L i m đ u
Quan h công chúng là m t vi c làm h t s c quan tr ng, đ i v i t t ế
c các ngành các lĩnh v c c a đ i s ngh i. Đ i v i báo chí thì vi c
c n quan h công chúng l i càng ý nghĩa quan tr ng h n, b i đó ơ
s h ng đ báo chí th khai thác t n d ng đ c h t l i th ướ ượ ế ế
c a mình. S d ng quan h công chúng t t thì s đ a ra đ c nh ng ư ượ
ho ch đ nh, chính sách phát tri n phù h p cho m i c quan báo chí cũng ơ
nh đ a báo chí đ n g n h n n a v i công chúng c a mình.ư ư ế ơ
Hi n t i, quan h công chúng đã đang công c quan tr ng đ
qu ng phát tri n báo chí. Không ch v y, ho t đ ng PR trong n i
b c quan báo chí cũng đem l i nhi u hi u qu t t. Đ i v i bên trong ơ
m t c quan báo chí cũng c n thi t ph i có ho t đ ng PR n i b , đây ơ ế
ho t đ ng này h ng đ n các phóng viên, nhà báo hay lãnh đ o c ướ ế ơ
quan báo… các b ph n khác nhau trong c quan nh m đ h hi u h n ơ ơ
v c quan mình làm vi c, thay đ i t duy làm vi c, ý th c trong công ơ ư
vi c, th y yêu ngh , yêu c quan mình h n, trách nhi m h n… trong ơ ơ ơ
ho t đ ng thông tin c a mình. Đó là t t c nh ng PR mang l i cho
c quan báo chí không th nghi ng khi kh ng đ nh r ng PR côngơ
c t t đ phát tri n báo chí hi n đ i.
Ph n I: N i dung PR trong c quan báo chí ơ
Đ i v i s n ph m c a c quan báo chí, đ th ti p c n t t h n ơ ế ơ
v i công chúng thì PR m t l a ch n hoàn h o. Ho t đ ng báo chí
ho t đ ng thông tin h ng t i công chúng, đem l i l i ích cho công ướ
chúng. Trong khi đó PR cũng ho t đ ng giao ti p nh ng m c đích ế ư
c a ho t đ ng này h ng t i l i ích c hai, đã đ c đ t ra t tr c ư ượ ướ
đ công chúng hi u bi t h n v s n ph m báo chí đó, đ c bi t làm cho ế ơ
công chúng th y đ c hi u qu t t đ n đâu khi mình s d ng s n ượ ế
ph m báo chí, mình đ c nh ng l i ích gì…t đó thúc đ y nhu c u ượ
s d ng s n ph m ho c thay đ i nh n th c v s n ph m, thay đ i
cách nghĩ, cách nhìn, đ nh ki n… n u có. ế ế
Đ i v i ho t đ ng phát hành, thì vai trò c a PR càng đ c kh ng ượ
đ nh. Khi PR đem đ n cho công chúng cái nhìn toàn di n nh t, sâu s c ế
nh t v s n ph m báo chí c quan báo chí mu n công chúng bi t ơ ế
đ n. Song hành v i nh ng ho t đ ng c a báo chí nh t ch c s kiên,ế ư
l ra m t, thi sáng tác, nh ng ho t đ ng xã h i nh t thi n, c u tr ư
PR đã góp ph n kh c sâu hình nh c a s n ph m báo chí trong công
chúng giúp cho vi c truy n t i thông đi p t i công chúng t t h n. ơ
Bên c nh đó, v i chi n l c lâu dài kh năng nghiên c u công ế ượ
chúng t t, PR hoàn toàn th t ng b c thay đ i s n ph m báo chí ướ
theo đ nh h ng c a nhóm công chúng m c tiêu nhóm công chúng ướ
liên quan khi phân tích s ph n h i c a công chúng (tìm hi u xem công
chúng th c s mu n gì).
Các lĩnh v c PR chính trong c quan báo chí bao g m: ơ
+ Nghiên c u công chúng
+ L p k ho ch ch ng trình ế ươ
+ T ch c s ki n
+ Th c hi n và qu n lí truy n thông trong và ngoài t ch c
+ Xây d ng kho t li u và s n xu t s n ph m truy n thông ư
+ Quan h v i các c quan báo chí và gi i truy n thông ơ
+ T v n công chúng và t v n chi n l cư ư ế ượ
+ Qu n tr th ng hi u và qu n tr danh ti ng ươ ế
+ Qu n tr kh ng ho ng
V i các nguyên t c PR c b n sau: ơ
+ Không đi ng c m c tiêu, t ch c và nguyên t c c a báo chí và cượ ơ
quan báo chí
+ Coi tr ng l i ích công chúng, đ c bi t công chúng m c tiêu c a
c quan báo chí/ s n ph m báo chíơ
+ Các v trí khác nhau trong c quan báo chí đ c quy đ nh ràng ơ ư
v n i dung, hình th c m c đ tham gia các ho t đ ng PR, nh m
đ m b o không vi ph m các nguyên t c c a PR nói chung cũng nh các ư
nguyên t c PR đã nói trên.
Các yêu c a c khi th c hi n ho t đ ng PR g m: ơ
+ Đ m b o tính Đ ng, tính dân t c
+ Thông tin trong khuôn kh pháp lu t
+ Xây d ng k ho ch PR c th ế
+ Đ i ngũ cán b PR: năng đ ng, ho ch toán kinh doanh… ( năng
l c và ph m ch t đ o đ c)
+ Ti n hành liên t c các ho t đ ng PR ế
+ Gi a ho t đ ng PR và báo chí c n phân đ nh rõ ràng
Ph n II: T ng quan v báo Đ i đoàn k t và nguy t san Tinh hoa ế
vi t
Báo Đ i đoàn k t m t đang ti n t i tr thành nh t báo. Trong quá ế ế
trình ho t đ ng phát tri n, báo Đ i đoàn k t đã không ng ng đ i ế
m i đ t đ c nhi u thành tích, v trí trong lòng công chúng. Đ ư
m r ng quy mô, tăng th ph n, thu hút công chúng c nh tranh v i
các t báo khác, báo Đ i đoàn k t đã s thay đ i trong n i dung ế
cũng nh hình th c c a nguy t san đã ra m t nguy t san Tinh hoaư
vi t b m i vào ngày 15/7/2010. Tuy nhiên, hi n t i s hi n di n c a
t p chí này ch a đ c công chúng bi t đ n nhi u. Do đó c n ph i ư ượ ế ế
m t k ho ch phát tri n cũng nh qu ng hình nh c a t p chí trong ế ư
công chúng. Trên c s đó, s c n thi t c a m t k ho ch PR đơ ế ế
qu ng ti n t i tăng l ng phát hành trong năm 2011 đi u c n ế ượ
thi t đ i v i s phát tri n c a t p chí này cũng nh đ i v i báo Đ iế ư
đoàn k t.ế
I. T ng quan v báo Đ i đoàn k t và nguy t san Tinh hoa vi t ế
1. Báo Đ i đoàn k t ế
Báo Đ i đoàn k t c quan ngôn lu n c a M t tr n T qu c Vi t ế ơ
Nam do c quan UBTWMTTQVN qu n tr c ti p. Ti n thân c a báoơ ế
Báo C u qu c báo Gi i phóng. Ngày 12/10/1976, Ban th TW ư
Đ ng ra Quy t đ nh h p nh t hai báo trên thành báo Đ i đoàn k t phát ế ế
hành s đ u tiên ngày 6/2/1977.
N i dung bài vi t trên Đ i đoàn k t tuyên truy n v công tác v n ế ế
đ ng tôn giáo, dân t c, trong đó c nêu g ng đ u tranh b o v ươ
ch đ , b o v s đoàn k t c a dân t c. Ngoài ra các chuyên m cế ế
th i s , kinh t , văn hóa, giáo d c… ế
Ngày 23/9/2009 báo Đ i đoàn k t phát hành liên t c hành ngày t th ế
2 đ n th 7 chính th c khai tr ng phiên b n đi n t Đ i đoàn k tế ươ ế
online (daidoanket.vn). Báo Đ i đoàn k t hàng ngày s 16 trang in 4 ế
m u v i nhi u chuyên m c đang thu hút đ c s quan tâm c a đông ượ
đ o b n đ c nh : Tham v n ph n bi n, Vinh danh đ t Vi t, Góc nhìn ư
Đ i Đoàn k t, Th i lu n, Chuy n M t tr n, Trên đ a bàn dân c , Bình ế ư
lu n qu c t , Quê h ng và h i ngo i...” ế ươ
D ki n trong năm 2011, báo Đ i đoàn k t s tr thành nh t báo ế ế
+ Quy mô, t ch c và ho t đ ng c a báo Đ i đoàn k t ế
- Tr s chính: S 66 Bà Tri u, Hà N i
- T ng Biên t p: Đinh Đ c L p
- Phó T ng Biên t p: Nguy n Qu c Khánh
- Phó T ng Biên t p: Nguy n Minh Ng c
- Th ký tòa so n: Nguy n H ng Sâm ư
- H th ng các phòng, ban:
- Phòng th kí tòa so nư
- Phòng phóng viên
- Phòng k thu t
- Văn phòng
- Phòng thông tin, qu ng cáo, phát hành
- Các văn phòng đ i di n t i: - Ban đ i di n t i TP. H Chí Minh:
176 Th Sáu, TP. H Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08)
39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
- Các văn phòng th ng trú: ườ
- Thanh Hóa: Đ ng H c Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310 ườ
- Đà N ng: 82 Tr n Qu c To n, TP Đà N ng. ĐT: (0511) 3832037
- Khánh Hòa: 229 Lê H ng Phong, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax:
(058) 3730634
- C n Th : 5A đ ng 30-4, TP C n Th - ĐT/Fax: (071) 3839444. ơ ườ ơ
2. Nguy t san Tinh hoa vi t
Nguy t san Tinh Hoa Vi t ra s đ u tiên vào ngày 15/7/2010 hi n
nay đã phát hành đ n s th 5. Đ i đoàn k t nguy t san Tinh hoa vi tế ế
là b m i v i nhi u c i ti n v n i dung và hình th c. ế
N i dung: