Chng khoán có đáng lo chăng ?
Hin nay, không th b qua nhng ni lo toan ca Nhà nước và nhiu
người: th trường phát trin bt thường, giá c phiếu lên quá cao ri rt
mnh s làm nhiu người mt nhng khon tin ln, dòng vn đầu tư nước
ngoài t đổ vào ri sau đó t rút ra s dn đến khng hong như Thái
Lan năm 1997.
Đó là nhng ni lo chính đáng nhưng cũng cn bình tĩnh phân tích thc tế
để xem có th hóa gii nhng âu lo đó chăng.
Giá c phiếu hin nay có quá “o” như nhiu người nhn định chưa?
Ta tm dùng khái nim P/E (Price: giá, Earnings: thu nhp ca mt c
phiếu) để so sánh. P/E là mt ch s nói lên mc đầu tư để to ra 1 đồng thu
nhp, hay nói cách khác nó là nghch đảo ca E/P vn là t sut sinh li
trên vn đầu tư. P/E cao quá s cho hiu qu đầu tư thp.
Hãy so sánh P/E ca vài th trường: M P/E bình quân là 12, Singapore
P/E là 20. M có tc độ tăng trưởng GDP t 0 đến 1,5%, Singapore tăng
trưởng GDP là 4%. Vy Vit Nam tăng trưởng GDP là 8,5 thì P/E có th
chp nhn là bao nhiêu?
Mt điu chc chn, nếu P/E Vit Nam cao hơn M và Singapore thì
cũng hoàn toàn hp lý. Nếu kết hp yếu t hoàn cnh thun li và kh năng
tăng trưởng nhanh hơn trong nhng năm ti ca nn kinh tế Vit Nam, các
nhà đầu tư nước ngoài dày dn kinh nghim cho rng có th chp nhn P/E
trung bình mc 25 đến 30 ln.
Th trường chng khoán Vit Nam hin ti có nhiu c phiếu giá cao,
nhưng tht ra chưa cao đến mc o như nhiu người nghĩ, có khá nhiu
doanh nghip mà tim năng phát trin ca nó cho phép nó xng đáng vi
giá cao như vy. Còn li s khác thì giá cao là do “ăn theo” th trường.
Trong nhng ngày qua, do s cnh báo ca Chính ph và các phương tin
truyn thông, th trường đã t điu chnh, trên hai sàn giao dch đã xut
hin mt s c phiếu lên giá trong khi mt s c phiếu xung giá ch
không phi tt c cùng lên và tt c cùng xung như trước đây na, đây là
hin tượng đáng mng, và s điu chnh này chc chn s làm nhiu nhà
đầu tư trong nước tnh táo hơn trong tương lai.
Liu có cn thêm mt s can thip mnh hơn t phía Chính ph? Tôi nghĩ
là không.
Ni lo th trường phát trin quá nóng to ra hin tượng giá bong bóng và
cui cùng bong bóng b
Do sc hp dn ca nn kinh tế Vit Nam trong giai đon ct cánh, đầu tư
vào các doanh nghip mang li hiu qu cao, và đến lượt nó, giá c phiếu
tăng nhanh chóng li tiếp tc thu hút ngày càng nhiu nhà đầu tư mi c
trong và ngoài nước. Khi nhu cu đầu tư tăng lên đột ngt thì giá tăng là
điu tt yếu.
Để gii quyết tình trng này, Chính ph cn đóng vai trò hướng dn và điu
tiết th trường bng các bin pháp kinh tế. Khi th trường mt cân đối cung
cu (cu ln hơn cung) như hin ti, đã xut hin mt xu hướng tiêu cc là
tìm cách gim cu thay vì tìm cách tăng cung.
Đối vi mt th trường đang trong giai đon chm phát trin như hin nay,
vic tác động gim cu s trc tiếp làm cho th trường nh li, nhiu nhà
đầu tư b đi và ta s mt rt nhiu công sc để đưa h tr li th trường.
Để tăng cung ngay cho th trường, ít nht ta có hai gii pháp:
Cho phép áp dng hình thc “bán khng”: đây là hình thc cho phép nhà
đầu tư được vay chng khoán để bán ra, sau đó h phi mua li s chng
khoán đã vay để tr n. Khi th trường tăng giá quá nóng, nhiu người đánh
giá rng giá s rt và h mun vay chng khoán để bán ra trước, khi giá rt
xung h s mua li và kiếm li.
Cơ chế bán khng (short sale, chính ra nên dch là “bán trước” để tránh ng
nhn) tht ra khá ph biến trên các th trường chng khoán nước ngoài, nó
phát huy tác dng rt tt khi th trường quá nóng bng cách tăng lượng
cung, và sau đó khi th trường gim giá nó li làm tăng lượng cu (do nhà
đầu tư phi mua li chng khoán đã bán để tr n).
Ngoài ra để hn chế tác dng không mong mun (tăng thêm lượng cung khi
th trường gim giá) y ban Chng khoán có th quy định: khi giá mt c
phiếu gim liên tc đến mc 20% thì tm ngưng cho vay chng khoán đó
cho đến khi giá tr li bình thường.
Mt bin pháp rt tích cc và trong tm tay để tăng cung ngay: đó là bán c
phiếu mà Nhà nước đang nm gi. Do các c phiếu này hin do nhiu
doanh nghip nhà nước các cp khác nhau nm gi nên nếu mun bán ra
kp thi phi thc hin bng mt quyết định ca Th tướng Chính ph, giao
B Tài chính ch trì thc hin. S tin bán c phiếu s được gi li để n
định th trường nếu có biến động. Khi giá st xung dưới giá tr ta s dùng
vài chc ngàn t này mua vào li để bình n th trường.
Kết qu là ta hoàn toàn kim soát được th trường bng bin pháp kinh tế,
hơn na gii pháp này s làm tăng thu cho ngân sách vì bán lúc giá cao mà
mua li khi giá thp.
Nhiu ý kiến cho rng các nhà đầu tư nước ngoài vn ln nên rt d thao
túng th trường, làm giá theo ý h, nhưng nhìn li trên th trường chng
khoán hin ti, có nhà đầu tư nào ln hơn nhà đầu tư “Nhà nước Vit
Nam”, vn nào ln bng vn ca c đông Nhà nước? Vn đề là Nhà nước
có nhìn thy vai trò to ln ca mình trên th trường và tn dng ti đa vai
trò đó để điu khin th trường bng các bin pháp kinh tế hay không.
Tôi nh vào khong năm 2002, nhà đầu cơ ln nht thế gii Soros chuyn
đến Hng Kông nhiu t đô la và tiến hành hot động đầu cơ trên th trường
tin t vi mc tiêu kiếm li hàng t đô la, nhưng chính quyn Hng Kông
khi đó vi s h tr âm thm ca Chính ph Trung Quc đã dùng chính sc
mnh tài chính ca mình đối đầu vi Soros, kết cuc sc mnh tài chính