Kết nối chiến ợc và vận hành để
tạo ra lợi thế cạnh tranh
Trong cuốn sách mới nhất - The Execution Premium, Linking
Strategy to Operations for Competitive Advantage (tạm dịch: Giá
trị thực hiện, kết nối chiến lược với vận hành để tạo ra lợi thế
cạnh tranh) xuất bản năm 2008, Robert S. Kaplan và David P.
Norton đưa ra mô hình quản lý toàn diện nhằm giải quyết một
trong những khó khăn lớn nhất của vấn đề quản lý: kết nối kế
hoạch và sự hình thành chiến lược với hiệu quả thực hiện. Mô
hình này gồm 6 bước cấu thành các yếu tố từ hệ thống bảng
điểm cân bằng (Balanced Scorecard), bản đồ chiến lược, lý
thuyết và thc hành cùng với các công cụ quản lý được phát triển
bởi các chuyên gia hàng đầu nhằm tạo ra một phương pháp thiết
thực cho phép các tổ chức không chỉ lập kế hoạch và thc hiện
thành công chiến lược đó mà còn quản lý, kiểm tra và áp dụng
thích hợp các giả định chiến lược để cuối cùng đạt được giá trị
thực hiện. Mô hình này bao gồm 6 bước chính sau:
Phát trin chiến lược – tchức của bạn phải có thể nói rõ
hoạt động trong lĩnh vực gì, chỉ rõ những yếu tổ chủ yếu mà t
chức gặp phải và quyết định làm thế nào để cạnh tranh tốt nhất.
Phát triển chiến lược sử dụng mt loạt các công cụ chiến lược
như sứ mệnh, giá trị và tm nhìn (MVV), những phân tích về môi
trường, kinh tế và đối thủ cạnh tranh, những phương pháp luận
như học thuyết của Michael Porter về 5 động lực và khuôn kh
định vị cạnh tranh, quan điểm chiến lược dựa vào ngun lực và
các chiến lược biển xanh cũng như việc lên kế hoạch dự trù
tương lai, sự mô phỏng năng động và trò chơi chiến lược.
Lập chiến lược – tổ chức của bạn phải sẵn sàng phát triển các
đối tượng, biện pháp, mục tiêu, ý tưởng sáng tạo chiến lược và
ngân sách cần thiết. Điều đó sẽ là kim chỉ nam cho việc hành
độnh và phân phối nguồn lực. Bạn cũng sẽ phải mô tả được
chiến lược, đo lường đánh giá được kế hoạch, chỉ rõ ra kế hoạch
hoạt động, tính toán được nguồn ngân sách cần thiết cho ý tưởng
sáng tạo chiến lược và quyết định được ai là người lãnh đạo quá
trình thực hiện chiến lược. Lập chiến lược sử dụng những công
cụ như bản đồ chiến lược và hệ thống thẻ cân bằng điểm cùng
với các mục tiêu và ý tưởng sáng tạo chiến lược.
Sắp xếp tổ chức t chức của bạn phải có khả năng liên kết
chiến lược của công ty với những chiến lược của các đơn vị kinh
doanh riêng lẻ trong khi vẫn sắp xếp và khuyến khích được nhân
viên để tối ưu hoá việc thực hiện chiến lược. Bạn phải hài hoà
được tổ chức và chiến lược bằng việc phân bổ bản đồ chiến lược
tầng và h thống thẻ cân bằng điểm tới tất cả các đơn vị của tổ
chức, bằng việc sắp xếp nhân viên thông qua quá trình giao tiếp
chính thức, và bằng cách liên kết các mc tiêu và động lực cá
nhân của nhân viên vào các mục tiêu chiến lược.
Thực hiện kế hoạch t chức ca bạn phải liên kết chiến lược
lâu dài với các hoạt động hàng ngày, hài hoà chiến lược với kế
hoạch và ngân sách hoạt động trong khi tập trung vào vic nâng
cấp cải thiện quá trình được coi là quan trọng nhất với chiến
lược. Thực hiện kế hoạch sử dụng những công cụ như quản lý
quy trình và chất lượng, ứng dụng lại kiến thức khoa học vào vic
thiết kế xây dựng và điều hành máy móc, đo lường đánh giá quá
trình, dự đoán rủi ro, tính chi phí hoạt động, kế hoạch khả năng
nguồn lực và phân bổ ngânch mt cách năng động.
Quản lý và tìm hiểu t chức của bạn phải hướng tới và gắn
chặt vào qun lý kết quả thực hiện khi phát triển, lập kế hoạch và
thực hiện một chiến lược. Điều đó cho phép bạn quyết định xem
liệu chiến lược đó có được thực hiện một cách thích đáng hay
không. Điều này đòi hỏi việc quản lý và học hỏi về các vấn đề,
các rào cản và các thử thách. Quá trình này cấu thành thông tin
về việc vận hành và chiến lược vào một cấu trúc được thiết kế
mt cách cẩn thận về các cuộc họp tổng kết quản lý.
Kiểm tra và điều chỉnh t chức của bạn cũng phải kiểm tra các
giả thuyết chiến lược cơ bản để quyết định xem liệu bạn thực sự
có chiến lược đúng đắn hay không. Điều này bao gm việc kiểm
tra và thay đổi phù hợp chiến lược, sử dụng các cơ sở dữ liệu
vận hành và cơ sở dữ liệu mới về cạnh tranh và môi trường kinh
doanh bên ngoài-- thật vậy đã đưa ra một chu trình mới về việc
lập kế hoạch chiến lược và tiến hành thực hiện.
Bằng việc thông qua hệ thống thay đổi vòng này, cơ hội đạt được
giá trị thực hiện được nâng cao và có thể đo lường được.
Dựa trên kinh nghim nhiều năm thực hiện chiến lược và mô hình
6 bước này, Palladium đã phát trin hơn Hệ thống đánh giá giá trị
thực hiện (XPA) để giúp các công ty hiểu được khoảng cách giữa
vị trí hiện tại của công ty họ và vị trí công ty họ muốn đạt được.
XPA sử dụng một thuật toán riêng để biểu thị các mối quan hện
nguyên nhân và kết quả giữa các động lực thực hiện và kết quả
thực hiện. Tương tự vậy, XPA có thể cho các tổ chức biết hiệu
quả hoạt động của họ so với các công ty hoạt động toàn cầu
hiệu quả cao.