
CHCHƯƠƯƠNG NG 66
CHIẾN LƯỢC
CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH VÀ
CẤP CHỨC NĂNG

NỘI NỘI
DUNGDUNG
I. Chiến lược cấp SBU
II. Chiến lược cấp chức năng

II. . CHIẾN LCHIẾN LƯƯỢC CẤP ĐỢC CẤP ĐƠƠN VỊ N VỊ KINH DOANH (SBU)KINH DOANH (SBU)
SBUSBU (Strategy(Strategy BusinessBusiness UnitUnit)) làlà mộtmột hệhệ
thốngthống cấpcấp ddưướiới củacủa doanhdoanh nghiệpnghiệp;; hệhệ
thốngthống nàynày cócó thịthị trtrưườngờng,, sảnsản phẩmphẩm cụcụ
thểthể vàvà cócó mụcmục tiêutiêu,, nhiệmnhiệm vụvụ rõrõ ràngràng..
NhìnNhìn chungchung,, cáccác chiếnchiến llưượcợc tổngtổng quátquát cấpcấp
côngcông tyty cócó thểthể ápáp dụngdụng chocho SBU,SBU, songsong
mụcmục tiêutiêu cụcụ thểthể hhơơnn,, chiếnchiến llưượcợc chủchủ yếuyếu
tậptập trungtrung vàovào thịthị trtrưườngờng vàvà sảnsản phẩmphẩm..

MA MA TRẬN CẠNH TRẬN CẠNH TRANH M.PORTERTRANH M.PORTER
THỊ TRTHỊ TRƯƯỜNG MỤC TIÊUỜNG MỤC TIÊU
LỢI THẾ CẠNH LỢI THẾ CẠNH TRANHTRANH
Chieán löôïc daãn
ñaàu chi phí thaáp
Chieán löôïc taïo
söï khaùc bieät
Chieán löôïc taäp
trung chi phí thaáp
Chieán löôïc taäp
trung taïo söï khaùc
bieät
Chiến lChiến lưược ợc chi chi
phí thấp hợp lý/ phí thấp hợp lý/
tạo sự khác biệttạo sự khác biệt
RộngRộng
Sản phẩm khác biệtSản phẩm khác biệtChi Chi phí thấpphí thấp
HẹpHẹp
11. . Các chiến lCác chiến lưược cợc cơơ bản tạo lợi thế cạnh bản tạo lợi thế cạnh tranhtranh

Các chiến lCác chiến lưược tạo lợi thế cạnh ợc tạo lợi thế cạnh tranhtranh
11.. ChiếnChiến llưượcợc dẫndẫn đđầuầu chichi phíphí thấpthấp:: giảmgiảm giágiá
dựadựa trêntrên chichi phíphí thấpthấp;; giagia ttăăngng lợilợi nhuậnnhuận biênbiên
tếtế thôngthông quaqua chichi phíphí thấpthấp..
22.. ChiếnChiến llưượcợc tạotạo sựsự kháckhác biệtbiệt:: tạotạo rara đđặcặc trtrưưngng
riêngriêng chocho sảnsản phẩmphẩm,, dịchdịch vụvụ……....
33.. ChiếnChiến llưượcợc chichi phíphí thấpthấp hợphợp lýlý kếtkết hợphợp vớivới
tạotạo sựsự kháckhác biệtbiệt cáccác yếuyếu tốtố đđầuầu rara:: chấtchất llưượngợng
caocao vớivới giágiá cảcả hợphợp lýlý..
44.. ChiếnChiến llưượcợc tậptập trungtrung hayhay ẩnẩn náunáu thịthị trtrưườngờng::
tậptập trungtrung vàovào mộtmột phânphân khúckhúc hẹphẹp củacủa thịthị
trtrưườngờng..

