Chia sẻ công việc: Những mặt trái

không ngờ

Chia sẻ công việc có khá nhiều điểm cộng nổi bật. Khi bạn chia sẻ

công việc với một ai đó, nghĩa là bạn đã và đang chia sẻ trách nhiệm,

chia sẻ giờ lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho các mỗi cá nhân có

chế độ làm việc thoải mái, tăng năng xuất lao động và giúp cân bằng

cuộc sống. “ Cái gì cũng có hai mặt của nó. Chuyện chia sẻ công

việc cũng không phải ngoại lệ. Tâm lý con người thường chỉ chú

trọng đến những mặt mạnh mà quên đi mặt yếu. Chính vì vậy, tôi đặc

biệt nghiên cứu và tìm ra khuyết điểm của chuyện chia sẻ công việc

để giúp dân công sở chủ động trong việc sẻ chia phần công việc và ý

thức được hậu quả có thể xảy ra”.

Chia đôi tài chính

Khi bạn chia sẻ trách nhiệm và công việc của mình cho ai đó nghĩa là

bạn phải trả tiền hoặc trợ cấp một nửa số tiền cho họ. Xem xét vấn

đề tài chính là điều quan trọng để bạn xây dựng nền tảng kinh tế bền

vững cho tương lai. Vì vậy, thay vì phải chia sẻ tiền lương, chia sẻ lợi

ích tài chính với một ai đó, hãy cố gằng làm toàn thời gian để nắm

giữ toàn mức lương cố định. “Tôi nghĩ rằng trong cuộc sống có

những vấn đề khó có thể chia sẻ, một trong số đó là vấn đề tài chính.

Nếu có, đó sẽ là bất khả kháng. Vì vướng đến tiền là vướng đến

nhiều thứ, mà những người độc lập, quyết đoán thường nói không

với chuyện tiêu chung một túi tiền” Andrea nói.

Dễ châm ngòi mâu thuẫn

Mâu thuẫn dễ dàng xảy ra nếu giữa hai người không có sự hợp nhất

về mọi vấn đề từ giải quyết công việc đến cưa đôi tài chính. Những

xung đột bắt đầu từ sự bất mãn, lâu dần thành mâu thuẫn và ảnh

hưởng đến chất lượng công việc, chất lượng các mối quan hệ của

bạn ở công sở. Ngoài ra, nếu một trong những đồng đội của bạn cần

củ, tỉ mỉ và chăm chỉ hơn so với những người khác. Bạn muốn tặng

họ mức tiền thưởng xứng đáng, nhưng những người khác sẽ không

hài lòng với sự sắp xếp đó,... Nhìn chung, sống tập thể, làm việc

cùng tập thể luôn không dễ dàng và thoải mái như những gì bạn

mong đợi.

Tăng các thủ tục hành chính

Khi bạn chia sẻ công việc với ai đó, ban quản lý sẽ phải duy trì hồ sơ

của cả hai người thay vì một người như bình thường. Họ cũng sẽ

phải phân chia thời gian làm việc theo cách riêng, mỗi người nửa

ngày và cập nhật sự tiến bộ của cả hai cùng một lúc.

Kìm triển vọng nghề nghiệp

Những người chia sẻ công việc luôn có ít cơ hội thăng tiến hơn

những người lao động toàn thời gian. Lí do chính là khi bạn chia sẻ

phần công việc của mình với đồng nghiệp thì kết quả tốt hay không

không phụ thuộc hoàn toàn vào trách nhiệm làm việc của bạn. Bạn

cũng không có cơ hội để khẳng định năng lực bản thân khi kết quả

công việc nếu hoàn hảo cũng sẽ được bổ đôi cho cả hai.

Nếu bạn mới bắt đầu công cuộc tìm kiếm ghế ngồi vững chắc cho

bản thân thì chọn lựa chia sẻ công việc là hành động thiếu khôn

ngoan. Điều bạn cần làm nhất chính là tập trung hết mình cho công

việc nhằm xây dựng vị trí an toàn trong công ty. Chỉ khi bạn lên kế

hoạch nghỉ hưu, thì lúc đó chia sẻ công việc sẽ là sự lựa chọn hàng

đầu.