LI GII THIU
Trong bi cnh nn kinh tế đang phát trin mnh m, người nm bắt nhanh
hi công ngh s thành công rt d dàng. Nhu cu v vic làm ngày một gia tăng, bạn
đang có ý tưởng khi nghiệp cho mình để to ra nhiều cơ hội vic làm cho người khác.
Khi nghip mt thut ng d hiu, nhưng để m doanh nghip hoạt động
sinh ra li nhun cao nht mà tn ít chi phí nht bn nên tìm hiu sâu sắc hơn.
Khi nghip nhng công vic bước đầu to lp công ty. Thành ng hay tht
bi quyết định bi bước đầu gp nhiu thun li hay không. rt nhiu cách khi
nghip khác nhau nhưng đều hướng đến mục đích tiết kim thời gian, đỡ tn chi phí ban
đầu nht.
Ni dung giáo trình gm 3 chương, cuối mi chương câu hỏi ôn tp phn
bài tp ngn để người hc thc hành và áp dng nhng kiến thc đã hc.
- Chương 1: Đổi mi sáng to
- Chương 2: Khi s kinh doanh
- Chương 3: Khi nghiệp đổi mi sáng to
Giáo trình khi nghip là sn phm quá trình làm vic nghiêm túc và kết hp s
kế tha, tiếp thu, tham kho nhiu tài liu khác nhau, cùng vi kinh nghim ging dy
nhiều năm, cũng như nhng kinh nghim thc tế ca thân. Tôi xin cảm ơn những tác gi
đi trước, đặc bit là các tác gi có ghi tên trong danh mc tài liu tham kho. Trong quá
trình biên son giáo trình không tránh khi nhng thiếu sót, rt mong nhận đƣợc nhng
ý kiến đóng góp quý báu của các đc gi, các bạn sinh viên đ bài ging này ngày càng
hoàn thiện hơn trong những ln tái bn sau.
Trà Vinh, ngày tháng năm……
Tham gia biên son
Ch biên: ThS Nguyn Thanh Trí
MC LC
TRANG
CHƯƠNG 1: ĐỔI MI SÁNG TO ............................................................................. 2
A. Gii thiu: .............................................................................................................. 2
B. Mc tiêu: ................................................................................................................ 2
C. Ni dung chính: ...................................................................................................... 2
1. Đổi mi sáng to là gì? ....................................................................................... 2
2. Tư duy sáng tạo .................................................................................................. 3
3. Sáng tạo là con đưng ngn nht dẫn đến thành công ....................................... 4
4. Các cấp độ tư duy sáng tạo ................................................................................. 5
5. Rào cản đối với tư duy sáng tạo ......................................................................... 6
6. Các phương pháp tư duy sáng tạo ...................................................................... 7
6.1 Phương pháp Đối tượng tiêu điểm ............................................................... 7
6.2. Phương pháp Tư duy hệ thng .................................................................... 8
6.3. Phương pháp Thử và Sai (Trial & Error) .................................................... 8
6.4. Phương pháp Đng não ............................................................................... 9
6.5. Phương pháp DOIT ................................................................................... 10
6.6. Phương pháp 5W1H .................................................................................. 11
6.7. Phương pháp Bản đồ tư duy ...................................................................... 12
6.8. Phương pháp sáu chiếc mũ tư duy ............................................................. 13
7. Làm thế nào để kích thích tư duy sáng tạo? ..................................................... 14
8. Làm thế nào để trau dồi tư duy sáng tạo ........................................................... 14
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ....................................................................................... 15
E. Tài liu tham kho ................................................................................................ 15
CHƯƠNG 2: KHỞI S KINH DOANH ..................................................................... 16
A. Gii thiu: ............................................................................................................ 16
B.Mc tiêu: ............................................................................................................... 16
C.Ni dung chính: ..................................................................................................... 16
1. Khi s kinh doanh là gì? ................................................................................. 16
1.1. Định nghĩa ................................................................................................. 16
1.2 Phân loi khi s kinh doanh ..................................................................... 16
2. Chun b cho khi s kinh doanh ..................................................................... 21
2.1. Tinh thn doanh nhân ................................................................................ 21
2.2. Kiến thc cn thiết, bao gm kiến thc kinh doanh và kiến thc qun tr 22
3. Các bước khi s kinh doanh ........................................................................... 22
3.1 Các câu hi cn t tr li trước khi khi s kinh doanh ............................ 22
3.2 Quy trình khi s kinh doanh ..................................................................... 24
3.3. Lp kế hoạch kinh doanh, bước đu tiên ca khi s kinh doanh ............. 24
D. Câu hi ôn tp/bài tp........................................................................................... 32
E. Tài liu tham kho ................................................................................................ 32
CHƯƠNG 3: CÁC K NĂNG TO HIU QU TRONG NHÓM ........................... 33
A. Gii thiu: ............................................................................................................. 33
B. Mc tiêu: ............................................................................................................... 33
C.Ni dung chính: ..................................................................................................... 33
1. Các khái niệm cơ bản trong khi nghiệp ĐMST .............................................. 33
2. H sinh thái khi nghiệp đổi mi sáng to Vit Nam .................................... 35
3. Các kiến thc và k năng cần thiết trong khi nghiệp ĐMST ......................... 38
3.1. Tư duy thiết kế ........................................................................................... 38
3.2. Khi nghip tinh gn ................................................................................. 41
3.3. Mô hình Canvas ......................................................................................... 45
3.4. K năng xây dựng mạng lưi networking .............................................. 48
3.5. K năng thuyết trình gi vn ..................................................................... 50
D. Câu hi ôn tp/bài tp........................................................................................... 54
1
GIÁO TRÌNH MÔN HC
Tên môn hc: Khi nghip
Mã môn học/mô đun: MH27
V trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò ca môn hc:
- V trí: Là môn hc thuc nhóm các môn hc t chn ca ngh Kế toán.
- Tính cht:
+ Là môn hc cung cp nhng kiến thức cơ bản v khi nghip và viết kế hoch
kinh doanh
+ Trang b cho sinh viên nhng kiến thức bản v khi nghip đê thể vn
dng vào thc tế, to nn tng vng chc v ýng khi nghiệp cũng như lan ta tinh
tân khi nghip cho gii tr hin nay.
+ Giúp sinh viên xây dựng hành trang trong tương lai, biến các ý tưởng kinh
doanh thành hin thc.
Mc tiêu ca môn hc:
- V kiến thc:
+ Xác định các kiến thức cơ bản và nâng cao v khi nghip.
+ Nhận định v kinh doanh và khi nghiệp đổi mi sáng to.
+ Phân tích được th trường và cơ hội kinh doanh.
+ Đánh giá đưc các yếu t th hin tính kh thi ca một ý tưởng/ d án kinh
doanh.
+ Lp kế hoch v Marketing cho ý tưởng/d án kinh doanh
- V k năng:
+ Thiết lp mt d án khi nghip bao gm các kế hoch v t chc nhân s,
nghiên cu th trường, marketing,
+ Thc hiện được mt d án khi nghip trong thc tế.
+ Vn dng các k năng: duy, tìm kiếm, tng hợp, phân tích, đánh giá, sáng
tạo, khám phá,… đ viết mt kế hoch kinh doanh
- V năng lực t ch và trách nhim:
+ Hình thành ý thc và tinh thn khi nghip.
+ Nhn thức đúng về vấn đề bo v môi trưng khi khi nghip.
+ Sinh viên tích cc và ch động lp kế hoch khi nghiệp, quan tâm đến vấn đề
bình đẳng gii trong công vic.
+ Sinh viên có ý thc t ch, t lp nghip, tinh thn trách nhim vi quyết tâm
vượt qua th thách cao.
Ni dung ca môn hc: