
Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng
Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
Khái niệm chất lượng tín dụng
Vận động trong cơ chế thị trường để có thể tồn tại, phát triển và dành ưu thế
trong cạnh tranh, thích ứng với thị trường và sự yêu cầu ngày càng cao của
người tiêu dùng, các DNNN luôn phải tiến hành đa dạng hoá các sản phẩm,
dich vụ của mình nhằm thu hút được khách hàng. Chính sách sản phẩm mà
trong đó tập trung nhiều vào việc bảo đảm và nâng cao chất lượng sản phẩm
là một biện pháp thiết thực, hữu hiệu nhất cho hầu hết các doanh nghiệp hiện
nay.
Có thể nói, chất lượng của một sản phẩm hay một dịch vụ đều được biểu hiện
ở mức độ thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng và lợi ích về mặt tài chính
cho người cung cấp. Theo cách đó, trong kinh doanh TDNH, chất lượng tín
dụng được thể hiện ở sự thoả mãn nhu cầu vay vốn của khách hàng, phù hợp
với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đồng thời đảm bảo sự tồn tại và
phát triển của ngân hàng.
Với cách định nghĩa như vậy, ta thấy chất lượng tín dụng ở đây được đánh
giá trên 3 góc độ: ngân hàng, khách hàng và nền kinh tế.
Đối với NHTM: chất lượng tín dụng thể hiện ở phạm vi, mức độ, giới hạn tín
dụng phải phù hợp khả năng thực lực của bản thân ngân hàng và đảm bảo