
Đ c đi m đ g :ặ ể ồ ỗ
Đ g đ c làm b ng loai g t nhiên: ồ ỗ ượ ằ ỗ ự
Có các đ c đi m n i tr i sau:ặ ể ổ ổ
B n theo th i gian : g t nhiên luôn là v t li u b n theo th i gian , và m t sề ờ ỗ ự ậ ệ ề ờ ộ ố
lo i g còn gia tăng giá tr theo th i gianạ ỗ ị ờ
Đ p : g t nhiên mang v đ p t nhiên , khó có th thay th b i các s n ph mẹ ỗ ự ẻ ẹ ự ể ế ở ả ẩ
g nhân t o.ỗ ạ
b n v i n c: so v i g công nghi p đây là u đi m n i tr i c a g t nhiênề ớ ướ ớ ỗ ệ ư ể ổ ộ ủ ỗ ự
.G t nhiên khi đ c s n b k không h m ng thì r t b n v i n c.ỗ ự ượ ơ ả ỹ ở ộ ấ ề ớ ướ
ch c ch n và có nhi u hoa văn tr m kh c phong phú đi u này th ng khôngắ ắ ề ạ ắ ề ườ
làm đ c g công nghi p do g công nghi p đ c s n xuât theo t m có đượ ở ỗ ệ ỗ ệ ượ ả ấ ộ
dày c đ nh và gi i h n , mà không th ghép nh ng t m g vào v i nhau đ c.ố ị ớ ạ ể ữ ấ ỗ ớ ượ
Tuy nhiên đ g t nhiên th ng có giá thành cao do giá nh p kh u g tăng , doồ ỗ ự ườ ậ ẩ ỗ
chi phí gia công ch tác g t nhiên cao mà không th s n xu t hàng lo t đ cế ỗ ự ể ả ấ ạ ượ
nên giá thành c a s n ph m g t nhiên luôn cao h n khá nhi u so v i g côngủ ả ẩ ỗ ự ơ ề ớ ỗ
nghi p.ệ
Có hi n t ng cong vênh sau m t th i gian s d ng ệ ượ ộ ờ ử ụ
Đ g công nghi pồ ỗ ệ
Ít cong vênh h n g t nhiên, ơ ỗ ự ch ng m i m t, d trùiố ố ọ ễ r aử, giá thành th p h n gấ ơ ỗ
t nhiên và s n xu t nhanh h n đ g t nhiên.ự ả ấ ơ ồ ỗ ự
Đ g công nghi p có khá nhi u m t h n ch so v i đ g t nhiên nh :ồ ỗ ệ ề ặ ạ ế ớ ồ ỗ ự ư
không b n v i n c, d h h ng khi có va ch m m nh, không có đ c nh ngề ớ ướ ễ ư ỏ ạ ạ ượ ữ
hoa văn tr m kh c ngh thu t v i nhiêu hình dáng đa d ng, không đ p và âmạ ắ ệ ậ ớ ạ ẹ

cúng.
Khách hàng c a các s n ph m đ gủ ả ẩ ồ ỗ
Khách hàng v đ g r t đa d ngề ồ ỗ ấ ạ Do đ g th ng đa d ng v ki u d ng vàồ ỗ ườ ạ ề ể ạ
có nhi u ng d ng cho đ i s ng t các v t d ng hàng ngày nh chi u,ề ứ ụ ờ ố ừ ậ ụ ư ế
bàn gh đ n các đ g dành cho văn phòng, tranh nh tr m kh c, …ế ế ồ ỗ ả ạ ắ nên
đ i t ng khách hàng c a các s n ph m đ g là h t s c phong phú, tố ượ ủ ả ẩ ồ ỗ ế ứ ừ
nh ng ng i tiêu dùng bình th ng đ n các t ch c b nh vi n, tr ngữ ườ ườ ế ổ ứ ệ ệ ườ
h c công ty, các c quan chính ph ,…Và khách hàng th tr ng c a đ gọ ơ ụ ị ườ ủ ồ ỗ
cũng h t s c phong phú và ti m năng ế ứ ề t khách hàng trong n c đ n kháchừ ướ ế
hàng các n c EU, Đông Âu, M , Nh t B nướ ỹ ậ ả …
Năng l c san xu t và yêu c u v v nự ấ ầ ề ố
Vi t Nam, hi n c n c có 2.600 doanh nghi p ch bi n g , trong đó có 300ệ ệ ả ướ ệ ế ế ỗ
doanh nghi p ch bi n và xu t kh u g , s d ng 170.000 lao đ ng tr c ti p vàệ ế ế ấ ẩ ỗ ử ụ ộ ự ế
có năng l c s n xu t tăng g p b n l n so v i năm 2003, th i đi m mà côngự ả ấ ấ ố ầ ớ ờ ể
nghi p g Vi t Nam b t đ u b t phá. Năng l c ch bi n g c a Vi t Nam tăngệ ỗ ệ ắ ầ ứ ự ế ế ỗ ủ ệ
lên không ch v s l ng nhà máy, quy mô s n xu t mà còn thi t b hi n đ iỉ ề ố ượ ả ấ ở ế ị ệ ạ
đ nâng cao ch t l ng s n ph m. Gi đây nghành g tr ể ấ ượ ả ẩ ờ ỗ ở thành 1 trong 5
ngành hàng xu t kh u mũi nh n c a Vi t Nam. Đ g Vi t Nam đã v nấ ẩ ọ ủ ệ ồ ỗ ệ ươ
lên đ ng th 2 trong kh i ASEAN và có m t trên th tr ng h n 120 n cứ ứ ố ặ ị ườ ơ ướ
trên th gi i.ế ớ
Tuy nhiên, ngành ch bi n g cũng đang đ i m t v i nhi u khó khăn tháchế ế ỗ ố ặ ớ ề
th c. Bên c nh công ngh dây chuy n thi t b , máy móc làm đ g l cứ ạ ệ ề ế ị ồ ỗ ạ
h u; có t i 80% nguyên li u cũng nh các ph li u cho s n xu t nh s n,ậ ớ ệ ư ụ ệ ả ấ ư ơ
keo, các lo i gi y... ph i nh p kh u thì đi m y u l n nh t khi n cho năngạ ấ ả ậ ẩ ể ế ớ ấ ế

l c c nh tranh c a s n ph m g Vi t Nam y u th h n so v i các s nự ạ ủ ả ẩ ỗ ệ ế ế ơ ớ ả
ph m g c a Trung Qu c, Thái Lan, Malaysia vì năng su t lao đông th p,ẩ ỗ ủ ố ấ ấ
thi u đ i ngũ công nhân k thu t lành ngh .ế ộ ỹ ậ ề
Vì là nghành đ ng th năm trong các ngành xu t kh u mũi nh n c a Vi tứ ứ ấ ẩ ọ ủ ệ
Nam và là nghành khó ch đ ng đ c v ngu n nguyên li u nên yêu c uủ ộ ượ ề ồ ệ ầ
v n cho các công ty ho t đ ng trong ngành g r t cao.ố ạ ộ ỗ ấ
Kh năng sinh l iả ợ
Do nghành g là m t nghành m i phát tri n m nh vi t Nam và thỗ ộ ớ ể ạ ở ệ ị
tr ng tiêu th s n ph m đ g r t l n, đ g Vi t Nam đang đ c aườ ụ ả ẩ ồ ỗ ấ ớ ồ ỗ ệ ượ ư
chu ng t i nhi u n c, nên nghành g vi t Nam đang có m t kh năngộ ạ ề ướ ỗ ệ ộ ả
sinh l i r t cao.ờ ấ
Các doanh nghi p s n xu t kinh doanh m t hàng g xu t kh u phát tri nệ ả ấ ặ ỗ ấ ẩ ể
v t b c, kim ng ch xu t kh u cao:ượ ậ ạ ấ ẩ
Năm 2004 tăng 86,89% so v i năm 2003.ớ
Năm 2005 và 2006 duy trì m c tăng tr ng 36,8% và 23,72%ứ ưở
Năm 2006 kim ng ch xu t kh u tăng 10 l n so v i năm 2000, tăng 4 l nạ ấ ẩ ầ ớ ầ
so v i năm 2003 và là m t trong hai n c xu t kh u đ g l n nh t Đôngớ ộ ướ ấ ẩ ồ ỗ ớ ấ
Nam Á.
M t hàng đ g là m t hàng xu t kh u ch l c l n th 5 c a VN sau d uặ ồ ỗ ặ ấ ẩ ủ ự ớ ứ ủ ầ
thô, d t may, giày dép và thu s n.ệ ỷ ả
Năm 2007, kim ng ch xu t kh u g đ t 2,34 t USD tăng 21,1% so v iạ ấ ẩ ỗ ạ ỷ ớ
năm 2006. Và dù n n kinh t th gi i lâm vào kh ng ho ng năm nh ngề ế ế ớ ủ ả ư
2008 kim ng ch xu t kh u v n đ t 2,8 t USD, tăng 16,6% so v i nămạ ấ ẩ ẫ ạ ỷ ớ
2007.