S chuyn đổi chc năng ca chính quyn địa phương
Trung Quc
Vũ Kiu Oanh(*)
Tóm tt: Mt trong nhng bí quyết thành công ca Trung Quc t sau ci cách m ca
năm 1978 đến nay là ci cách, đổi mi ca chính quyn địa phương (H T Chiêu, 2019:
23). Chuyn đổi chc năng chính quyn địa phương dn đến nhng thay đổi mang tính
h thng và toàn din trong cơ cu t chc, nhân s ca chính quyn cũng như năng lc
phc v nhân dân, hiu lc, hiu qu hot động ca chính quyn trên nhiu mt. Bài viết
gii thiu mt s khía cnh cơ bn trong quá trình chuyn đổi chc năng ca chính quyn
địa phương Trung Quc, qua đó hy vng có th cung cp nhng thông tin hu ích cho
tiến trình ci cách chính quyn địa phương Vit Nam hin nay.
T khóa: Chính quyn địa phương, Chuyn đổi chc năng, Định v chc năng, Phân định
chc năng, Qun tr địa phương, Trung Quc
Abstract: The reform and innovation of local governments, among others, have
contributed to China’s success since its opening-up in 1978. The function switch by local
governments leads to systematic and comprehensive changes in their organizational
structure and personnel as well as competence to serve the people, and the e ectiveness
and e ciency of their multifaceted operations. The article presents some basic changing
aspects of Chinese local governments, thereby providing a practical reference for that in
Vietnam.
Keywords: Local Government, Transformation of Functions, Positioning of Functions,
Delineation of Functions, Local Administration, China
1. M đầu1 (*)
T khi thc hin công cuc ci cách
m ca năm 1978 đến nay, hòa cùng nhp
tiến trình ci cách hành chính tng th
được thúc đẩy sâu rng Trung ương, hot
động ci cách chính quyn địa phương
Trung Quc cũng được trin khai trên
nhiu phương din. Khi đầu là nhng mc
tiêu như tinh gin biên chế, thu gn b máy
(*) TS., NCVC, Vin Thông tin Khoa hc xã hi,
Vin Hàn lâm Khoa hc xã hi Vit Nam;
Email: nhopngan@gmail.com
chính quyn, tiếp sau đó là chuyn sang các
nhim v như ci cách th tc hành chính,
chuyn đổi chc năng chính quyn,… Qua
45 năm ci cách, chính quyn địa phương
Trung Quc hot động ngày càng hiu qu,
đáp ng các yêu cu v qun lý, phát trin
kinh tế - xã hi không ch ca địa phương
mà còn trên toàn quc. T mô hình “chính
ph toàn năng” lĩnh vc gì cũng qun
lý, chính quyn địa phương Trung Quc
hướng ti xây dng mô hình “chính ph
hu hn” (hay chính ph phc v) vi “cơ
cu nh, phc v ln” (Lý Văn Hào, 2011:
Thông tin Khoa hc xã hi, s 8.2023
38
237-238). S đổi mi này được xem là mt
trong nhng nhân t quan trng to nên
thành công ln ca Trung Quc hin nay
(H T Chiêu, 2019: 23). Mc dù vy, do
nhiu nguyên nhân, t chc và hot động
ca chính quyn địa phương Trung Quc
vn có nhng bt cp, hn chế, chưa theo
kp các yêu cu ca thc tin. Th chế qun
lý vn chưa hoàn toàn thoát khi mô hình
“chính ph toàn năng” ca thi k kinh tế
kế hoch để chuyn đổi sang mô hình chính
ph phc v ca nn kinh tế th trường. Do
vy, chính quyn địa phương Trung Quc
vn đang được tiếp tc ci cách.
2. Khái quát v t chc chính quyn địa
phương Trung Quc
Hin nay, chính quyn địa phương
Trung Quc được t chc theo quy định ca
Hiến pháp nước Cng hòa nhân dân Trung
Hoa năm 1982 và Lut T chc Chính ph
nhân dân và Đại hi đại biu nhân dân địa
phương các cp năm 19791. Chính quyn
gm hai loi cơ quan là Chính ph nhân dân
Đại hi đại biu nhân dân vi ba cp trên
các đơn v hành chính là:
- Tnh, thành ph trc thuc Trung
ương, khu t tr, châu t tr (gi chung là
cp tnh);
- Huyn, huyn t tr (gi chung là cp
huyn);
- Xã, th trn, xã dân tc thiu s (gi
chung là cp xã).
Tuy vy, mt s địa phương đã thiết
lp thêm mt cp chính quyn trung gian
gia cp tnh và cp huyn được gi là cp
địa (Trương Văn L, 2009: 116). Cp này có
th là châu t tr, liên minh, địa khu, thành
ph cp địa; là cp hành chính trung gian
1 Chính ph nhân dân địa phương Trung Quc
tương đương vi y ban nhân dân Vit Nam; Đại
hi đại biu nhân dân địa phương Trung Quc
tương đương vi Hi đồng nhân dân Vit Nam.
gia cp tnh và cp huyn2. Lý do dn đến
thc tế này được gii thích là nhm phát huy
ti đa tính tích cc cũng như thúc đẩy s kết
hp phát trin gia các khu vc thành th
nông thôn, gia các lĩnh vc nông nghip
và công nghip; hoc để h tr, thay chính
quyn cp tnh đảm nhim vai trò qun lý
chính quyn cp qun3.
Các cơ quan chính quyn địa phương
các cp Trung Quc được t chc và hot
động theo nguyên tc cơ bn là tp trung
dân ch. Nguyên tc này được quy định
riêng ti Điu 3 ca Hiến pháp Trung Quc.
V trí, chc năng, nhim v ca Đại hi
đại biu nhân dân các cp, Chính ph nhân
dân được pháp lut quy định như sau:
a) Đại hi đại biu nhân dân địa
phương các cp là cơ quan quyn lc nhà
nước địa phương, nhim k 5 năm. Đại
hi đại biu nhân dân cp huyn và Đại hi
đại biu nhân dân cp xã được nhân dân bu
trc tiếp. Còn Đại hi đại biu nhân dân cp
tnh được bu bi Đại hi đại biu nhân dân
cp dưới.
Trong phm vi chc trách, nhim v
ca mình, Đại hi đại biu nhân dân các
cp quyết định các kế hoch thc hin công
tác dân chính, kinh tế, kế hoch xây dng
s nghip công, s nghip văn hóa; đảm
bo vic tuân th, thc thi Hiến pháp, pháp
lut, các văn bn quy định hành chính, ngh
quyết ca Đại hi đại biu nhân dân cp
trên; bo đảm các quyn và li ích hp pháp
ca các loi hình t chc kinh tế trong khu
vc, quyn và li ích ca các dân tc thiu
s; bo v tài sn thuc s hu tp th ln
tư nhân; đảm bo quyn nhân thân ca công
dân, quyn dân ch và các quyn li khác…
2 Xem: https://zhidao.baidu.com/question/1679067
936 156745907.html, truy cp ngày 18/6/2023.
3 Xem: https://zhidao.baidu.com/question/1679067
936 156745907.html, truy cp ngày 18/6/2023.
39
S chuyn đổi chc năng…
b) Chính ph nhân dân địa phương
các cp là cơ quan chp hành ca Đại hi
đại biu nhân dân các cp, là cơ quan hành
chính nhà nước địa phương. Cơ quan này
do Đại hi đại biu nhân dân bu ra, có
nhim k 5 năm cùng vi nhim k ca Đại
hi đại biu nhân dân cùng cp.
Chính ph nhân dân địa phương các cp
theo quyn hn, chc trách được quy định
trong Hiến pháp và pháp lut, thc hin
nhim v qun lý hot động hành chính
trong khu vc thuc phm vi qun lý ca
mình. Chính ph nhân dân cp xã chp hành
các ngh quyết ca cơ quan Đại hi đại biu
nhân dân cùng cp và các quyết định, mnh
lnh ca cơ quan hành chính nhà nước cp
trên. Chính ph nhân dân địa phương t cp
huyn tr lên lãnh đạo các ban, ngành công
tác thuc cp qun lý ca mình và công tác
ca chính ph nhân dân cp dưới; có thm
quyn thay đổi hoc bãi b các ban, ngành
công tác thuc phm vi qun lý ca mình
cũng như các quyết định không thích hp
do chính ph nhân dân cp dưới ban hành.
Chính ph nhân dân cp tnh có thm quyn
quyết định vic phân chia khu vc và kiến
thiết các huyn, th trn, xã dân tc.
Chính ph nhân dân địa phương các
cp trên toàn quc đều là các cơ quan hành
chính nhà nước đặt dưới s lãnh đạo thng
nht ca Quc v vin Trung Quc (tương
đương Chính ph Trung ương Vit Nam).
Đồng thi, chính ph nhân dân địa phương
phi chu trách nhim và báo cáo công tác
trước cơ quan hành chính nhà nước cp trên
trc tiếp.
Đim đáng chú ý trong chế độ lãnh
đạo và trách nhim là chính ph nhân dân
địa phương các cp đều thi hành chế độ
trách nhim ca người đứng đầu cơ quan
hành chính, gi là chế độ trách nhim Tnh
trưởng, Th trưởng, Ch tch Khu t tr,
Huyn trưởng, Xã trưởng, Trn trưởng...
Nhng cá nhân đảm nhn các chc danh
trên là người đứng đầu chính ph nhân dân
địa phương các cp, do Đại hi đại biu
nhân dân cùng cp ca địa phương đó bu
ra, chu trách nhim cũng như ch trì hot
động và công tác ca chính ph nhân dân
các cp địa phương đó.
c) V mi quan h gia Chính ph nhân
dân địa phương vi Đại hi đại biu nhân
dân địa phương các cp: Chính ph nhân
dân chu trách nhim và báo cáo công tác
trước Đại hi đại biu nhân dân cùng cp.
Gia các k hi ngh ca Đại hi đại biu
nhân dân, chính ph nhân dân địa phương
t cp huyn tr lên phi chu trách nhim
v các ni dung báo cáo công tác ca mình,
đồng thi báo cáo lên y ban thường v Đại
hi đại biu nhân dân cùng cp.
3. Chuyn đổi chc năng ca chính quyn
địa phương Trung Quc
3.1. Đặt vn đề chuyn đổi chc năng
ca chính quyn địa phương
Sut 45 năm ci cách chính quyn địa
phương Trung Quc t năm 1978 đến nay,
ci cách cơ cu t chc và chuyn đổi chc
năng ca chính quyn địa phương được xác
định là ni dung trng đim trong hoch
định chính sách ca Nhà nước cũng như quá
trình chuyn đổi mô hình kinh tế - xã hi đất
nước Trung Quc. Hai vn đề này được
xem xét trong quan h tương tác có tính quy
lut th hin trên nhiu phương din. Chc
năng là “linh hn” ca cơ cu chính quyn,
và ngược li, cơ cu chính quyn là “hình
thc” biu hin chc năng ca chính quyn
(Dip Khc Lâm, Tin Trung Tô, 1992:
138). Chuyn đổi chc năng chính quyn
là tin đề, nn tng quan trng quyết định
quá trình ci cách cơ cu chính quyn địa
phương Trung Quc (Dip Khc Lâm, Hu
Tường Bng, 2011: 18); s biến chuyn ca
Thông tin Khoa hc xã hi, s 8.2023
40
nó tt yếu dn đến s ci cách cơ cu ca
Chính ph (Dip Khc Lâm, Tin Trung Tô,
1992: 138). Hay, nếu không có s chuyn
đổi chc năng thì vic ci cách cơ cu chính
quyn địa phương cũng không th hin thc
hóa được (Lý Cường, Cao Toàn H, Nhim
Kiến Đào, 2008),…
V vn đề “chuyn đổi chc năng ca
chính quyn”, các nghiên cu Trung Quc
cho thy đây là thut ng tương đối phc tp
và có tm vĩđược nhìn t nhiu phương
din. Nó có th được hiu là s biến chuyn
và thay đổi trên nhiu phương din ca
chc năng chính quyn, t ni hàm cơ cu,
phm vi cho đến phương thc thc hin…
(Đin Chi Kin, 2004: 27). Theo Lý Văn
Lương, sau khi Trung Quc gia nhp T
chc Thương mi thế gii (WTO), chuyn
đổi chc năng ca chính quyn được thc
hin ba phương din, đó là nhng lĩnh
vc mà chính quyn cn rút khi, nhng
lĩnh vc mà chính quyn cn gia tăng vai
trò ca mình và nhng lĩnh vc mà chính
quyn cn có s thay đổi (Lý Văn Lượng,
2003: 97). Theo cách khác, Đin Chi Kin
hiu chuyn đổi chc năng chính quyn đề
cp đến các vn đề như: quan nim v chính
quyn, th chế chính quyn, cơ cu chính
quyn, hành vi ca chính quyn… (Đin
Chi Kin, 2004: 28).
S đa dng trong góc nhìn v chuyn
đổi chc năng ca chính quyn hu như
không có s mâu thun, trái li cho thy
nhn thc đa din v vn đề này. Nhưng,
theo mt cách hiu khá căn bn và tương
đối ph biến thì chuyn đổi chc năng ca
chính quyn là s biến chuyn, thay đổi,
t chc li và ti ưu hóa chc trách, vai
trò ca chính quyn. Vic thc hin được
căn c vào đòi hi thc tế ca s phát trin
chính tr, kinh tế, văn hóa, chính quyn
thc hin nhng điu chnh đối vi phương
thc hành động cũng như đối vi h thng
cơ cu chc năng ca chính quyn (Vương
Hc Huy, 2002: 284-288).
T năm 1987, Báo cáo Đại hi XIII
Đảng Cng sn Trung Quc đã ch ra rng:
“Ci cách cơ cu bt buc phi làm tt t
khâu mu cht là chuyn đổi chc năng
chính quyn”. Năm 1998, trong kế hoch
ci cách cơ cu, Quc v vin Trung Quc
tiếp tc khng định: để có th đáp ng
được nhu cu ci cách th chế kinh tế thì
chuyn đổi chc năng chính quyn là vn
đề mu cht (Đin Chi Kin, 2004: 27).
Đặc bit, t khi vn đề xây dng “chính
ph phc vđược đề ra ti Đại hi XVI
Đảng Cng sn Trung Quc năm 2002 thì
tiến trình ci cách chính quyn địa phương
Trung Quc đã bước sang giai đon hoàn
toàn mi. Xây dng “chính ph phc v
tr thành cương lĩnh hành động ca tiến
trình ci cách chính quyn địa phương
Trung Quc, và là định hướng căn bn cho
vn đề chuyn đổi chc năng chính quyn
địa phương Trung Quc trong giai đon
hin nay (Dip Khc Lâm, Hu Tường
Bng, 2011: 19).
3.2. Quan đim cơ bn v chuyn đổi
chc năng ca chính quyn địa phương
T các văn kin, tài liu như Báo cáo
Đại hi XIII (năm 1987), Báo cáo Đại hi
XVI (năm 2002) ca Đảng Cng sn Trung
Quc, Ý kiến v tiếp tc tăng cường ci cách
th chế qun lý hành chính (năm 2008) ca
Trung ương Đảng Cng sn Trung Quc,
các Báo cáo công tác Chính ph… và các
công trình nghiên cu có liên quan, có th
thy, v căn bn, xây dng “chính ph
phc vđược xác định là định hướng tng
th cho vn đề chuyn đổi chc năng chính
quyn địa phương ca nước này. Bên cnh
đó, các yêu cu v s phù hp vi tình hình
trong nước, điu kin phát trin ca mi
41
S chuyn đổi chc năng…
địa phương, các nhu cu ca đời sng xã
hi,… dn đến vic xác định các quan đim
hay định hướng cơ bn trong chuyn đổi
chc năng chính quyn địa phương Trung
Quc như sau:
Mt là cn thay đổi phương thc qun
lý còn sót li t thi k đấu tranh giai cp
tr thành phương thc qun lý hướng đến
bo v các quyn và t do ca nhân dân, có
sc mnh cưỡng chế.
Hai là trit để chuyn đổi chc năng
kim soát kinh tế theo mô hình quân đội
thi k kinh tế kế hoch sang qun lý kinh
tế theo mô hình phc v. Vai trò ca chính
quyn đối vi nn kinh tế ch th hin
chc năng điu tiết, điu hành, quy phm
và có tính cht c vũ theo xu hướng ca
nn kinh tế th trường, giám sát th trường.
Ba là chính quyn cn gim bt chc
năng trong lĩnh vc kinh tế, tăng cường vai
trò trong lĩnh vc xã hi, tăng cường điu
tiết đối vi các vn đề kinh tế - xã hi.
Bn là thúc đẩy chuyn đổi chc năng
ca chính quyn thông qua thúc đẩy “t
phân”: phân tách gia chính quyn và
doanh nghip, gia chính quyn và qun
lý ngun vn đầu tư tài sn, gia đơn v
hành chính và đơn v s nghip, gia chính
quyn và các t chc th trường trung gian.
Năm là đối vi nhng chc năng thuc
v chính quyn thì tiếp tc duy trì thc hin
hiu qu, đối vi nhng chc năng, nhim
v đã li thi thì nên được chuyn đổi sang
các lĩnh vc khác theo hướng phc v; các
hot động phc v không mang tính hành
chính có th chuyn đổi theo hướng phc
v t trc tiếp sang gián tiếp.
Sáu là điu chnh li phm vi phc
v qun lý, mc độ công vic, tc độ vn
hành, tác phong làm vic để xây dng
chính quyn thành chính quyn gn dân,
liêm khiết, minh bch, cn mn, chi phí
thp và hiu qu. Đồng thi, bo đảm thc
hin thng nht chính quyn địa phương
tr thành mt chính quyn h tr cho hot
động ca Trung ương, phc v vì nhân dân
và phúc li ca địa phương, có trách nhim
đối vi c cp trên ln cp dưới.
3.3. Định v li chc năng ca chính
quyn địa phương
T năm 2002, xây dng “chính ph
phc v” là cương lĩnh hành động trong
chuyn đổi chc năng chính quyn địa
phương Trung Quc. Trong đó, cung cp
dch v công là chc năng căn bn ca
chính ph phc v và là cơ s để định v
chc năng ca chính quyn địa phương
Trung Quc (Ngô Ngc Tông, 2007: 22).
đây, định v li chc năng ca chính quyn
địa phương vi vai trò là ch th cung cp
dch v công được hiu không ch là các
sn phm dch v công hu hình (như dch
v giáo dc, phúc li xã hi, y tế công, bo
v môi trường, khoa hc công, s nghip
công, trt t công, hành chính công), mà
còn bao gm các sn phm dch v công vô
hình như vic xây dng th chế, pháp lut,
các chính sách công - các sn phm này
thm chí còn chiếm v trí quan trng hơn
(Ngô Ngc Tông, 2007: 22).
Sau này, đáng chú ý là các Báo cáo
công tác Chính ph các năm 2002-2008
tiếp tc khng định, định v li chc năng
chính quyn là điu tiết kinh tế, giám sát
th trường, qun lý xã hi và dch v công.
Xut phát t yêu cu ca thc tin, văn
kin Ý kiến v tiếp tc tăng cường ci cách
th chế qun lý hành chính năm 2008 ca
Trung ương Đảng Cng sn Trung Quc
đã ch rõ cn tiếp tc thúc đẩy chuyn đổi
chc năng chính quyn thông qua vic tách
ri gia Chính ph, th trường và các t
chc trung gian, thông qua vic tách bit
gia chính quyn và doanh nghip.