Chiếc cu ni CMO vi CCO
Ti mi công ty, giám đốc truyn thông (Chief communications officer - CCO)
và giám đốc tiếp th (Chief marketing officer - CMO) đóng vai trò thiết yếu và rt khác
bit so vi các chc danh khác, nhưng gia h cũng có nhiu đim tương đồng.
Bng vic hiu được nhng gì CCO ca mt công ty cn làm, mi công ty có
th thu hiu cách thc xây dng nhng mi quan h gia các nhà qun lý cp cao
không ch có li cho CCO, CMO,... mà còn cho c công ty na.
V bn cht, gia CCO và CMO có mi liên h tương tác ln nhau. CCO ca
mt công ty luôn là đồng nghip ca CMO, mc dù hiếm khi công vic truyn thông
kinh doanh là mt chc năng ca tiếp th và ngược li.
Trong mt vài công ty, chúng ta thy CMCO (t viết tt ca hai chc danh
giám đốc tiếp th giám đốc truyn thông) chu trách nhim cho c hot động truyn
thông kinh doanh và tiếp th. Đó là mt vai trò lai ghép khá hiếm gp nhưng là bng
chng cho thy hai chc năng này luôn đi cnh nhau.
Tui th ca CCO và CMO
Các nghiên cu cho thy tui th chc v ca CCO thường ln hơn ca CMO,
cũng như ch ra rng hot động ca CCO có khuynh hướng b xem xét ch yếu bi tiêu
chun định lượng, chng hn như cm giác ca CEO v giá tr công vic CCO hay các
thông đip truyn thông ca công ty tích cc ra sao.
Trong khi đó, các CMO chu đánh giá nhiu hơn trên cơ s định lượng, chng
hn như tc độ tăng trưởng doanh thu và bán hàng. Nếu mt chiến dch tiếp th hay
mt chiến dch qung cáo ln không đảm bo nhng kết qu ch đích, CMO s ra
nhanh chóng ra khi ca công ty.
Cũng như vy, CCO có mt danh mc khá phc tp nhng đối tượng cn giao
tiếp, bao gm các nhà lp pháp, nhà đầu tư, các t chc phi chính ph, các cng đồng
địa phương và gii truyn thông đại chúng. Ngược li, CMO ch tp trung vào mt hay
hai nhóm khách hàng ln. Chính vì thế, vic đánh giá s hiu qu ca CCO là mt
nhim v phc tp hơn và mt nhiu thi gian hơn.
Nhiu CEO rt thc tế. H chp nhn thnh thong s có các tin tc không tt
v công ty. H phán quyết các CCO trên cơ s CCO gii quyết các tình hung này như
thế nào – vic anh ta giao tiếp như thế nào liên quan ti vn đề này trong ni b ln
bên ngoài công ty.
CEO có th bc tc khi các tin xu xut hin, nhưng hiếm khi CEO ra quyết
định sa thi CCO tr khi cách thc CCO gii quyết tình hung quá kém. Nhưng mt
CMO có th b phán quyết nhanh hơn và thn nhiên hơn nếu mt chiến dch qung cáo
không đem li các kết qu mong đợi. Điu này có th bi vì phm vi công vic ca
CMO d dàng đánh giá hơn.
Rõ ràng là các CMO chu nhiu sc ép ngn hn hơn các CCO để cho thy các
kết qu công vic ca mình. Chính vì thế, bn thân các CMO có nhiu vic cn làm để
các CEO hiu được s cn thiết v mt quãng thi gian dài hơn khi đánh giá hiu qu
tiếp th.
H cn cân bng được các sc ép ngn hn và dài hn, đồng thi c CMO và
CCO có th hc hi ln nhau v vic này. Tt c nm nhng mong đợi qun lý.
CMO cn gii thích vi CEO nhng gì khi cuc chơi kết thúc, vch ra các bước đi cn
thiết để ti nhng kết qu mong đợi, sau đó ch động thc hin đúng kế hoch đó.
Ch đứng ca CCO trong thế gii blog và truyn thông xã hi
Cùng vi thi gian, s phát trin mnh m ca truyn thông xã hi bao gm các
blog và mng xã hi o như MySpace và Facebook đang đưa li các thách thc và cơ
hi mi cho các công ty. Bi cnh này đã làm ny sinh câu hi v vai trò ca mt CCO
thc th.
Truyn thông xã hi thc sđim ngt ngào đối vi mt CCO. Nó là khu
vc thân quen, bi vì nó mang li sc mnh nh hưởng, truyn khu cùng s đa dng
trong giao tiếp truyn thông.
Song đây là nhng đối tượng khó tiếp cn và mang yếu t không lin mch,
chính vì thế các CCO phi có s hiu biết tt v cách thc hot động ca truyn thông
xã hi, giám sát k nhng gì mi người nói v công ty tn mng và chú ý đặc bit ti
các nhóm người c th đó. H phi tìm kiếm các du hiu có th gây hi ti công ty.
Nhiu cuc nghiên cu cho thy các blog và mng xã hi là nhng công c ch yếu
mà các CCO cn tp trung vào trong năm nay.
Không ch có vy, các CEO ngày nay rt quan tâm ti nhng k năng truyn
thông xã hi. H mun có được nhng nhà qun lý không ch chú ý ti truyn thông
xã hi mà còn nhng người thc s gn kết vi nó. Và h cũng mun các nhà qun lý
công ty có được các k năng thích hp – bao gm kh năng thích nghi vi công ngh,
lãnh đạo tp th, nhy bén tài chính kinh doanh và qun lý danh tiếng.
Chiếc cu ni công vic
Để thành công, các CCO và CMO cn phi hp công vic mt cách hiu qu
nht nhm đem li các giá tr cao nht cho công ty. H cn giao tiếp tt và mt cách
thường xuyên vi nhau, người này phi hiu được vai trò ca người kia.
C CCO và CMO cn cm thy thoi mái vi vic chia s thông tin và ngun
lc. Trên thc tế, s cng tác mnh m gia h có th là cp s nhân cho giá tr ca
các chiến dch tiếp th và giao tiếp.
Ví d, b phn tiếp th thường có nhiu ngun lc hơn b phn truyn thông, vì
thế mt CCO có th s dng các d liu tiếp th để truyn ti thông tin v công ty vi
gii truyn thông. Cũng như vy, mt kế hoch tiếp th có th có nhng b sung hu
ích nếu b phn truyn thông có th giúp gi nó ti các nhân viên công ty. Các nhân
viên công ty nếu thích thú vi kế hoch tiếp th có th là mt ngun qung bá mnh
m.
Cui cùng, hai t "nhãn hiu" được s dng trong nhiu cách thc khác nhau.
Câu hi đặt ra là điu đó có ý nghĩa gì vi mt CCO, và có s khác bit gì so vi mt
CMO?
Hai ch nhãn hiu đề cp ti hình nh công ty, giá tr và nhng cam kết ca
công ty ra công chúng. Đối vi các CMO, "nhãn hiu" thường có nghĩa là điu gì đó
thúc gic khách hàng mua và th sn phm ca công ty. Còn đối vi CCO, định nghĩa
s rng hơn, bao hàm c danh tiếng công ty na.
Và danh tiếng có th xác định không ch vic các khách hàng mua sn
phm/dch v mà còn là vic các nhà đầu tư mua c phn ca công ty, các ng viên
gi h sơ xin vic cũng như vic công chúng cho công