Chuy e â n ñeà: Công tác chủ nhiệm<br />
************************************************************************************************************************<br />
<br />
Chuyên đề<br />
“Công tác chủ nhiệm ”<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ <br />
"D ạ y h ọ c” không ch ỉ đ ơ n thu ầ n cung c ấ p m ộ t kh ố i l ượ ng ki ế n th ức <br />
cho h ọ c sinh là đ ủ ,mà còn ph ả i hình thành ở h ọ c sinh thái đ ộ ti ế p thu và <br />
v ậ n d ụ ng ki ế n th ứ c đó cho có hi ệ u qu ả đ ồ ng th ờ i qua đó giáo d ụ c cho h ọ c <br />
sinh v ề th ẩ m m ỹ , v ề nhân cách. Đ ể làm đ ượ c đi ề u này ng ườ i giáo viên <br />
không ch ỉ t ậ p trung truy ề n th ụ ki ế n th ứ c qua nh ững ti ết h ọc, qua các bài <br />
d ạ y mà còn đ ả m nhi ệ m thêm công tác qu ả n lý l ớ p v ớ i ch ứ c danh “Giáo <br />
viên ch ủ nhi ệ m”.Giáo viên ch ủ nhi ệ m l ớ p, h ơ n ai h ế t ph ả i th ực hi ện có <br />
hi ệ u qu ả công tác “d ạ y ng ườ i”. Đ ể đ ạ t k ế t qu ả t ố t, m ỗ i giáo viên ch ủ <br />
nhi ệ m không ch ỉ làm công vi ệ c c ủ a mình b ằ ng trách nhi ệ m mà b ằ ng c ả <br />
tình th ươ ng. Chúng ta có th ể d ễ dàng th ự c hi ệ n m ộ t ti ế t d ạ y chuyên môn <br />
c ủ a mình nh ư ng có l ẽ chúng ta luôn c ả m th ấ y th ậ t khó khăn đ ể hoàn thành <br />
t ố t công tác ch ư nhi ệ m l ớ p sao cho hi ệ u qu ả . Chính vì v ậ y, nhi ệ m v ụ c ủ a <br />
ng ườ i GVCN c ầ n ph ả i đ ượ c chú tr ọ ng, ngoài vi ệ c cung c ấ p ki ế n th ứ c <br />
giúp h ọ c sinh phát tri ể n đ ồ ng đ ề u đ ể ch ấ t l ượ ng ngày m ộ t nâng cao, <br />
GVCN còn ph ả i có trách nhi ệ m giáo d ụ c nhân cách, k ỹ năng s ố ng, đ ể các <br />
em phát tri ể n toàn di ệ n, chu ẩ n b ị ki ế n th ức b ướ c vào đ ờ i. Đây là lý do tôi <br />
ch ọ n đ ề tài này.<br />
II.MỤC TIÊU CHUYÊN ĐỀ<br />
Qua chuyên đề giáo viên có kiến thức và kĩ năng giữ vững công tác chủ <br />
nhiệm, từ đó giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc học tập rèn luyên và đặc biệt là <br />
góp phần hình thành nhân cách cho các em.<br />
Đưa ra các biện pháp để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm đồng thời <br />
vận dụng vào thực tế dạy học.<br />
III. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN<br />
1.Thực trạng<br />
Nhìn vào thực tế cho thấy nhiều lớp học học rất tốt và mạnh trong các hoạt <br />
động khác, nhưng còn một số lớp không có một nề nếp học tập tốt và các em lúng <br />
túng trong các hoạt đông khiến các em không có hứng thú trong học tập lẫn các hoạt <br />
động khác làm cho các em nhút nhát và không hoàn thành tốt nhiệm vụ dẫn đến việc <br />
quậy phá.<br />
2. Nguyên nhân<br />
Do công tác chủ nhiệm còn lỏng lẻo, không định hướng được cho các em <br />
phải làm gì và làm như thế nào trọng mọi hoạt động dẫn đến việc các em không <br />
hiểu các em bối rối trong các hoạt động và học tập.<br />
<br />
*********************************************************************************************************************<br />
Giáo viên thực hi ện: Tr ần Thị Châu<br />
Trang 1<br />
Công tác chủ nhiệm<br />
Chuy e â n ñeà:<br />
************************************************************************************************************************<br />
Do giáo viên không hiểu được các em không nắm được tình hình hoàn cảnh <br />
các em ra sao và vì sao các em lại hành động sai lệch như thế. Chính vì điều này <br />
giáo viên đi lệch hướng vấn đề làm cho học sinh thấy hụt hẫn và không muốn học <br />
tập, không thực hiện yêu cầu của giáo viên dẫn đến không tập trung trong học <br />
tập…<br />
IV. BIỆN PHÁP<br />
Để làm tốt công tác chủ nhiện tôi thực hiện các công việc như sau:<br />
1. Xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm ngay từ ban đầu.<br />
Bản kế hoạch dó phải chứa đựng những nội dung công tác chủ nhiệm với <br />
những biện pháp khác nhau, được thực hiện theo những khoản thời gian nhất <br />
định. Bản kế hoạch đó cũng nên trao đổi với GV bộ môn ở lớp nhằm thống <br />
nhất cách thức GD học sinh đồng thời cũng nhận định được những ý phản <br />
hồi quý giá từ phía học sinh.Việc thực hiện bản kế hoạch sẽ được triển khai <br />
sau khi có cuộc gặp gỡ với các GV bộ môn, với ban đại diện cha mẹ học <br />
sinh.<br />
<br />
2. Đ ầ u năm h ọ c nhanh chóng đi ề u tra c ơ b ả n v ề h ọ c sinh c ủ a l ớ p mình <br />
ch ủ nhi ệ m, t ừ đó có cái nhìn và hi ể u toàn di ệ n v ề hoàn c ả nh s ố ng, <br />
tính cách, trình đ ộ …đ ể có cách giáo d ụ c cho phù h ợ p v ớ i t ừ ng đ ố i <br />
t ượ ng h ọ c sinh.<br />
+ Tổ chức cho phụ huynh học sinh kê khai về sơ yếu lí lịch về bản thân và <br />
gia đình theo mẫu GVCN lập ra (sổ liên lạc).<br />
+ Sau khi đã có sổ liên lạc của học sinh, GVCN phân loại đối tượng của <br />
mình theo các nội dung mà mình đã định tìm hiểu. chẳng hạn như: về hoàn <br />
cảnh gia đình, thành phần gia đình, nghề nghiệp của ba mẹ và nắm được số <br />
điện thoại, về đặc điểm của học sinh, kết quả học tập,về sức khỏe, về <br />
mong muốn của gia đình đối với nhà trường và nhưỡng kiến nghị khác…<br />
<br />
3. Ch ọ n Ban cán s ự l ớ p:<br />
GVCN c ầ n chú ý đ ế n các h ọ c sinh có tinh th ầ n trách nhi ệ m cao, ý <br />
th ứ c t ố t, quantâm đ ế n công vi ệ c c ủ a l ớ p, có tinh th ầ n t ậ p th ể , đoàn <br />
k ế t giúp đ ỡ . Đ ể làm t ố t công tác này GVCN c ầ n th ự c hi ệ n m ộ t s ố <br />
bi ệ n pháp:<br />
+ Trao đ ổ i v ớ i giáo viên b ộ môn và ph ụ huynh h ọ c sinh v ề kh ả năng <br />
c ủ a nh ữ ng h ọ c sinh có năng l ự c qu ả n lý l ớ p, có trách nhi ệ m, t ừ đó <br />
hình thành m ộ t danh sách Ban cán s ự l ớ p. Sau đó thông qua l ớ p và l ấ y <br />
bi ể u quy ế t.<br />
+ H ướ ng d ẫ n c ụ th ể cách làm vi ệ c, phân công nhi ệ m v ụ và vai trò <br />
t ừ ng thành viên trong Ban cán s ự vai trò c ủ a Ban cán s ự l ớ p r ấ t quan <br />
*********************************************************************************************************************<br />
Giáo viên thực hi ện: Tr ần Thị Châu<br />
Trang 2<br />
Chuy e â n ñeà: Công tác chủ nhiệm<br />
************************************************************************************************************************<br />
tr ọ ng. Ban cán s ự bi ế t làm vi ệ c s ẽ giúp ích cho GVCN r ấ t nhi ề u. <br />
M ỗ i tháng có khen th ưở ng ho ặ c phê bình n ế u các em làm vi ệ c ch ư a <br />
t ố t.<br />
<br />
4. Xây d ự ng cho h ọ c sinh ý th ứ c k ỷ lu ậ t, n ề n ế p, tr ậ t t ự gi ờ h ọ c, có <br />
trách nhi ệ m trong công vi ệ c, tinh th ầ n đoàn k ế t giúp đ ỡ cùng nhau <br />
ti ế n b ộ .<br />
Bi ệ n pháp th ự c hi ệ n :<br />
+ Cho h ọ c sinh n ắ m các n ộ i qui t ừ đ ầ u năm h ọ c.<br />
+ Có k ế ho ạ ch thi đua cho t ừ ng t ổ .<br />
+ M ỗ i tu ầ n đ ề u có đánh giá, nh ậ n xét t ừ ghi nh ậ n c ủ a các t ổ và c ủ a <br />
ban cán s ự l ớ p.<br />
+ Đ ố i v ớ i h ọ c sinh có ý th ứ c h ọ c t ậ p; có tinh th ầ n k ỷ lu ậ t; th ự c hi ệ n <br />
t ố t n ộ i quy; có ti ế n b ộ đ ượ c tuyên d ươ ng, khen ng ợ i.<br />
+ Đ ố i v ớ i h ọ c sinh ch ư a th ự c hi ệ n t ố t nhi ệ m v ụ, vi ph ạm n ội quy, <br />
GVCN thông qua t ậ p th ể l ớ p ti ế n hành ki ể m đi ể m phê bình và đ ị nh <br />
h ướ ng s ử a l ỗ i.<br />
5. Thông qua các ho ạ t đ ộ ng t ậ p th ể xây d ự ng cho h ọ c sinh có tinh th ầ n <br />
đoàn k ế t, trách nhi ệ m đ ố i v ớ i c ộ ng đ ồ ng nh ư : phát đ ộ ng thi đua, c ổ <br />
đ ộ ng tham gia các phong trào c ủ a Tr ườ ng (Văn ngh ệ ; Th ể d ụ c Th ể <br />
thao,…), tham gia t ổ ch ứ c k ỷ ni ệ m các ngày l ễ l ớ n, quyên góp ủ ng <br />
h ộ ng ườ i nghèo,…T ừ đó h ọ c sinh s ẽ phát huy tinh th ầ n t ự giác, đoàn <br />
k ế t, th ươ ng yêu giúp đ ỡ nhau.<br />
<br />
6. GVCN liên k ế t v ớ i Giáo viên b ộ môn nh ằ m n ắ m đ ượ c nh ữ ng môn có <br />
h ọ c sinh y ế u, kém đ ể khuy ế n khích, đ ộ ng viên có bi ệ n pháp giúp đ ỡ <br />
các em đ ầ u t ư nh ữ ng môn y ế u kém đ ể nâng s ứ c h ọ c đ ượ c đ ồ ng đ ề u <br />
h ơ n.K ế t h ợ p v ớ i Đ ộ i có k ế ho ạ ch thi đua h ọ c t ậ p, rèn luy ệ n đ ạ o <br />
đ ứ c, tu d ưỡ ng b ả n thân đ ể h ướ ng các em ph ấ n đ ấ u. K ế t h ợ p Th ư <br />
vi ệ n nh ằ m h ướ ng d ẫ n, t ạ o đi ề u ki ệ n đ ể h ọ c sinh m ượ n sách, có liên <br />
quan đ ế n n ộ i dung h ọ c t ậ p, giáo d ụ c nh ằ m nâng cao tri th ứ c cho các <br />
em.<br />
<br />
7. Đóng nhi ề u vai trò đ ể có bi ệ n pháp giáo d ụ c t ố t nh ấ t. Dùng bi ệ n <br />
pháp “c ả m hóa” h ọ c sinh b ằ ng cách:<br />
+ Khuyên d ạ y b ằ ng nh ữ ng câu chuy ệ n th ự c t ế .<br />
+ Giáo d ụ c g ắ n v ớ i tình th ươ ng. C ầ n hòa đ ồ ng, g ầ n gũi v ớ i h ọ c sinh, <br />
xem các em nh ư ng ườ i thân, là anh, ch ị , em, b ạ n. Trao đ ổ i riêng <br />
nh ữ ng ph ụ huynh h ọ c sinh cá bi ệ t, tránh quát tháo, s ỉ nh ụ c h ọ c sinh.<br />
*********************************************************************************************************************<br />
Giáo viên thực hi ện: Tr ần Thị Châu<br />
Trang 3<br />
Chuyeân ñeà: Công tác chủ nhiệm<br />
************************************************************************************************************************<br />
+ Đ ộ ng viên k ị p th ờ i đ ể các em c ả m th ấ y mình t ự tin h ơ n. C ầ n <br />
l ắ ngnghe và tôn tr ọ ng ý ki ế n c ủ a h ọ c sinh đ ể các em th ấ y đ ượ c s ự <br />
quan tâm, giúp đ ỡ c ủ a th ầ y cô t ừ đó nh ậ n ra ư u khuy ế t đi ể m đ ể <br />
ph ấ n đ ấ u v ươ n lên.<br />
+ Ch ỉ ra cho h ọ c sinh th ấ y đ ượ c s ự thay đ ổ i tích c ự c là c ầ n thi ế t cho <br />
chính b ả n thân các em.<br />
+ C ầ n bi ể u d ươ ng, khen th ưở ng nh ững h ọ c sinh tích c ự c, s ử a ch ữ a <br />
khuy ế t đi ể m tr ướ c t ậ p th ể .<br />
+ H ạ n ch ế m ờ i ph ụ huynh quá nhi ề u.<br />
+ Giáo d ụ c là chính, v ừ a m ề m m ỏ ng đ ố i v ớ i h ọ c sinh tích c ự c s ử a <br />
ch ữ a và kiên trì, c ứ ng r ắ n đ ố i v ớ i nh ữ ng h ọ c sinh ngoan c ố , b ướ ng <br />
b ỉ nh.<br />
<br />
Đ ể đ ạ t đ ượ c k ế t qu ả trong vi ệ c nâng cao ch ấ t l ượ ng l ớ p ch ủ nhi ệ m, <br />
ng ườ i GVCN ph ả i h ế t s ức kiên trì, nh ẫ n n ạ i, t ậ n t ụ y g ầ n gũi v ớ i nh ữ ng <br />
h ọ c sinh y ế u kém đ ể h ọ có th ể b ộ c b ạ ch t ư t ưở ng, tình c ả m c ủ a mình mà <br />
không hoang man chán n ả n. T ừ đó v ớ i tình th ươ ng, k ỷ c ươ ng và trách <br />
nhi ệ m ng ườ i GVCN s ẽ tìm cách tác đ ộ ng đúng h ướ ng có tính thuy ế t ph ụ c, <br />
kiên quy ế t nh ư ng không làm t ổ n th ươ ng tình c ả m, giúp h ọ c sinh có s ự <br />
chuy ể n bi ế n nh ậ n th ứ c tích c ự c h ơ n. Qua nh ữ ng v ấ n đ ề đã trình bày đ ể <br />
công tác ch ủ nhi ệ m l ớ p đ ạ t hi ệ u qu ả cao đòi h ỏ i GVCN ph ả i có tính kiên <br />
trì b ề n b ỉ trong m ộ t th ờ i gian dài, hi ể u đ ượ c tâm lý h ọ c sinh, tôn tr ọ ng các <br />
em, ph ả i nhi ệ t tình, có tinh th ầ n trách nhi ệ m trong công tác giáo d ụ c, b ả n <br />
thân GVCN luôn luôn t ự h ọ c t ự rèn, nh ậ n th ứ c đúng đ ắ n vai trò c ủ a mình, <br />
luôn suy nghĩ đ ể tìm bi ệ n pháp giáo d ụ c đ ạ t hi ệ u qu ả cao trong công tác <br />
ch ủ nhi ệ m l ớ p v ớ i tinh th ầ n “T ấ t c ả vì h ọ c viên thân yêu”<br />
<br />
VI. KẾT LUẬN.<br />
Qua việc nghiên cứu tìm hiểu một số nội dung công tác chủ nhiệm lớp của <br />
giáo viên tiểu học là một công việc thường xuyên hàng ngày của giáo viên, nhưng <br />
đòi hỏi mỗi giáo viên phải có niềm say mê nghiên cứu tìm hiểu từng nội dung công <br />
tác chủ nhiệm của mình, từng đối tượng học sinh là một vấn đề hết sức khó khăn. <br />
Trên thực tế, nhiều năm công tác chủ nhiệm lớp, tỉ lệ học sinh học tập từng bước <br />
được nâng cao rõ rệt. Đặc biệt trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cho học <br />
sinh. Qua nghiên cứu tìm hiểu, áp dụng các biện pháp trên đã đem lại cho bản thân <br />
tôi một kĩ năng nghiệp vụ về công tác chủ nhiệm lớp. Còn đối với học sinh, các em <br />
đã nâng cao được chất lượng học tập, đặc biệt là kinh nghiệm và phương pháp học <br />
tập của các em có tiến bộ nhiều so với trước đây, các em tự tin, hăng say trong học <br />
tập và ngoan ngoãn.<br />
*********************************************************************************************************************<br />
Giáo viên thực hi ện: Tr ần Thị Châu<br />
Trang 4<br />
Chuyeân ñeà: Công tác chủ nhiệm<br />
************************************************************************************************************************<br />
<br />
<br />
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN<br />
<br />
<br />
Trần Thị châu <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
*********************************************************************************************************************<br />
Giáo viên thực hi ện: Tr ần Thị Châu<br />
Trang 5<br />