Bùi Văn Hu n Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
KINH NGHI M TRONG CÔNG TÁC CH ĐO B I D NG ƯỠ
H C SINH GI I TR NG TI U H C ƯỜ
I. Ph n m đu
I.1. Lí do ch n đ t ài
Nhân tài có vai trò h t s c quan tr ng trong vi c phát tri n kinh t xãế ế
h i. B c sang th k XXI đt n c ta b c vướ ế ướ ướ ào th i kì đy m nh nhanh s
nghi p công nghi p hóa, hi n đi hoá đt n c. Trong đng l i đi m i to ướ ườ àn
dên c a đt n c ta v giáo d c và đào t o, Đng ta xác đnh: “C ướ ùng v i khoa
h c và công ngh , giáo d c và đào t o l à qu c sách hàng đu nh m nâng cao
dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân t ưỡ ài...”
Vi c b i d ng h c sinh gi i ưỡ , m tr ng nh ng h t gi ng nhân tàiươ
cho đt n c l ướ à m t nhi m v r t quan tr ng và c n thi t v ế ì nh ng ng i t ườ ài
bao gi cũng là nhân t quan tr ng đ thúc đy xã h i phát tri n. Vi c c n
ph i đc ti n h ượ ế ành ngay t b c h c đu ti ên, b c ti u h c.
Đã t lâu vi c phát hi n v à b i d ng ưỡ h c sinh gi i là nhi m v tr ng
tâm c a m t nhà tr ng Ti u h c. Trong vài năm g n đây tr ng TH Lý T ườ ườ
Tr ng đã có đc nh ng thành tích đáng k troượ ng công tác b i d ng ưỡ
h c sinh gi i. Song nhà tr ng cũng g p nh ng khó khăn nh t đnh, k t qu ườ ế
th c s ch a đáp ng v i m c tiêu đ ra. Đây cũng l ư à m t lĩnh v c c n đc ượ
nghiên c u m t cách nghiêm túc và đ xu t các bi n pháp h u hi u, kh thi đ
đt k t qu cao h n. ế ơ Xu t phát t nh ng v n đ tr ên, b n thân tôi m nh d n
ch n v n đ : “Ch đo t ch c b i d ng h c sinh gi i tr ng Ti u h c” ưỡ ườ
làm đ tài nghiên c u.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
- Nghiên c u lí lu n c a vi c b i d ng h c sinh năng khi u. ưỡ ế
- Tìm hi u th c tr ng vi c b i d ng h c sinh năng khi u trong nh ng ưỡ ế
năm qua tr ng TH ườ Lý T Tr ng .
- H th ng hoá và đ xu t các bi n pháp ch đo b i d ng h c sinh ưỡ
năng khi u nh m nâng cao ch t l ng h c sinh mũi nh n c a nhà tr ng.ế ượ ườ
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp qu n lí, ch đo công tác b i d ng h c sinh gi i tr ng ưỡ ườ
TH Lý T Tr ng.
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Do đi u ki n th i gian và khuôn kh c a đ tài, tôi ch nghiên c u vi c
ch đo b i d ng h c sinh gi i, h c sinh năng khi u t khi tôi đc phân công ưỡ ế ượ
Kinh nghi m trong công tác ch đo b i d ng h c sinh gi i tr ng Ti u h c ưỡ ườ
1
Bùi Văn Hu n Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
làm công tác qu n lí Tr ng TH ườ Lý T Tr ng (t năm h c 2012-2013 đn ế
nay).
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
* Ph ng pháp nghiên c u lí thuy t:ươ ế
- Nghiên c u các tài li u, ngh quy t c a Đng. ế
- Nghiên c u các ch th c a ngành, các t p chí, các tài li u có liên quan
* Ph ng pháp nghiên c u th c ti n: ươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp đi u traươ
- Ph ng pháp to đàm trao điươ
II. Ph n n i dung
II.1. C s lý lu nơ
Qu n lý tr ng ti u h c th c ch t là qu n lý quá trình d y h c. Trong ườ
quá trình d y h c thì vi c chú ý t i s phát tri n c a t ng h c sinh luôn là yêu
c u c b n. B i v y vi c b i d ng h c sinh năng khi u bao gi cũng là ơ ưỡ ế
nhi m v c a m i giáo viên và cán b qu n lý. Tr ng ti u h c là n i đu tiên ườ ơ
trong đi tr tham gia vào vi c h c v i t cách là ho t đng ch đo. Nh có ư
các n i dung giáo d c toàn di n mà các em có đi u ki n đ b c l năng khi u, ế
tài năng. N u cha m , th y cô c m nh n, phát hi n, nâng đ, b i d ng m mế ưỡ
m ng năng khi u, kích thích ni m say mê h c t p thì bi u hi n c a năng khi u ế ế
s ngày càng rõ h n. năng khi u b i d ng s m s đnh h ng phát tri n và ơ ế ưỡ ướ
d n đnh hình tr thành h c sinh có năng khi u. Ng c l i năng khi u c a các ế ượ ế
em không đc phát hi n hay quan tâm b i d ng thì nó s m t d n, thui ch tượ ưỡ
đi. T ch c b i d ng h c sinh gi i tr ng ti u h c nh m phát huy kh ưỡ ườ
năng phát tri n ti m tàng c a tr . Là t o ngu n h c sinh gi i cho các c p ti p ế
theo. M t khác ch t l ng đi trà đc nâng lên m t b c đáng k thì k t qu ượ ựơ ướ ế
b i d ng h c sinh gi i là m t tiêu chí không th thi u đ đánh giá s phát ưỡ ế
tri n c a nhà tr ng. Thành tích giáo d c mũi nh n kh ng đnh uy tín c a nhà ườ
tr ng. M i h c sinh gi i không nh ng là ni m t hào c a cha m , th y côườ
giáo mà còn c a c c ng đng.
* Quan ni m v h c sinh năng khi u: ế
Qua nghiên c u, phân tích nhi u h c sinh khác nhau tôi th y r ng h c
sinh có năng khi u có m t s nét chung gi ng nhau. Đc quy t vào 3 tiêuế ượ
chu n: Thông minh, sáng t o, ph m ch t n i b t.
- Thông minh: Nh ng h c sinh năng khi u th ng thông minh, trí tu ế ườ
phát tri n, có năng l c t duy t t. Ti p thu v n đ nhanh, nh lâu. Các em có ư ế
Kinh nghi m trong công tác ch đo b i d ng h c sinh gi i tr ng Ti u h c ưỡ ườ
2
Bùi Văn Hu n Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
kh năng suy di n, quy n p, khái quát hoá, tr u t ng hoá. Các em th ng hi u ượ ườ
sâu, r ng nhi u v n đ, nh t là nh ng v n đ có liên quan t i vi c h c.
- Sáng t o: Nh ng h c sinh năng khi u th ng có t duy đc l p, có óc ế ườ ư
phê phán, không suy di n theo đng mòn, luôn luôn mu n đi vào b n ch t, tìm ườ
ra quy lu t c a s v t hi n t ng, có kh năng d báo, sáng t o ra nhi u ượ
ph ng pháp m i đc l p, t i u.ươ ư
- M t s ph m ch t n i b t: Say mê, tò mò, ho t đng có m c đích,
trung th c, kiên trì, v t khó, lao vào cái m i, giàu lòng v tha và tính nhân văn. ượ
Có ý trí ph n đu v n lên t hoàn thi n v i tinh th n t ch cao. ươ
Ba m t thông minh, sáng t o, m t s ph m ch t n i b t v i các bi u
hi n c th nêu trên t o nên c u trúc c a năng khi u. Ba tiêu chu n nêu trên ế
đu ph i có đng th i m c đ cao, không d i 75% yêu c u v t ng tiêu ướ
chu n trong m t con ng i. ườ
II.2.Th c tr ng
a. Thu n l i- khó khăn
* Thu n l i:
Qua nghiên c u th c t cho th y vi c t ch c b i d ng h c sinh gi i ế ưỡ
đc tr ng quan tâm ngay t đu năm h c. Ban giám hi u đã giao cho giáoượ ườ
viên tr c ti p đng l p phát hi n và b i d ng. Đi ngũ giáo viên đã đ v s ế ưỡ
l ng và đc đào t o chu n v trình đ chuyên môn. Ban giám hi u đã bi tượ ượ ế
cách đnh h ng cho giáo viên phát hi n và d y h c sinh gi i. K t qu thi h c ướ ế
sinh gi i c p huy n đã đt k t qu cao h n. ế ơ
*Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i , công tác ch đo b i d ng h c sinh gi i ưỡ
tr ng ti u h c Lý T Tr ng còn m t s h n ch :ườ ế
- Vi c phát hi n và tuy n ch n h c sinh có năng khi u, có tài năng còn ế
thi u c s khoa h c nên ch a chính xác và tri t đ.ế ơ ư
- Trong quá trình b i d ng, giáo viên ch a có ph ng pháp tác đng cá ưỡ ư ươ
bi t nh m phát huy tính đc l p, ch đng sáng t o, trí thông minh c a h c
sinh.
- Ch a có n i dung ch ng trình chu n m c đ b i d ng h c sinh gi i.ư ươ ưỡ
- S quan tâm, đu t c a Ph huynh h c sinh còn ít, nhi u ph huynh ư
đi làm ăn xa.
- Trách nhi m và quy n l i c a giáo viên b i d ng h c sinh gi i còn ưỡ
ch a nhi u, ch a đng viên đc ng i d y.ư ư ượ ườ
- Ch t l ng và s l ng h c sinh gi i ch a n đnh. ượ ượ ư
Kinh nghi m trong công tác ch đo b i d ng h c sinh gi i tr ng Ti u h c ưỡ ườ
3
Bùi Văn Hu n Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
b. Thành công- h n ch ế
* Thành công:
- Sau khi th c hi n đ tài giáo viên đã nâng cao nh n th c v công tác b i
d ng h c sinh gi i đng th i bi t cách phát hi n và bi t xây d ng k ho chưỡ ế ế ế
b i d ng h c sinh gi i. ưỡ
* H n ch : ế
- C s v t ch t, trang thi t b ph c v cho vi c d y và h c còn nhi uơ ế
khó khăn.
- Giáo viên d y b i d ng v a ph i b o đm ch t l ng đi trà, v a ph i ưỡ ượ
hoàn thành ch tiêu ch t l ng mũi nh n và công tác kiêm nhi m do đó c ng đ làm ượ ườ
vi c quá t i và vi c đu t cho công tác b i d ng HSG cũng có ph n b h n ch . ư ưỡ ế
- H c sinh h c ch ng trình chính khóa ph i h c quá nhi u môn, l i ươ
ph i h c thêm nh ng môn khác, c ng thêm ch ng trình b i d ng HSG nên ươ ưỡ
r t h n ch v th i gian t h c nên các em đu t ít th i gian cho vi c h c b i ế ư
d ng HSG, do đó k t qu không cao là đi u t t y u.ưỡ ế ế
- Giáo viên d y b i d ng đu ph i t so n ch ng trình d y, theo kinh ư ươ
nghi m c a b n thân, theo ch quan, t nghiên c u, t s u t m tài li u. ư
- M t s khó khăn khác đôi khi g p ph i là có giáo viên gi i nh ng không ư
g n bó v i công tác b i d ng HSG vì nhi u lý do khác nhau. Vi c giáo viên ưỡ
d y b i d ng ph i trên c s tình nguy n ch không th áp đt ho c dùng ưỡ ơ
bi n pháp hành chính; Đi u đó nh h ng không nh đn ch t l ng BDHSG ưở ế ượ
cũng nh k t qu c a công tác này.ư ế
c. M t m nh- m t y u ế
* M t m nh:
Ban giám hi u, t tr ng t chuyên môn quan tâm ch đo sát sao t i công ư
tác b i d ng h c sinh gi i c a tr ng, coi đó là nhi m v chính tr quan tr ng ưỡ ườ
hàng đu c a tr ng. S đu t v đi ngũ, v c s v t ch t, v thi t b đ ườ ư ơ ế
dùng luôn đc quan tâm th c hi n th ng xuyên. S quan tâm đó cũng nhượ ườ
h ng l n đn nh n th c c a cha m h c sinh, h c sinh trong Nhà tr ng.ưở ế ườ
Đc nhân dân, các đoàn th ng h t o đi u ki n, giáo viên và h c sinh càngượ
th y đc ni m t hào và trách nhi m c a mình trong vi c th c hi n m c tiêu ượ
đào t o c a tr ng, đc bi t là công tác b i d ng h c sinh gi i. ườ ưỡ
* M t y u: ế
+ Đi ngũ giáo viên có đ v s l ng, đt chu n v trình đ chuyên ượ
môn nh ng m t s ch a th c s gi i v chuyên môn. M t s giáo viên ch a cóư ư ư
ph ng pháp phát hi n và b i d ng h c sinh gi i mà ch d a vào kinh nghi mươ ưỡ
c a b n thân đ l a ch n, nên k t qu ch a cao. ế ư
Kinh nghi m trong công tác ch đo b i d ng h c sinh gi i tr ng Ti u h c ưỡ ườ
4
Bùi Văn Hu n Tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
+ M t s giáo viên ch a tích c c trong vi c trang b cho h c sinh ph ng ư ươ
pháp t h c, ch a chú tr ng đn vi c rèn kĩ năng cho h c sinh, do đó h c sinh ư ế
n m b t ki n th c th đng ch a linh ho t, sáng t o làm nh h ng không nhế ư ưở
đn k t qu . ế ế
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đng…ế
Tr c nh ng th c tr ng v công tác ch đo b i d ng h c sinh gi i ướ ư
tr ng ti u h c Lý T Tr ng, tôi th y m t v n đ c n đc đt ra là: Banườ ượ
giám hi u nhà tr ng ph i nghiên c u đ tìm ra bi n pháp ch đo b i d ng ườ ưỡ
h c sinh gi i nh m nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi i c th là: ượ ưỡ
- Nâng cao nh n th c v công tác b i d ng h c sinh gi i. ưỡ
- Xây d ng k ho ch b i d ng h c sinh gi i. ế ưỡ
- T ch c phát hi n và tuy n ch n h c sinh gi i ngay t cu i năm l p 1.
- T ch c b i d ng cho giáo viên. ưỡ
- Tuy n ch n phân công giáo viên b i d ng đi tuy n h c sinh gi i t l p 2 ưỡ
đn l p 5.ế
- T ch c ho t đng d y h c đi tuy n h c sinh gi i.
- T ch c xây d ng, s d ng, b o qu n CSVC TBDH ph c v cho vi c
b i d ng HSG. ưỡ
- Huy đng c ng đng tham gia công tác phát hi n và b i d ng h c sinh ưỡ
gi i.
- T ch c thi đua khen th ng k p th i xây d ng đnh m c thi đua khen ưở
th ng c th đi v i GV và h c sinh gi i. ưở
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra
- V ban giám hi u các tr ng: ườ
Xây d ng k ho ch b i d ng h c sinh gi i không sát v i đi u ki n ế ưỡ
th c t c a nhà tr ng. K ho ch còn chung chung không c th đn t ng ế ườ ế ế
ng i t ng vi c đ t p trung ngu n l c b i d ng h c sinh gi i. Công tác tườ ưỡ
ch c b i d ng h c sinh gi i c a các tr ng ch a th c s quan tâm. H u h t ưỡ ườ ư ế
là phó m c cho giáo viên ch nhi m l p. Ban giám hi u không ki m tra đánh
giá công tác này m t cách th ng xuyên và có bi n pháp ch đo k p th i nâng ườ
cao ch t l ng h c sinh gi i trong t ng giai đo n nh t đnh, không huy đng ượ
đc các ngu n l c khác ph c v cho công tác b i d ng h c sinh gi i vàượ ưỡ
khuy n khích h c sinh tham gia đt gi i nên không t o đc đng l c cho h cế ượ
sinh tham gia thi h c sinh gi i các c p.
- V phía giáo viên:
Kinh nghi m trong công tác ch đo b i d ng h c sinh gi i tr ng Ti u h c ưỡ ườ
5