intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số lớp 9 ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b, a ≠ 0

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

646
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm chắc kiến thức cơ bản : đồ thị của hàm số bậc nhất là một đường như thế nào. - Về kỹ năng yêu cầu học sinh vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số lớp 9 ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b, a ≠ 0

  1. Đại số lớp 9 T23 ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b, a ≠ 0 Thiết kế bởi : Đinh Văn Lương. SĐT : 054 826588-Email : lg04dinhvan@vnn.vn G iáo viên toán trường THCS Nguyễn Tri Phương Huế Năm học 2005-2006 I/ Mục tiêu : - Nắm chắc kiến thức cơ bản : đồ thị của hàm số bậc nhất là m ột đường như thế nào. - V ề kỹ năng yêu cầu học sinh vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai đ iểm thuộc đồ thị. II/ Chuẩn bị : HS : - Biết vẽ đ ồ thị của hàm số y = ax. Làm 2 b ài tập chuẩn bị trên phim trong. 1. Cho A(1; 2); B(2 ; 4); C(3; 6); A’(1; 5); B’(2; 7); C’(3; 9) a) Biểu diễn các điểm trên lên cùng một mặt phẳng to ạ độ . b) Có nhận xét gì về tung độ của các đ iểm A’; B’; C’ so với tung độ của các điểm tương ứng A; B; C ? c) Có nhận xét gì về q uan hệ giữa hai đường thẳng AB và A’B’; BC và B’C’? 2. Tính giá trị y tương ứng của các hàm số cho trong bảng sau : x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 y = 2x y = 2x + 3 Chú ý đối với người dạy : - Bài dạy được chia thành những hoạt động học tập được bố trí theo từng trang trên phần m ềm The Geometer’s Sketchpad. File trinhdien.gsp 1
  2. khai thác khả năng Graph của The G eometer’s Sketchpad và đồng thời được sử dụng như m ột file trình diễn. G iáo viên cần nghiên cứu kỹ các trang của kịch bản trinhdien.gsp (đặc biệt là trang timkiemkienthuc) đã thiết kế để làm rõ nội d ung và yêu cầu của sgk : Từ đồ thị hàm số y = 2x là một đ ường thẳng suy ra đồ thị hàm số y = 2x + 3 cũng là một đường thẳng và đường thẳng đó song song với đường thẳng y = 2x. Sau đó thừa nhận trong trường hợp tổng quát. Trên cơ sở đó suy ra cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. - Giáo án này cùng với giáo án “Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b, a ≠ 0” bước đầu minh hoạ việc sử dụng p hầm mềm The Geometer’s Sketchpad trong d ạy đại số. Mong được sự góp ý của các đồng nghiệp. III/ Nội dung : Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG Hoạt động 1 : Kiểm tra x = 1  y = 2 : A(1; 2) Nêu cách vẽ đồ thị 1. Hs lên bảng y y = 2x hàm số y = ax, a ≠ 0. Xác định điểm A thuộc đồ 2 A Vẽ đồ thị hàm số y = thị và vẽ đường thẳng đi qua A và gốc toạ độ. 2x O x 1 2
  3. Trong khi học sinh làm a) b) Tung độ của các bài trên bảng gv chiếu bài điểm A’; B’; C’ lớn y C' làm của hs đã chuẩn b ị ở hơn tung độ của các 9 nhà lên màn hình và nhận điểm tương ứng A; B; B' 7 6 C là 3 đơn vị. xét. A' C 5 4 B G v khẳng định : Nếu A, B, c) AB // A’B’; BC // 2 A B’C’ C cùng nằm trên một đường thẳng d thì A’, B’, 1 2 3 x C’ cũng nằm trên một đường thẳng d ’ song song với d. Hoạt động 2 : (Đồ thị của hàm số y = ax + b, a ≠ 0 ) Đặt vấn đề : Ta đã biết đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) là m ột đ ường thẳng đi qua gốc toạ độ . V ậy đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường như thế nào ? 1. Đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0) V ào trang timkiemkienthuc sử dụng các nút hoạt động để dẫn dắt học sinh trả lời các câu hỏi. Yêu cầu học sinh quan sát bảng giá trị x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5 y = 2x -5 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x + 3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 6 Hs : Ứng với cùng Câu 1 : Ứng với cùng một giá trị của biến số x em có một giá trị của biến nhận xét gì về giá trị tương ứng của hai hàm số ? số x thì giá trị tương G v khẳng định : ứng của hàm số y = V ới bất kỳ hoành độ x nào thì tung độ y của điểm thuộc 2x + 3 hơn giá trị đồ thị hàm số y = 2x + 3 cũng lớn hơn tung độ y tương tương ứng của hàm ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x là 3 đơn vị. (sgk số y = 2x là 3 đơn trang 50) vị. 3
  4. ĐS 9-t23 Câu 2 : Biết rằng đồ thị của hàm số y = 2x là một đường thẳng thì H s : Đồ thị của hàm số y = 2x + 3 là một đồ thị của hàm số y = 2x + 3 là đ ường thẳng song song với đường thẳng y = một đường như thế nào ? 2x Câu 3 : Đường thẳng đó cắt trục H s : Đ ường thẳng đó cắt trục tung tại điểm tung tại điểm nào ? có tung độ bằng 3. Một cách tổng quát ta có : Đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng : - Cắt trục tung tại điểm có tung độ b ằng b; - Song song với đ ường thẳng y = ax, nếu b ≠ 0; trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. SGK Chú ý : sgk Hoạt động 3 : 2. Cách vẽ : Hoạt động 3a : (Tìm cách vẽ) HS thảo luận, bàn GV : Ta đã biết đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0 ) là một bạc theo nhóm, trả đường thẳng, vậy muốn vẽ đường thẳng y = ax + b (a ≠ lời. 0) , ta phải làm như thế nào ?. Nêu các bước cụ thể. GV chốt lại (sgk) Hoạt động 3b : (Áp dụng) Làm ?3: V ẽ đồ thị hàm số a) y = 2x – 3; b) y = -2x + 3 Học sinh làm trên phim trong. Làm cá nhân. Một nửa làm câu a, một nửa làm câu b. D ựa vào kết quả trên hình vẽ gv nhận xét về đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0) 4
  5. y y y = 2x - 3 3 1 O x y = -2x + 3 B 1 O x -3 A  Khi a < 0 hàm số y = ax + b  Khi a > 0 hàm số y = ax + b đồng biến nghịch biến trên R, từ trái sang trên R, từ trái sang phải đường thẳng y phải đường thẳng y = ax + b đi = ax + b đi lên. xuống. Phần nâng cao : Từ đồ thị hàm số y = 2x – 3 suy ra đồ thị hàm số y = |2x - 3| bằng cách nào ? G v dùng trinhdien.gsp trang nangcao để giúp học sinh giải quyết bài toán này. Công việc về nhà : Học thuộc phần kết luận về đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) Làm bài tập 15, 16, 17 sgk; bài 16 sbt/59 *V ẽ đồ thị hàm số y = |-2x + 3| 5
  6. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2