1
Đại s lp 9
T23 ĐỒ THỊ CỦA HÀM S y = ax + b, a 0
Thiết kế bởi :
Đinh Văn Lương.
SĐT : 054 826588-Email : lg04dinhvan@vnn.vn
Go viên toán trường THCS Nguyễn Tri Phương Huế
Năm học 2005-2006
I/ Mục tiêu :
- Nắm chắc kiến thức cơ bản : đồ th của hàm s bc nhất là mt đường như thế
nào.
- V k năng yêu cu học sinh v đồ th hàm s y = ax + b bng cách xác định
hai đim thuộc đồ th.
II/ Chuẩn bị :
HS : - Biết v đ th củam s y = ax. Làm 2 bài tập chuẩn b trên phim trong.
1. Cho A(1; 2); B(2; 4); C(3; 6); A’(1; 5); B’(2; 7); C’(3; 9)
a) Biểu diễn các đim trên lên cùng một mặt phẳng to độ.
b) Có nhận t v tung độ ca các điểm A’; B’; Cso với tung độ của
các điểm tương ng A; B; C ?
c) nhận xét v quan h gia hai đường thng AB A’B’; BC
B’C’?
2. Tính giá tr y tương ng ca các hàm s cho trong bảng sau :
x -2,5 -2 -1,5 -1 -0,5 0 0,5 1 1,5
y = 2x
y = 2x + 3
Chú ý đối vi người dạy :
- Bài dạy được chia thành những hoạt động học tập được b trí theo tng
trang trên phn mềm The Geometer’s Sketchpad. File trinhdien.gsp
2
khai thác kh năng Graph của The Geometer’s Sketchpad đồng thời
được s dụng như mt file trình din. Giáo viên cn nghiên cu k các
trang của kịch bản trinhdien.gsp (đặc biệt trang timkiemkienthuc) đã
thiết kế để làmni dung và yêu cầu của sgk : T đồ th hàm s y = 2x
một đường thẳng suy ra đồ th hàm s y = 2x + 3 cũng mt đường
thẳng đường thẳng đó song song với đường thng y = 2x. Sau đó thừa
nhận trong trường hợp tng quát. Trên cơ s đó suy ra cách v đồ th
hàm s y = ax + b.
- Giáo án này cùng với giáo án “H s góc của đường thẳng y = ax + b, a
0 bước đầu minh ho việc s dụng phầm mềm The Geometer’s
Sketchpad trong dạy đại số. Mong được s góp ý của các đồng nghiệp.
III/ Ni dung :
TG
Hot đng của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1 :
Ki
m tra
u cách v đồ th
hàm s y = ax, a 0.
V đồ th hàm s y =
2x
1. Hs lên bảng
c định điểm A thuộc đ
th v đường thẳng đi
qua A và gốc to độ.
x = 1
y = 2 : A(1; 2)
x
y
y = 2x
A
2
O1
3
Trong khi học sinh làm
i trên bảng gv chiếu i
làm của hs đã chuẩn b
nhà lên màn hình nhận
t.
Gv khẳng định : Nếu A, B,
C cùng nằm trên một
đường thẳng d thì A’, B’,
C’ cũng nằm trên mt
đường thng d song song
với d.
a)
x
y
9
7
6
5
4
2
3
2
C'
B'
A' C
B
A
1
b) Tung độ của các
điểm A’; B’; C’ lớn
hơn tung độ của các
điểm tương ứng A; B;
C là 3 đơn vị.
c) AB // A’B’; BC //
B’C’
Hoạt động 2 : (Đồ thị của hàm số y = ax + b, a
0)
Đặt vấn đề : Ta đã biết đồ th của hàm s y = ax (a 0)
mt đường thẳng đi qua gc to độ. Vậy đồ th của
hàm s y = ax + b (a 0) là một đường như thế nào ?
1. Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0)
Vào trang timkiemkienthuc s dụng các nút hoạt động đ
dẫn dt học sinh trả lời các câu hỏi.
u cầu học sinh quan sát bảng giá tr
-
2,5
-
-
1,5
-
-
0,5
0,5
1,5
y = 2x -5 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3
y = 2x + 3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 6
Câu 1 : Ứng với cùng mt gtrị của biến số x em
nhận xét gì v giá trị tương ứng của hai hàm s ?
Gv khẳng định :
Với bất k hoành độ x nào thì tung độ y của điểm thuc
đồ th hàm s y = 2x + 3 cũng lớn hơn tung độ y tương
ứng ca điểm thuc đồ th hàm s y = 2x 3 đơn v. (sgk
trang 50)
Hs : ng với cùng
một giá trị của biến
s x thì giá tr tương
ứng của hàm s y =
2x + 3 hơn giá tr
tương ứng của hàm
s y = 2x 3 đơn
v.
4
ĐS 9-t23
Câu 2 : Biết rằng đồ th của hàm
s y = 2x mt đường thẳng thì
đồ th của hàm s y = 2x + 3
mt đường như thế o ?
Câu 3 : Đường thng đó cắt trục
tung ti điểmo ?
Hs : Đồ th của hàm s y = 2x + 3 mt
đường thẳng song song với đường thẳng y =
2x
Hs : Đường thẳng đó cắt trục tung tại điểm
tung độ bằng 3.
Một cách tổng quát ta có :
Đồ th hàm s y = ax + b (a 0) là một đường thẳng :
- Cắt trục tung tại điểm tung độ bằng b;
- Song song với đường thng y = ax, nếu b 0;
trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
SGK
Chú ý : sgk
Hot động 3 :
2. Cách v :
Hot đng 3a : (Tìm cách v)
GV : Ta đã biết đồ th hàm s y = ax + b (a 0) mt
đường thẳng, vậy mun v đường thẳng y = ax + b (a
0) , ta phải làm như thế nào ?. Nêu các bước c th.
GV cht lại (sgk)
Hot đng 3b : (Áp dụng)
Làm ?3: V đồ th hàm s a) y = 2x 3; b) y = -2x + 3
Học sinh làm trên phim trong. Làm nhân. Mt nửa làm
câu a, một na làm câu b.
HS thảo luận, bàn
bạc theo nhóm, tr
lời.
Da vào kết qu trên hình v gv nhận t v đ th của hàm s y = ax + b
(a 0)
5
x
y
y = 2x - 3
-3
B
A
O1
Khi a > 0 hàm s y = ax + b đồng biến
trên R, t trái sang phải đường thẳng y
= ax + b đi lên.
x
y
y = -2x + 3
3
O
1
Khi a < 0 hàm s y = ax + b
nghịch biến trên R, t trái sang
phải đường thẳng y = ax + b đi
xung.
Phần nâng cao : T đ thm s y = 2x – 3 suy ra đồ th hàm s y
= |2x - 3| bng cách nào ?
Gv ng trinhdien.gsp trang nangcao đ giúp hc sinh gii quyết
i toán này.
Công việc về nhà :
Học thuc phn kết lun v đồ thm s y = ax + b (a 0)
Làmi tập 15, 16, 17 sgk; bài 16 sbt/59
*V đồ th m s y = |-2x + 3|