
2
BỐ CỤC CỦA LUẬN ÁN
Luận án gồm 126 trang, 36 bảng, 2 biểu đồ, 5 hình vẽ và 125 tài
liệu tham khảo, trong đó có 73 tài liệu tiếng Anh. Phần đặt vấn đề 2
trang, mục tiêu 1 trang, tổng quan tài liệu 36 trang, đối tượng và
phương pháp nghiên cứu 15 trang, kết quả 44 trang, bàn luận 24
trang, kết luận 2 trang, khuyến nghị 1 trang và đóng góp mới 1
trang.
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. Một số khái niệm
1.2. Tổng quan đảm bảo chất lượng giáo dục trên Thế giới và ở
Việt Nam
1.2.1 Đảm bảo chất lượng giáo dục một số nước trên Thế giới
Tùy thuộc vào văn hóa và tình hình kinh tế xã hội của mỗi nước
mà Đảm bảo chất lượng (ĐBCL) được thực hiện theo nhiều cách
khác nhau và theo các cấp độ khác nhau.
Việc ĐBCL được nhận thức và thực hiện rất khác nhau giữa các
quốc gia. Chẳng hạn, ở Hoa Kỳ, ĐBCL là một qui trình đánh giá
một cơ sở đào tạo hay một chương trình nhằm xác định xem các
tiêu chuẩn về giáo dục Đại học, học thuật hay nguồn lực có đảm
bảo không. ĐBCL ở Úc lại bao gồm các chính sách, thái độ, hành
động và qui trình cần thiết. Ở Anh, ĐBCL là một công cụ mà qua
đó, cơ sở giáo dục đại học đảm bảo rằng các điều kiện dành cho
người học đã đạt tiêu chuẩn do nhà trường hay các cơ quan có thẩm
quyền đề ra. Các nước như Đan Mạch, Hà Lan, Bồ Đào Nha tập
trung vấn đề ĐBCL vào các chương trình đào tạo, vì thế họ rất chú
trọng vào đánh giá chương trình. Trong khi đó, Pháp thực hiện cả
đánh giá chương trình và cơ sở đào tạo.
Việc ĐBCL ở các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng không
giống nhau. Ở Thái Lan, ĐBCL được thể hiện qua hệ thống kiểm
tra chất lượng nhà trường, đánh giá chất lượng bên ngoài và kiểm
định công nhận. Ở Indonesia, ĐBCL được xác định thông qua kiểm
tra nội bộ các chương trình học, các qui định của chính phù, cơ chế
thị trường và kiểm định công nhận. Hầu hết các cơ quan ĐBCL
quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đều do Nhà nước
thành lập, được nhà nước cấp kinh phí và chủ yếu là để thực hiện
nhiệm vụ kiểm định.
Nhìn chung, thời gian hình thành phát triển tổ chức ĐBCL khá
khác nhau ở mỗi quốc gia, có nơi thành lập từ năm những năm
1940s, 1950s như Nhật Bản, Philipines; nhiều nước thành lập vào
những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 như Hàn Quốc, Australia,
Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ,…