
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ Y TẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG
========
NGUYỄN THỊ NGA
THỰC TRẠNG HỆ THỐNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG
TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG Y VÀ XÂY DỰNG CÔNG CỤ
HỖ TRỢ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
CỬ NHÂN Y TẾ CÔNG CỘNG
Mã số: 2
.72.01.05
Chuyên ngành: Y tế công cộng
Mã số: 62.72.76.03
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG
HÀ NỘI - 2017

Công trình được hoàn thành tại:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. KIM BẢO GIANG
2. PGS.TS. NGUYỄN THANH HÀ
Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Văn Hiến
Phản biện 2: PGS.TS Lã Ngọc Quang
Phản biện 3: TS. Phạm Ngân Giang
Luận án đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp
Trường họp tại Trường Đại học Y tế Công Cộng
Vào hồi 09 giờ 00 ngày 08 tháng 11 năm 2017
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Quốc Gia
Thư viện trường Đại học Y tế Công Cộng

DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA
TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. Hoạt động ĐBCL trong Đào tạo Đại học tại một số trường có
Đào tạo Cử nhân Y tế công cộng, Tạp chí Y học thực hành số
3 (998).
2. Kiến thức và kinh nghiệm của cán bộ đơn vị ĐBCL tại một
số trường có đào tạo cử nhân YTCC, Tạp chí Y học thực
hành số 5 (1009).
3. Tính giá trị và độ tin cậy của một số công cụ thu nhận phản
hồi từ giảng viên và sinh viên, Tạp chí Y học thực hành số 2
(1034).

1
ĐẶT VẤN ĐỀ
Đánh giá chương trình đào tạo là một hoạt động quan trọng và
thường xuyên trong các trường đại học, là “một quá trình thu thập,
phân tích và tổng hợp các dữ liệu nhằm liên tục cải tiến chương
trình đào tạo”. Ở nhiều nước trên thế giới, đánh giá chương trình là
một phần không thể thiếu trong quá trình kiểm định nhà trường và
công nhận chương trình đào tạo. Ở Châu Âu, người ta thường chú
trọng đến cơ chế kiêm đi
nh chât lương cấp chương trình đào tạo,
con công việc đánh giá các cơ sở đào tạo danh cho cơ quan nhà
nước, tiêu biểu cho mô hình này là ở Hà Lan. Mạng lưới các trường
đại học trong khu vực Đông Nam Á (AUN) cũng có bộ tiêu chuẩn
đánh giá chương trình và bắt đầu thực hiện đánh giá chất lượng các
chương trình giáo dục từ năm 2007.
Hiện nay, ở Việt Nam đào tạo cử nhân y tế công cộng được thực
hiện tại một số trường đại học y như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y
Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học
Y Dược Huế, Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Y khoa Phạm
Ngọc Thạch, Khoa Y - Đại học Tây Nguyên, Đại học Y khoa Vinh,
Đại học Thăng Long. Cho đến hết năm 2015, chưa có trường nào
trong cả nước tiến hành đánh giá chương trình cử nhân y tế công
cộng, hướng dẫn đánh giá chương trình đào tạo này cũng chưa được
xây dựng và phổ biến. Hoạt động đánh giá và kiểm định còn mới
với các trường nên việc xây dựng hướng dẫn đánh giá và công cụ
hỗ trợ quá trình đánh giá là rất cần thiết. Vì vậy, đề tài này nghiên
cứu với mục tiêu:
1. Mô tả thực trạng hệ thống đảm bảo chất lượng ở một số
trường y có đào tạo cử nhân y tế công cộng.
2. Xây dựng, thử nghiệm và đánh giá một số công cụ hỗ trợ
đánh giá chương trình đào tạo cử nhân y tế công cộng.
CÁC ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
- Hệ thống hóa những vấn đề liên quan đến đánh giá chất lượng
chương trình đào tạo nói chung và chương trình đào tạo y khoa nói riêng.
- Luận án đã góp phần nêu một bức tranh tổng thể về thực trạng
hệ thống ĐBCL của một số trường Đại học Y có đào tạo cử nhân Y
tế công cộng tại Việt Nam.
- Cung cấp một bộ công cụ hướng dẫn tự đánh giá và phiếu thu
thập thông tin hỗ trợ đánh giá chương đào tạo cử nhân Y tế công
cộng cùng với bằng chứng khoa học về tính phù hợp, tính khả thi
của của các minh chứng, chỉ số; độ tin cậy, tính giá trị của các
phiếu phản hồi. Các trường có thể xem xét áp dụng hoặc điều chỉnh
cho phù hợp để áp dụng.

2
BỐ CỤC CỦA LUẬN ÁN
Luận án gồm 126 trang, 36 bảng, 2 biểu đồ, 5 hình vẽ và 125 tài
liệu tham khảo, trong đó có 73 tài liệu tiếng Anh. Phần đặt vấn đề 2
trang, mục tiêu 1 trang, tổng quan tài liệu 36 trang, đối tượng và
phương pháp nghiên cứu 15 trang, kết quả 44 trang, bàn luận 24
trang, kết luận 2 trang, khuyến nghị 1 trang và đóng góp mới 1
trang.
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. Một số khái niệm
1.2. Tổng quan đảm bảo chất lượng giáo dục trên Thế giới và ở
Việt Nam
1.2.1 Đảm bảo chất lượng giáo dục một số nước trên Thế giới
Tùy thuộc vào văn hóa và tình hình kinh tế xã hội của mỗi nước
mà Đảm bảo chất lượng (ĐBCL) được thực hiện theo nhiều cách
khác nhau và theo các cấp độ khác nhau.
Việc ĐBCL được nhận thức và thực hiện rất khác nhau giữa các
quốc gia. Chẳng hạn, ở Hoa Kỳ, ĐBCL là một qui trình đánh giá
một cơ sở đào tạo hay một chương trình nhằm xác định xem các
tiêu chuẩn về giáo dục Đại học, học thuật hay nguồn lực có đảm
bảo không. ĐBCL ở Úc lại bao gồm các chính sách, thái độ, hành
động và qui trình cần thiết. Ở Anh, ĐBCL là một công cụ mà qua
đó, cơ sở giáo dục đại học đảm bảo rằng các điều kiện dành cho
người học đã đạt tiêu chuẩn do nhà trường hay các cơ quan có thẩm
quyền đề ra. Các nước như Đan Mạch, Hà Lan, Bồ Đào Nha tập
trung vấn đề ĐBCL vào các chương trình đào tạo, vì thế họ rất chú
trọng vào đánh giá chương trình. Trong khi đó, Pháp thực hiện cả
đánh giá chương trình và cơ sở đào tạo.
Việc ĐBCL ở các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng không
giống nhau. Ở Thái Lan, ĐBCL được thể hiện qua hệ thống kiểm
tra chất lượng nhà trường, đánh giá chất lượng bên ngoài và kiểm
định công nhận. Ở Indonesia, ĐBCL được xác định thông qua kiểm
tra nội bộ các chương trình học, các qui định của chính phù, cơ chế
thị trường và kiểm định công nhận. Hầu hết các cơ quan ĐBCL
quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đều do Nhà nước
thành lập, được nhà nước cấp kinh phí và chủ yếu là để thực hiện
nhiệm vụ kiểm định.
Nhìn chung, thời gian hình thành phát triển tổ chức ĐBCL khá
khác nhau ở mỗi quốc gia, có nơi thành lập từ năm những năm
1940s, 1950s như Nhật Bản, Philipines; nhiều nước thành lập vào
những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 như Hàn Quốc, Australia,
Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ,…