Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ?
Slà thảm họa nếu những giả định trên xảy ra. Nhưng nếu phân tích kỹ, những
vấn đề trên mang tính bđộng rất nhiều. Bị động chỗ DN nhỏ không thể kiểm
soát việc gói kích cầu đến tay mình hay không. Hcũng không thể đra chính
sách vĩ mô để điều tiết kinh tế, qua đó tác động đến lãi suất cho vay. Họ không th
“ép” gia đình, con, bạn bè cho vay tiền mãi. hcũng không thể dự đoán
tương lai.
Nhưng DN nhỏ thể chủ động tìm kiếm hội ngay cả trong biến động và phát
huy những hội đó. Nhìn lại lịch sử, trải qua bao cuộc khủng hoảng kinh tế, DN
nhvẫn thể vươn lên. Vì sao? Đơn giản, điều cốt yếu trong khởi nghiệp chính
kh năng xác định, theo đuổi và hiện thực hóa giá trị từ những cơ hội kinh
doanh. Làm sao có thtự gọi mình là nhà khởi nghiệp hay chủ DN nếu không theo
đuổi cơ hội?
Vấn đề chỗ làm thế nào nhận ra hội tốt? Chúng ta vẫnthể xác định vài
hội trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam hiện nay. Điều đầu tiên cn làm
hiểu đúng vài điều “huyền bí” về khái niệm cơ hội với những câu hỏi: Là gì?
đâu? Như thế nào?.
hội luôn đầy rẫy xung quanh chúng ta. Nhiều người vẫn nghĩ rằng hội tùy
thuộc vào ai snhận ra và tận dụng chúng. Nhưng chưa hẳn thế. Nhiều người
thcùng nhìn ra cơ hội, nhưng cách nhìn kc nhau, cách tiếp cận cũng sẽ khác
nhau.
Đã bao lần chúng ta đọc báo, xem tivi, lướt web và nghĩ trong đầu rằng đấy là ý
tưởng của mình. Đừng quá lo. Ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng. Lợi nhuận chỉ dành cho
những ai chủ động theo đuổi và biến ý tưởng thành thực tế. nhiên rất nhiều
cơ hội trong môi trường hiện tại. Bài viết này chỉ nêu lên ba cơ hội chúng ta có th
chủ động nắm bắt:
Nhượng quyền tơng mại (Franchising):
Nhượng quyền thương mại (NQTM) đơn giản là s dụng những mô hình kinh
doanh (sản phẩm, dịch vụ) đã được kiểm chứng qua việc mua hoặc nhượng lại. Dù
đầu tư để mua hay nhượng lại cho các nhà đầu tư khác, điều đó giúp chúng ta giảm
thiểu rủi ro, linh hoạt trong việc sử dụng vốn.
Đặc biệt, NQTM là áo giáp hiu quả giúp vượt khủng hoảng. NQTM không ch
giới hạn đến thức ăn nhanh hay đồ uống. Trên thực tế, NQTM rất đa dạng, từ hữu
hình (nhà hàng, khách sn...) cho đến vô hình (đào tạo, vấn...). NQTM thể là
lời giải cho bài toán huy động vốn để m rộng kinh doanh hoặc gia tăng giá trị cho
khách hàng.
Tiếp thị truyền miệng từ việc xây dựng và phát trin quan hệ (Networking):
DN nhkhông thể so bì với DN lớn về ngân sách tiếp thị hay quảng cáo. Chính
những mối quan hệ nhân sẽ giúp DN nhtồn tại và phát trin. Tuy nhiên, xây
dựng và phát triển quan hệ không chỉ đơn thuần là tham dcác hoạt động xã giao,
xây dựng một cách có hệ thống. Hệ thống đó phải giúp chủ DN nhỏ phát triển
hội giao thương thông qua những nỗ lực xây dựng hình ảnh và uy tín nhân.
DN nhthể tận dụng mạng lưới sẵn từ những tổ chức kết nối thương mại,
chẳng hạn như BNI (Business Networking International).
Trao đổi dịch vụ/sản phẩm
DN nhsẽ không bao giờ đủ ngân sách để đầu tư “dàn trải” từ đào tạo, quảng
bá đến kiểm soát chất lượng, khen thưởng... Vậy tại sao không trao đổi dịch vụ/sản
phẩm? mất mát gì khi lấy lợi thế cạnh tranh của mình để đem lại lợi ích cho
nhau? Công ty A cung cp cho công ty B phần mềm kế toán. Để đổi lại, công ty B
h trđào tạo đội ngũ bán hàng của công ty A. Khi phát huy được điều đó, thiếu
vốn” sẽ không còn là mối đe dọa nghiêm trọng cho DN.
Skhông khái niệm cơ hội “dễ” hay “khó”, đơn giản” hay “phức tạp”. Chỉ là
vấn đề chủ động nhận ra và hiện thực hóa cơ hội đó. Đôi khi chỉ cần một hội
cũng đủ để nhà khi nghiệp, chủ DN nhỏ lật ngược tình thế.