Chìa khóa của mt nn
giáo dục tt
Ti tn những năm 60 của thế k trước, quyn
nh trong gia đình thường được th hin mt
cách cng nhc, không tâm lý. Người cha, biu
hin của snghiêm khc, là người đặt ra các hình
phạt.
Đến cui những năm 60 và nhng năm sau đó đã có
nhiu cuc cách mng. Các nhà tâm học đã bt đầu
học cách quan sát và hiu tâm trẻ. Tshiu biết đó
đã nảy sinh s tôn trọng đối vi trẻ em và nhiu lut
bảo vệ trẻ đã ra đời…
Biết đặt các gii hạn
Con s: 40% các bc cha mẹ thú nhn cảm thy khó
khăn khi phải đặt ra các lnh cấm đối vi các con
mình.
Hoàn cảnh: Ti tn những năm 60 của thế kỷ trước,
quyn nh trong gia đình thường được thhin mt
cách cng nhc, không tâm lý. Người cha, biu hin
của snghiêm khc, là người đt ra các hình phạt.
Đến cui những năm 60 và những năm sau đó đã có
nhiu cuc cách mạng. Các nhà tâm lý học đã bt
đầu học cách quan sát và hiu tâm lý trẻ. Tshiu
biết đó đã nảy sinh stôn trọng đối vi trẻ em và
nhiu lut bảo vệ trẻ đã ra đời. Song song với đó,
hin tượngc gia đình ngày càng có ít con hơn cũng
khiến cho mỗi đứa trẻ trnên quý giá hơn đối vi cha
mẹ chúng. Những đứa trẻ bt đầu biết cách tbc l,
đòi hỏi và than vãn, và tht khó biết điểm dng của
chúng.
Câu hỏi là: Làm cách nào để có ththhin quyn
lc mt cách hiu quả nht mà không bị rơi vào tình
trạng độc đn hoc quá dễ dãi.
Câu trả li là: Rt nhiu bc cha mẹ cảm thy mt
phương hướng ngay khi đứa trẻ tìm cách phản đối lại
ý kiến của họ. Đơn giản là mọi đứa trẻ ngay khi vn
làm theo li bạn yêu cu lại đều cảm thy cn phải
nói “không” vi bạn. Điều này chính là mt phn của
“trò chơi giáo dục”.
Để thhin quyn lc mt cách hiu quả nht, bạn
phải tuyên bmt cách rõ ràng các lnh cm, nói và
nhc lại vi chúng. Bạn đừng dùng cách la hét: “m
không muốn như vậy…”, khi làm vy, dưới con mt
bé bạn đã trlên tht hung d. Bạn hãy nói mt cách
cương quyết: “con không được làm như vậy”, đồng
thi giải thích cho bé hiu lý do tại sao bạn cm bé.
Nếu đó là các lnh cm có liên quan đến các mi
quan hcộng đồng (như khi nh động của bé có th
làm hại người khác), bé sẽ hiu ngay ra tm quan
trọng của lnh cm khi bạn làm gương cho bé. Tránh
la hét hoc nói nhng lời lăng mạ đối vi bé. Nếu cn
phải phạt bé, bạn chỉ nên đánh nhẹ vào tay bé, không
hơn.
Thhin tình thương yêu an toàn
Con s: 20% những đứa trẻ không đưc hưởng mt
nh yêu thương an toàn và bn vng.
Hoàn cảnh: Vào những năm 1970, nhà tâm lý học
Bowlby là người đầu tiên i đến “ mi quan hgn
kết” để chỉ mi liên hgiữa đứa bé và cha mẹ. Học
thuyết này đã xóa bỏ các quan điểm trước đó cho
rng tình yêu thương đối vi bé chỉ cn thhin qua
vic nuôi nng và chăm sóc bé đầy đủ. Học thuyết
mi nhn mạnh vào tm quan trọng của sự trao đổi
gia mẹ và bé (bng li nói và nhng cử chỉ vut ve),
khi bé dưới 10 tui. Theo các nhà phânch tâm lý,
một đứa trẻ sẽ khó phát trin bình thường, khó tự chủ
và không dám hành động, nếu thiếu mt tình yêu
thương an toàn ti thiu.
Câu hỏi là: Làm cách nào để thmang lại tình yêu
thương an toàn cho bé mà vẫn đảm bảo bé có tht
chủ được?
Câu trả li là: Ngun gc ca tình yêu thương an toàn
chính là tình cảm mà cha mẹ giành cho nhau và tình
yêu thương cha mẹ giành cho con cái. Nhng nụ
cười, nhng cử chỉ du dàng bạn thường làm vi
… Khi đứa trẻ ln lên, nh yêu thương này ng
phải ln lên theo. Bạn vn dành cho bé nhng cử chỉ
yêu thương, nhưng quan trọng là đừng bao bọc bé.
Ngay khi con bạn có thtbước đi, hãy để chúng
thbước đi. Chúng sẽ có được các kinh nghim
đồng thi cũng học được cách tht bại và vp ngã.