Đã phát quang để hạ cánh? Thương hiệu hàng không và

Trung Quốc

Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với các thương

hiệu hàng không, nhưng nếu thương hiệu nào đó thu

hút được khách hàng Trung Quốc, nó hoàn toàn có

thể vượt qua “giai đoạn sống còn” này – Mikko

Rautio, Trưởng cơ quan đại diện của Finnair tại Trung

Quốc

Theo International Air Transport Association, sau vài

tháng tăng trưởng, vận tải hàng không trên toàn cầu

đã đi xuống, đây là đợt suy giảm đầu tiên trong vòng

5 năm qua, lượng hành khách giảm 2,9% so với năm

trước, trong đó ngành hàng không Châu Á – Thái

Bình Dương đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất

với mức suy giảm 10,6%.

Trong suốt 3 năm qua, về cơ bản lượng khách hàng

doanh nhân Trung Quốc đã gia tăng rất lớn, từ mức

không lên vị trí thứ tư trong danh sách top các thị

trường hàng không được thống kê bởi Air France –

KLM. Trong khi thị trường hàng không toàn cầu đang

đi xuống, thì thị trường Trung quốc vẫn tăng nhẹ -

nhận xét của Eva He, phụ trách biên tập cho tạp chí

Travel Daily, một ấn phẩm trực tuyến về vận tải.

Trước sự phát triển chậm lại của nền kinh tế Trung

Quốc, tất cả đang mong đợi một sự thay đổi trong

đường lối hàng động và lấy lại đà phát triển vào cuối

năm 2010 – Mark Arxhoek, giám đốc thương mại khu

vực của Air France – KLM tại Trung Quốc. Tầng lớp

khách hàng mới thường có những nhu cầu khác biệt

so với khách hàng Phương Tây.

Thoải mái trên máy bay, quan hệ, dịch vụ và tiện nghi

vượt trội là những yếu tố hàng đầu đối với khách

hàng doanh nhân Trung Quốc – Mark Arxhoek nói.

Họ muốn các thương hiệu mang đến “một cảm giác

mạnh về tiện nghi và một trải nghiệm đáng nhớ.”

Khách hàng doanh nhân Trung Quốc thường bị thu

hút bởi những dịch vụ cá nhân cao cấp, đó là những

dịch vụ phù hợp với địa vị của họ.

Derek Huang, nhà sản xuất TV 36 tuổi, thường xuyên

bay giữa Trung Quốc và California cho biết, chu dù

giá cả là một yếu tố, anh vẫn cần phải cân nhắc đến

yếu tố dịch vụ trước khi lựa chọn cho mình một

thương hiệu.

Huang cho biết: “Air China thường cung cấp dịch vụ

thức ăn và nước uống tốt hơn những hãng khác.”

Anh so sánh dịch vụ của Air China với hãng hàng

không Mỹ, Northwest Airlines, một hãng hàng không

phục vụ mì cho các bữa ăn. Nhưng Huang thường

lựa chọn những thương hiệu tạo dựng được sự quan

tâm đến từng chi tiết như là Emirates Airline, công ty

này đã sơn một bầu trời đầy sao trong cabin của nó.

Hành khách Trung Quốc cũng đánh giá cao nhân viên

có khả năng nói tiếng quan thoại, những nhân viên

như vậy có thể giúp họ làm thủ tục hải quan, cung

cấp thông tin, đặt phòng khách sạn.v.v.. Do sự đa

dạng về hành khách và ngôn ngữ, cho nên đôi khi

tiến quan thoại là không đủ. Finnair luôn đảm bảo có

ít nhất 2 khoang dành cho phi hành đoàn trên mỗi

chuyến bay khởi hành từ ngoài Trung Quốc, thành

viên phi hành đoàn ngoài việc phải hiểu biết tiếng địa

phương tại điểm xuất phát, còn phải biết thêm cả

tiếng quan thoại.

Phi trường Helsinki Vantaa, trung tâm chính của

Finnair, là thương hiệu đầu tiên ở Châu Âu giới thiệu

các biểu tượng của Trung Quốc và sở hữu các thành

viên có khả năng nói tiếng quan thoại nhằm phục vụ

tốt các khách hàng đến từ Trung Quốc. Trong tháng

10, Air France – KLM cũng đã học theo cách này, cho

ra mắt dự án Focus on China, một khởi đầu quan

trọng cho các dịch vụ theo yêu cầu trên mỗi chuyến

bay, thêm vào đó là các hoạt động huấn luyện phi

hành đoàn nhăm đáp ứng tốt hơn các khách hàng

Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc cũng đã xuất hiện nhu cầu

cho các tuyến bay mới. Air France – KLM đã bắt đầu

hướng đến việc mở rộng các đường bay tới Panama,

Trieste và Ý, trong khi đó, hãng hàng không Mỹ, Delta

Airlines vừa công khai kế hoạch hợp tác với

Northwest Airlines cho việc nối liền những chuyến

bay tới Mỹ La Tinh và Tây Bắc Á của hãng.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, các chuyến bay đang bị

cắt bớt do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế và sự gia

tăng mức độ cạnh tranh do đường bay có giới hạn.

Finnair mới đây đã tạm thời điều chính kế hoạch mở

rộng trước đó cho Guangzhou, thay vì nối lại đường

bay qua Hong Kong.

Các thương hiệu hàng không nước ngoài cũng đang

tìm kiếm những cách thức thật sáng tạo nhằm hút

hành khách Trung Quốc. Hãng Lufthansa, Đức đang

tích cực ve vãn các du học sinh Trung Quốc thông

các mạng xã hội – XiaoNeiWang, một du học sinh.

Anh cũng cho biết, gần đây sự thông thoáng về mặt

pháp lý trong vận tải đã tạo ra những điều kiện thuận

lợi hơn cho các hãng hàng không nước ngoài trong

việc xâm nhập thị trường.

Theo hiệu lực của đạo luật, ngày 1 tháng 5 năm nay,

các công ty nước ngoài đã được phép hoạt động

trong lãnh vực vận tải, khách sạn và du lịch ở Trung

Quốc, cho dù còn nhiều hạn chế.

Nhưng cuộc chiến đã thực sự bắt đầu trong thị

trường nội địa, nơi các chuyến bay giá rẻ sẽ xuất hiện

nhan nhản cho sự gia tăng số lượng khách du lịch –

Tommy Tian, một nhà phân tích thị trường. Các

đường bay trong nội địa sẽ có khoảng 160 triệu hành

khách vào năm 2008 và 170 triệu hành khách là số

lượng được mong đợi trong năm 2009.

Sự hỗ trợ của chính phủ cho ngành vận tải trong suốt

giai đoạn suy giảm kinh tế đã giúp ngành này sống

sót. Air China, China Southern, China Eastern và

Hainan Airlines, là các hãng chiếm từ 80 - 90% thị

trường, đều thông báo lỗ trong năm vừa qua - Tian

nhận cho biết.

Để giảm bớt áp lực, chính phủ đã hỗ trợ chi phí và

cung cấp các phiếu dự thưởng, phiếu thanh toán cho

các site du lịch để khuyến khích những người đi bằng

đường không. Khác với hành khách quốc tế, hành

khách nội địa đang tìm kiếm những tấm vé rẻ nhất và

vé miễn phí. Giá vé trung bình cho một chuyến bay ở

Trung Quốc vào khoảng RMB 800 – RMB 900 (117

USD – 131 USD) một lượt.

Mặc dù, việc đặt vé trực tuyến cho các chuyến bay

quốc tế vẫn còn nhiều vấn đề nan giải do thủ tục cấp

visa khó khăn và dài dòng, khách hàng nội địa vẫn

sẵn sàng sử dụng phương pháp này. Tian cho biết,

có khoảng 20- 25% khách hàng nội địa sử dụng các

site đặt vé trực tuyến như ctrip.com hoặc elong.net.

Những thương hiệu vận tải tư nhân và nhỏ cũng đang

gia tăng nhanh ở Trung Quốc, trong đó thành công

nhất phải kể đến hãng hàng không Spring Airlines với

3 máy bay, cung cấp các chuyến bay đến nhiều địa

điểm du lịch khác nhau khắp Trung Quốc. Spring

Airlines sẽ cung cấp tuyến bay từ Shanghai đên

Tianjin – với dịch vụ xe buýt miến phí tới Bắc Kinh –

chỉ bằng phân nửa giá vé của các hãng khách.

Tuy nhiên, rất khó cho các hãng hàng không tư có thể

cạnh tranh với những hãng được nhà nước tài trợ.

Những thương hiệu như OK Airlines và Eastern Star

– đối thủ cạnh tranh chính của Airlines – đã tuyên bố

phá sản. Tian nhận xét: “Những hãng hàng không tư

đang gặp phải khó khăn lớn, họ không thể cạnh tranh

với các hãng hàng không truyền thống.”

Có lẽ chỉ có những hãng hàng không dầy dạn mới có

thể tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn trong một

môi trường phức tạp như Trung Quốc. Mặc dù thị

trường Trung Quốc tồn tại những vật cản đầy thách

thức đối với tất cả các hãng hàng không, bao gồm cả

nội địa lẫn nước ngoài, nhưng không thể phủ nhận

những cơ hội – các thương hiệu phải học cách kết nối

vơi khách hàng Trung Quốc trước khi họ kết nối với

những chuyến bay.