
Quan h công chúng là m t vi c làm h t s c quan tr ng, đ i v i t tệ ộ ệ ế ứ ọ ố ớ ấ
c các ngành các lĩnh v c c a đ i s ng xã h i. Đ i v i báo chí thì vi cả ự ủ ờ ố ộ ố ớ ệ
c n có quan h công chúng l i càng có ý nghĩa quan tr ng h n, b i đóầ ệ ạ ọ ơ ở
s là h ng đ báo chí có th khai thác và t n d ng đ c h t l i thẽ ướ ể ể ậ ụ ượ ế ợ ế
c a mình. S d ng quan h công chúng t t thì s đ a ra đ c nh ngủ ử ụ ệ ố ẽ ư ượ ữ
ho ch đ nh, chính sách phát tri n phù h p cho m i c quan báo chí cũngạ ị ể ợ ỗ ơ
nh đ a báo chí đ n g n h n n a v i công chúng c a mình.ư ư ế ầ ơ ữ ớ ủ
Hi n t i, quan h công chúng đã và đang là công c quan tr ng đệ ạ ệ ụ ọ ể
qu ng bá và phát tri n báo chí. Không ch v y, ho t đ ng PR trong n iả ể ỉ ậ ạ ộ ộ
b c quan báo chí cũng đem l i nhi u hi u qu t t. Đ i v i bên trongộ ơ ạ ề ệ ả ố ố ớ
m t c quan báo chí cũng c n thi t ph i có ho t đ ng PR n i b , đâyộ ơ ầ ế ả ạ ộ ộ ộ ở
ho t đ ng này h ng đ n là các phóng viên, nhà báo hay lãnh đ o cạ ộ ướ ế ạ ơ
quan báo… các b ph n khác nhau trong c quan nh m đ h hi u h nộ ậ ơ ằ ể ọ ể ơ
v c quan mình làm vi c, thay đ i t duy làm vi c, ý th c trong côngề ơ ệ ổ ư ệ ứ
vi c, th y yêu ngh , yêu c quan mình h n, trách nhi m h n… trongệ ấ ề ơ ơ ệ ơ
ho t đ ng thông tin c a mình. Đó là t t c nh ng gì PR mang l i choạ ộ ủ ấ ả ữ ạ
c quan báo chí và không th nghi ng khi kh ng đ nh r ng PR là côngơ ể ờ ẳ ị ằ
c t t đ phát tri n báo chí hi n đ i.ụ ố ể ể ệ ạ

Ph n I: N i dung PR trong c quan báo chíầ ộ ơ
Đ i v i s n ph m c a c quan báo chí, đ có th ti p c n t t h nố ớ ả ẩ ủ ơ ể ể ế ậ ố ơ
v i công chúng thì PR là m t l a ch n hoàn h o. Ho t đ ng báo chí làớ ộ ự ọ ả ạ ộ
ho t đ ng thông tin h ng t i công chúng, đem l i l i ích cho côngạ ộ ướ ớ ạ ợ
chúng. Trong khi đó PR cũng là ho t đ ng giao ti p nh ng m c đíchạ ộ ế ư ụ
c a ho t đ ng này h ng t i là l i ích c hai, đã đ c đ t ra t tr củ ạ ộ ướ ớ ợ ả ượ ặ ừ ướ
đ công chúng hi u bi t h n v s n ph m báo chí đó, đ c bi t làm choể ể ế ơ ề ả ẩ ặ ệ
công chúng th y đ c hi u qu t t đ n đâu khi mình s d ng s nấ ượ ệ ả ố ế ử ụ ả
ph m báo chí, mình đ c nh ng l i ích gì… và t đó thúc đ y nhu c uẩ ượ ữ ợ ừ ẩ ầ
s d ng s n ph m ho c thay đ i nh n th c v s n ph m, thay đ iử ụ ả ẩ ặ ổ ậ ứ ề ả ẩ ổ
cách nghĩ, cách nhìn, đ nh ki n… n u có.ị ế ế
Đ i v i ho t đ ng phát hành, thì vai trò c a PR càng đ c kh ngố ớ ạ ộ ủ ượ ẳ
đ nh. Khi PR đem đ n cho công chúng cái nhìn toàn di n nh t, sâu s cị ế ệ ấ ắ
nh t v s n ph m báo chí mà c quan báo chí mu n công chúng bi tấ ề ả ẩ ơ ố ế
đ n. Song hành v i nh ng ho t đ ng c a báo chí nh t ch c s kiên,ế ớ ữ ạ ộ ủ ư ổ ứ ự
l ra m t, thi sáng tác, nh ng ho t đ ng xã h i nh t thi n, c u tr …ễ ắ ữ ạ ộ ộ ư ừ ệ ứ ợ
PR đã góp ph n kh c sâu hình nh c a s n ph m báo chí trong côngầ ắ ả ủ ả ẩ
chúng và giúp cho vi c truy n t i thông đi p t i công chúng t t h n.ệ ề ả ệ ớ ố ơ
Bên c nh đó, v i chi n l c lâu dài và kh năng nghiên c u côngạ ớ ế ượ ả ứ
chúng t t, PR hoàn toàn có th t ng b c thay đ i s n ph m báo chíố ể ừ ướ ổ ả ẩ
theo đ nh h ng c a nhóm công chúng m c tiêu và nhóm công chúngị ướ ủ ụ
liên quan khi phân tích s ph n h i c a công chúng (tìm hi u xem côngự ả ồ ủ ể
chúng th c s mu n gì).ự ự ố
Các lĩnh v c PR chính trong c quan báo chí bao g m:ự ơ ồ
+ Nghiên c u công chúngứ
+ L p k ho ch ch ng trìnhậ ế ạ ươ
+ T ch c s ki nổ ứ ự ệ

+ Th c hi n và qu n lí truy n thông trong và ngoài t ch cự ệ ả ề ổ ứ
+ Xây d ng kho t li u và s n xu t s n ph m truy n thôngự ư ệ ả ấ ả ẩ ề
+ Quan h v i các c quan báo chí và gi i truy n thôngệ ớ ơ ớ ề
+ T v n công chúng và t v n chi n l cư ấ ư ấ ế ượ
+ Qu n tr th ng hi u và qu n tr danh ti ngả ị ươ ệ ả ị ế
+ Qu n tr kh ng ho ngả ị ủ ả
V i các nguyên t c PR c b n sau:ớ ắ ơ ả
+ Không đi ng c m c tiêu, t ch c và nguyên t c c a báo chí và cượ ụ ổ ứ ắ ủ ơ
quan báo chí
+ Coi tr ng l i ích công chúng, đ c bi t là công chúng m c tiêu c aọ ợ ặ ệ ụ ủ
c quan báo chí/ s n ph m báo chíơ ả ẩ
+ Các v trí khác nhau trong c quan báo chí đ c quy đ nh rõ ràngị ơ ượ ị
v n i dung, hình th c và m c đ tham gia các ho t đ ng PR, nh mề ộ ứ ứ ộ ạ ộ ằ
đ m b o không vi ph m các nguyên t c c a PR nói chung cũng nh cácả ả ạ ắ ủ ư
nguyên t c PR đã nói trên. ắ ở
Các yêu c a c khi th c hi n ho t đ ng PR g m:ủ ơ ự ệ ạ ộ ồ
+ Đ m b o tính Đ ng, tính dân t cả ả ả ộ
+ Thông tin trong khuôn kh pháp lu tổ ậ
+ Xây d ng k ho ch PR c thự ế ạ ụ ể
+ Đ i ngũ cán b PR: năng đ ng, ho ch toán kinh doanh… ( năngộ ộ ộ ạ
l c và ph m ch t đ o đ c)ự ẩ ấ ạ ứ
+ Ti n hành liên t c các ho t đ ng PR ế ụ ạ ộ
+ Gi a ho t đ ng PR và báo chí c n phân đ nh rõ ràngữ ạ ộ ầ ị
Ph n II: T ng quan v báo Đ i đoàn k t và nguy t san Tinh hoaầ ổ ề ạ ế ệ
vi tệ
Báo Đ i đoàn k t là m t đang ti n t i tr thành nh t báo. Trong quáạ ế ộ ế ớ ở ậ
trình ho t đ ng và phát tri n, báo Đ i đoàn k t đã không ng ng đ iạ ộ ể ạ ế ừ ổ
m i và đ t đ c nhi u thành tích, có v trí trong lòng công chúng. Đớ ạ ượ ề ị ể
m r ng quy mô, tăng th ph n, thu hút công chúng và c nh tranh v iở ộ ị ầ ạ ớ

các t báo khác, báo Đ i đoàn k t đã có s thay đ i trong n i dungờ ạ ế ự ổ ộ
cũng nh hình th c c a nguy t san và đã ra m t nguy t san Tinh hoaư ứ ủ ệ ắ ệ
vi t b m i vào ngày 15/7/2010. Tuy nhiên, hi n t i s hi n di n c aệ ộ ớ ệ ạ ự ệ ệ ủ
t p chí này ch a đ c công chúng bi t đ n nhi u. Do đó c n ph i cóạ ư ượ ế ế ề ầ ả
m t k ho ch phát tri n cũng nh qu ng bá hình nh c a t p chí trongộ ế ạ ể ư ả ả ủ ạ
công chúng. Trên c s đó, s c n thi t c a m t k ho ch PR đơ ở ự ầ ế ủ ộ ế ạ ể
qu ng bá và ti n t i tăng l ng phát hành trong năm 2011 là đi u c nả ế ớ ượ ề ầ
thi t đ i v i s phát tri n c a t p chí này cũng nh đ i v i báo Đ iế ố ớ ự ể ủ ạ ư ố ớ ạ
đoàn k t.ế
I. T ng quan v báo Đ i đoàn k t và nguy t san Tinh hoa vi tổ ề ạ ế ệ ệ
1. Báo Đ i đoàn k tạ ế
Báo Đ i đoàn k t là c quan ngôn lu n c a M t tr n T qu c Vi tạ ế ơ ậ ủ ặ ậ ổ ố ệ
Nam do c quan UBTWMTTQVN qu n lý tr c ti p. Ti n thân c a báoơ ả ự ế ề ủ
là Báo C u qu c và báo Gi i phóng. Ngày 12/10/1976, Ban Bí th TWứ ố ả ư
Đ ng ra Quy t đ nh h p nh t hai báo trên thành báo Đ i đoàn k t phátả ế ị ợ ấ ạ ế
hành s đ u tiên ngày 6/2/1977.ố ầ
N i dung bài vi t trên Đ i đoàn k t tuyên truy n v công tác v nộ ế ạ ế ề ề ậ
đ ng tôn giáo, dân t c, trong đó có c nêu g ng và đ u tranh b o vộ ộ ả ươ ấ ả ệ
ch đ , b o v s đoàn k t c a dân t c. Ngoài ra là các chuyên m cế ộ ả ệ ự ế ủ ộ ụ
th i s , kinh t , văn hóa, giáo d c…ờ ự ế ụ
Ngày 23/9/2009 báo Đ i đoàn k t phát hành liên t c hành ngày t thạ ế ụ ừ ứ
2 đ n th 7 và chính th c khai tr ng phiên b n đi n t Đ i đoàn k tế ứ ứ ươ ả ệ ử ạ ế
online (daidoanket.vn). Báo Đ i đoàn k t hàng ngày s có 16 trang in 4ạ ế ẽ
m u v i nhi u chuyên m c đang thu hút đ c s quan tâm c a đôngầ ớ ề ụ ượ ự ủ
đ o b n đ c nh : Tham v n ph n bi n, Vinh danh đ t Vi t, Góc nhìnả ạ ọ ư ấ ả ệ ấ ệ
Đ i Đoàn k t, Th i lu n, Chuy n M t tr n, Trên đ a bàn dân c , Bìnhạ ế ờ ậ ệ ặ ậ ị ư
lu n qu c t , Quê h ng và h i ngo i...”ậ ố ế ươ ả ạ
D ki n trong năm 2011, báo Đ i đoàn k t s tr thành nh t báoự ế ạ ế ẽ ở ậ

+ Quy mô, t ch c và ho t đ ng c a báo Đ i đoàn k tổ ứ ạ ộ ủ ạ ế
- Tr s chính: S 66 Bà Tri u, Hà N iụ ở ố ệ ộ
- T ng Biên t p: Đinh Đ c L p ổ ậ ứ ậ
- Phó T ng Biên t p: Nguy n Qu c Khánh ổ ậ ễ ố
- Phó T ng Biên t p: Nguy n Minh Ng cổ ậ ễ ọ
- Th ký tòa so n: Nguy n H ng Sâm ư ạ ễ ồ
- H th ng các phòng, ban:ệ ố
- Phòng th kí tòa so nư ạ
- Phòng phóng viên
- Phòng k thu tỹ ậ
- Văn phòng
- Phòng thông tin, qu ng cáo, phát hànhả
- Các văn phòng đ i di n t i: - Ban đ i di n t i TP. H Chí Minh:ạ ệ ạ ạ ệ ạ ồ
176 Võ Th Sáu, TP. H Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08)ị ồ
39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
- Các văn phòng th ng trú: ườ
- Thanh Hóa: Đ ng H c Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310 ườ ạ
- Đà N ng: 82 Tr n Qu c To n, TP Đà N ng. ĐT: (0511) 3832037 ẵ ầ ố ả ẵ
- Khánh Hòa: 229 Lê H ng Phong, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax:ồ
(058) 3730634
- C n Th : 5A đ ng 30-4, TP C n Th - ĐT/Fax: (071) 3839444. ầ ơ ườ ầ ơ
2. Nguy t san Tinh hoa vi tệ ệ
Nguy t san Tinh Hoa Vi t ra s đ u tiên vào ngày 15/7/2010 và hi nệ ệ ố ầ ệ
nay đã phát hành đ n s th 5. Đ i đoàn k t nguy t san Tinh hoa vi tế ố ứ ạ ế ệ ệ
là b m i v i nhi u c i ti n v n i dung và hình th c.ộ ớ ớ ề ả ế ề ộ ứ
N i dung:ộ