Đồ án tt nghip Qun lý khách sn và đặt phòng trc tuyến
Trường ĐHDL Hi Phòng 1
PHN B: NI DUNG
CHƯƠNG I:
MÔ T BÀI TOÁN VÀ GII PHÁP
I. QUÁ TRÌNH HOT ĐỘNG CA KHÁCH SN
B máy qun lý ca khách sn bao gm: Hi đồng qun tr, Ban giám đốc,
Phó giám đốc, các phòng ban (Phòng kế toán, phòng kinh doanh, phòng t
chc – hành chính), và các t; được b trí theo sơ đồ sau:
Đồ án tt nghip Qun lý khách sn và đặt phòng trc tuyến
Trường ĐHDL Hi Phòng 2
Khách sn được hình thành t các phòng, t quan h mt thiết h tr
nhau. Mi phòng ban có t chc rõ ràng, không chng chéo. Mi hot động
qun lý, sn xut kinh doanh ca khách sn đều dưới s ch đạo ca Ban giám
đốc. Ban giám đốc chu trách nhim vi hi đồng qun tr cp trên và chu
trách nhim trước tp th cán b công nhân viên công ty.
Giám đốc là người chu trách nhim chính ca khách sn và là người
chu trách nhim trc tiếp vi hi đồng qun tr cp trên và trước tp th cán
b công nhân viên.
Phó giám đốc hành chính chu trách nhim trước giám đốc v công
tác t chc, lao động, làm công tác khen thưởng, k lut, qun tr hành chính,
lưu tr văn thư.
HI ĐỒNG QUN TR
GIÁM ĐỐC
PHÒNG KINH DOANH PHÒNG K TOÁN PHÓ GIÁM ĐỐC
B
PHN
L TÂN
B
PHN
NHÀ
PHÒNG
B
PHN
NHÀ
HÀNG
VÀ BP
B
PHN
DCH V
PHÒNG T CHC
- HÀNH CHÍNH
B
PHN
NHÂN
S
B
PHN
AN NINH
SA
CHA
B
PHN
BACK
OFFICE
Hình 1.1: Sơ đồ b máy qun lý ca khách sn
Đồ án tt nghip Qun lý khách sn và đặt phòng trc tuyến
Trường ĐHDL Hi Phòng 3
Phòng kinh doanh chu trách nhim trước ban giám đốc chuyên sâu v
vn đề t chc kinh doanh ca khách sn để đạt hiu qu cao, đem li nhiu
li nhun cho khách sn.
B phn kế toán chu trách nhim trước ban giám đốc khách sn, b
phn này gm có mt kế toán trưởng và các kế toán viên, có trách nhim thc
hin các hot động v kế hoch tài chính cà công tác kế toán, c th là lp kế
hoch tài chính, d trù ngân sách hàng năm, t chc theo dõi vic thu chi ca
khách sn, chi tr lương, định giá thành và kim soát các hot động tài chính.
B phn l tân, B phn nhà phòng, B phn nhà hàng và bếp, B
phn dch v, B phn an ninh – sa cha, B phn nhân s, B phn
back office - chu trách nhim trc tiếp vi phòng kinh doanh và giám đốc.
B phn l tân là chiếc cu ni gia khách hàng và khách sn.
1. Quy trình đặt phòng qua mng:
Sau khi truy vn nhng thông tin ca khách sn trên mng, khách hàng có th
la chn vic đặt phòng ti khách sn thông qua website. Để có th đăng ký
đặt phòng, khách có nhu cu cn phi đăng ký mt account cho mình trên
website ca khách sn – account gm có địa ch Email đang hot động và
password ca khách. Khi tiến hành la chn phòng thuê, khách s đăng nhp
vào website thông qua account ca mình (hoc có th đăng nhp sau khi đã
la chn được phòng phù hp vi yêu cu ca mình), sau đó s chn loi
phòng mun đăng ký. T yêu cu đặt phòng ca khách, h thng website s
t động kim tra trong cơ s d liu ri đưa ra nhng phòng có trong loi
phòng khách yêu cu.
T danh sách phòng mà website đưa ra, nếu khách hàng tìm được
phòng theo yêu cu ca h, h s đánh du vào phòng mình chn, đin các
thông tin bt buc và không bt buc (nhng thông tin có th đin hoc có th
không) như: chn loi phòng, ngày nhn phòng (Ngày nhn phòng phi sau
ngày đặt phòng ti thiu là 2 ngày), ngày tr phòng, s lượng phòng, s ngưi
(s người ln và s tr em), h và tên khách (người đăng ký), gii tính, s
Đồ án tt nghip Qun lý khách sn và đặt phòng trc tuyến
Trường ĐHDL Hi Phòng 4
partpost hoc s chng minh thư nhân dân, s tài khon, địa ch liên lc, s
đin thoi, s fax (nếu có), tên nước…; và chn chc năng “đặt phòng”.
Thông tin ca cuc đặt phòng ca khách s được gi v ban qun lý để
x lý. Danh sách phòng được đặt và khách thuê là kết qu cui cùng và s
được chuyn cho b phn l tân.
B phn ph trách và điu hành website s có trách nhim gii quyết
nhng thc mc, yêu cu ca khách hàng qua Email hoc hướng dn qua đin
thoi.
Sơ đồ quy trình đặt phòng:
Ngun khách
Nhn yêu cu đặt phòng
Đưa ra danh sách phòng
thuc loi phòng khách
y
êu cu
Nhn thông tin đặt phòng
Kh
đị h
khá h
Nhn thay đổi yêu cu
c
a khách
Khách sn không có kh
năng đáp ng
Khách đồng ý
Đồ án tt nghip Qun lý khách sn và đặt phòng trc tuyến
Trường ĐHDL Hi Phòng 5
2. Đón tiếp và xếp phòng cho khách:
Khi khách hoc đoàn đến khách sn;
+ Đối vi khách đã đặt phòng t trước khi yêu cu nhn phòng phi
đưa thông tin liên quan ti cuc đặt phòng ca mình. Nhân viên l tân s tìm
kiếm thông tin đặt phòng trên máy tính hoc trong s sách, xác nhn li các
thông tin check in và lưu vào cơ s d liu. Thông tin check in bao gm thông
tin v khách và thông tin phòng khách thuê.
+ Còn vi khách chưa đặt phòng trước có yêu cu thuê phòng, nhân
viên l tân s cung cp thông tin vc phòng trng hin có cho khách thông