cấu chi phí của
hàng không
Chi phí nhiên liệu
Các hãng hàng không thường chi khoảng 10%–15% tổng chi phí vào chi p
nhiên liu, và việc tiêu thụ nhiên liệu có sự khác nhau lớn tùy thuộc vào tuổi
th và loại máy bay cũng như độ dài ca từng chặng bay. Những chặng bay
dài hơn tương ứng với chi phí nhiên liu thấp trên sdặm và số ghế sẵn có kể
từ khi cất cánh và khi hạ cánh là những thời điểm tiêu th lượng xăng rt lớn.
Các hãng hàng không có cam kết với một số hoạt động để hạn chế chi phí
nhiên liu, ví dụ như việc kinh doanh các sản phẩm thông thường và ký kết
các hp đồng dài hn.
Chi cho các dịnh vụ hàng không
Các dịch vụ hàng không, chiếm 15%–20% tổng chi phí, bao gồm việc bán
hàng, tiếp thị, bảo hiểm, và tiền hoa hồng phải trả cho các đi tác bên ngoài
như các đại lý du lịch. Sự gia tăng nhanh chóng việc đặt trực tuyến đã giúp
các hãng hàng không lớn giảm được các khoản tiền hoa hồng phải trả cho các
đại du lịch, và các hãng hàng không mà có thể tối đa hóa việc đặt chỗ trước
trên trang web của chính mình lại có thể giảm đáng kể các chi phí. Hầu hết
những chi phí dịch vụ giảm được này lại bù li các chi phí ngày càng gia tăng
cho an ninh và bảo hiểm sau sự kiện khủng bố ngày 11 tháng 9.
Khấu hao, thuê máy bay và các chi phí thuê cơ sở vật chất
Máy bay và các chi phí thuê cơ sở vật chất chiếm khoảng 15% tổng chi phí.
Hai nhà cung cấp máy bay chính là Boeing và Airbus, ganh đua trong những
hợp đồng dài hn vi các hãng hàng không.
Một số hãng hàng không thíchm việc với duy nhất một nhà cung cấp máy
bay hơn để có thể có được những hợp đng có lợi hơn, trong khi có những
hãng khác li thích có nhiều nhà cung cấp hơn để tránh tầm ảnh hưởng mà
một nhà cung cp duy nhất có thể nắm giữ.
Một số hãng thậm chí còn chọn cách hoạt động với duy nhất một loại khung
máy bay để đơn giản quá trình bảo dưỡng và giảm tính phức tạp. Những
nguồn cung cấp máy bay khác là thị trường máy bay cho thuê hay máy bay
đã qua s dụng.
Các hãng ln thuê khong 55% của các nhà cung cấp do giá cho thuê rhơn
mà các nhà cho thuê cung cấp vì họ là những người có thể có được tình hình
tài chính hấp dẫn hơn do điểm xếp hạng tín dụng cao hơn.
Các chi phí kc
Những hạng mục khác chiếm phần còn lại trong các loại chi phí. Chi phí đồ
ăn cũng rất khác nhau trong ngành hàng không, bởi vì mt số hãng thì cung
cấp những bữa ăn đầy đủ trong khi những hãng kc thì chỉ phục vụ những
bữa ăn nhẹ.
Chi phí về các nguyên vật liệu phục vụ công tác bảo dưỡng cũng bị ảnh
hưởng trực tiếp bởi tuổi thọ của máy bay và loại máy bay, với những máy
bay mới hơn thì stốn chi phí thấp hơn nhiều. Phí hạ cánh cũng sẽ phải trả
cho các cảng hảng không theo thang đối chiếu, phụ thuộc vào trng lượng
của máy bay. Đường băng hạ cánh tại các cảng hàng không giới hạn bốn
đường cũng khó mà có thể cho máy bay ghé qua.