
1
KHOA K TOÁN – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
NI DUNG ÔN TP VÀ HÌNH THC THI
HC PHN: THM ðNH TÍN DNG (2 TÍN CH)
I. HÌNH THC ð THI
1. ð thi gm các câu hi lý thuyt và bài tp ñưc trình bày dưi dng t lun.
2. Sinh viên làm bài thi trong thi gian 60 phút, không ñưc s dng tài liu.
II. LƯU Ý ðI VI THÍ SINH
ð ñt ñưc kt qu tt trong kỳ thi, thí sinh cn chun b:
1. Tham kho k ni dung ôn tp ti mc III
2. ðc k bài ging và các tài liu do ging viên cung cp và gii thiu, cn tham kho
thêm sách “Tín dng và thm ñnh tín dng” (Nguyn Minh Kiu), “Tín dng ngân
hàng” (H Diu).
3. D hc và làm ñy ñ các bài tp do ging viên cung cp.
4. Hc thuc các công thc ct lõi, luyn tp và s dng thành tho máy tính b túi.

2
III. NI DUNG ÔN TP
Chương 1: QUY TRÌNH CHUNG V THM ðNH TÍN DNG
1. Ý nghĩa ca thm ñnh tín dng trong hot ñng tín dng ngân hàng.
2. Các bưc ca quy trình thm ñnh tín dng.
3. Mi quan h gia các khâu thm ñnh tín dng và quyt ñnh tín dng.
Mt s câu hi mu:
Câu 1. Trong hot ñng tín dng ca ngân hàng thương mi, công tác thm ñnh tín dng
ñóng vai trò như th nào ?
Câu 2. Trình bày các bưc ch yu ca quy trình thm ñnh tín dng ngân hàng.
Chương 2: THM ðNH TÍN DNG NGN HN
1. N m vng các ni dung thm ñnh: tư cách pháp lý, năng lc qun lý, tình hình tài
chính, phương án vay vn, uy tín ca khách hàng
2. Các t" s phân tích báo cáo tài chính và cách ñánh giá, nhn xét.
3. Thm ñnh d báo kt qu kinh doanh và ngun tr n ca khách hàng
4. Bit vn dng các ni dung thm ñnh vào tình hung c th#.
Mt s câu hi mu:
Câu 1. Thm ñnh tư cách pháp lý ca khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghip
khác nhau như th nào ?
Câu 2. Mc ñ tin cy ca báo cáo tài chính nh hư$ng ra sao ñn công tác thm ñnh tín
dng ?
Chương 3: THM ðNH TÍN DNG TRUNG DÀI HN
1. N m vng ñi tưng ca thm ñnh tín dng trung dài hn.
2. Phương pháp thm ñnh, ni dung thm ñnh tín dng trung dài hn: doanh thu, chi
phí, dòng tin d án, chi phí s dng vn, các ch% tiêu thm ñnh

3
3. Xác ñnh kh năng tr n ca d án.
4. Phương pháp phân tích ri ro d án ñu tư.
Mt s câu hi mu:
Câu 1. ði vi d án ñu tư ca khách hàng vay vn, làm th nào ñ# ngân hàng xác ñnh chi
phí s dng vn phù hp ?
Câu 2. Phân tích ri ro d án ñu tư nh hư$ng th nào ñn quyt ñnh cho vay ca ngân
hàng ?
Chương 4: THM ðNH TÀI SN ðM BO
1. Khái nim, ý nghĩa, phân loi tài sn ñm bo.
2. Các ni dung cn quan tâm khi thm ñnh giá tr pháp lý ca tài sn ñm bo.
3. Phương pháp ñnh giá tài sn ñm bo.
4. Ý nghĩa ca kh năng thanh lý ca tài sn ñm bo.
Mt s câu hi mu:
Câu 1. Phân bit tài sn ñm bo là bt ñng sn và ñng sn.
Câu 2. Vì sao cn phi thm ñnh giá tr pháp lý ca tài sn ñm bo ?
Chương 5: THM ðNH RI RO TRONG HOT ðNG TÍN DNG
1. Các loi ri ro trong hot ñng tín dng ngân hàng.
2. ðánh giá ri ro có th# xy ra v phía khách hàng.
3. Các gii pháp phòng ng&a ri ro ca ngân hàng.
Mt s câu hi mu:
Câu 1. Nhng loi ri ro nào có th# phát sinh trong quan h tín dng gia ngân hàng
và khách hàng ?
Câu 2. Hãy nêu mt s gii pháp cơ bn giúp ngân hàng phòng ng&a ri ro khách
hàng không tr ñưc n.