
Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
150
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KẾ TOÁN THEO NĂNG LỰC - XU HƯỚNG
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN
Nguyễn Thị Hoa
1,*
, Phan Thị Thu Hiền
1
, Nguyễn Thị Hồng Vân
1
, Nguyễn Thị Phương Chi
1
1Trường ĐH kinh tế Nghệ An, *Email: nguyenhoa@naue.edu.vn
Tóm tắt: Đào tạo theo năng lực tập trung vào những năng lực cần thiết để người học có
thể thực hiện được công việc chuyên môn một cách chuyên nghiệp. Xây dựng và thực hiện
chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực là một xu thế tất yếu, giúp người học có
khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn ngay khi tốt nghiệp, đào tạo như vậy sẽ phù hợp với
nhu cầu xã hội. Ngoài ra, với hướng tiếp cận năng lực, người học sẽ được trang bị kỹ năng để
có thể học cả đời và trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 thì đây là điều bắt buộc. Bài viết đề
cập đến khái niệm, tính tất yếu và xu hướng đào tạo theo năng lực, cụ thể là đối với chuyên
ngành kế toán tại Trường Đại học kinh tế Nghệ An từ năm 2022.
Từ khóa: Năng lực, Kế toán, Đào tạo theo năng lực.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Năng lực có thể hiểu là sự kết hợp của
các khả năng, kỹ năng, phẩm chất, thái độ
và hành vi của một cá nhân hay tập thể để
thực hiện một công việc có hiệu quả. Đào
tạo dựa trên năng lực nhấn mạnh việc áp
dụng lý thuyết vào thực tế cuộc sống và lấy
người học làm trung tâm. Giáo dục dựa trên
năng lực được định nghĩa như là một hướng
tiếp cận dựa vào kết quả đầu ra của người
học (outcome - based education), kết hợp
chặt chẽ giữa các phương thức giảng dạy và
hình thức đánh giá được thiết kế nhằm đánh
giá việc học của học sinh thông qua việc thể
hiện kiến thức, thái độ, giá trị, kỹ năng và
hành vi của chúng đối với yêu cầu đề ra ở
mỗi trình độ.
Năm 1970, mô hình đào tạo theo năng
lực được hình thành tại Mỹ, phát triển ở một
số cơ sở giáo dục tại America, England, Úc,
NewZealand vào những năm 1990. Và thực
tế đã khẳng định cách tiếp cận này là cách
thức có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất để tạo
ra sự phù hợp giữa đào tạo và nhu cầu về
năng lực. Kế toán tương lai nên được đào tạo
và nhận thức được trách nhiệm của họ với
nhiều bên liên quan. Kế toán tương lai cũng
nên được định hướng như một tác nhân đạo
đức quan trọng trong xã hội để đảm bảo tính
trách nhiệm và tính minh bạch của quy trình
kế toán.
2. NỘI DUNG
2.1. Đào tạo dựa trên nội dung và đào
tạo dựa trên nng lực
Mô hình đào tạo dựa trên năng lực nhấn
mạnh đến kết quả đầu ra của người học.
Người học được đánh giá đạt yêu hoàn thành
học phần hay chương trình khi chứng minh
được việc nắm bắt và ứng dụng kiến thức,
kỹ năng, thái độ, giá trị và hành vi dựa trên
các tiêu chí năng lực được đề ra. Tuy nhiên,
cần lưu ý kết quả đầu ra của đào tạo dựa trên