BM01-Bìa SKKN
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO ĐỒNG NAI
PHÒNG GD-ĐT CẨM MỸ
Đơn vị TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU
Mã số: ............................
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ QUẢN LÝ ỨNG
DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU
Người thc hin : Võ Đình Trúc
Lĩnh vực nghiên cu:
- Quản lý giáo dục R
- Phương pháp dạy học bộ môn:
(Ghi rõ tên bộ môn)
- Lĩnh vực khác: 1
(Ghi rõ tên lĩnh vực)
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN
1 Mô hình 1 Phần mềm 1 Phim ảnh 1 Hiện vật khác
Năm học: 2011-2012
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG VCÁ NHÂN
1. Họ và tên: Võ Đình Trúc
2. Ngày tháng năm sinh: 22-02-1967
3. Nam, nữ: Nam
4. Địa chỉ: Ấp 3 xã Sông Ray, Cẩm Mỹ , Đồng Nai
5. Điện thoại: 3713227 (CQ)/ 3713460 (NR); ĐTDĐ:0985709460
6. Fax: E-mail:vodinhtruc@yahoo.com.vn
7. Chức vụ: Hiệu trưởng
8. Đơn vị công tác: Trường tiểu học Võ Thị Sáu
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân tiểu học
- Năm nhận bằng: 2007
- Chuyên ngành đào tạo: tiểu học
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Quản lý giáo dục
- Số năm có kinh nghiệm : 15 năm
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây :
“ Giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt ”
“ Đổi mới phương pháp quản lý hành chính , tài chính trong nhà trường ph
thông ’’
“Một số giải pháp chỉ đạon nề nếp tự quản cho học sinh ”
“ Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong
trường tiểu học”
BM02-LLKHSKKN
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Như chúng ta đã biết, sphát triển như bão của ngành khoa học và công
nghđã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối
với ngành giáo dục đào tạo, việc ứng dụng CNTT chính việc sdụng các
dịch vụ về CNTT ( phần mềm và các thiết bị kthuật ) để hỗ trợ cho quản dạy
học.Vmặt luận và thực tiễn, ứng dụng CNTT góp phần tích cực nâng cao
hiệu quả của công tác quản lý, dạy học. Vgóc độ thông tin, bản chất của công tác
quản là thu thập và xcác thông tin. Về quá trình dạy học, con đường nhận
thức đúng đắn cũng đã được khẳng định: trực quan sinh động - duy trừu tượng -
thực tiễn. Việc ứng dụng CNTT tác động vào bản chất của cả hai nội dung: quản lý
dạy học. Đặc biệt việc ứng dụng CNTT giúp tăng cường kênh tiếng và kênh
hình tăng tính trực quan, góp phần rất tích cực vào việc đổi mới phương pháp
quản lý và dạy học hiện nay.
vậy việc ứng dụng CNTT vào trường học là việc làm cần thiết đúng đắn.
Chính thế trong năm học này tôi quyết định chọn đề tài “Công tác chđạo và
quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong trường tiểu họcVõ Thị Sáu ”.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ
TÀI:
1. Thuận lợi:
- Nhà trường đã sớm đầu trang thiết bị để đưa ứng dụng Công nghệ thông tin
vào đổi mới quản và phương pháp dạy và học từ ba năm nay. Phong trào ứng
dụng Công nghệ thông tin đưa vào quản trường học,giảng dạy và học tập đã thu
hút được sự chú ý chủ động tiếp thu kiến thức một cách tích cực của CB-GV-CNV
và học sinh.
- Trường hiện có 6 máy vi tính trong đó có 2 máy laptop, 1projector, 1máy scan, và
nối mạng Internet cho 6 máy tính phục vụ nhà trường, phục vụ giảng dạy của giáo
viên và học tập của học sinh.
- Nhà trường luôn tạo điều kiện, động viên giáo viên học tập nâng cao trình độ Tin
học.
2. Về khó khăn:
- Kiến thức cơ bản về CNTT đối với phần lớn CB-GV-CNV còn quá mới mẻ.
- Giáo viên chquen với việc soạn giáo án trên ( Word) còn phần mềm PowerPoint
vẫn còn một điều mới mẻ với một số giáo viên, ngại mất nhiều thời gian và
phương tiện kthuật để có một bài giảng bằng các dẫn chứng sôi động trên màn
chiếu (Slide)
- Chưa biết khai thác thông tin từ Internet để tìm kiếm tư liệu,hình ảnh phục vụ cho
công tác giáo dục chính trị tư tưởng và các hoạt động phong trào của trường.
III.TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận :
Quán triệt và thực hiện tinh thần văn bản 55/2008/CT-BGD-ĐT ngày
30/9/2008 Chthị vtăng cường giảng dạy,đào tạo và ứng dựng công nghệ thông
tin trong ngành Giáo dục giai đoạn 2008- 2012 và công văn số 98/PGDĐ-TH ngày
8/9/2010 vviệc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với giáo dục tiểu
học.Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý .Bn
thân tôi tập trung chỉ đạo, khuyến khích và động viên đội ngũ sử dụng CNTT trong
quá trình giảng dạy,chđạo đổi mới phương pháp dạy học đổi mới cách soạn
giáo án, góp phần đem lại cho học sinh những giờ dạy thật sự bổ ích ,phong phú và
sinh động. thnói việc vận dụng những ứng dụng của CNTT đã đem lại những
hiệu quả đáng khích lệ trong quá trình quản và giảng dạy tại trường TH Th
Sáu trong năm 2010 – 2011.
Đối với công tác quản giáo dc tại nhà trường, việc vận dụng CNTT đã tạo
ra một phương thức nhẹ nhàng trong việc thực hiện hồ sổ sách và báo cáo.
Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, nếu chúng ta sự cân nhắc và
chọn lựa nội dung kiến thức cần truyền thụ cho học sinh hợp thì giáo án điện tử
một trong những hình thức đổi mới hiệu quả. Trước tình hình này, ngay tđầu
năm học tôi đã chđạo chuyên môn tchức chuyên đsoạn một tiết giáo án điện
t. Qua lớp tập huấn chuyên đề này, trình độ tin học, phương pháp quản và
giảng dạy của đội ngũ CBQL, giáo viên đã từng bước được nâng lên rệt. Tất cả
đội ngũ đều nhận thấy việc áp dụng những thành tựu CNTT vào qúa trình thực
hiện nhiệm vụ giáo dục là một việc làm vô cùng cần thiết và hợp lý.
2.Nội dung,biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
1. Vận dụng CNTT vào quá trình chỉ đạo và quản lý nhà trường:
- Ngay tđầu năm học, BGH nhà trường đã quán triệt với đội ngũ tinh thần làm
việc: Mọi bộ phận cần ứng dụng những kỹ năng đã được tập huấn về CNTT để
thực hiện hiệu quả công tác của mình. Trong các báo cáo hàng tháng những nội
dung trọng tâm trong tháng tiếp theo, các bộ phận có thể gửi kế hoạch tổ chức hoạt
động của bộ phận do mình ph trách cho BGH thông qua địa chỉ mail. Sau đó
BGH sẽ góp ý và bổ sung những thiếu sót để bộ phận hoàn chỉnh kế hoạch.
- BGH công khai địa chỉ mail để khi cần, giáo viên thchủ động liên hệ, trao
đổi công việc,qua việc thực hiện trao đổi thông tin, BGH đã nắm bắt được tâm tư,
nguyện vọng của một số giáo viên, qua đó đã động viên chia s những khó
khăn, vướng mắc của giáo viên trong quá trình giảng dạy, công tác. Từ đó phần
nào giải tỏa những khó khăn, khúc mắc tphía giáo viên, đồng thời tạo cho đội
ngũ có sự tin tưởng hơn đối với BGH nhà trường.
- Về quản lý nhân sự và thực hiện thông tin 2 chiều:
Hiệu trưởng thường xuyên ch đạo và yêu cầu bộ phận văn thư thu thập những
thông tin vgiáo viên để cập nhật kịp thời vào hnhân trong chương trình
(PMIS) quản lý cán bộ. Sử dụng những hiệu quả của chương trình để nhanh chóng
phục vụ công tác thống kê, báo cáo theo yêu cu của Sở, Phòng...
Ngoài ra, bphận văn thư cũng thường xuyên truy cập địa chỉ Email của trường,để
kịp thời nắm bắt những văn bản chỉ đạo, kế hoạch của Phòng GD- ĐT để chuyển
cho BGH và các bộ phận trong nhà trường kịp thời thực hiện công việc của mình.
Hiệu trưởng thường xuyên ch đạo các bộ phận truy cập mạng Internet để lấy
những thông tin cần thiết, phục vụ cho nhu cầu của nhà trường: ý nghĩa của các
ngày lkỷ niệm trong tháng, tranh ảnh phục vụ cho việc tuyên truyền, giáo dục
đạo đức, thực hiện tuyên truyền cho cuộc vận động Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Đối với các bộ phận trong nhà trường như : Thư viện –Thiết bị, tài chính – kế toán,
công đoàn, chi đoàn, đội cũng đẩy mạnh việc vận dụng CNTT vào quá trình thực
hiện công việc để tiết kiệm được thời gian mà hiệu quả lại tích cực (Soạn thảo văn
bản, kế hoạch hoạt động...) Nhận thức được những tiện ích mà CNTT đã mang lại
trong công việc, các bộ phận như: Công đoàn, Đoàn TNCS HCM Đội TNTP
HCM những bộ phận chủ động và thường xuyên UDCNTT vào quá trình công
tác và đã đạt được những hiệu quả nhất định.
Đối với ng đoàn: Việc tổ chức tuyên truyền về tư tưởng chính trị công tác
tuyên huấn cho đội ngũ thường xuyên được triển khai phbiến dưới dạng trình
chiếu: quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức đố vui nhân các ngày lễ như: 20/10, 08/03...
Đối với chi đoàn: Thường xuyên truy cập mạng Internet để lấy những hình ảnh và
thông tin vBác Hồ để thực hiện tốt nhật ký “Hành trình theo chân Bác!”, tìm hiểu
thông tin vgương anh hùng qua các thời kỳ, tchức đvui bằng hình thức câu
hỏi trắc nghiệm qua các slide nhân kỷ niệm ngày truyền thống sinh viên học sinh
09/01;26/3 …
Đối với hoạt động Đội: Được sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng, TPT Đội
thường xuyên tra cứu vào các trang WEB trên mạng để lấy những thông tin thực
hiện cho công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức cho học sinh: Tìm hiểu về ý
nghĩa của các ngày lkỷ niệm trong tháng để sinh hoạt với học sinh vào mỗi thứ
hai hàng tuần, thực hiện bảng tin đoàn – đội với những nội dung thiết thực như: đố
vui ATGT, góc thư giãn; thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ; những mẫu chuyện về
Bác; sưu tập thơ, truyền thống ngày 20/11...
Đối với BGH: Trong năm học này, việc tổ chức triển khai, o cáo các hoạt động
của nhà trường cho đội ngũ đều có UDCNTT: thực hiện việc lồng ghép những hình
ảnh, tư liệu, đoạn phim với nội dung báo cáo để tránh mất thời gian mà hiệu quả lại
thuyết phục đội ngũ ( Triển khai kế hoạch năm học, hội nghị cán bộ - công chức,
Đại hội đại biểu CMHS, kế hoạch chuyên môn, xây dựng chuyên đề, triển khai
tuyên truyền phòng chống thương tích trẻ em.
- Thống các chuyên đề, hội nghị, hướng dẫn của đơn vị UDCNTT tđầu
năm học 2010 2011 đến hiện tại:
1 Kế hoạch năm học 2010 – 2011
Triển khai đến toàn
trường
Thầy Võ Đình Trúc
2 Đại Hội Cha Mẹ học sinh Triển khai đến Hội Cha
mẹ học sinh
Thầy Võ Đình Trúc
3 Kế hoạch chuyên môn Triển trai đến toàn trường
Cô Lê Thị Việt Hà
4 Chuyên đề: Toàn cụm 3 CôNguyễnThuOanh