intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề: Công tác chủ nhiệm - Trần Thị Châu

Chia sẻ: Tran Thi Chau | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

126
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có kiến thức và kĩ năng giữ vững công tác chủ nhiệm, từ đó giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc học tập rèn luyện và đặc biệt là góp phần hình thành nhân cách cho các em, các biện pháp để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm đồng thời vận dụng vào thực tế dạy học,... mời các bạn cùng tham khảo chuyên đề "Công tác chủ nhiệm". Với các bạn đang học chuyên ngành Nghiệp vụ sư phạm thì đây cùng là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề: Công tác chủ nhiệm - Trần Thị Châu

 Chuy e â n  ñeà:  Công tác chủ nhiệm<br /> ************************************************************************************************************************<br /> <br /> Chuyên đề<br /> “Công tác chủ nhiệm ”<br /> I.  ĐẶT VẤN ĐỀ <br /> "D ạ y h ọ c” không ch ỉ  đ ơ n thu ầ n cung c ấ p m ộ t kh ố i l ượ ng ki ế n th ức  <br /> cho h ọ c sinh là  đ ủ ,mà còn ph ả i hình thành  ở  h ọ c sinh thái  đ ộ  ti ế p thu và <br /> v ậ n d ụ ng ki ế n th ứ c đó cho có hi ệ u qu ả  đ ồ ng th ờ i qua đó giáo d ụ c cho h ọ c  <br /> sinh   v ề   th ẩ m   m ỹ ,   v ề   nhân   cách.   Đ ể   làm   đ ượ c   đi ề u   này   ng ườ i   giáo   viên <br /> không ch ỉ  t ậ p trung truy ề n th ụ  ki ế n th ứ c qua nh ững ti ết h ọc, qua các bài  <br /> d ạ y   mà   còn   đ ả m   nhi ệ m   thêm   công   tác   qu ả n   lý   l ớ p   v ớ i   ch ứ c   danh   “Giáo <br /> viên   ch ủ   nhi ệ m”.Giáo   viên   ch ủ   nhi ệ m   l ớ p,   h ơ n   ai   h ế t   ph ả i   th ực   hi ện   có <br /> hi ệ u   qu ả   công   tác   “d ạ y   ng ườ i”.   Đ ể   đ ạ t   k ế t   qu ả   t ố t,   m ỗ i   giáo   viên   ch ủ <br /> nhi ệ m   không   ch ỉ   làm   công   vi ệ c   c ủ a   mình   b ằ ng   trách   nhi ệ m   mà   b ằ ng   c ả <br /> tình th ươ ng. Chúng ta có th ể  d ễ  dàng th ự c hi ệ n m ộ t ti ế t d ạ y chuyên môn <br /> c ủ a mình nh ư ng có l ẽ  chúng ta luôn c ả m th ấ y th ậ t khó khăn đ ể  hoàn thành <br /> t ố t công tác ch ư  nhi ệ m l ớ p sao cho hi ệ u qu ả . Chính vì v ậ y, nhi ệ m v ụ  c ủ a  <br /> ng ườ i   GVCN   c ầ n   ph ả i   đ ượ c   chú   tr ọ ng,   ngoài   vi ệ c   cung   c ấ p   ki ế n   th ứ c  <br /> giúp   h ọ c   sinh   phát   tri ể n   đ ồ ng   đ ề u   đ ể   ch ấ t   l ượ ng   ngày   m ộ t   nâng   cao, <br /> GVCN còn ph ả i có trách nhi ệ m giáo d ụ c nhân cách, k ỹ  năng s ố ng, đ ể  các <br /> em phát tri ể n toàn di ệ n, chu ẩ n b ị  ki ế n th ức b ướ c vào đ ờ i. Đây là lý do tôi <br /> ch ọ n đ ề  tài này.<br /> II.MỤC TIÊU CHUYÊN ĐỀ<br /> ­   Qua chuyên đề  giáo viên có kiến thức và kĩ năng giữ  vững công tác chủ <br /> nhiệm, từ  đó giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc học tập rèn luyên và đặc biệt là  <br /> góp phần hình thành nhân cách cho các em.<br /> ­ Đưa ra các biện pháp để  giáo viên làm tốt công tác  chủ  nhiệm đồng thời  <br /> vận dụng vào thực tế dạy học.<br /> III. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN<br /> 1.Thực trạng<br /> Nhìn vào thực tế cho thấy nhiều lớp học học rất tốt và mạnh trong các hoạt <br /> động khác, nhưng còn một số lớp không có một nề nếp học tập tốt và các em lúng  <br /> túng trong các hoạt đông khiến các em không có hứng thú trong học tập lẫn các hoạt  <br /> động khác làm cho các em nhút nhát và không hoàn thành tốt nhiệm vụ dẫn đến việc  <br /> quậy phá.<br /> 2. Nguyên nhân<br /> Do công tác chủ  nhiệm còn lỏng lẻo, không định hướng được cho các em  <br /> phải làm gì và làm như thế  nào trọng mọi hoạt động dẫn đến việc các em không <br /> hiểu các em bối rối trong các hoạt động và học tập.<br /> <br /> *********************************************************************************************************************<br /> Giáo viên thực hi ện:  Tr ần Thị Châu<br /> Trang 1<br />  Công tác chủ nhiệm<br />  Chuy e â n  ñeà:<br /> ************************************************************************************************************************<br /> Do giáo viên không hiểu được các em không nắm được tình hình hoàn cảnh  <br /> các em ra sao và vì sao các em lại hành động sai lệch như  thế. Chính vì điều này  <br /> giáo viên đi lệch hướng vấn đề làm cho học sinh thấy hụt hẫn và không muốn học <br /> tập, không thực hiện yêu cầu của giáo viên dẫn đến không tập trung trong học  <br /> tập…<br /> IV. BIỆN PHÁP<br /> Để làm tốt công tác chủ nhiện tôi thực hiện các công việc như sau:<br /> 1. Xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm ngay từ ban đầu.<br /> Bản kế  hoạch dó phải chứa đựng những nội dung công tác chủ  nhiệm với  <br /> những biện pháp khác nhau, được thực hiện theo những khoản thời gian nhất <br /> định. Bản kế  hoạch đó cũng nên trao đổi với GV bộ  môn ở  lớp nhằm thống <br /> nhất cách thức GD học sinh đồng thời cũng nhận định được những ý phản <br /> hồi quý giá từ phía học sinh.Việc thực hiện bản kế hoạch sẽ được triển khai <br /> sau khi có cuộc gặp gỡ  với các GV bộ  môn, với ban đại diện cha mẹ  học <br /> sinh.<br /> <br /> 2. Đ ầ u năm h ọ c nhanh chóng đi ề u tra c ơ  b ả n v ề  h ọ c sinh c ủ a l ớ p mình <br /> ch ủ  nhi ệ m, t ừ   đó  có  cái nhìn và hi ể u toàn  di ệ n v ề  hoàn c ả nh s ố ng, <br /> tính   cách,   trình   đ ộ …đ ể   có   cách   giáo   d ụ c   cho   phù   h ợ p   v ớ i   t ừ ng   đ ố i  <br /> t ượ ng h ọ c sinh.<br />  + Tổ chức cho phụ huynh học sinh kê khai về  sơ  yếu lí lịch về  bản thân và <br /> gia đình theo mẫu GVCN lập ra (sổ liên lạc).<br /> +  Sau  khi  đã có sổ  liên lạc của học sinh, GVCN phân loại đối tượng của  <br /> mình theo các nội dung mà mình đã định tìm hiểu. chẳng hạn như: về  hoàn  <br /> cảnh gia đình, thành  phần gia đình, nghề  nghiệp của ba mẹ và nắm được số <br /> điện thoại, về  đặc điểm của học sinh, kết quả  học tập,về  sức khỏe, về <br /> mong  muốn của gia đình đối với nhà trường và nhưỡng kiến nghị khác…<br /> <br /> 3. Ch ọ n Ban cán s ự  l ớ p:<br /> GVCN   c ầ n   chú   ý   đ ế n   các   h ọ c   sinh   có   tinh   th ầ n   trách   nhi ệ m   cao,   ý  <br /> th ứ c t ố t, quantâm đ ế n công vi ệ c c ủ a l ớ p, có tinh th ầ n t ậ p th ể , đoàn <br /> k ế t   giúp   đ ỡ .   Đ ể   làm   t ố t   công   tác   này   GVCN   c ầ n   th ự c   hi ệ n   m ộ t   s ố <br /> bi ệ n pháp:<br /> + Trao đ ổ i v ớ i giáo viên b ộ  môn và ph ụ  huynh h ọ c sinh v ề  kh ả  năng <br /> c ủ a   nh ữ ng   h ọ c   sinh   có   năng   l ự c   qu ả n   lý   l ớ p,   có   trách   nhi ệ m,   t ừ   đó <br /> hình thành m ộ t danh sách Ban cán s ự  l ớ p. Sau đó thông qua l ớ p và l ấ y <br /> bi ể u quy ế t.<br /> +   H ướ ng   d ẫ n   c ụ   th ể   cách   làm   vi ệ c,   phân   công   nhi ệ m   v ụ   và   vai   trò  <br /> t ừ ng thành viên trong Ban cán s ự  vai trò c ủ a Ban cán s ự  l ớ p r ấ t quan <br /> *********************************************************************************************************************<br /> Giáo viên thực hi ện:  Tr ần Thị Châu<br /> Trang 2<br />  Chuy e â n  ñeà:  Công tác chủ nhiệm<br /> ************************************************************************************************************************<br /> tr ọ ng.   Ban   cán   s ự   bi ế t   làm   vi ệ c   s ẽ   giúp   ích   cho   GVCN   r ấ t   nhi ề u. <br /> M ỗ i tháng có khen th ưở ng  ho ặ c phê bình n ế u các em làm vi ệ c ch ư a <br /> t ố t.<br /> <br /> 4. Xây   d ự ng   cho   h ọ c   sinh   ý   th ứ c   k ỷ   lu ậ t,   n ề   n ế p,   tr ậ t   t ự   gi ờ   h ọ c,   có  <br /> trách   nhi ệ m   trong   công   vi ệ c,   tinh   th ầ n   đoàn   k ế t   giúp   đ ỡ   cùng   nhau <br /> ti ế n b ộ .<br /> Bi ệ n pháp th ự c hi ệ n :<br /> + Cho h ọ c sinh n ắ m các n ộ i qui t ừ  đ ầ u năm h ọ c.<br /> + Có k ế  ho ạ ch thi đua cho t ừ ng t ổ .<br /> + M ỗ i tu ầ n đ ề u có đánh giá, nh ậ n xét t ừ  ghi nh ậ n c ủ a các t ổ  và c ủ a <br /> ban cán s ự  l ớ p.<br /> + Đ ố i v ớ i h ọ c sinh có ý th ứ c h ọ c t ậ p; có tinh th ầ n k ỷ  lu ậ t; th ự c hi ệ n <br /> t ố t n ộ i quy; có ti ế n b ộ  đ ượ c tuyên d ươ ng, khen ng ợ i.<br /> +  Đ ố i   v ớ i  h ọ c sinh  ch ư a   th ự c   hi ệ n  t ố t  nhi ệ m v ụ,  vi ph ạm n ội quy,  <br /> GVCN thông qua t ậ p th ể  l ớ p ti ế n hành ki ể m  đi ể m phê bình và đ ị nh <br /> h ướ ng s ử a l ỗ i.<br /> 5. Thông qua các ho ạ t đ ộ ng t ậ p th ể  xây d ự ng cho h ọ c sinh có tinh th ầ n  <br /> đoàn k ế t, trách nhi ệ m đ ố i v ớ i c ộ ng đ ồ ng nh ư : phát đ ộ ng thi đua, c ổ <br /> đ ộ ng   tham   gia   các   phong  trào   c ủ a  Tr ườ ng   (Văn   ngh ệ ;  Th ể   d ụ c   Th ể <br /> thao,…),   tham   gia   t ổ   ch ứ c   k ỷ   ni ệ m   các   ngày   l ễ   l ớ n,   quyên   góp   ủ ng <br /> h ộ  ng ườ i nghèo,…T ừ  đó h ọ c sinh s ẽ  phát huy tinh th ầ n t ự  giác, đoàn <br /> k ế t, th ươ ng yêu giúp đ ỡ  nhau.<br /> <br /> 6. GVCN liên k ế t v ớ i Giáo viên b ộ  môn nh ằ m n ắ m đ ượ c nh ữ ng môn có  <br /> h ọ c sinh y ế u, kém đ ể  khuy ế n khích, đ ộ ng viên có bi ệ n pháp giúp đ ỡ <br /> các em đ ầ u t ư  nh ữ ng môn y ế u kém đ ể  nâng s ứ c h ọ c đ ượ c đ ồ ng đ ề u <br /> h ơ n.K ế t   h ợ p   v ớ i   Đ ộ i   có   k ế   ho ạ ch   thi   đua   h ọ c   t ậ p,   rèn   luy ệ n   đ ạ o <br /> đ ứ c,   tu   d ưỡ ng   b ả n   thân   đ ể   h ướ ng   các   em   ph ấ n   đ ấ u.   K ế t   h ợ p   Th ư <br /> vi ệ n nh ằ m h ướ ng d ẫ n, t ạ o đi ề u ki ệ n đ ể  h ọ c sinh m ượ n sách, có liên <br /> quan đ ế n n ộ i dung h ọ c t ậ p, giáo d ụ c nh ằ m nâng cao tri th ứ c cho các  <br /> em.<br /> <br /> 7. Đóng   nhi ề u   vai   trò   đ ể   có   bi ệ n   pháp   giáo   d ụ c   t ố t   nh ấ t.   Dùng   bi ệ n <br /> pháp “c ả m hóa” h ọ c sinh b ằ ng cách:<br /> + Khuyên d ạ y b ằ ng nh ữ ng câu chuy ệ n th ự c t ế .<br /> + Giáo d ụ c g ắ n v ớ i tình th ươ ng. C ầ n hòa đ ồ ng, g ầ n gũi v ớ i h ọ c sinh,  <br /> xem   các   em   nh ư   ng ườ i   thân,   là   anh,   ch ị ,   em,   b ạ n.   Trao   đ ổ i   riêng <br /> nh ữ ng  ph ụ  huynh h ọ c sinh cá bi ệ t, tránh quát tháo, s ỉ  nh ụ c h ọ c sinh.<br /> *********************************************************************************************************************<br /> Giáo viên thực hi ện:  Tr ần Thị Châu<br /> Trang 3<br />  Chuyeân ñeà:  Công tác chủ nhiệm<br /> ************************************************************************************************************************<br /> +   Đ ộ ng   viên   k ị p   th ờ i   đ ể   các   em   c ả m   th ấ y   mình   t ự   tin   h ơ n.   C ầ n  <br /> l ắ ngnghe và tôn tr ọ ng  ý  ki ế n c ủ a h ọ c sinh  đ ể  các em th ấ y  đ ượ c  s ự <br /> quan   tâm,   giúp   đ ỡ   c ủ a   th ầ y   cô   t ừ   đó   nh ậ n   ra   ư u   khuy ế t   đi ể m   đ ể <br /> ph ấ n đ ấ u v ươ n lên.<br /> + Ch ỉ  ra cho h ọ c sinh th ấ y đ ượ c s ự  thay đ ổ i tích c ự c là c ầ n thi ế t cho <br /> chính b ả n thân các em.<br /> +  C ầ n   bi ể u  d ươ ng,  khen  th ưở ng   nh ững  h ọ c  sinh  tích   c ự c,  s ử a   ch ữ a  <br /> khuy ế t đi ể m tr ướ c t ậ p th ể .<br /> + H ạ n ch ế  m ờ i ph ụ  huynh quá nhi ề u.<br /> +   Giáo   d ụ c   là   chính,   v ừ a   m ề m   m ỏ ng   đ ố i   v ớ i   h ọ c   sinh   tích   c ự c   s ử a  <br /> ch ữ a và kiên trì, c ứ ng r ắ n  đ ố i v ớ i nh ữ ng h ọ c sinh ngoan c ố , b ướ ng  <br /> b ỉ nh.<br /> <br /> Đ ể  đ ạ t đ ượ c k ế t qu ả  trong vi ệ c nâng cao ch ấ t l ượ ng l ớ p ch ủ  nhi ệ m, <br /> ng ườ i  GVCN  ph ả i   h ế t  s ức  kiên  trì,  nh ẫ n n ạ i, t ậ n t ụ y  g ầ n  gũi v ớ i  nh ữ ng <br /> h ọ c sinh y ế u kém đ ể  h ọ  có th ể  b ộ c b ạ ch t ư  t ưở ng, tình c ả m c ủ a mình mà  <br /> không   hoang   man   chán   n ả n.   T ừ   đó   v ớ i   tình   th ươ ng,   k ỷ   c ươ ng   và   trách  <br /> nhi ệ m ng ườ i GVCN s ẽ  tìm cách tác đ ộ ng đúng h ướ ng có tính thuy ế t ph ụ c,  <br /> kiên   quy ế t   nh ư ng   không   làm   t ổ n   th ươ ng   tình   c ả m,   giúp   h ọ c   sinh   có   s ự <br /> chuy ể n   bi ế n   nh ậ n   th ứ c   tích   c ự c   h ơ n.   Qua   nh ữ ng   v ấ n   đ ề   đã   trình   bày   đ ể <br /> công tác ch ủ  nhi ệ m l ớ p đ ạ t hi ệ u qu ả  cao đòi h ỏ i GVCN ph ả i có tính kiên  <br /> trì b ề n b ỉ  trong m ộ t th ờ i gian dài, hi ể u đ ượ c tâm lý h ọ c sinh, tôn tr ọ ng các  <br /> em, ph ả i nhi ệ t tình, có tinh th ầ n trách nhi ệ m trong công tác giáo d ụ c, b ả n  <br /> thân GVCN luôn luôn t ự  h ọ c t ự  rèn, nh ậ n th ứ c đúng đ ắ n vai trò c ủ a mình,  <br /> luôn suy nghĩ  đ ể  tìm  bi ệ n pháp giáo d ụ c  đ ạ t hi ệ u qu ả  cao trong công tác <br /> ch ủ  nhi ệ m l ớ p v ớ i tinh th ầ n “T ấ t c ả  vì h ọ c viên thân yêu”<br /> <br /> VI. KẾT LUẬN.<br /> Qua việc nghiên cứu tìm hiểu một số  nội dung công tác chủ  nhiệm lớp của <br /> giáo viên tiểu học là một công việc thường xuyên hàng ngày của giáo viên, nhưng <br /> đòi hỏi mỗi giáo viên phải có niềm say mê nghiên cứu tìm hiểu từng nội dung công <br /> tác chủ nhiệm của mình, từng đối tượng học sinh là một vấn đề hết sức khó khăn.  <br /> Trên thực tế, nhiều năm công tác chủ  nhiệm lớp, tỉ lệ học sinh học tập từng bước  <br /> được nâng cao rõ rệt. Đặc biệt trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cho học <br /> sinh. Qua nghiên cứu tìm hiểu, áp dụng các biện pháp trên đã đem lại cho bản thân  <br /> tôi một kĩ năng nghiệp vụ về công tác chủ nhiệm lớp. Còn đối với học sinh, các em  <br /> đã nâng cao được chất lượng học tập, đặc biệt là kinh nghiệm và phương pháp học  <br /> tập của các em có tiến bộ nhiều so với trước đây, các em tự tin, hăng say trong học  <br /> tập và ngoan ngoãn.<br /> *********************************************************************************************************************<br /> Giáo viên thực hi ện:  Tr ần Thị Châu<br /> Trang 4<br />  Chuyeân ñeà:  Công tác chủ nhiệm<br /> ************************************************************************************************************************<br /> <br /> <br /> GIÁO VIÊN THỰC HIỆN<br /> <br /> <br /> Trần Thị châu     <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> *********************************************************************************************************************<br /> Giáo viên thực hi ện:  Tr ần Thị Châu<br /> Trang 5<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2