Công thc kinh doanh mi ca Isuzu
Ngành công nghip sn xut ôtô là mt ngành có tính cnh tranh cao trên th
trường. Khách hàng vi nhng đòi hi ngày càng khó tính đã buc mt s hãng sn
xut ôtô ln phi không ngng ct gim sn lượng, ci thin mu mã. Ngay c hãng
Ford, M, mt trong nhng tp đoàn sn xut xe hơi hàng đầu thế gii, thi gian qua
cũng phi ct gim mt s chi nhánh nước ngoài do kinh doanh sa sút.
Trước nhng thách thc ca th trường, Isuzu, hãng sn xut xe ôtô ln ca
Nht Bn đã áp dng chiến thut kinh doanh mi.
*) Nhân viên marketing đông hơn c các công nhân sn xut
Isuzu nhn thy ti các hãng sn xut ôtô trên thế gii nói chung thì b phn sn
xut chiếm ti 70% nhân viên, còn các b phn bo hành, marketing chiếm s lượng
khá ít.
Các giám đốc thường đặt yếu t cht lượng lên hàng đầu bi h quan nim
rng nếu cht lượng tt thì khách hàng s t biết và đến mua ôtô ca mình.
vy, các hãng ôtô thường dùng rt nhiu bin pháp để lôi kéo các nhân viên
k thut chuyên nghip, các th k thut, các k sư thiết kế có năng lc, còn nhng
nhân viên marketing thì không có được s coi trng như vy.
Không theo li mòn truyn thng này, Isuzu t chc mt đội ngũ nhân viên
marketing rt hùng hu, xut kích trên khp các th trường, phc v khách hàng mt
cách rng rãi, đồng thi to nhng điu kin tt nht để h mua hàng.
Isuzu đã nhn thy marketing như là cây gy thn để hãng giành phn thng
trong cuc. Nếu khéo marketing thì có th đẩy mnh s lượng khách hàng, ngoài ra
còn có th sáng to ra hình tượng ca hãng.
Câu hi đặt ra cho các nhà hoch định chiến lược ca Isuzu là làm thế nào để
hp dn được khách hàng?
Isuzu cho rng cn phi tu thuc vào các hoàn cnh và yếu t ca th trường để
có nhng chiến lược marketing thích hp, trin khai quá trình tiêu th sn phm nhm
đúng vào tng nước khác nhau, tng th trường khác nhau, tng khu vc có thu nhp
khác nhau, tng tính cách khác nhau ca mi khách hàng.
Da vào tư tưởng y, Isuzu đã xây dng lc lượng nhân viên marketing hùng
hu và gi đây, nhân viên marketing ca Isuzu còn ln hơn c các nhân viên sn xut.
*) Nhng sách lược tiếp th sn phm riêng bit
Ban đầu, Isuzu b trí trong nước 1000 trm phc v sau bán hàng.
Nhng đim này to thành mng lưới phc v rng ln không nhng ch đáp
ng công vic bo hành, sa cha, bo dưỡng ôtô mà điu quan trng hơn c là tuyên
truyn hình nh xe Isuzu, xây dng hình tượng ca hãng trong con mt khách hàng,
duy trì mi quan h tt đẹp gia hãng sn xut vi người mua nhng chiếc ôtô Isuzu
sn xut ra.
Không th không nói đây là mt bin pháp tt trong vic tiêu th nhng loi xe
ni tiếng.
Chng loi xe ca Isuzu rt nhiu: có loi xe con có ch nm, xe địa hình kiu
jeep, xe ti hng nng, xe ch hàng loi nh...
Isuzu cho rng, mun tho mãn yêu cu ca khách hàng thì cn b ra mt chút
công phu. Và hành trình ca nhân viên marketing Isuzu là rt dài.
Nhng nhân viên này ging như con thoi không ngng ni mng vi khách
hàng cũ, khách hàng mi, có lúc h còn trc tiếp lái xe đưa khách hàng đến nhng nơi
địa hình đặc bit để thao din giúp cho khách hàng hiu sơ lược kiu xe Isuzu trước
kia và hin nay.
Hơn thế na, nhng nhân viên marketing ca Isuzu đã hết lòng hết sc, không
s khó khăn để b trí trin lãm vic sa cha xe ôtô con có ch nm ca hãng ngay ti
nơi m tic rượu ca các doanh nhân để mi người hiu được cu to ca loi xe ni
tiếng này không ging các loi xe khác.
Qu tht, hình thc tiêu th kiu m ca này đã phá v kết cu và cách thc
kinh doanh truyn thng trong ngành công nghip sn xut ôtô.
Nhiu đim trong mng lưới phc v sau bán hàng ca Isuzu có th dùng băng
ghi hình gii thiu tường tn tính năng, thông s k thut ca các loi xe, cũng có th
cung cp địa ch thông tin v vic sa cha xe ôtô các địa phương làm cho mi
khách hàng mua xe đều cm thy công tác phc v, chăm sóc khách hàng ca Isuzu là
rt hoàn thin, mua xe ca Isuzu là hoàn toàn có li.
Năm 1998, doanh thu tiêu th xe hơi ca hãng đạt trên 18 t USD và Isuzu
chính thc bước chân vào danh sách nhng hãng sn xut ôtô hàng đầu thế gii.