CH
NG TRÌNH ĐÀO T O
ƯƠ
Ạ
CHUYÊN VIÊN QUAN H KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN Ệ
K NĂNG TH M Đ NH VÀ L P T TRÌNH TÍN D NG
Ậ Ờ
Ụ
Ẩ
Ỹ
Ị
1
K NĂNG TH M Đ NH VÀ L P T TRÌNH
Ậ Ờ
Ẩ
Ỹ
Ị
N I DUNG
Ộ
ị ị
ả
ả
Th m đ nh khách hàng ẩ Th m đ nh tài s n b o đ m ẩ L p t ả ẩ ậ ờ
ả trình th m đ nh kho n vay ị
2
TH M Đ NH KHÁCH HÀNG (1)
Ẩ
Ị
VÌ SAO PH I TH M Đ NH ?
Ả
Ẩ
Ị
ủ ủ
ắ ạ
3
Đ ki m tra tính đúng đ n và đ y đ c a d ữ ầ ể ể li u, thông tin và các lo i gi y t c a khách ấ ờ ủ ệ hàng.
TH M Đ NH KHÁCH HÀNG (2)
Ẩ
Ị
TH M Đ NH NH TH NÀO ?
Ư Ế
Ẩ
Ị
Ph ng v n/th o lu n ậ ấ Th sát hay đi u tra th c
ả ề
ự
ỏ ị đ aị ẩ
ệ
Th m tra qua đi n tho i ạ Thu th p thông tin báo
ậ cáo (CIC)
ị
ể
ả ở
ữ
ề
Đ nh giá tài s n và ki m tra quy n s h u/s ử d ngụ
4
TH M Đ NH KHÁCH HÀNG (3)
Ẩ
Ị
TH M Đ NH NH NG GÌ?
Ữ
Ẩ
Ị
Thông tin v đ c đi m, năng l c c a khách ể ề ặ ự ủ
hàng
Các m i quan h c a khách hàng v i các t ệ ủ ớ ổ
ố ch c tín d ng ụ
ứ ụ ử ụ ủ
M c đích s d ng v n vay c a khách hàng ố Tình hình tài chính c a khách hàng (thu
ả ỹ nh p th ậ
ủ ng xuyên, tài s n tích lu …) ườ ả ả ả ả
5
Tài s n b o đ m kho n vay Phân tích r i ro và các bi n pháp ki m soát ủ ệ ể
TH M Đ NH KHÁCH HÀNG (4)
Ẩ
Ị
PHÂN TÍCH Đ C ĐI M CÁ NHÂN
Ặ
Ể
“Hi uể khách hàng c aủ b nạ ” về tính trung th cự , liêm chính, s nẵ sàng và cam k tế th cự hi nệ các nghĩa vụ liên quan đ nế kho nả vay ự ủ
Đánh giá năng l c c a ng ả ệ ổ ủ ườ ạ ộ
6
i vay trong vi c t ch c và qu n lý các ho t đ ng tài chính c a ứ mình
TH M Đ NH KHÁCH HÀNG (5)
Ẩ
Ị
PHÂN TÍCH M C ĐÍCH VAY Ụ
ạ ậ ả ợ ợ
ộ ế ụ
ể ụ ầ ợ ớ
7
Giúp l p ra m t k ho ch tr n phù h p Hi u đúng m c đích vay M c đích vay ph i phù h p v i nhu c u Xác đ nh s n ph m cho vay phù h p ả ẩ ả ợ ị
TH M Đ NH KHÁCH HÀNG (6)
Ẩ
Ị
PHÂN TÍCH TÀI S N C A KHÁCH HÀNG
Ủ
Ả
ầ ạ
ậ ể ả ổ
8
Bên c nh kh năng t o ra thu nh p, c n đánh ạ giá c đi u ki n tài chính t ng th hay tài s n ả ề ròng c a ng ủ ả ệ i đi vay ườ
TH M Đ NH KHÁCH HÀNG (7)
Ẩ
Ị
PHÂN TÍCH S TI N CHO VAY Ố Ề
ố ề
ụ i vay ủ ể ự ủ ậ ườ ả
Đánh giá xem s ti n vay có đ đ th c hi n m c ệ đích c a kho n vay và li u thu nh p c a ng ệ có đ đ thanh toán kho n vay đó không? ả ủ ủ ể
TH M Đ NH TÀI S N B O Đ M (1)
Ả
Ả
Ả
Ẩ
Ị
KHÁI NI MỆ
ả
TSBĐ là th t ậ ả ả
ng ả ể ể ượ
trên th tr ả ng B o đ m gi y t ấ ờ ả Xác đ nh giá tr tài s n b o đ m ị ị Xác đ nh kh năng có th mua bán/chuy n nh ị ị ườ
10
ở ữ ề ề ị Xác đ nh quy n s h u/quy n s d ng ử ụ
TH M Đ NH TÀI S N B O Đ M (2)
Ả
Ả
Ả
Ẩ
Ị
PHÂN LO I TÀI S N B O Đ M
Ạ
Ả
Ả
Ả
B t đ ng s n ấ ộ ả
Đ ng s n ả ộ
11
Gi y t có giá ấ ờ
TH M Đ NH TÀI S N B O Đ M (3)
Ả
Ả
Ả
Ẩ
Ị
L A CH N TÀI S N B O Đ M
Ọ
Ự
Ả
Ả
Ả
th ba (nh ng ng Giá tr :ị đ i v i nh ng ng ố ớ ữ i đi vay và bên ườ i mua ti m năng) ề ữ ườ ứ
ể ả d ễ
bán, có nhi u ng Có th qu n lý: ể i mu n mua ố ễ ể ề ả ả
Có th mua bán (tính thanh kho n): ườ d ki m soát và qu n lý pháp lý đ n ấ ờ ơ
(khi có yêu c u), các gi y t ầ gi nả
Giá tr có th khôi ph c l i: ụ ạ so v i s ớ ố ể ị
ti n vay ề
L P T TRÌNH TH M Đ NH KHO N VAY (1)
Ậ Ờ
Ả
Ẩ
Ị
KHÁI NI MỆ
Là tài s n tri th c c a ngân hàng ứ ủ ả
Là cách đánh giá, nh n xét, đ xu t c a ngân ậ ấ ủ ề
13
hàng đ i v i m t khách hàng ộ ố ớ
L P T TRÌNH TH M Đ NH KHO N VAY (2)
Ậ Ờ
Ẩ
Ả
Ị
M C ĐÍCH
Ụ
H tr vi c đ a ra quy t đ nh cung c p s n ế ị ả ấ
ph m, d ch v cho khách hàng: ỗ ợ ệ ẩ ị ư ụ
Tránh đ a ra nh ng quy t đ nh tín d ng ế ị ữ ụ
không t ư tố
14
Tránh b l ỏ ỡ nh ng c h i cho vay t ơ ộ ữ t ố
L P T TRÌNH TH M Đ NH KHO N VAY (3)
Ậ Ờ
Ẩ
Ả
Ị
K T C U T TRÌNH Ấ Ờ
Ế
ề ấ ủ
ế
ụ
ủ ố
ả ả ấ ủ
Đ xu t c a khách hàng Phân tích các thông tin liên quan đ n khách hàng (thông tin khách hàng, m c đích s ử d ng v n vay, tình hình tài chính c a KH, tài ụ s n b o đ m, r i ro liên quan) ả ủ Đ xu t c a chuyên viên QHKHCN ề Nh n xét và đ xu t c a cán b ki m soát ộ ể ấ ủ ề Nh n xét và phê duy t c a c p có th m ẩ ấ ủ ệ
15
ậ ậ quy nề
L P T TRÌNH TH M Đ NH KHO N VAY (4)
Ậ Ờ
Ẩ
Ả
Ị
NGUYÊN T C T TRÌNH
Ắ Ờ
ẳ ấ ề
bên th ba Rõ ràng Ng n g n và đi th ng vào v n đ ọ ắ Lôgíc Mang tính phân tích Nêu rõ thông tin t ừ ứ
L P T TRÌNH TH M Đ NH KHO N VAY (5)
Ậ Ờ
Ả
Ẩ
Ị
NÊN ÁP D NG V I T TRÌNH
Ớ Ờ
Ụ
ị
ề
đ u ệ
ữ ễ ể ơ
ủ
c ki m đ nh ượ ữ ư
17
Phân tích vô t , không thiên v ư Đ c p t ng v n đ trong các đo n văn ng n ắ ạ ấ ề ậ ừ Đ nh v chính xác thông đi p ngay t ừ ầ ị ị S d ng ngôn ng d hi u, đ n gi n ả ử ụ Đ y đ thông tin và phân tích quan tr ng ọ ầ Nêu rõ nh ng thông tin ch a đ ể Tránh đ a nh ng thông tin không c n thi ữ ị t ế ư ầ
L P T TRÌNH TH M Đ NH KHO N VAY (6)
Ậ Ờ
Ẩ
Ả
Ị
KHÔNG NÊN ÁP D NG V I T TRÌNH Ụ
Ớ Ờ
và trình bày ả
t không liên quan
ư
Phân tích dài dòng L i chính t ỗ Di n đ t không rõ ý ạ ễ Trình bày các chi ti ế Đ a thông tin khó tin Không có k t lu n ế ậ
TH O LU N
Ả
Ậ
19