
Đã phát quang để hạ cánh? Thương hiệu hàng không và
Trung Quốc
Đây là khoảng thời gian khó khăn đối với các thương
hiệu hàng không, nhưng nếu thương hiệu nào đó thu
hút được khách hàng Trung Quốc, nó hoàn toàn có
thể vượt qua “giai đoạn sống còn” này – Mikko
Rautio, Trưởng cơ quan đại diện của Finnair tại Trung
Quốc
Theo International Air Transport Association, sau vài
tháng tăng trưởng, vận tải hàng không trên toàn cầu
đã đi xuống, đây là đợt suy giảm đầu tiên trong vòng
5 năm qua, lượng hành khách giảm 2,9% so với năm
trước, trong đó ngành hàng không Châu Á – Thái
Bình Dương đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất
với mức suy giảm 10,6%.
Trong suốt 3 năm qua, về cơ bản lượng khách hàng
doanh nhân Trung Quốc đã gia tăng rất lớn, từ mức
không lên vị trí thứ tư trong danh sách top các thị

trường hàng không được thống kê bởi Air France –
KLM. Trong khi thị trường hàng không toàn cầu đang
đi xuống, thì thị trường Trung quốc vẫn tăng nhẹ -
nhận xét của Eva He, phụ trách biên tập cho tạp chí
Travel Daily, một ấn phẩm trực tuyến về vận tải.
Trước sự phát triển chậm lại của nền kinh tế Trung
Quốc, tất cả đang mong đợi một sự thay đổi trong
đường lối hàng động và lấy lại đà phát triển vào cuối
năm 2010 – Mark Arxhoek, giám đốc thương mại khu
vực của Air France – KLM tại Trung Quốc. Tầng lớp
khách hàng mới thường có những nhu cầu khác biệt
so với khách hàng Phương Tây.
Thoải mái trên máy bay, quan hệ, dịch vụ và tiện nghi

vượt trội là những yếu tố hàng đầu đối với khách
hàng doanh nhân Trung Quốc – Mark Arxhoek nói.
Họ muốn các thương hiệu mang đến “một cảm giác
mạnh về tiện nghi và một trải nghiệm đáng nhớ.”
Khách hàng doanh nhân Trung Quốc thường bị thu
hút bởi những dịch vụ cá nhân cao cấp, đó là những
dịch vụ phù hợp với địa vị của họ.
Derek Huang, nhà sản xuất TV 36 tuổi, thường xuyên
bay giữa Trung Quốc và California cho biết, chu dù
giá cả là một yếu tố, anh vẫn cần phải cân nhắc đến
yếu tố dịch vụ trước khi lựa chọn cho mình một
thương hiệu.
Huang cho biết: “Air China thường cung cấp dịch vụ
thức ăn và nước uống tốt hơn những hãng khác.”
Anh so sánh dịch vụ của Air China với hãng hàng
không Mỹ, Northwest Airlines, một hãng hàng không
phục vụ mì cho các bữa ăn. Nhưng Huang thường
lựa chọn những thương hiệu tạo dựng được sự quan

tâm đến từng chi tiết như là Emirates Airline, công ty
này đã sơn một bầu trời đầy sao trong cabin của nó.
Hành khách Trung Quốc cũng đánh giá cao nhân viên
có khả năng nói tiếng quan thoại, những nhân viên
như vậy có thể giúp họ làm thủ tục hải quan, cung
cấp thông tin, đặt phòng khách sạn.v.v.. Do sự đa
dạng về hành khách và ngôn ngữ, cho nên đôi khi
tiến quan thoại là không đủ. Finnair luôn đảm bảo có
ít nhất 2 khoang dành cho phi hành đoàn trên mỗi
chuyến bay khởi hành từ ngoài Trung Quốc, thành
viên phi hành đoàn ngoài việc phải hiểu biết tiếng địa
phương tại điểm xuất phát, còn phải biết thêm cả
tiếng quan thoại.
Phi trường Helsinki Vantaa, trung tâm chính của
Finnair, là thương hiệu đầu tiên ở Châu Âu giới thiệu
các biểu tượng của Trung Quốc và sở hữu các thành
viên có khả năng nói tiếng quan thoại nhằm phục vụ
tốt các khách hàng đến từ Trung Quốc. Trong tháng
10, Air France – KLM cũng đã học theo cách này, cho

ra mắt dự án Focus on China, một khởi đầu quan
trọng cho các dịch vụ theo yêu cầu trên mỗi chuyến
bay, thêm vào đó là các hoạt động huấn luyện phi
hành đoàn nhăm đáp ứng tốt hơn các khách hàng
Trung Quốc.
Thị trường Trung Quốc cũng đã xuất hiện nhu cầu
cho các tuyến bay mới. Air France – KLM đã bắt đầu
hướng đến việc mở rộng các đường bay tới Panama,
Trieste và Ý, trong khi đó, hãng hàng không Mỹ, Delta
Airlines vừa công khai kế hoạch hợp tác với
Northwest Airlines cho việc nối liền những chuyến
bay tới Mỹ La Tinh và Tây Bắc Á của hãng.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, các chuyến bay đang bị
cắt bớt do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế và sự gia
tăng mức độ cạnh tranh do đường bay có giới hạn.
Finnair mới đây đã tạm thời điều chính kế hoạch mở
rộng trước đó cho Guangzhou, thay vì nối lại đường
bay qua Hong Kong.