Chương 1: Marketing: Khái niêm, tiến trình, công cụ marketing
lượt xem 3
download
Khái niệm, nghiên cứu, quản trị và môi trường marketing Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu Hành vi và mô hình hành vi của khách hàng
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 1: Marketing: Khái niêm, tiến trình, công cụ marketing
- MARKETING KHÁI NIỆM, TIẾN TRÌNH, CÔNG CỤ MARKETING Néi dung Marketing vμ c¸c kh¸i niÖm c¨n b¶n C¸c khÝa c¹nh c¬ b¶n trong quan ®iÓm marketing C¸c cÊp ®é vμ tiÕn tr×nh marketing C¸c c«ng cô marketing Marketing vμ c¸c kh¸i niÖm c¨n b¶n Kh¸i niÖm marketing Kh¸i niÖm nhu cÇu Kh¸i niÖm gi¸ trÞ C¸c quan ®iÓm marketing 1
- Marketing ? George Town University (USA) Marketing bao gåm nh÷ng ho¹t ®éng kinh doanh liªn quan trùc tiÕp ®Õn viÖc x¸c ®Þnh c¸c thÞ tr−êng môc tiªu, h È tiª chuÈn bÞ th« ® t vμ tho¶ m·n c¸c thÞ t −ê ®ã th«ng ®¹t μ th ¶ · ¸ tr−êng ®ã. Institute of Management (Malaysia) Marketing lμ nghÖ thuËt kÕt hîp, vËn dông c¸c nç lùc thiÕt yÕu nh»m kh¸m ph¸, s¸ng t¹o, tho¶ m·n vμ gîi lªn nh÷ng nhu cÇu cña kh¸ch hμng ®Ó t¹o ra lîi nhuËn Marketing ? Lμ viÖc t¹o ra gi¸ trÞ kinh tÕ cho doanh nghiÖp th«ng qua viÖc t¹o ra vμ cung øng cho kh¸ch hμng mét gi¶i ph¸p phï hîp cho vÊn ®Ò tiªu dïng ñ hä dï cña h Marketing ? S¶n phÈm, dÞch vô hay "Gi¶i ph¸p"? S¶n S¶ Gi¸ trÞ Nhu cÇu Ç phÈm, dÞch vô Gi¶i ph¸p Gi¸ trÞ VÊn ®Ò tiªu dïng 2
- Nhu cÇu ? ...lμ c¶m gi¸c thiÕu hôt mét c¸i g× ®ã mμ con ng−êi c¶m nhËn ®−îc. C¸c cÊp ®é nhu cÇu lμ g×? (Maslow) C¬ chÕ h×nh thμnh nhu cÇu: tù ph¸t + ngo¹i lai C¸c lo¹i nhu cÇu? C¸c lo¹i nhu cÇu Nhu cÇu tù nhiªn T×nh tr¹ng thiÕu hôt C¸c s¶n phÈm lùa chän s½n cã Nhu cÇu cô thÓ Thu nhËp Nhu cÇu cã kh¶ n¨ng thanh to¸n QuyÕt ®Þnh mua C¸c khÝa c¹nh cña nhu cÇu Chøc n¨ng Nhu cÇu C¶m xóc, tr¶i nghiÖm X· héi 3
- Gi¸ trÞ ? C¶m nhËn cña kh¸ch hμng vÒ gi¸ trÞ cña s¶n phÈm Gi¸ trÞ ? Tæng gi¸ trÞ (cña SP - TV) Lμ c¶m nhËn tæng thÓ cña KH vÒ lîi Ých cña s¶n phÈm, dÞch vô trªn c¸c ph−¬ng diÖn kinh tÕ, chøc n¨ng t©m lý vμ tÕ n¨ng, x· héi Tæng chi phÝ (cña SP - TC) Lμ c¶m nhËn tæng thÓ cña KH vÒ mÆt chi phÝ hä ph¶i bá ra ®Ó t×m hiÓu th«ng tin, mua vμ sö dông SP. Gi¸ trÞ c¶m nhËn (PV): PV = TV - TC Gi¸ trÞ ? Lμ sù ®¸nh gi¸ cña ng−êi tiªu dïng vÒ kh¶ n¨ng chung cña SP tháa m·n nh÷n nhu cÇu cña m×nh Sù hμi lßng cña KH sinh ra tõ viÖc so s¸nh lîi Ých thùc mμ SP mang l¹i cho KH trong qu¸ tr×nh sö dông víi mong ®îi cña hä tr−íc khi ra quyÕt ®Þnh mua 4
- Cung øng gi¸ trÞ cho KH B−íc 1: Lùa chän gi¸ trÞ B−íc 2: §¶m b¶o gi¸ trÞ. B−íc 3: Th«ng b¸o vμ cung øng gi¸ trÞ Nh÷ng ®iÒu cÇn nhí vÒ kh¸ch hμng Kh¸ch hμng mua lîi Ých mμ s¶n phÈm mang l¹i ¹ Gi¸ trÞ s¶n phÈm n»m trong ®Çu kh¸ch hμng Kh¸ch hμng kh¸c nhau, cã nhu cÇu, së thÝch kh¸c nhau. Do ®ã quan niÖm vÒ gi¸ trÞ còng kh¸c nhau CÇn sö dông ng«n ng÷ cña kh¸ch hμng!! C¸c quan ®iÓm vÒ marketing Quan ®iÓm Quan ®iÓm Marketing XH s¶n xuÊt C¸c C¸ quan ®iÓm c¬ ®iÓ Quan ®iÓm b¶n vÒ Marketing Quan ®iÓm Marketing s¶n phÈm New hiÖn ®¹i Quan ®iÓm b¸n hμng 5
- Quan ®iÓm B¸n hμng vμ quan ®iÓm Marketing §iÓm Träng t©m Ph−¬ng tiÖn KÕt qu¶ xuÊt ph¸t Doanh S¶n phÈm B¸n hμng & p g Lîi nhuËn h Ë nghiÖp hiÖn t¹i khuÕch tr−¬ng Quan ®iÓm b¸n hμng Ó Nhu cÇu Marketing LN qua sù tho¶ ThÞ tr−êng KH hçn hîp m·n NC KH Quan ®iÓm Marketing Ó Quan ®iÓm vÒ vai trß cña marketing trong DN MKT SX NS KH SX TC KH TC SX NS NS MKT MKT SX TC TC SX TC MKT NS MKT NS C¸c khÝa c¹nh c¬ b¶n cña Marketing Tinh thÇn vμ th¸i ®é marketing TËp hîp c«ng V¨n hãa cô vμ kü thuËt doanh nghiÖp ChiÕn l−îc 6
- Tinh thÇn vμ Th¸i ®é marketing HiÓu thÞ tr−êng, kh¸ch hμng ®Ó thÝch øng víi thÞ ®Ó t¸c ®éng lªn thÞ tr−êng tr−êng Th«ng qua viÖc ®−a ra Th«ng qua viÖc ®−a ra mét s¶n phÈm, dÞch vô mét th«ng ®iÖp thuyÕt phôc phï hîp, kh¸c biÖt, gi¸ hîp lý Tinh thÇn vμ th¸i ®é marketing Mét sè ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña tinh thÇn marketing Tr¸nh quan ®iÓm thiÓn cËn vÒ marketing: s¶n phÈm HiÓu nhu cÇu kh¸ch hμng vμ gÇn gòi hä QuyÕt ®Þnh dùa trªn hμnh vi thùc tÕ, kh«ng chØ trªn quan ®iÓm cña KH Cã c¸ch nh×n phª ph¸n, tæng hîp vμ kh¶ n¨ng tiªn ®o¸n Theo dâi c¹nh tranh th−êng xuyªn C¶i tiÕn c¸ch thøc t¹o vμ cung øng gi¸ trÞ cho kh¸ch hμng Kiªn tr× V¨n hãa doanh nghiÖp Marketing kh«ng ph¶i nhiÖm vô cña bé phËn marketing, mμ cña toμn doanh nghiÖp Coi ®ã nh− mét nÐt v¨n hãa: v¨n hãa h−íng tíi kh¸ch μ g hμng ChiÕn l−îc Môc tiªu lμ g×? (lîi nhuËn, doanh sè, thÞ phÇn..) §èi thñ c¹nh tranh lμ ai? Kh¸ch hμng môc tiªu lμ ai? VÞ thÕ SP, DV lμ g×? C¸c biÕn sè marketing hçn hîp lμ g×? 7
- C«ng cô vμ kü thuËt marketing Nghiªn cøu thÞ tr−êng ThiÕt kÕ vμ thö nghiÖm s¶n p g Ö phÈm §Þnh gi¸ Ph©n phèi TruyÒn th«ng DÞch vô kh¸ch hμng Qu¶n lý quan hÖ kh¸ch hμng ... C¸c cÊp ®é vμ tiÕn tr×nh Marketing ThÞ tr−êng, M«i tr−êng kinh doanh, Ph©n tÝch c¬ héi marketing Marketing C¹nh tranh, §o l−êng + ®¸nh gi¸ nghiªn cøu hiÖu qu¶ marketing Ph©n tÝch, lùa chän thÞ tr−êng môc tiªu Môc tiªu marketing, ChiÕn l−îc KH môc tiªu, Phèi ThiÕt lËp chiÕn l−îc marketing thøc marketing marketing Ho¹ch ®Þnh c¸c ch−¬ng tr×nh marketing hçn hîp TriÓn khai c¸c quyÕt ®Þnh Marketing t¸c marketing nghiÖp Thùc thi, kiÓm tra, ®¸nh gi¸ C¸c c«ng cô Marketing Marketing - mix (Marketing hçn hîp, Phèi thøc marketing) Gi¸ quy ®Þnh - ChiÕt khÊu - Chñng lo¹i - ChÊt l−îng Price (Gi¸) Gi¶m gi¸ - Kú h¹n thanh to¸n - - MÉu m· - TÝnh n¨ng - §iÒu kiÖn tr¶ chËm Tªn nh·n - Bao b× - KÝch cì - DÞch vô - B¶o hμnh - Tr¶ l¹i Product Kªnh - Ph¹m vi - 4Ps Place Danh môc hμng (S¶n phÈm) (Ph©n phèi) ho¸ - §Þa ®iÓm - Dù tr÷ -VËn chuyÓn KÝch thÝch tiªu thô - Qu¶ng Promotion c¸o - Lùc l−îng b¸n hμng - (TruyÒn th«ng, Quan hÖ víi c«ng chóng - Marketing trùc tiÕp xóc tiÕn) 8
- Qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña maketing - 1 SP cho toμn TT Marketing ®¹i trμ - NCTT chung chung (kh«ng ph©n biÖt) - TruyÒn th«ng ®¹i chóng, réng - Ph©n phèi réng kh¾p - Ph©n ®o¹n TT Marketing môc tiªu - Chän KH môc tiªu (Ph©n biÖt) - TruyÒn th«ng, ph©n phèi cã môc tiªu Marketing c¸ nh©n - NC nhu cÇu tõng KH - SP ®−îc thiÕt kÕ cho tõng KH - TruyÒn th«ng, ph©n phèi tíi tõng KH 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỹ thuật quảng cáo và trưng bày sản phẩm - chương 2
7 p | 509 | 179
-
Bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 6
4 p | 355 | 131
-
Kỹ thuật quảng cáo và trưng bày sản phẩm - chương 3
5 p | 322 | 99
-
Chương 6: MARKETING TRONG XÂY DỰNG
16 p | 212 | 77
-
Chương 1: LÝ THUYẾT TỔNG QUAN VỀ MARKETING
17 p | 243 | 40
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Chương 1 - Ths.Đinh Tiến Minh
19 p | 212 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Nguyễn Thanh Minh
5 p | 158 | 11
-
Chương 1: Khái niệm cơ bản của Marketing
14 p | 63 | 9
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 210 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 1 - Nguyễn Tiến Dũng
11 p | 73 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 – ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
16 p | 70 | 6
-
CHƯƠNG 1 : KHÁI NIỆM VỀ MARKETING
8 p | 84 | 6
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - ThS. Dương Thị Hoa
20 p | 69 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn