C ng c m i quan h v i kch hàng nh th ư ế
nào?
Khách hàng luôn là y u t quan tr ng đ i v i các doanh nghi p, có đ c khách hàng đã khó,ế ượ
nh ng gi chân khách hàng còn khó khăn h n. V y, h u h t các ch doanh nghi p đ uư ơ ế
m c ph i m t sai l m r t nghiêm tr ng khi cho r ng h ch ph i b ra chi phí, n l c trong
vi c chăm sóc khách hàng kho ng th i gian đ u cho đ n khi h đã tr thành khách hàng quen ế
thu c c a công ty, mà quên đi t m quan tr ng c a vi c duy trì và c i thi n các m i quan h
v i nh ng kháchng đó. Nh ng sai sót nh th này trong quan ni m v chăm sóc khách ư ế
ng s khi n cho khách hàng c m th y th t v ng. ế
r t nhi u lý do khi n kch hàng ra đi, ph n vì giá c cao, ph n vì thích thay đ i nh ng đa ế ư
s khách hàng cho bi t h thôi không s d ng m t s n ph m hay d ch v c a công ty nào đó ế
b i h không nh n đ c s quan tâm đúng m c, nhu c u hay nh ng phàn nàn c a h không ượ
đ c gi i quy t nhanh chóng. Nên nh r ng n u doanh nghi p c a b n t ra l trongượ ế ế ơ
chăm sóc khách hàng thì đ i th c a b n l i đang có nh ng chi n d ch r t h p d n đ l y đi ế
khách hàng c a b n, và nh v y nguy c đánh m t khách hàng là r t l n. ư ơ
Th c t cho th y thông th ng ng i tiêu dùng ti p t c mua hàng hay s d ng d ch v c a ế ườ ườ ế
doanh nghi p là do h đã có đ c m i quan h t t v i doanh nghi p đó, h đ c b n bè hay ượ ượ
t ch c khác gi i thi u. V y không lý do gì đ c doanh nghi p b ra m t t l r t l n
trong chi phí Marketing đ thu hút các khách hàng m i trong khi công vi c chăm sóc kch
ng cũ, c ng c m i quan h v i các khách hàng lâu năm còn quan tr ng h n. Chi phí b ra ơ
đ có đ c khách hàng m i là l n h n nhi u so v i chi phí cho vi c chăm sóc khách hàng cũ, ượ ơ
trong khi khách hàng lâu năm l i th ng tiêu dùng nhi u h n kho ng 30% so v i các khách ườ ơ
ng m i, t c là đem l i nhi u l i nhu n h n cho doanh nghi p. ơ
Bên c nh đó, kho n chi phí b ra cho ho t đ ng Marketing, tìm ki m khách hàng m i ch ế
hi u qu h n n u doanh nghi p ti p t c đ u t vào vi c xây d ng, phát tri n các m i quan ơ ế ế ư
h v i khách hàng. Đi u này có nghĩa doanh nghi p ph i th hi n đ c s quan tâm t i ượ
khách hàng, coi h nh nh ng đ i tác chi n l c và hi u đ c giá tr c a h . Vi c làm hài ư ế ượ ượ
lòng khách hàng, đem l i cho h nh ng s n ph m và d ch v nh ý mu n,ch ng h n nh các ư ư
ch ng trình khuy n m i, t ng quà cho kháchng,… là r t quan tr ng. N u nhân viên t raươ ế ế
th hay thi u nhi t tình trong công tác ph c v , ch c ch n khách hàng s ra đi. M t doanh ơ ế
nghi p đang phát tri n s th ng xuyên có nh ng ch ng trình nh m thu hút khách hàng ườ ươ
m i, tuy nhiên c n ph i chú ý đ n vi c làm hài lòng nh ng khách hàng hi n có. N u nh ế ế ư
không thành công trong vi c gi chân khách hàng cũ thì dĩ nhiên doanh nghi p cũng kng th
đ c k t qu trong vi c thu hút, tìm ki mượ ế ế nh ng kch hàng m i.
Nh v y, có th th y có đ c khách hàng lâu nămlòng trung thành c a khách hàngư ượ m t
th thách không nh m i doanh nghi p, dù có quy mô l n hay nh s ph i đ i m t. Vì
v y, các doanh nghi p c n dành th i gian và công s c đ “chăm sóc” các m i quan h v i
khách hàng, đ c bi t là các khách hàng lâu năm. Dù có tri n khai các chi n d ch marketing, ế
m đ t khuy n m i hay b t kỳ m t chi n d ch nào khác trong ho t đ ng kinh doanh, ph i ế ế
luôn có nh ng u tiên, quan tâm đ c bi t cho nh ng kch hàng hi n có c a công ty, nh ư ư
v y, doanh nghi p có th gia tăng doanh thu và t n d ng đ c hi u qu kho n đ u t đã b ượ ư
ra đ đ c khách hàng. ượ
D CH V KHÁCH HÀNG – PH NG TI N ƯƠ
GI CHÂN KHÁCH HÀNG
N u coi marketing làng c đ thut khách hàng thì d ch v khách hàng chính là ch t keoế
h u ích đ doanh nghi p c a b n gi chân khách hàng.Khi b n quá chú tr ng t i vi c làm
th o đ có thêm th t nhi u khách hàng m i mà b qua nhũng khách hàng hi n t i b nế
đang có, có th h s b b n mà tìm t i đ i th c a b n. Hãy coi khách hàng nh nh ng ư
ng i b n và tình b n gi a doanh nghi p và kch hàng thì cũng luôn c n có s chăm sóc.ườ
Nh ng cu c đi n tho i thăm h i vào m t d p đ c bi t hay b t c khi nào n u doanh nghi p ế
b n có đ ngu n l c đ th c hi n đi u đó. Ny nay không h thi u ph ng ti n đ b n ế ươ
gi m i liên h v i khách hàng v a r ti n l i thu n l i và nhanh chóng: e-mail, fax,.. ng
xem vi c chăm sóc khách nh m t vi c t n kém v th i gian và chi phí,y cân nh c m t ư
cách thông minh: m t khách hàng c đ i luôn trung thành v i s n ph m c a b n s b ng bao
nhiêu khách hàng m i mà b n c công tìm ki m? Khi khách hàng hài lòng v i doanh nghi p ế
h gi đi u đó cho riêngnh hay s n sàng chia s v i ng i khác?....Nghĩa là b n s có ườ
c h i gia tăng l ng khách hàng c a mình b ng chính vi c chăm sóc t t nh ng khách hàngơ ượ
hi n t i.