
Thiết lập cơ chế kiểm soát
Cơ chế kiểm soát là gì?- Là các thủ tục được xác lập nhằm mục đích ngăn chặn hoặc
phát hiện rủi ro.
- Khi các thủ tục (cơ chế) này được vận hành một cách hữu hiệu (thông qua việc thực
hiện một cách nghiêm ngặt các quy chế quản lý) thì các rủi ro của doanh nghiệp cũng sẽ
được ngăn chặn hoặc phát hiện một cách đầy đủ, chính xác & kịp thời.
Một số thủ tục kiểm soát căn bản
- Phê duyệt
- Định dạng trước
- Báo cáo bất thường
- Bảo vệ tài sản
- Bất kiêm nhiệm
- Sử dụng chỉ tiêu
- Đối chiếu
- Kiểm tra & theo dõi
1. Thủ tục phê duyệt
- Phê duyệt cho phép một nghiệp vụ được phát sinh
- Phê duyệt cho phép tiếp cận hay sử dụng tài sản, thông tin, tài liệu của công ty
Việc phê duyệt phải phù hợp với quy chế và chính sách của công ty. Phê duyệt cũng có
nghĩa là ra quyết định cho phép “ai” được làm một cái gì đó hay chấp nhận cho một cái gì
đó xảy ra, do vậy người phê duyệt phải đúng thẩm quyền.
Khi phê duyệt cần phải tuân thủ các quy định :
- Quy định về cấp phê duyệt
- Quy định về cơ sở của phê duyệt
- Quy định về dấu hiệu của phê duyệt
- Quy định về cấp ủy quyền
Đối với thủ tục này cần lưu ý :
- Phê duyệt phải nặng về nội dung hơn là hình thức (chữ ký), nếu không, cơ chế kiểm
soát sẽ không được xác lập, và do đó việc kiểm soát cũng không được thực hiện.
- Phê duyệt phải là tránh chồng chéo làm tăng phiền phức, mất thời gian, ảnh hưởng đến
tiến độ công việc.
- Cấp phê duyệt, việc ủy quyền phê duyệt cần được phân định một cách rõ ràng
2. Thủ tục định dạng trước
- Đây là thủ tục kiểm soát hữu hiệu khi doanh nghiệp áp dụng rộng rãi chương trình máy
tính vào công tác quản lý.