CHUYÊN Đ : PH NG TI N VÀ THI T B TRONG D Y H C Đ A LÍ 12 ƯƠ 09/2009
S D NG PH NG TI N VÀ THI T B TRONG D Y H C Đ A LÍ 12 ƯƠ
A- M T S V N Đ CHUNG
1. Quan ni m v ph ng ti n, thi t b d y h c đ a lí ươ ế
a) Thi t b d y h c m t ph n c s v t ch t c a nhà tr ng, tác d ngế ơ ườ
ph c v gián ti p cho vi c lĩnh h i tri th c đ a lí c a ế h c sinh (HS) nh : phòng bư
môn đ a lí, v n đ a lí, các máy móc dùng đ rèn luy n kĩ năng cho HS ườ ,...
b) Ph ng ti n d y h c (ươ PTDH) g m toàn b nh ng ph ng ti n ít nhi u ươ
tính tr c quan, tác d ng tr c ti p đ n s lĩnh h i tri th c đ a c a HS nh các ế ế ư
lo i b n đ , tranh nh đ a lí, các lo i b ng s li u, tranh nh, băng video, đĩa CD có
n i dung đ a lí ,...
- Tên g i ph ng ti n tr c quan đã t lâu, g n li n v i các ph ng pháp ươ ươ
d y h c (PPDH) truy n th ng. Ch c năng minh h a c a ph ng ti n đ c coi ươ ượ
tr ng đ c giáo viên (GV) s d ng nh m hình thành bi u t ng đ a cho HS ượ ượ
m t cách rõ ràng, sinh đ ng.
- Các ph ng ti n tr c quan ch a trong b n thân mình d i d ng v t ch t cươ ướ
hình nh bên ngoài l n nh ng d u hi u, thu c tính bên trong c a các đ i t ng, ượ
d i s h ng d n c a GV, HS tìm tòi, phân tích thì các đ c đi m đó m i đ cướ ướ ượ
b c l . Vì v y, quan ni m đ y đ v ph ng ti n tr c quan là PTDH. ươ
PTDH là “hình nh kép” c a PPDH. M i PPDH v i đ c tr ng là h th ng các ư
ho t đ ng c a GV và HS nh m đ t m c đích d y h c- đòi h i ph i có ph ng ti n ươ
ho t đ ng phù h p.
N i dung d y h c đ c ch a trong PTDH d i d ng ngu n tri th c. Do đó ư ướ
th nói r ng PTDH chính s tích h p c a n i dung d y h c PPDH. Quan
ni m nh v y là đ cao ch c năng ngu n tri th c c a PTDH. ư
2. Khuynh h ng s d ng các thi t b ph ng ti n d y h c đ a lí trongướ ế ươ
nhà tr ng ph thông hi n nayườ
- Xác đ nh các ph ng ti n t i thi u cho t ng c p h c, l p h c. ươ
- Tăng c ng các thi t b và ph ng ti n có nh ng tính năng s d ng đ c ườ ế ươ ượ
nhi u c p, nhi u l p, nhi u bài khác nhau. VD b n đ , Atlat,…
- Tăng c ng các thi t b ph ng ti n nghe nhìn giúp cho vi c hình thànhườ ế ươ
HS các bi u t ng, các khái ni m, các năng, x o c th chính xác. VD ượ
băng hình đ a lí, đĩa CD,…
- Tăng c ng thi t b ph ng ti n t làm đ n gi n r ti n. ườ ế ươ ơ VD các sơ
đ , l c đ ,… ượ
3. Vai trò c a thi t b và ph ng ti n d y h c đ a lí ế ươ
- PTDH c s đ hình thành bi u t ng đ a cho HS, giúp HS n m v ngơ ượ
ki n th c h n.ế ơ
- PTDH là c s cho ho t đ ng trí tu c a HS, góp ph n nâng cao năng l c tơ ư
duy cho các em.
- PTDH là c s quan tr ng đ HS rèn luy n các kĩ năng đ a lí.ơ
Bùi Văn Ti nếPage 1
CHUYÊN Đ : PH NG TI N VÀ THI T B TRONG D Y H C Đ A LÍ 12 ƯƠ 09/2009
4. M t s nguyên t c s d ng các thi t b , ph ng ti n d y h c đ a lí ế ươ
- Ph i căn c vào m c đích, nhi m v , n i dung và hình th c c a các lo i bài
h c đ l a ch n ph ng ti n cho phù h p. ươ
- L a ch n ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c phù h p v i t ng lo i ươ
thi t b và PTDH.ế
- Đ m b o t t c các HS đ u quan sát đ c m t cách rõ ràng. ượ
- K t h p các PTDH m t cách nhu n nhuy n.ế
Ph i k t h p gi a vi c s d ng ph ng ti n v i các ph ng pháp d y h c ế ươ ươ
theo h ng đ cao ch th nh n th c c a HS.ướ
- C n ch n l c ph ng ti n d y, tránh s d ng quá nhi u PTDH trong m t ươ
ti t h c.ế
- S d ng ph ng ti n ph i đúng lúc, đúng ch , đ c ng đ . ươ ườ
- Khai thác t i đa ch c năng c a các ph ng ti n s n có, tăng c ng t làm ươ ườ
các ph ng ti n đ n gi n, r ti n.ươ ơ
5. Quy trình s d ng các thi t b và ph ng ti n d y h c đ a lí ế ươ
- Xác đ nh n i dung bài d y h c (ki n th c năng c n hình thành b ế
sung).
- L a ch n PTDH.
- Xác đ nh các n i dung c a bài h c có th khai thác t PTDH.
- Xác đ nh cách th c s d ng (minh h a ho c làm ngu n tri th c…) đ t câu
h i, ra bài t p và d ki n các ch d n đ i v i HS,... ế
- Xác đ nh th i đi m s d ng, PPDH phù h p v i t ng ph ng ti n. ươ
- Xem xét và s d ng PTDH tr c khi lên l p. ướ
(Th i đi m s d ng, cách th c s d ng PTDH nên ghi rõ trong giáo án. Trong
quá trình lên l p, th c hi n vi c s d ng PTDH nh trong giáo án đã đ ra song ư
ph i linh ho t).
6. M t s đi u c n l u ý khi s d ng các thi t b ph ng ti n trong d y ư ế ươ
h c đ a lí
Ph i căn c vào m c đích, nhi m v , n i dung hình th c c a các lo i bài
h c đ l a ch n ph ng ti n cho phù h p. ươ
- L a ch n ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c phù h p v i t ng lo i ươ
thi t b và PTDH.ế
- Đ m b o t t c các HS đ u quan sát đ c m t cách rõ ràng. ượ
- K t h p các PTDH m t cách nhu n nhuy n.ế
Ph i k t h p gi a vi c s d ng ph ng ti n v i các ph ng pháp d y h c ế ươ ươ
theo h ng đ cao ch th nh n th c c a HS.ướ
- C n ch n l c ph ng ti n d y, tránh s d ng quá nhi u PTDH trong m t ươ
ti t h c.ế
- S d ng ph ng ti n ph i đúng lúc, đúng ch , đ c ng đ . ươ ườ
- Khai thác t i đa ch c năng c a các ph ng ti n s n có, tăng c ng t làm ươ ườ
các ph ng ti n đ n gi n, r ti n.ươ ơ
Bùi Văn Ti nếPage 2
CHUYÊN Đ : PH NG TI N VÀ THI T B TRONG D Y H C Đ A LÍ 12 ƯƠ 09/2009
B. M T S PH NG TI N THI T B TRONG D Y H C Đ A LÍ L P 12 ƯƠ
1. SÁCH GIÁO KHOA
2. B N Đ GIÁO KHOA
3. BI U Đ Đ A LÍ
4. PHI U H C T P
5. NG D NG CÁC PH N M M TRONG VI C THI T K BÀI GI NG
ĐI N T Đ A LÍ 12
C. SÁCH GIÁO KHOA-PH NG TI N QUAN TR NG TRONG D Y-H CƯƠ
1.1. Quan ni m
- Đi u 25 Lu t Giáo d c đã xác đ nh “Sách giáo khoa đ s d ng chính th c,
th ng nh t, n đ nh trong gi ng d y, h c t p nhà t r ng các c s giáo d cườ ơ
khác”.
- Sách giáo khoa (SGK) sách h c chính c a h c sinh do B Giáo d c
Đào t o t ch c biên so n duy t trên c s th m đ nh c a H i đ ng qu c gia ơ
th m đ nh SGK đ s d ng chính th c, n đ nh trong h c t p, gi ng d y đánh
giá k t qu h c t p c a HS các tr ng ph thông các c s giáo d c phế ườ ơ
thông khác trong c n c.. ướ
1.2. Ph ng pháp s d ngươ
- GV t ch c cho HS làm vi c trên c s câu h i gi a bài trong quá trình d y ơ
trên l p. Các câu h i gi a bài công c đ GV t ch c các ho t đ ng nh n th c
cho HS đ HS khai thác các ki n th c t c kênh ch kênh hình nh m phát hi n ế
ra các ki n th c c n n m.ế
- T ch c cho HS làm vi c v i kênh hình trong SGK: Kênh hình trong SGK
ch a đ ng m t l ng ki n th c l n c a bài h c. Khám phá, tìm tòi nh ng ki n ượ ế ế
th c t kênh hình là nhi m v quan tr ng c a HS trong bài h c. GV không làm thay
cho HS t ch c cho HS làm vi c theo hình th c nhân, nhóm ho c l p. Hình
thành rèn luy n cho HS năng làm vi c v i kênh hình c s quan tr ng cho ơ
vi c đ i m i PPDH.
- GV gi m t i đa vi c cung c p ki n th c theo ki u “nh i nhét”, dành th i ế
gian cho HS làm vi c v i các ngu n tri th c. D y h c theo sách giáo khoa m i đòi
h i HS làm vi c nhi u v i SGK, ngoài ra còn ph i làm vi c nhi u v i các PTDH
khác: b n đ , Atlat, v bài t p th c hành, y vi tính,... GV c n ph i đ ra các
nhi m v , g n v i các yêu c u kèm theo các h ng d n c th đ t t c các HS ướ
đ u làm vi c đ c v i SGK. ượ
- M t s bi n pháp h ng d n HS làm vi c v i SGK: ướ
+ Ngay t bu i h c đ u tiên, GV c n dành th i gian h ng d n các em v ướ
c u trúc, n i dung c a SGK, v s phân b th i gian cũng nh ph ng pháp h c ư ươ
t p, làm vi c v i SGK.
Bùi Văn Ti nếPage 3
CHUYÊN Đ : PH NG TI N VÀ THI T B TRONG D Y H C Đ A LÍ 12 ƯƠ 09/2009
+ Trong quá trình d y h c trên l p: GV h ng d n HS khai thác đ c n i ướ ượ
dung c a bài h c, hi u đ c các ý chính c t lõi c a bài, tìm đ c l i gi i đáp ượ ượ
cho các câu h i GV đ t ra.
Đ i v i kênh ch : Làm đ c dàn bài tóm t t, n m đ c tr ng tâm, ý ượ ượ
chính c a t ng đo n. Đ i v i các câu h i, bài t p c n tìm các n i dung
c n thi t đ tr l i và gi i đáp các bài t p, th c hi n các bài th c hành. ế
Đ i v i kênh hình: HS ph i bi t khai thác các đ c tr ng liên quan đ n ế ư ế
đ a lí (tr l i đ c câu h i: Cái gì? đâu? T i sao đó?). ượ
+ Trong quá trình h c nhà, HS c n s d ng SGK k t h p v i v ghi đ h c ế
bài, chu n b bài m i v i m c đ t l c cao h n. ơ
Tóm l i, s d ng t t SGK m t trong nh ng đi u ki n c a d y h c tích
c c, ph ng pháp s d ng SGK c a GV tác d ng l n trong vi c rèn luy n ươ
ph ng pháp s d ng SGK c a HS.ươ
1.3 Ví d minh h a
Nghiên cu SGK, đin các thông tin vào bng sau:
---------------------------H t-------------------------ế
Bùi Văn Ti nếPage 4
Tên bài
Hình và bng C.hi &
B.tp
Sơ
đồ Tranh
nh Bn
đồ
Bng
s
liu
Biu
đồ
Bng
kiến
thc
Gia
bàiCui
bài
...
Tng s