Đã phát quang để hạ cánh? Thương hiệu hàng không và
Trung Quốc
Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với các thương
hiệu hàng không, nhưng nếu thương hiệu nào đó thu
hút được khách hàng Trung Quốc, nó hoàn toàn có
thể vượt qua “giai đoạn sống còn” này – Mikko
Rautio, Trưởng cơ quan đại diện của Finnair tại Trung
Quốc
Theo International Air Transport Association, sau vài
tháng tăng trưởng, vận tải hàng không trên toàn cầu
đã đi xuống, đây là đợt suy giảm đầu tiên trong vòng
5 năm qua, lượng hành khách giảm 2,9% so với năm
trước, trong đó ngành hàng không Châu Á – Thái
Bình Dương đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất
với mức suy giảm 10,6%.
Trong suốt 3 năm qua, về cơ bản lượng khách hàng
doanh nhân Trung Quốc đã gia tăng rất lớn, từ mức
không lên vị trí thứ tư trong danh sách top các thị
trường hàng không được thống kê bởi Air France –
KLM. Trong khi thị trường hàng không toàn cầu đang
đi xuống, thì thị trường Trung quốc vẫn tăng nhẹ -
nhận xét của Eva He, phụ trách biên tập cho tạp chí
Travel Daily, một ấn phẩm trực tuyến về vận tải.
Trước sự phát triển chậm lại của nền kinh tế Trung
Quốc, tất cả đang mong đợi một sự thay đổi trong
đường lối hàng động và lấy lại đà phát triển vào cuối
năm 2010 – Mark Arxhoek, giám đốc thương mại khu
vực của Air France – KLM tại Trung Quốc. Tầng lớp
khách hàng mới thường có những nhu cầu khác biệt
so với khách hàng Phương Tây.
Thoải mái trên máy bay, quan hệ, dịch vụ và tiện nghi
vượt trội là những yếu tố hàng đầu đối với khách
hàng doanh nhân Trung Quốc – Mark Arxhoek nói.
Họ muốn các thương hiệu mang đến “một cảm giác
mạnh về tiện nghi và một trải nghiệm đáng nhớ.”
Khách hàng doanh nhân Trung Quốc thường bị thu
hút bởi những dịch vụ cá nhân cao cấp, đó là những
dịch vụ phù hợp với địa vị của họ.
Derek Huang, nhà sản xuất TV 36 tuổi, thường xuyên
bay giữa Trung Quốc và California cho biết, chu dù
giá cả là một yếu tố, anh vẫn cần phải cân nhắc đến
yếu tố dịch vụ trước khi lựa chọn cho mình một
thương hiệu.
Huang cho biết: “Air China thường cung cấp dịch vụ
thức ăn và nước uống tốt hơn những hãng khác.”
Anh so sánh dịch vụ của Air China với hãng hàng
không Mỹ, Northwest Airlines, một hãng hàng không
phục vụ mì cho các bữa ăn. Nhưng Huang thường
lựa chọn những thương hiệu tạo dựng được sự quan
tâm đến từng chi tiết như là Emirates Airline, công ty
này đã sơn một bầu trời đầy sao trong cabin của nó.
Hành khách Trung Quốc cũng đánh giá cao nhân viên
có khả năng nói tiếng quan thoại, những nhân viên
như vậy có thể giúp họ làm thủ tục hải quan, cung
cấp thông tin, đặt phòng khách sạn.v.v.. Do sự đa
dạng về hành khách và ngôn ngữ, cho nên đôi khi
tiến quan thoại là không đủ. Finnair luôn đảm bảo có
ít nhất 2 khoang dành cho phi hành đoàn trên mỗi
chuyến bay khởi hành từ ngoài Trung Quốc, thành
viên phi hành đoàn ngoài việc phải hiểu biết tiếng địa
phương tại điểm xuất phát, còn phải biết thêm cả
tiếng quan thoại.
Phi trường Helsinki Vantaa, trung tâm chính của
Finnair, là thương hiệu đầu tiên ở Châu Âu giới thiệu
các biểu tượng của Trung Quốc và sở hữu các thành
viên có khả năng nói tiếng quan thoại nhằm phục vụ
tốt các khách hàng đến từ Trung Quốc. Trong tháng
10, Air France – KLM cũng đã học theo cách này, cho
ra mắt dự án Focus on China, một khởi đầu quan
trọng cho các dịch vụ theo yêu cầu trên mỗi chuyến
bay, thêm vào đó là các hoạt động huấn luyện phi
hành đoàn nhăm đáp ứng tốt hơn các khách hàng
Trung Quốc.
Thị trường Trung Quốc cũng đã xuất hiện nhu cầu
cho các tuyến bay mới. Air France – KLM đã bắt đầu
hướng đến việc mở rộng các đường bay tới Panama,
Trieste và Ý, trong khi đó, hãng hàng không Mỹ, Delta
Airlines vừa công khai kế hoạch hợp tác với
Northwest Airlines cho việc nối liền những chuyến
bay tới Mỹ La Tinh và Tây Bắc Á của hãng.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, các chuyến bay đang bị
cắt bớt do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế và sự gia
tăng mức độ cạnh tranh do đường bay có giới hạn.
Finnair mới đây đã tạm thời điều chính kế hoạch mở
rộng trước đó cho Guangzhou, thay vì nối lại đường
bay qua Hong Kong.
Các thương hiệu hàng không nước ngoài cũng đang
tìm kiếm những cách thức thật sáng tạo nhằm hút
hành khách Trung Quốc. Hãng Lufthansa, Đức đang
tích cực ve vãn các du học sinh Trung Quốc thông
các mạng xã hội – XiaoNeiWang, một du học sinh.
Anh cũng cho biết, gần đây sự thông thoáng về mặt
pháp lý trong vận tải đã tạo ra những điều kiện thuận
lợi hơn cho các hãng hàng không nước ngoài trong
việc xâm nhập thị trường.
Theo hiệu lực của đạo luật, ngày 1 tháng 5 năm nay,
các công ty nước ngoài đã được phép hoạt động
trong lãnh vực vận tải, khách sạn và du lịch ở Trung
Quốc, cho dù còn nhiều hạn chế.
Nhưng cuộc chiến đã thực sự bắt đầu trong thị
trường nội địa, nơi các chuyến bay giá rẻ sẽ xuất hiện
nhan nhản cho sự gia tăng số lượng khách du lịch –
Tommy Tian, một nhà phân tích thị trường. Các
đường bay trong nội địa sẽ có khoảng 160 triệu hành
khách vào năm 2008 và 170 triệu hành khách là số
lượng được mong đợi trong năm 2009.
Sự hỗ trợ của chính phủ cho ngành vận tải trong suốt
giai đoạn suy giảm kinh tế đã giúp ngành này sống
sót. Air China, China Southern, China Eastern và
Hainan Airlines, là các hãng chiếm từ 80 - 90% thị
trường, đều thông báo lỗ trong năm vừa qua - Tian
nhận cho biết.
Để giảm bớt áp lực, chính phủ đã hỗ trợ chi phí và
cung cấp các phiếu dự thưởng, phiếu thanh toán cho
các site du lịch để khuyến khích những người đi bằng
đường không. Khác với hành khách quốc tế, hành
khách nội địa đang tìm kiếm những tấm vé rẻ nhất và
vé miễn phí. Giá vé trung bình cho một chuyến bay ở
Trung Quốc vào khoảng RMB 800 – RMB 900 (117
USD – 131 USD) một lượt.
Mặc dù, việc đặt vé trực tuyến cho các chuyến bay
quốc tế vẫn còn nhiều vấn đề nan giải do thủ tục cấp
visa khó khăn và dài dòng, khách hàng nội địa vẫn
sẵn sàng sử dụng phương pháp này. Tian cho biết,
có khoảng 20- 25% khách hàng nội địa sử dụng các
site đặt vé trực tuyến như ctrip.com hoặc elong.net.
Những thương hiệu vận tải tư nhân và nhỏ cũng đang
gia tăng nhanh ở Trung Quốc, trong đó thành công
nhất phải kể đến hãng hàng không Spring Airlines với
3 máy bay, cung cấp các chuyến bay đến nhiều địa
điểm du lịch khác nhau khắp Trung Quốc. Spring
Airlines sẽ cung cấp tuyến bay từ Shanghai đên
Tianjin – với dịch vụ xe buýt miến phí tới Bắc Kinh –
chỉ bằng phân nửa giá vé của các hãng khách.
Tuy nhiên, rất khó cho các hãng hàng không tư có thể
cạnh tranh với những hãng được nhà nước tài trợ.
Những thương hiệu như OK Airlines và Eastern Star
– đối thủ cạnh tranh chính của Airlines – đã tuyên bố
phá sản. Tian nhận xét: “Những hãng hàng không tư
đang gặp phải khó khăn lớn, họ không thể cạnh tranh
với các hãng hàng không truyền thống.”
Có lẽ chỉ có những hãng hàng không dầy dạn mới có
thể tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn trong một
môi trường phức tạp như Trung Quốc. Mặc dù thị
trường Trung Quốc tồn tại những vật cản đầy thách
thức đối với tất cả các hãng hàng không, bao gồm cả
nội địa lẫn nước ngoài, nhưng không thể phủ nhận
những cơ hội – các thương hiệu phải học cách kết nối
vơi khách hàng Trung Quốc trước khi họ kết nối với
những chuyến bay.