BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ
CỤC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Chuyên đề
QUẢN TRỊ SẢN XUẤT
(Tài liệu dành cho đào tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân lực
cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa)
Biên soạn : TS. Nguyễn Đình Trung
HÀ NỘI - 2012
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................. Error! Bookmark not defined.
CƠNG I. GIỚI THIU CHUNG VỀ QUN TRỊ SN XUẤT VÀ TÁC
NGHIỆP ................................................................................................................................ 4
I. THỰC CHẤT QUẢN TRỊ SẢN XUẤT VÀ TÁC NGHIỆP .................................. 4
1. Khái niệm quản trsản xuất và tác nghip ........................................................................... 4
2. Nội dung của quản trsản xuất tác nghip ...................................................................... 6
3. Mc tu của quản tr sn xuất và tác nghiệp ....................................................................... 6
4. Vai trò và mối quan hệ gia qun trị sản xuất vàc nghiệp vi c chc năng qun
trị khác .................................................................................................................................... 7
II. XU ỚNG PHÁT TRIỂN CỦA QUẢN TR SẢN XUẤT C
NGHIỆP ........................................................................ 8
CHƢƠNG II. DBÁO NHU CẦU SẢN XUẤT .................................................................... 11
I. THỰC CHẤT VAI TRÕ CỦA DỰ BÁO ........... .............................................. 12
1. Khái niệm d báo cu sản phẩm/dịch v ........................................................................... 12
2. Các loại d o..................................................................................................................... 12
3. Vai t ca d báo ................................................................................................................ 13
II. C PHƢƠNG PHÁP DỰ O TRONG QUẢN TR SẢN XUẤT
C NGHIỆP ................................................................ .............................................. 14
1. Các phương pháp d báo đnh tính ..................................................................................... 14
1.1. Lấy ý kiến của Ban điu hành doanh nghip ..................................................................... 14
1.2. Lấy ý kiến của lực lưng bán hàng ..................................................................................... 14
1.3. Nghiên cứu thị trường người tu dùng .............................................................................. 15
1.4. Pn tích Delphi ................................................................................................................... 15
2. ác phương pp dbáo định lượng .................................................................................... 15
2.1. Bình quân di động giản đơn ................................................................................................ 15
2.2 Bình quân di động có trọng số ............................................................................................ 16
2.3. San bng mũ ........................................................................................................................ 16
2.3.1. San bằng s mũ giản đơn .................................................................................................... 16
2.3.2. San bằng số mũ có điu chnh xu hướng ........................................................................... 17
2.4. Hoạch đnh xu hưng .......................................................................................................... 19
2.5 Chỉ số mùa vụ ...................................................................................................................... 20
III. KIỂM ST DBÁO ..................................................... .............................................. 21
CƠNG III. HOẠCH ĐNH CÔNG SUẤT NĂNG SUẤT CỦA DOANH
NGHIỆP .............................................................................................................................. 25
1
I. KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI VÀ NN TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI CÔNG
SUẤT ........................................................................... 25
1. Khái niệm và phân loại công suất ....................................................................................... 25
2. Các nn tảnh hưởng tới hoch đnh công sut .............................................................. 27
3. c yêu cầu khi xây dựng lựa chọn các phương án công suất ................................ 28
II. C PHƢƠNG PHÁP HỖ TRỢ LỰA CHỌNNG SUẤT ............................ 29
1. S dụng lý thuyết quyết định trong lựa chn ng suất .................................................... 29
1.1. Các tình huống trong việc ra quyết định la chọn ng suất ............................................ 29
1.2. La chn phương án công suất trong điều kin không chc chn ................................... 30
1.3. Lựa chn phương án công suất trong điều kiện rủi ro ...................................................... 32
2. Phân ch hoà vốn trong lựa chọn công suất ...................................................................... 33
3 Đường cong kinh nghim.................................................................................................... 35
3.1. Thời gian hoc chi p đthực hiện ng việc : ................................................................ 35
3.2. Phương pháp loga ................................................................................................................ 36
II. NG SUẤT ĐÁNH GIÁ NĂNG SUẤT TRONG DOANH NGHIỆP ...... 36
1. Năng sut và các chtiêu đo lường năng suất .................................................................... 36
2. Một số biện pháp nhằm tăng ng suất trong doanh nghiệp ........................................... 39
CHƢƠNG IV. ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP VÀ BT MẶT BẰNG SẢN XUẤT .... 42
I. ĐỊNH VDOANH NGHIỆP ...................................... .............................................. 42
1. Thực cht ca định vị doanh nghiệp ................................................................................... 42
2. Vai t ca đnh v doanh nghip ........................................................................................ 43
3. Các nhân t ảnh hưởng tới định vị doanh nghiệp .............................................................. 44
3.1. Các nn tảnh hưởng đến chn vùng .............................................................................. 44
3.1.1. Các điều kiện t nhiên ......................................................................................................... 44
3.1.2. Các điều kiện văn hóa - xã hội ............................................................................................ 44
3.1.3. Các nn tkinh tế .............................................................................................................. 45
3.2. Các nn tảnh hưởng đến chn đa điểm ........................................................................ 46
II. C PHƢƠNG PHÁP HỖ TRỢ ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP .......................... 47
1. Phương pháp tọa đtrung tâm ............................................................................................ 47
2. Phương pháp trng s giản đơn .......................................................................................... 49
III. BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT ................................................................................. 50
1. Thực cht ca bố t mặt bằng sn xut .............................................................................. 50
2. Các nguyên tắc b trí mặt bằng sản xuất ............................................................................ 51
3. Các hình thức b trí mặt bằng sn xut .............................................................................. 52
3.1. Bố trí mặt bằng sản xuất theo sản phẩm ............................................................................. 52
3.2. Bố trí mặt bằng sản xuất theo quá trình .............................................................................. 53
2
3.3. Bố trí mặt bằng sản xuất theo vị trí cố định ....................................................................... 54
3. 4. Bố trí mặt bằng hỗn hợp ...................................................................................................... 54
3.4.1. Bố trí mặt bằng sản xuất dạng tế o .................................................................................. 55
3.4.2. Bt theo nhóm .................................................................................................................. 56
3.4.3. Hệ thống sản xuất linh hoạt ................................................................................................. 57
IV. THIẾT KẾ CÁC PƠNG PHÁP BỐ TRÍ MẶT BẰNG SẢN XUẤT ............ 57
1. Thiết kế btrí theo sn phẩm .............................................................................................. 57
2. Phương pháp bố trí theo quá trình ...................................................................................... 61
3. Vận dụng một số phương pháp bố trí mặt bằng sản xuất đặc thù khác ........................... 65
3.1. Bố tmặt bằng văn phòng: ............................................. .............................................. 65
3.2. Bố trí mặt bằng cửa hàng ........................................................................................ 66
3.3. Bố trí mặt bằng kho hàng .................................................................................................... 66
CHƢƠNG V. JIT VÀ HỆ THỐNG SẢN XUẤT TINH GỌN ............................................. 71
I. THỰC CHT NỘI DUNG CỦA HỆ THỐNG SẢN XUẤT KỊP THỜI
JIT ................................................................................ 72
1. Thực cht v JIT .................................................................................................................. 72
II. SẢN XUẤT TINH GỌN (Lean Manufacturing) ..... .............................................. 75
1. Thực cht v sản xuất tinh gọn ........................................................................................... 75
2. Một số nguyên tắc của sản xuất tinh gọn ........................................................................... 78
3. Công cụ và các phương pháp trong sản xut tinh gọn ...................................................... 79
3.1. Chuẩn hoá quy trình ............................................................................................................ 79
3.2. Truyn đt quy trình chun cho công nhân ........................................................................ 79
3.3. Quản bng các công c trc quan ................................................................................... 80
3.4. Chất lượng từ gốc ................................................................................................................ 80
3.5. Sơ đ chuỗi g trị ................................................................................................................ 81
3.6. Áp dụng 5S .......................................................................................................................... 81
3.7. Bo t d png và bảo t sản xut tng hp ................................................................... 82
3.8. Giảm thời gian chuẩn bị hoc chuyn đi sản xuất ........................................................... 82
3.9. Giảm thiểu quy mô ca lô sản xuất .................................................................................... 83
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................... 88