Chuyên đề: Thị trường hiệu quả
lượt xem 25
download
Chuyên đề: Thị trường hiệu quả nhằm trình bày về định nghĩa về Thị trường hiệu quả, các hình thức của Thị trường hiệu quả - Liên hệ TTCK Việt Nam, các bài toán đố đối với GĐ Tài chính, các tranh luận về giả thuyết Thị trường hiệu quả. Sáu bài học của thị trường hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề: Thị trường hiệu quả
- TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP Chuyên đề THỊ TRƯỜNG HIỆU QUẢ 12/12/2009 1
- Danh sách nhóm 2- K 18 NH Đêm 5 Lê Thị Thuỳ Dung Võ Thị Như Hằng Chung Đoàn Kim Hoàng Lê Thị Hường Đinh Ngọc Trường Đặng Hồ Uyển Ngọc Tuyền 2
- NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH Định nghĩa về Thị trường hiệu quả Các hình thức của Thị trường hiệu quả - Liên hệ TTCK Việt Nam Các bài toán đố đối với GĐ Tài chính Các tranh luận về giả thuyết Thị trường hiệu quả Sáu bài học của thị trường hiệu quả 3
- Định nghĩa thị trường hiệu quả Giả thuyết TTQH: là một giả thuyết của lý thuyết tài chính cho rằng giá cả trên thị trường có tính chất đầu cơ, đặc biệt là TTCK phản ánh đầy đủ mọi thông tin đã biết, hay nói cách khác là phản ảnh đầy đủ kỳ vọng của các NĐT. Một TTHQ là thị trường mà tại đó, mọi thông tin được xử lý một cách hiệu quả, nơi mà tại bất kỳ thời điểm nào, tất cả các thông tin mới đều được những người tham gia thị trường nắm bắt,tức thì được phản ánh vào trong giá cả thị trường. Giá cả phản ánh đầy đủ tất cả những thông tin 4
- Mục đích của học thuyết • Trả lời cho câu hỏi tại sao một thị trường tài chính hoạt động tốt lại loại bỏ được tình trạng lợi nhuận quá cao trong một thời gian dài. • Bước ngẫu nhiên: giả thuyết thị trường hiệu quả đưa ra một phương pháp để phân tích diển biến giá cả của những thị trường đầu cơ có tổ chức, theo đó giá cả của thị trường này lên xuống thất thường và không thể dự kiến trước được như những bước ngẫu nhiên trong một khoảng thời gian. 5
- Các hình thức của TTHQ Căn cứ mức độ thông tin được phản ánh trong giá chứng khoán để phân biệt các hình thức TTHQ: Thị trường hiệu quả dạng yếu (Weak Form Efficiency Market) Thị trường hiệu quả dạng vừa (Semi-strong Form Efficiency Market) Thị trường hiệu quả dạng mạnh (Strong Form Efficiency Market) 6
- Thị trường hiệu quả dạng yếu (Weak - form efficiency market) Giá chứng khoán phản ánh những thông tin chứa đựng trong hồ sơ giá cả quá khứ. Phân tích kỹ thuật không thể áp dụng được trong trường hợp này để có được lợi nhuận siêu ngạch. Nhưng nhà đầu tư có thể dùng phân tích cơ bản để xác định thị giá của cổ phiếu để từ đó tìm kiếm lợi nhuận siêu ngạch. 7
- Thị trường hiệu quả dạng vừa (Semi strong - form efficiency market) Giá chứng khoán phản ánh cả giá quá khứ và các thông tin được công bố rộng rãi (giá sẽ điều chỉnh trước bất kỳ thông tin công khai nào trong một khoảng thời gian cụ thể). Các phân tích cơ bản sẽ không mang lại bất kỳ lợi nhuận siêu ngạch nào cho nhà đầu tư trong trường hợp này 8
- Thị trường hiệu quả dạng mạnh (Strong - form efficiency market) Giá cả phản ánh tất cả thông tin có thể có được. Thông tin trong quá khứ, các thông tin công khai và các thông tin riêng biệt Trong thị trường sẽ không ai kiếm được lợi nhuận siêu ngạch từ phân tích cơ bản lẫn phân tích kỹ thuật. 9
- Các mô hình phân tích Phân tích kỹ thuật Phân tích cơ bản 10
- So sánh ba hình thức TTHQ Thị trường Thị trường Thị trường hiệu quả hiệu quả hiệu quả dạng Yếu dạng Vừa dạng Mạnh Tất cả thông Tất cả thông Tất cả thông tin về giá và tin đã được tin được công khối lượng công khai được bố công khai giao dịch trong phản ánh trong hay thông tin quá khứ được hiện giá của cổ riêng biệt được phản ánh trong phiếu phản ánh trong hiện giá của cổ hiện giá của cổ phiếu phiếu 11
- Thị trường Thị trường Thị trường hiệu quả hiệu quả hiệu quả dạng Yếu dạng Vừa dạng Mạnh Không thể đánh Không thể đánh Không thể đánh bại thị trường bại thị trường bại thị trường bằng việc sử bằng việc sử bằng việc sử dụng những dụng những dụng bất kỳ thông tin về giá thông tin được thông tin được và khốilượng công bố công công bố công giao dịch ở khai khai hay thông trong quá khứ tin riêng biệt 12
- Thị trường chứng khoán Việt Nam: hiệu quả yếu- vừa – mạnh? Thị trường hiệu quả dạng yếu Chứng cứ: 1. Có những chu kỳ tăng giảm giá: trước mỗi lần trả cổ tức, 2. Tâm lý - tài chính hành vi 3. Yếu tố đầu cơ nhiều 4. Tồn tại những khoản thu nhập bất thường. 13
- CAÙC BAØI TOAÙN ÑOÁ VAØ CAÙC BAÁT THÖÔØNG COÙ YÙ NGHÓA GÌ ÑOÁI VÔÙI GIAÙM ÑOÁC TAØI CHÍNH? o Caùc nhaø nghieân cöùu ñaõ keát luaän raèng giaû thuyeát thò tröôøng hieäu quaû laø moät moâ taû khaù toát cuûa thöïc teá. o Chöùng cöù veà thò tröôøng hieäu quaû maïnh ñeán noãi baát cöù nghieân cöùu choáng laïi naøo cuõng ñeàu bò xem xeùt vôùi moät nghi ngôø. o Tuy nhieân coù caùc chöùng cöù veà caùc baát thöôøng maø caùc nhaø ñaàu tö roõ 14 raøng ñaõ khoâng khai thaùc ñöôïc.
- CAÙC BAØI TOAÙN ÑOÁ VAØ CAÙC BAÁT THÖÔØNG COÙ YÙ NGHÓA GÌ ÑOÁI VÔÙI GIAÙM ÑOÁC TAØI CHÍNH? o Caùc nhaø ñaàu tö ñaõ töøng chöùng kieán moät baøi toaùn ñoá nhö vaäy: tyû suaát sinh lôïi cao moät caùch treân bình thöôøng cuûa chöùng khoaùn cuûa caùc doanh nghieäp nhoû.Coù theå giaûi thích töø moät trong ba lyù do sau ñaây: Thöù nhaát, coù theå laø caùc nhaø ñaàu tö ñaõ yeâu caàu moät TSSL mong ñôïi cao hôn töø caùc doanh nghieäp nhoû ñeå ñeàn buø cho yeáu toá ruûi ro naøo ñoù maø khoâng 15 ñöôïc ghi laïi trong moâ hình ñònh giaù taøi
- CAÙC BAØI TOAÙN ÑOÁ VAØ CAÙC BAÁT THÖÔØNG COÙ YÙ NGHÓA GÌ ÑOÁI VÔÙI GIAÙM ÑOÁC TAØI CHÍNH? Thöù hai, thaønh quaû cao hôn cuûa caùc doanh nghieäp nhoû coù theå chæ laø moät truøng hôïp ngaãu nhieân. Thöù ba, coù moät ngoaïi leä quan troïng cuûa lyù thuyeát thò tröôøng hieäu quaû, theo ñoù cung caáp cho nhaø ñaàu tö cô hoäi ñeå taïo tyû suaát sinh lôïi cao. Neáu coù caùc baát thöôøng nhö vaäy baïn seõ tìm thaáy caùc nhaø ñaàu tö saün saøng taän duïng chuùng. 16
- CAÙC BAØI TOAÙN ÑOÁ VAØ CAÙC BAÁT THÖÔØNG COÙ YÙ NGHÓA GÌ ÑOÁI VÔÙI GIAÙM ÑOÁC TAØI CHÍNH? Caùc nhaø ñaàu tö coù ñaùp öùng chaäm vôùi thoâng tin môùi khoâng? Caùc baøi toaùn ñoá vaø caùc baát thöôøng khaùc: Tssl trong thaùng 1 coù veû cao hôn trong caùc thaùng khaùc, trong ngaøy thöù hai coù veû thaáp hôn caùc ngaøy khaùc trong tuaàn, vaø haàu heát tssl trong ngaøy ñeán vaøo luùc ñaàu ngaøy vaø cuoái ngaøy. 17 Sau ñaây laø hai thí duï veà vieäc chaäm
- CAÙC BAØI TOAÙN ÑOÁ VAØ CAÙC BAÁT THÖÔØNG COÙ YÙ NGHÓA GÌ ÑOÁI VÔÙI GIAÙM ÑOÁC TAØI CHÍNH? Bài toán phát hành mới : Khi các DN lần đầu tiên phát hành cổ phần ra công chúng, các nhà đầu tư thường đổ xô đến mua. Tính trung bình, những người đủ may mắn mua được cổ phần thực hiện được một lãi vốn ngay lập tức. Tuy nhiên, Loughran và Ritter, là người đã nghiên cứu các phát hành mới giữa 1970 và 19 90, tìm thấy rằng các món lãi sớm này đã biến thành lỗ. 18
- CAÙC BAØI TOAÙN ÑOÁ VAØ CAÙC BAÁT THÖÔØNG COÙ YÙ NGHÓA GÌ ÑOÁI VÔÙI GIAÙM ÑOÁC TAØI CHÍNH? Tổng cộng trong 5 năm theo sau việc phát hành ra công chúng ban đầu các cổ phần đã thực hiện có thành quả tệ hơn khoảng 30% so với một danh mục cổ phần của các DN có quy mô tương tự. Loughran và Ritter tiếp tục theo dõi các phát hành cổ phần của các DN đã giao dịch ngoài công chúng trước đây và tìm thấy các thành quả dưới tiêu chuẩn tương tự trong vòng 5 năm sau phát hành. 19
- Hình 18.7 Tyû suaát sinh lôïi töø 1970 ñeán 1990 trong moãi kyø 5 naêm theo sau phaùt haønh, ñoái chieáu vôùi tyû suaát sinh lôïi töø moät maãu caùc doanh nghieäp töông öùng khoâng phaùt haønh. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Hoàn thiện giải pháp marketing hỗn hợp nhằm phát triển thị trường nước khoáng của công ty TNHH Sana”
58 p | 302 | 179
-
Trình bày lý thuyết về tuần hoàn và chu chuyển tư bản. ý nghĩa thực tiễn rút ra khi nghiên cứu lý thuyết này đối với việc quản lý các doanh nghiệp của nước ta khi chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
36 p | 846 | 107
-
Tiểu luận: Nghiên cứu những vấn đề cơ bản về kinh tế thị trường
11 p | 265 | 88
-
Chuyên đề nghiên cứu: Thị trường hiệu quả
28 p | 175 | 66
-
Chuyên đề “Thị trường dịch vụ điện thoại - Thực trạng và giải pháp hoạt động Marketing tại Công ty VMS - Mobi Fone”
64 p | 199 | 42
-
LUẬN VĂN: Các giải pháp thúc đẩy quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước để nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh Quảng Bình hiện nay
94 p | 141 | 37
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học
15 p | 241 | 33
-
Luận văn: Hoàn thiện giải pháp marketing hỗn hợp nhằm phát triển thị trường nước khoáng của công ty TNHH Sana
58 p | 99 | 25
-
Chuyên đề Tài trợ doanh nghiệp và thị trường hiệu quả
44 p | 123 | 23
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, chất lượng mối quan hệ thương hiệu – khách hàng và ý định chuyển đổi thương hiệu trong thị trường hàng tiêu dùng ở Việt Nam
251 p | 158 | 21
-
Chuyên đề Thông tin thị trường lao động
45 p | 135 | 20
-
Luận án Tiến sĩ: Tín dụng ngân hàng đối với phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
213 p | 86 | 16
-
Chuyên đề tốt nghiệp Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình
62 p | 91 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu mối quan hệ giữa các chỉ tiêu quản trị vốn luân chuyển và khả năng sinh lời của các công ty cổ phần thuộc nhóm ngành xây dựng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
26 p | 113 | 11
-
Báo cáo tổng kết đề tài cấp bộ: Giải pháp khai thác các thị trường trung chuyển nhằm phát triển xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam
204 p | 99 | 10
-
Báo cáo "Bảo vệ và thực thi có hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ của ngành hải quan - điều kiện quan trọng để Việt Nam gia nhập WTO "
7 p | 82 | 8
-
Bài dịch: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng internet của các Công ty quốc tế trên thị trường chuyển tiếp tại Việt Nam
13 p | 109 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn