h p v i đc đi m t ng l p h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rènợ ớ ặ ể ừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ
luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m đemệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế ả
l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh.”ạ ề ứ ọ ậ ọ
Trong nh ng năm tr c đây, bài toán lãi su t ngân hàng và tăng tr ng mũữ ướ ấ ưở
ch xu t hi n trong các đ thi h c sinh gi i gi i toán trên máy tính casio c pỉ ấ ệ ề ọ ỏ ả ấ
t nh và khu v c dành cho h c sinh các kh i THCS và THPT. Năm 2017, khi bỉ ự ọ ố ộ
GD & ĐT quy t đnh áp d ng ph ng th c thi tr c nghi m cho môn toán thìế ị ụ ươ ứ ắ ệ
bài toán th c t “lãi su t ngân hàng và tăng tr ng mũ” đã đc coi là bài toánự ế ấ ưở ượ
không th thi u trong đ thi THPT Qu c gia, minh ch ng đi u đó chúng ta đãể ế ề ố ứ ề
th y r t rõ trong các đ thi th nghi m c a B GD& ĐT. S đi m i quy tấ ấ ề ử ệ ủ ộ ự ổ ớ ế
đoán y đã làm thay đi toàn b c u trúc c a đ thi môn Toán, v i th i l ngấ ổ ộ ấ ủ ề ớ ờ ượ
90 phút cho 50 câu tr c nghi m thì yêu c u đt ra v i h c sinh không còn đnắ ệ ầ ặ ớ ọ ơ
thu n là t duy ch t ch , logic, c n th n mà quan tr ng h n c là s linh ho t,ầ ư ặ ẽ ẩ ậ ọ ơ ả ự ạ
nhanh nh n, kĩ năng và thao tác t c đ. Đ thành công trong vi c gi i quy t t tẹ ố ộ ể ệ ả ế ố
m t đ thi tr c nghi m Toán thì ngoài vi c h c sâu c n ph i h c r ng, nhộ ề ắ ệ ệ ọ ầ ả ọ ộ ớ
nhi u, đc bi t là ph i bi t xây d ng, xâu chu i công th c cho các d ng toánề ặ ệ ả ế ự ỗ ứ ạ
đ rút ng n th i gian làm bài. ể ắ ờ
Trong các đ thi th nghi m c a B , bài toán lãi su t và tăng tr ng mũề ử ệ ủ ộ ấ ưở
n m m c đ ki n th c ằ ở ứ ộ ế ứ v n d ng và v n d ng caoậ ụ ậ ụ , là bài toán dành cho h cọ
sinh khá, gi i l y đi m 8, 9, 10. Cái khó bài toán này đc đa ph n các th yỏ ấ ể ở ượ ầ ầ
cô giáo khi gi ng d y đu nh n xét nó n m ba y u t : y u t th nh t là đả ạ ề ậ ằ ở ế ố ế ố ứ ấ ề
bài dài, câu d n nhi u gây khó hi u; y u t th hai là s d ng các t duy quyẫ ễ ể ế ố ứ ử ụ ư
n p, c p s , đây là nh ng t duy khó đi v i h c sinh ph thông; y u t thạ ấ ố ữ ư ố ớ ọ ổ ế ố ứ
ba, bài toán đòi h i s bi n đi ph c t p d gây sai sót, nh m l n trong tínhỏ ự ế ổ ứ ạ ễ ầ ẫ
toán cho h c sinh. Đây là bài toán m i, đc áp d ng vào thi c năm đu tiên,ọ ớ ượ ụ ử ầ
trên th tr ng sách các tài li u tham kh o còn ít, còn h n ch cũng nh ch aị ườ ệ ả ạ ế ư ư
đc đu t kĩ l ng v n i dung và hình th c. Vi c có m t tài li u hoànượ ầ ư ưỡ ề ộ ứ ệ ộ ệ
ch nh, đy đ, phân chia các d ng toán khoa h c luôn là m t nhu c u c p thi tỉ ầ ủ ạ ọ ộ ầ ấ ế
cho c th y cô và h c sinh.ả ầ ọ
2. M C ĐÍCH VÀ ĐI T NG NGHIÊN C U.Ụ Ố ƯỢ Ứ
- M c đích nghiên c u: giúp h c sinh có m t tài li u h c t p hoàn ch nh,ụ ứ ọ ộ ệ ọ ậ ỉ
đy đ, phân chia các d ng toán khoa h c, thêm ki n th c gi i quy t t tầ ủ ạ ọ ế ứ ả ế ố
các bài toán th c t lãi su t và tăng tr ng mũ.ự ế ấ ưở
-Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Đ tài: ề“Xây d ng công th c tính nhanh cho m t s d ng toán th c t lãiự ứ ộ ố ạ ự ế
su t và tăng tr ng mũ trong đ thi tr c nghi m toán THPT Qu c gia ”.ấ ưở ề ắ ệ ố
3. PH NG PHÁP NGHIÊN C U ƯƠ Ứ
Đ tài s d ng ch y u các ph ng pháp nghiên c u: ề ử ụ ủ ế ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u xây d ng c s lý thuy t.ươ ứ ự ơ ở ế
- Ph ng pháp thu th p thông tin, x lý s li u (t các ngu n tài li u ôn thi,ươ ậ ử ố ệ ừ ồ ệ
các đ thi th nghi m, các đ thi th c a các tr ng THPT, các đ thi h c sinhề ử ệ ề ử ủ ườ ề ọ